Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค เสียงในเครื่องแตกพร่า เปลี่ยนลำโพงแล้วไม่หาย

เรื่องของปัญหาเสียงลำโพงแตกหรือลำโพงเสียงแตกพร่า เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากความเสียหายจากการกระแทกหรืออาจจะเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟ ชิปสังเคราะห์เสียงบนเมนบอร์ด

เรื่องของปัญหาเสียงลำโพงแตกหรือลำโพงเสียงแตกพร่า เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากความเสียหายจากการกระแทกหรืออาจจะเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟ ชิปสังเคราะห์เสียงบนเมนบอร์ด ซึ่งก็ล้วนแต่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องของเสียงที่ตามมาได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วก็ควรที่จะวิเคราะห์จากสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมไปถึงเรื่องของการตั้งค่าและไฟล์เสียงที่นำมาใช้

Notebook Speaker 0

Advertisement

โดยทางออกที่ดีที่สุดของการใช้งานลำโพงบนโน๊ตบุ๊ค ไม่ให้เกิดปัญหาก็คือ การใช้งานลำโพงแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยให้เปิดเสียงอยู่ในระดับที่พอเหมาะ เมื่อใช้โน๊ตบุ๊คใหม่ จากนั้นจึงค่อยเพิ่มระดับขึ้นไปเรื่อยๆ จนระดับเสียงปรับได้สูงมากขึ้น นอกจากนี้หลีกเลี่ยงการเปิดเสียงแบบสุด เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับลำโพงได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาเสียงแตก ก็ต้องหาทางแก้ไขโดย

Notebook Speaker 1

?
1
หากไม่แน่ใจ ให้ลองหาไฟล์เสียงหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เพลง หนังหรือไฟล์เสียงทั่วไป ลองเปิดใช้งาน แล้วดูว่าเกิดปัญหากับเสียงแบบใดมากที่สุด อย่างเช่น บางครั้งอาจเกิดเฉพาะเสียงเบส เสียงเอฟเฟกต์หรือเสียงระเบิด แต่ไม่เกิดกับเสียงเพลงหรือเสียงทั่วไป แบบนี้อาจเป็นเพียงปัญหาเบื้องต้น ทางออกก็อาจจะลดระดับเสียงลง ให้ไม่ส่งผลกระทบต่อลำโพงมากนัก
?
?

Notebook Speaker 2

?
2
ในกรณีที่เปิดไฟล์บางประเภทแล้วเป็นหรือเสียงแตกเฉพาะเปิดด้วยโปรแกรมบางอย่าง อาจจะต้องลองติดตั้งไดรเวอร์เสียใหม่ ด้วยการเข้าไปที่ Device Manager แล้วเลือกที่ไดรเวอร์ซาวด์ สั่ง Uninstall Driver จากนั้น ติดตั้งไดรเวอร์ที่ดาวน์โหลดมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง
?
?

Notebook Speaker 3

?
3
แต่ถ้าในกรณีที่เสียงแตกตั้งแต่ต้น คือเปิดขึ้นมาเสียงก็แตกทันที แบบนี้น่าจะเกิดความเสียหายอย่างถาวรบนตัวลำโพง สิ่งที่ต้องทำก็คือ ส่งเคลมเพื่อเปลี่ยนหรือเข้าร้านเพื่อซ่อมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
?
?

Notebook Speaker 4

?
4
นอกจากนี้แล้ว อาการของเสียงแตกนั้น ยังอาจเกิดขึ้นได้จากอุปกรณ์รอบตัว ทั้งในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนเคลื่อนไหวหรือมีการทำงานในบริเวณที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งนั่นก็มีส่วนทำให้เกิดความผิดปกติที่ลำโพงได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นก็คงต้องตรวจสอบจากการทำงานด้วยการเช็คเรื่องรอบพัดลม ใช้การปิดลำโพง แล้วเปิดเครื่องเพื่อฟังเสียงดูว่ามีเสียงผิดปกติ ณ จุดใดภายในเครื่องหรือไม่ หากมีก็ควรจะต้องรีบแก้ไขอาการตรงจุดนั้นเสียด้วย
?
?

Notebook Speaker 5

?
5
ส่วนสุดท้ายก็คงหนีไม่พ้นการเลือกต่อลำโพงภายนอก หากว่ามีการแก้ไขสิ่งต่างๆ แล้วยังไม่ดีขึ้นหรือไม่พร้อมสำหรับการนำเครื่องไปเคลมที่ศูนย์หรือเปลี่ยน การใช้ลำโพงขนาดเล็กที่มีจำหน่ายในตลาดอยู่มากมาย ก็เป็นทางออกอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานเสียงจากโน๊ตบุ๊คนั่นเอง
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

อาการผิดปกติที่เกิดกับโน๊ตบุ๊ค บางทีก็เกินกำลังในการซ่อมโน๊ตบุ๊คด้วยตัวเอง เพราะฮาร์ดแวร์หลายขิ้น อะไหล่หลายตัว ไม่สามารถให้ผู้ใช้ทั่วไป มาเปิดซ่อมหรือแก้ไขได้เอง เปิดเครื่องไม่ติด ลำโพงไม่มีเสียง จอดับ บูตไม่เข้าระบบ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ มีทางเดียวก็ต้องส่งซ่อมเท่านั้น แต่จะเช็คอย่างไร ว่าอาการใด ต้องยกไปหาช่าง เข้าศูนย์ซ่อมโน๊ตบุ๊ค ในเบื้องต้นง่ายๆ เลยคือ สังเกตว่าเราไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เช่น การใช้แฟลชไดรฟ์บูตเข้าเครื่องด้วยตัวเอง หรือการ Reset PC...

Tips & Tricks

มาต่อกันกับอีกปัญหาคลาสสิกสำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คครับ นั่นคือปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดแล้วจอมืด หรืออาจจะเห็นภาพบนจอราง ๆ หรือบางทีก็มีแต่ลูกศรเมาส์ให้วิ่งไปวิ่งมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก