Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค BIOS ไม่เห็น Optical Drive

การที่โน๊ตบุ๊คมองไม่เห็น Optical Drive ไม่ว่าจะเป็นไดรฟ์ ดีวีดี ซีดีอะไรก็ตาม อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ในแง่ของความเสียหายจากฮาร์ดแวร์โดยตรง รวมถึงการตั้งค่า

การที่โน๊ตบุ๊คมองไม่เห็น Optical Drive ไม่ว่าจะเป็นไดรฟ์ ดีวีดี ซีดีอะไรก็ตาม อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ในแง่ของความเสียหายจากฮาร์ดแวร์โดยตรง รวมถึงการตั้งค่าการใช้งานที่ผิดพลาดหรือไม่ทันได้สังเกต ก็มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งในจุดนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ในแต่ละคนจะเจอกับเหตุการณ์แบบใด อย่างไรก็ดีสิ่งที่สำคัญก็คือ ผู้ใช้ควรจะต้องหมั่นสังเกตอาการที่เกิดขึ้นก่อนจะทำการแก้ไขไปทีละจุด

Notebook Optical 0

Advertisement

แต่สิ่งที่สำคัญควรตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนที่จะลงมือ เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณแก้ไขได้ตรงจุดแล้ว ยังช่วยลดเวลาในการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะบางครั้งเป็นปัญหาที่เกิดจากการใช้งานหรือเป็นการตั้งค่าบนซอฟต์แวร์ ไม่จำเป็นต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนฮาร์ดแวร์อีกด้วย

Notebook Optical 1

?
1
อันดับแรกให้ดูก่อนว่ามีไดรฟ์ปรากฏขึ้นเป็นสถานะบนระบบหรือไม่ อย่างเช่น เมื่อเปิดใน Windows Explorer รึเปล่า หากไม่มีก็คงต้องตรวจเช็คว่าเกิดจากสาเหตุใด
?
?

Notebook Optical 2

?
2
จุดต่อมาให้เข้าไปดูในไบออส ว่ามีการตรวจเช็คให้เห็น Optical Drive ปรากฏขึ้นหรือไม่ หากเช็คเจอว่า เป็นการระบุยี่ห้อและรุ่นรหัส ถือว่าเป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าไม่เจอตั้งแต่ต้น ก็ถือว่าเป็นตัวบอกได้ดี ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น ต้องหาทางแก้ไขด้วยการตรวจเช็คฮาร์ดแวร์และการเชื่อมต่อ
?
?

Notebook Optical 3

?
3
ในกรณีที่มีการตรวจสอบพบ ให้เข้ามาเช็คในระบบปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเข้าไปดูใน Windows Explorer ว่ามีการตรวจเช็คไดรฟ์อยู่หรือไม่ แต่หากไม่พบให้เข้าไปเช็คในส่วนของ Device Manager อีกครั้งหนึ่ง
?
?

Notebook Optical 4

?
4
ในกรณีที่ต้องการเข้าไปดูไดรฟ์ใน Device Manager นั้น หากเป็น Windows 8 ให้คลิกขวาที่มุมซ้ายล่างของหน้าจอ จากนั้นเลือก Device Manager จากนั้นเข้าสู่หน้าต่างการทำงาน ให้เข้าไปที่ DVD/CD-Rom Drive แล้วคลิกขวายังไดรฟ์ที่พบ แล้ว Uninstall จากนั้นคลิกที่เมนู Action แล้วเลือก Scan for hardware change เมื่อระบบมีการอัพเดตเสร็จ ให้เข้าไปดู Windows Explorer อีกครั้ง
?
?

Notebook Optical 5

?
5
ต่อมาหากยังไม่สามารถตรวจพบ ให้เข้าไปที่หน้า Start แล้วพิมพ์คำว่า Find and Fix Problems เมื่อเข้าสู่หน้าต่างให้เลือก System and Security จากนั้นเลือก Hardware and Sound เลือก Configure a Device ให้ระบบตรวจเช็คปัญหา หากพบก็ให้ทำตามที่ระบบแจ้งไว้จนครบขั้นตอน
?
?

Notebook Optical 6

?
6
สุดท้ายหากแก้ไขแล้วยังไม่พบ Optical Drive ตามปกติ ก็คงต้องแก้ไขด้วยการถอดออกมาแล้วเช็คที่พอร์ตต่ออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องตรวจเช็คด้วยว่าสายหรือพอร์ตหรือตัวไดรฟ์ที่เป็นปัญหา จากนั้นแก้ไปตามอาการ อาจจะต้องซ่อมหรือเปลี่ยนไดรฟ์
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด 10 ข้อนี้คือทางออก แก้ปัญหา ไฟไม่เข้า สัญญาณหาย รีสตาร์ทเองบ่อย ซ่อมคอมปี 2022 ลองทำดู! คอมเปิดไม่ติด นับเป็นปัญหาคู่กับผู้ใช้คอมมาทุกยุคสมัย มาในปี 2022 นี้ ก็ยังมีคำถามเข้ามาใน Inbox เป็นระยะ และแนวทางแก้ปัญหา ก็ยังต่างกันออกไปตามอาการที่เกิดขึ้น เพราะบางครั้งเปิดไม่ขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟเสียหายโดยตรง เช่น ภาคจ่ายไฟ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก