Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค เครื่องร้อนพัดลมดัง

เรื่องของการใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้วมีเสียงพัดลมดัง ก็พอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นอยู่บ้าง แต่ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นอันตราย แต่เมื่อใดที่เกิดมีเสียงดังเพิ่มมากขึ้น

เรื่องของการใช้งานโน๊ตบุ๊คแล้วมีเสียงพัดลมดัง ก็พอจะสันนิษฐานได้ว่าน่าจะมีความผิดปกติเกิดขึ้นอยู่บ้าง แต่ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นอันตราย แต่เมื่อใดที่เกิดมีเสียงดังเพิ่มมากขึ้น แต่อุณหภูมิกลับไม่ได้ลดลงมากนัก อาการนี้ถือว่าเริ่มน่าเป็นห่วงไม่น้อยทีเดียว สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญก็คือ การตรวจเช็คอย่างละเอียด เพื่อลดปัญหาที่อาจจะลุกลามได้ในภายหลัง

Notebook Cooling 0 1

Advertisement

อย่างไรก็ดี การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นหากต้องการตัดระบบดังกล่าวให้หยุดชะงัก ก็คงต้องเข้าไปแก้กันที่ฮาร์ดแวร์หรือชุดระบายความร้อนของโน๊ตบุ๊คโดยตรง แต่ถ้ายังไม่พร้อมในการแก้ไขด้วยการแกะเครื่องหรือเปลี่ยนชุดระบายความร้อน ก็คงต้องหาวิธีอื่นในการแก้ไข

Notebook Cooling 1 1

1
สิ่งแรกที่ควรต้องเข้าไปดูเสียก่อนก็คือ มีอะไรที่ทำให้ซีพียูทำงานหนักเกินไปหรือไม่ เพราะรอบพัดลมมักจะทำงานสัมพันธ์กับความเร็วซีพียู ดังนั้นหากมีเหตุที่ทำให้ซีพียูทำงานหนัก ก็ต้องเข้าไปดูว่าเกิดจากสิ่งใดหรือมีอะไรกำลังทำงานอยู่เบื้องหลัง อาจเป็นได้ทั้งโปรแกรมบางตัว แอบทำงานหรือกำลังอัพเดต แต่ที่แย่ก็คือ มีไวรัสกำลังทำงาน

Notebook Cooling 2

2
ในกรณีที่ต้องการดูโปรแกรมเหล่านั้น ก็เพียงกด Ctrl + Shift + Esc แล้วเข้าไปดูใน Process ช่องของซีพียู ให้สังเกตว่ามีสิ่งใดที่แปลกปลอมหรือกำลังใช้งานทรัพยากรซีพียูมากผิดปกติ ก็ให้ End Process นั้นออกไป แต่ถ้าให้ดีก็ต้องเช็คดูว่าโปรแกรมเหล่านั้นจำเป็นหรือไม่ แล้วจะสามารถปิดหรือหยุดการทำงานได้อย่างไรบ้าง

Notebook Cooling 3

3
แต่ถ้าเกิดจากไวรัสที่เข้ามาแอบทำงานอยู่ในเครื่อง ในบางครั้งก็ตรวจสอบได้ยาก แต่จะพอสัมผัสได้ว่าเครื่องมีโหลดการทำงานค่อนข้างมาก จนทำให้ช้าและมีเสียงของพัดลมในการระบายความร้อนมากขึ้น การแก้ไขมีทางเดียวคือ ใช้ติดตั้งและอัพเดตแอนตี้ไวรัสให้ทันสมัยที่สุด แล้วสแกนระบบทั้งหมดอีกครั้ง

Notebook Cooling 4 1

4
การแก้ไขผ่านระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ก็เป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหา แต่สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด้วนก็คือ การแก้ไขจากตัวฮาร์ดแวร์ที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับตัวเครื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของพัดลมและการระบายความร้อน จุดที่ต้องเข้าไปตรวจเช็คมีอยู่ด้วยกันสองส่วนคือ การทำงานของพัดลมปกติหรือไม่และซิลิโคนที่ทาเอาไว้ ยังคงมีอยู่หรือไม่

Notebook Cooling 5 1

5
ในส่วนของการระบายความร้อนนั้น อาจจะต้องดูตั้งแต่พัดลมว่ามีสิ่งใดมารบกวนการทำงานจนทำให้ติดขัดหรือใบพัดลมมีปัญหาจนทำให้เกิดเสียงดังขณะทำงาน รวมไปถึงซิลิโคนก็ควรจะต้องทำงานได้ดีหรือไม่แห้ง อันจะลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนลงนั่นเองๆ สิ่งเหล่านี้ควรจะต้องตรวจเช็คให้เรียบร้อย

Notebook Cooling 6

6
แต่ถ้าในกรณีที่ยังไม่พร้อมกับการที่จะแกะเครื่องหรือส่งซ่อม ก็อาจจะเลือกอุปกรณ์ระบายความร้อนจากภายนอก อย่างเช่น CoolingPad มาช่วยในการระบายความร้อนอีกทางหนึ่ง
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ แก้ไขได้ใน 8 ขั้นตอน ก่อนส่งช่าง ทำด้วยตัวเอง โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานานหรือต้องเจอกับสภาวะที่อาจทำอันตรายต่อโน๊ตบุ๊ค เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ความร้อนสูงเป็นเวลานาน หรือการต้องเจอกับฝุ่น ละอองน้ำ และอื่นๆ ที่ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการผิดปกติเหล่านี้ อย่างไรก็ดีเราสามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น ด้วยการ How to ทำด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก