Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Fujitsu Lifebook LH530 [แรงชิวๆไปกับ Core i3]

วันนี้ได้โอกาศพิสูจน์ความแรงของ Intel Core i3 กับประสิทธิภาพของการ์ดจอออนบอร์ดว่าจะแรงสักขนาดไหนกัน?มาติดตามดูกันได้เลยครับ

Advertisement

specification

speclh530

Fujitsu Lifebook LH530 ตัวนี้มาพร้อมกับ CPU Intel Core i3-330M CPU ระดับกลางล่างที่มากด้วยความสามารถ นอกจากความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่ 2.13GHz และ ความจำ L2 3MB แล้วยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง Intel? Hyper-Threading ที่จะทำให้การเปิดแอพพลิเคชั่นที่เปิดอยู่จำนวนมากทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพราะแกนแต่ละแกนของ Core i3 นั้น จะช่วยกันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกเทคโนโลยีนึงก็คือ Intel? HD เป็นชิปการฟฟิกที่อยู่ภายในโปรเซสเซอร์ ที่มีความสามารถมากล้นไม่แพ้การ์ดจอแยกในแง่ของการชมไฟล์ภาพยนต์ HD สามารถให้ภาพที่คมชัด สีสันสดสวย และยังรองรับการทำงานบน Windows 7 ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วย

ทำงานควบคู่ไปกับ ซิปเซต Intel HM55 Express ใหม่ล่าสุดจาก Intel ที่มีคุณสมบัติพิเศษนอกจากคอยควบคุมอุปกรณ์ Input และ Output แล้วยังมี Intel? Anti-Theft Technology ช่วยให้ระบบปิดการทำงานในกรณีเกิดการสูญหายหรือถูกขโมย เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้โดยจะมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่ายองค์กรหรือไม่ก็ได้ Intel? AT สามารถบล็อกระบบปฏิบัติการ (OS) ไม่ให้ทำการโหลด แม้ว่าจะทำการเปลี่ยนหรือฟอร์แมตฮาร์ดไดร์ฟใหม่ก็ตาม Intel? AT ยังสามารถใช้เพื่อปิดการเข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสและบล็อกการเข้าถึงข้อมูลที่มีค่าบนฮาร์ดไดร์ฟ แม้ว่าจะนำฮาร์ดไดร์ฟนั้นไปใช้งานกับระบบอื่นก็ตาม

มาพร้อมกับจอภาพขนาด 14.1 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD (1366×768) ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างแปลกพอสมควรเพราะ Notebook ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นจอขนาด 14 นิ้วซะมากกว่า ซึ่งจะมีมุมมองดีแค่ไหนนั้นเราต้องมาดูกันต่อไปครับ

clip_image005

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอก

IMG_7118

IMG_7129

IMG_7126

Fujitsu Lifebook LH530 นั้นมีการออกแบบที่ดู Modern มากขึ้นกว่ารุ่น L1010 กับการใช้ Glossy Cover รอบบริเวณฝาด้านนอกซึ่งจะดูสวยงาม หรูหรา สะดุดตาด้วยความเป็น Glossy ถึงจะเกิดรอยนิ้วมือได้ยาก แต่ก็ดูดฝุ่นเข้ามาติดได้ง่าย นอกจากความเงางามของตัวเครื่องแล้ว Fujitsu Lifebook LH530 จะดูบางมากขึ้นภายใต้ชื่อการออกแบบที่เรียกว่า Curve Edge Design อีกด้วย วัสดุภายนั้นเป็นพลาสติกมีความแข็งแรงดีในระดับหนึ่ง ใช้โทนสีดำล้วนไม่มีส่วนตัดของเรื่องสีไม่ว่าจะเป็นฝาพับหรือคีย์บอร์ดจะใช้สีดำหมด ถึงราคาจะถูกลงมามากแต่ความแข็งแรงและความละเอียดอ่อนในการออกแบบไม่ได้ลดลงมาเลย

IMG_7138

IMG_7141

IMG_7128

แกนบานพับของเจ้า Fujitsu Lifebook LH530 มีความแข็งแรงมากพอสมควรเลย เวลาเลื่อนขึ้นลงให้แรงต้านทานพอควร แข็งแรงพอที่จะแบกน้ำหนักของจอได้สบายๆ

IMG_7165

IMG_7167

เมื่อมองจากด้านข้างจะพบว่าเครื่องนั้นมีช่องขนาดเล็กให้ผู้ใช้ได้เปิดฝาบานพับขึ้นได้โดยง่ายแต่ก็มีข้อเสียที่ว่าเวลานำเครื่องใส่เป้พกพาไปไหนมาไหนอาจจะเกิดรอยขึ้นได้เพราะเครื่องปิดไม่สนิทนี่เอง

IMG_7153

Fujitsu Lifebook LH530 ใส่จอขนาด 14.1 นิ้วมาให้ กับความละเอียดที่ระดับ 720p (HD) เป็นแบบ SuperFine Back-Lit LED 220 nits ซึ่งจะมีความคมชัดและสว่างกว่าจอทั่วไปที่จะเป็น 200 nits

IMG_7177

เมื่อมองจากด้านข้างถึงจะใช้เทคโนโลยี LED แต่จอก็มีความหนาพอสมควรเลย

IMG_7178

เมื่อกางหน้าจอเต็มที่จะพบว่าสามารถกางได้ถึง 120 องศา

IMG_7179

เมื่อเทียบกับกล่อง DVD จะพบว่าเครื่องมีความหนาพอสมควรอยู่

cover

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

IMG_7204

เมื่อพลิกด้านใต้เครื่องจะพบว่าสามารถเปิดได้ 2 ส่วนคือส่วนที่เป็น CPU และ ส่วนของ ฮาร์ดดิสก์ จะเห็นว่ารูระบายความร้อนนั้นมีมาให้น้อยไปหน่อย

IMG_7206

IMG_7207

รูระบายความร้อนใต้เครื่องที่ให้มีขนาดเล็กพอสมควรเลย จะมีปัญหาเรื่องความร้อนหรือไม่นั้น ต้องติดตามดูกันอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

IMG_7209

บริเวณ HeatSink ระบายความร้อนให้แก่ Intel Core i3 นั้นเป็นอลูมีเนียม ความร้อนที่แผ่กระจายออกมาค่อนข้างอุ่นๆ เสียงพัดลมทำงานไม่ดังมาก

clip_image030

ส่วนนี้ถ้าหากเราสามารถจะเปิดฝาปิดเครื่องภายในได้ก็จะเปิดให้ดูครับว่าไส้ในเป็นยังไง มีระบบหรืออุปกรณ์อะไรมั่งครับ

IMG_7213

ในส่วนแรกนี้จะบรรจุด้วย CPU(ใต้พัดลม)มีท่อนำความร้อนเชื่อมไปที่ชิปเซต(ข้างๆพัดลม) บริเวณซ้ายบนเป็นส่วนของ WLAN บริเวณด้านล่างเป็น Slot RAM ที่ยังเหลืออีก 1 Slot สามารถอัพเกรดได้ โดยรวมบอร์ดของเจ้า Fujitsu Lifebook LH530 มีการจัดวางได้อย่างเป็นระเบียบโดยใช้เนื้อที่ไม่มากเป็นเพราะไม่ต้องเสียที่ในการใส่ชิปการ์ดจอ เพราะชิปการ์ดจอของ Intel GMA HD นั้นอยู่ใน โปรเซสเซอร์แล้ว

IMG_7214

ฮาร์ดดิสก์เป็นแบบ 2.5 นิ้ว แยกส่วนออกจากบอร์ดช่วยให้ไม่ต้องมีความร้อนอัดแน่นในบอร์ดมากจนเกินไป

clip_image034.

IMG_7148 IMG_7149

IMG_7159

คีย์บอร์ดของ Fujitsu Lifebook LH530 เป็นคีย์บอร์ดกันน้ำ รูปแบบเรียบติดกันง่ายต่อการสัมผัส ในการกดลงไปแต่ละปุ่มให้ความรู้สึกไม่แข็งกระด่าง ให้ปุ่ม Fn ต่างๆมาให้อย่างครบครันตามมาตรฐานทั่วไปไม่มีอะไรพิเศษ ผิวของปุ่มต่างๆมีลักษณะด้านช่วยให้การสัมผัสลงไปได้อย่างแม่นยำ

IMG_7192

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่บริเวณขวาบนเวลาเปิดเครื่องจะมีไฟแสดงสถานะสีฟ้าเปล่งออกมา

IMG_7147

Touch Pad มีขนาดกำลังพอเหมาะไม่ใหญ่มากจนเกินไปและไม่เล็กมากจนเกินไป เวลาสัมผัสลงไปให้ความรู้สึกลื่นๆเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วทันใจ มีกรอบระบุตำแหน่งไว้อย่างชัดเจน แต่ปุ่มเมาส์กดลงไปให้ความรู้สึกแข็งๆไม่นิ่มนวลเท่าไหร่นัก

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก