Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ภาพลาย ทั้งเมื่อใช้แบต หรือ อะแดปเตอร์

การเกิด โน๊ตบุ๊ค ภาพลาย ทั้งเมื่อใช้แบต หรือ อะแดปเตอร์ เป็นอีกสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้กับการใช้งานโน๊ตบุ๊ค ยิ่งหากใช้งานแบบขาดการดูแลแล้ว ก็มีโอกาสทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้

การเกิด โน๊ตบุ๊ค ภาพลาย ทั้งเมื่อใช้แบต หรือ อะแดปเตอร์ เป็นอีกสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้กับการใช้งานโน๊ตบุ๊ค ยิ่งหากใช้งานแบบขาดการดูแลแล้ว ก็มีโอกาสทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องของระบบไฟและสัญญาณภาพที่อาจเกี่ยวเนื่องกันได้โดยที่เราไม่ได้คาดคิดนั่นเอง

Notebook Display 01

Advertisement

อย่างไรก็ดี การที่เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ก็คงต้องวิเคราะห์จากอาการที่ชัดเจนที่สุด เนื่องจากบางครั้งไม่ได้เกิดขึ้นจากสาเหตุเดียว แต่มีองค์ประกอบอื่นๆ เข้ารวมด้วยกัน

Notebook Display 11

1
เริ่มแรกให้เข้าไปดูที่หน้าคอนแทคที่ต่อกันระหว่างแบตฯ และตัวเครื่อง ว่ามีจุดไหนที่ผิดปกติบ้าง เพราะเป็นไปได้ว่าเกิดการลัดวงจรของไฟฟ้า ทำให้ส่งผลต่อชิปหรือจอแสดงผลได้ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดปกติ ก็อาจจะลองส่งซ่อมในเบื้องต้น เพื่อที่จะได้ป้องกันความเสียหายไปยังจุดอื่น

Notebook Display 21

2
ตรวจเช็คซอฟต์แวร์ใหม่ โดยดูจากอาการด้วยว่าเกิดจากเมื่อต่อแบต เข้าโดยตรงเป็นอยู่หรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ทั้งในส่วนของไดรเวอร์และตัวโปรแกรมที่ใช้บางส่วน อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ หากเป็นที่โปรแกรมบางตัวที่น่าสงสัย ก็อาจจะลอง Remove และติดตั้งใหม่อีกครั้ง

Notebook Display 31

3
ลองลงวินโดวส์ใหม่ เป็นวิธีการที่เรียกว่าน่าจะอยู่ท้ายๆ ของกระบวนการที่เราจะไปแก้ไข แต่หากไม่มีทางเลือก แล้วมีโอกาสที่อาจจะเกิดขึ้นจากไฟล์ระบบหรือไดรเวอร์เสียหาย แต่อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับฮาร์ดแวร์ทั้งหมดหรือระบบไฟ ก็อาจจะใช้วิธีนี้ในการแก้ไขปัญหา

Notebook Display 41

4
อย่าลืมว่าการตรวจเช็คกราฟฟิกชิปด้วยซอฟต์แวร์บางตัว เช่น HWInfo หรือ GPUz ก็ช่วยให้เราสามารถตรวจเช็คได้ว่า ความผิดปกตินั้น เกิดจากชิปกราฟฟิกหรือความร้อนโดยตรง เพื่อที่จะหาทางแก้ไขต่อไปในกรณีที่มีความร้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง

Notebook Display 51

5
อาการ ภาพลาย ทั้งเมื่อใช้แบต หรือ อะแดปเตอร์ ก็อาจจะเกิดจากชิปกราฟฟิกเสียหาย โดยเฉพาะในกรณีที่ใช้งานมานานหรือเกิดความร้อนสะสมที่สูงมากจากการใช้งาน แบบนี้ก็คงยากต่อการจัดการด้วยตัวเอง การส่งซ่อมน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงก็ตาม

Notebook Display 6

6
อย่าลืมตรวจสอบแบตหรืออะแดปเตอร์ด้วยว่า มีความผิดปกติหรือไม่ เช่น สายหักหรืออะแดปเตอร์ชำรุดหรือแบตใช้มานานเกินไป จนอาจทำให้เสื่อมหรือเสียหาย จนทำให้เกิดความผิดปกติเมื่อแสดงผล วิธีแก้คือต้องเปลี่ยนแบตหรืออะแดปเตอร์ เพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

โน๊ตบุ๊คช้ามากไม่เหมือนซื้อมาใหม่ ๆ เลย ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เร็วดังเดิมแน่นอน! ตอนนี้โน๊ตบุ๊คกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องสำคัญของใครหลายคนไปแล้ว ยิ่งยุคนี้ที่การ์ดจอยังแพงอยู่ก็มีเกมเมอร์หันมาใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันเยอะ แล้วปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากหลังจากใช้งานไปสักพักก็เป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาเครื่องอืดทำงานไม่เร็วทันใจเหมือนซื้อมาวันแรก ๆ นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง และเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทำตามไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นAdvertisement สำหรับวิธีการในบทความนี้ที่หยิบมาแนะนำกันนั้นสามารถเอาไปทำตามได้ทั้งโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมาสักระยะหรือมีคอมเก่าใช้งานมาหลายปีแล้วไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย แล้วคิดว่าควรจัดการเครื่องให้กลับมาทำงานได้ดีตามเดิม ก็สามารถอ่านแล้วทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้ทันที 7 ขั้นตอนแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว วิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้าทำงานไม่ทันใจสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ Microsoft ใส่มาให้ใน Windows...

How to

ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 ไม่ต้องห่วง เรามีวิธีแก้มาบอก ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 เรียกว่าเป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คนที่ชอบดูหนังฟังเพลงมาก ๆ แล้วก็มีโอกาสเกิดปัญหาได้จากหลาย ๆ มุมอีกด้วย ซึ่งเป็นปัญหาจุกจิกที่ใครหลาย ๆ คนก็ไม่อยากเจอแน่นอน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้แล้วต้องพยายามแก้ด้วยตัวเอง ก็ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะสาเหตุหลัก ๆ นั้นมักมาจากทั้งไดรเวอร์ที่เก่าแล้วยังไม่ได้อัพเดท, การตั้งค่าผิดพลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก