Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

7 เหตุผลที่ระบบปฏิบัติการ Windows ดีกว่า Mac OS X

เชื่อว่าหลายท่านคงทราบดีว่าระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของโลกในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 คงหนีไมพ้นระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft Windows

เชื่อว่าหลายท่านคงทราบดีว่าระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของโลกในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับที่ 1 และอันดับที่ 2 คงหนีไมพ้นระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft Windows และระบบปฏิบัติการ Apple Macintosh หรือ Mac OS X กันใช่ไหมละครับ และเมื่อวัดจากจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกแล้วระบบปฏิบัติการที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในโลกก็คงหนีไม่พ้น Windows แน่นอน และในเมื่อมันได้รับความไว้วางใจ ก็เท่ากับว่ามันดีกว่า Mac ใช่ไหมละครับ ซึ่งในวันนี้ NBS จะมาวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใดมันจึงเป็นเช่นนั้น เลยทำให้กำเนิดบทความ “7 เหตุผลที่ระบบปฏิบัติการ Windows ดีกว่า Macintosh” มาให้ท่านผู้อ่านได้ลองอ่านกันครับ

 

Advertisement

oct 2011 win vs lion sf

 

1.Windows เข้าถึงทุกคนได้มากกว่า

ระบบปฏิบัติการอย่าง Windows นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่แทบทุกคนที่เคยเล่นคอมพิวเตอร์ไม่มีใครที่รู้จัก ซึ่ง Windows นั้นเรียกได้ว่าเข้าถึงทุกหย่อมหญ้ามาช้านานแล้ว ที่จะเห็นได้ชัดก็จะเป็น Windows 95 และ 98 ที่ในยุคหนึ่งแม้แต่โรงเรียนประถมศึกษาก็มีใช้กัน แตกต่างกับ Mac ที่เจาะกลุ่มลูกค้าเป็นแบบเฉพาะกลุ่มมากกว่า เห็นได้ชัดเจนจากกลุ่มตัวอย่างในปัจจุบันมีผู้ใช้เพียง 7.54% เท่านั้น กลับกันกับ Windows โดยเฉพาะกับ Windows XP และ Windows 7 ที่มีผู้ใช้มากกว่าอยู่ที่ 90.73% กันเลยทีเดียว

os market share december 2013

 

2.Windows สามารถซื้อมาติดตั้งเองได้

แน่นอนระบบปฏิบัติการ Windows นั้นมีขายหลายรูปแบบมาก โดยเฉพาะกับในช่วงเวลาปัจจุบันมีขายตั้งแต่แบบกล่อง แบบคีย์ หรือแม้แต่แบบ OEM ที่สำคัญยังมีราคาเริ่มต้นถูกกว่าเดิมมากๆอีกด้วย แตกต่างกับ Mac ที่ติดมาให้บนคอมพิวเตอร์และสินค้าที่ผลิตจาก Apple เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี Windows ก็มีผู้ใช้ของปลอมจำนวนมากเช่นกัน

w81 retail 03

 

3.Windows รองรับซอฟแวร์ และเกมได้มากกว่า

ถ้าไม่นับรวมแพลตฟอร์มอย่าง Console แล้วคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีเกมมาให้เล่นเยอะมากที่สุดเลยละครับ เช่นเดียวกันกับซอฟแวร์ต่างๆทาง Windows ก็มีออกมาให้ใช้มากมายเช่นกัน ด้วยความที่ Windows ค่อนข้างเปิดกว้างให้กับนักพัฒนาหลายๆกลุ่ม ไม่ใช่ระบบปิดเหมือน Macintosh นั่นเอง

1193997 games for windows live

 

4.Windows เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

ด้วยความที่ Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้กันต่อเนื่องยาวนานกว่าหลายสิบปีตั้งแค่รุ่นพ่อ ยันรุ่นลูก ดังนั้นผู้ใช้จึงมีความเคยชินกับ Windows อย่างแน่นอน และไม่ว่าจะอัพเกรด Windows ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่อีกกี่สักกี่รุ่นผู้ใช้ระบบปฏิบัติการนี้ ก็สามารถปรับตัวในการใช้งานได้รวดเร็ว แตกต่างกับ Macintosh ที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเพิ่มอีกเล็กน้อยสำหรับท่านที่ไม่เคยใช้มาก่อน ยิ่งเมื่อคอมพิวเตอร์ประจำบ้านหรือองค์กรที่ใช้กันหลายๆคนแล้ว Windows เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานส่วนรวมมากกว่าแน่นอน

computer

 

5.Windows ซ่อม-อัพเกรดฮาร์ดแวร์ต่างๆได้หลากหลาย

ผุ้ใช้ขั้น Advance ที่มักอัพเกรดฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อยู่เสมอเชื่อได้ว่าคงใช้ระบบปฏิบัติการ Windows กันอย่างแน่นอน เพราะมันสามารถติดตั้งและรองรับกับฮาร์ดแวร์ได้หลากหลายตัวเพียงแค่ Uninstall Drive ของฮาร์ดแวร์ตัวเก่าออกก่อน และลง Driver ใหม่เท่านั้นก็สิ้นเรื่อง หรือในบางอุปกรณ์แค่เสียบกับฮาร์ดแวร์ที่รันบน Windows ก็ใช้ได้เลย แตกต่างกับ Macintosh?ที่สามารถอัพเกรดฮาร์ดแวรต่างๆได้เช่นกัน แต่ไม่มากนักเพราะติดข้อจำกัดของระบบปฏิบัติการและไดร์ฟเวอร์นั่นเอง แถมฮาร์ดแวร์ที่จะอัพเกรดก็ต้องเป็นเฉพาะรุ่นและมีราคาสูงมาก เช่นเดียวกันกับเมื่อใช้คอมพิวเตอร์ในระยะยาวเมื่อครบระยะเวลาการรับประกันเรียกได้ว่าฮาร์ดแวร์ที่รองรับกับฝั่ง Windows มีจำนวนเยอะกว่ามากและสามารถหาซื้อมาซ่อมได้ง่ายกว่า แตกต่างกับ Macintosh?ที่เมื่อหมดประกันจะหาอะไหล่มาซ่อมได้ยาก

www

 

6.Windows ใช้งบน้อยกว่าในการประกอบเครื่อง

อย่างที่ทราบกันดีว่าระบบปฏิบัติการ Macintosh?นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบปิดที่พัฒนาภายใน และเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกติดตั้งมาบนคอมพิวเตอร์ของ Apple เท่านั้น ส่งผลให้ผู้ที่กำหนดราคาขายก็คือ Apple แต่เพียงผู้เดียว จึงไม่แปลกใจที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Macintosh จะมีราคาสูง แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ฝั่ง Windows ที่มีผู้ผลิตทั้งเล็กทั้งใหญ่หลายรายทั่วโลกที่ก็มักจะตบตีแย่งชิงกันลดราคาอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะประกอบคอมราคาไม่ถึง 10,000 หรือราคาสูงนับแสนก็สามารถลง Windows ได้ ทำให้ Windows ดีกว่า Macintosh ในด้านนี้อย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าในงบเดียวกันซื้อคอมพิวเตอร์ฝั่ง Windows ได้สเปคที่สมราคากว่า Macintosh นั่นเอง

windows 8 desktop

 

7.Windows หาองปลอมได้ง่าย

เห็นได้ชัดทีเดียวว่าเว็บฝากไฟล์หรือเว็บบิททอเร้นท์ชั้นนำต่างๆ มักจะมียอดโหลดในหน้าซอฟแวร์เป็นระบบปฏิบัติการ Windows ปลอม อยู่เป็นอันดับต้นๆเสมๆอ รวมไปถึงเมื่อเดินห้างไอทีชั้นนำเราก็คงจะเห็นแผ่น Windows และ Software เถื่อนวางขายกันจนชินตา เรียกได้ว่าบางครั้งแทบไม่ต้องใช้เงินแค่เสียเวลาดาวน์โหลดไม่ถึงชั่วโมงท่านก็ได้ Windows ปลอมแท้ๆมาอยู่ในเครื่องแล้ว แตกต่างกับ Macintosh ที่มี Hackintosh เช่นกันแต่ก็มีข้อจำกัดที่มากกว่าเยอะทีเดียว เช่นในด้านของฮาร์ดแวร์ที่รองรับกับ Hackintosh ได้แบบจำนวนจำกัด

wiii

 

ก็จบลงไปแล้วกับบทความ?”7 เหตุผลที่ระบบปฏิบัติการ Windows ดีกว่า Macintosh” ซึ่งก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ อย่างไรก็ดีผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก