Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ร่วมอำลา Sony VAIO ด้วยประวัติ VAIO ตัวหลักกว่า 19 รุ่น ตั้งแต่เรื่มต้นในปี 1996 จนถึงปัจจุบัน

หลังจากที่มีข่าวช๊อควงการไอทีที่ Sony ได้ทำขายกิจการคอมพิวเตอร์พีซี VAIO ให้กับทาง Japan Industrial Partners Inc. (JIP) ภายในเดือนมีนาคม 2014

หลังจากที่มีข่าวช๊อควงการไอทีที่ Sony ได้ทำขายกิจการคอมพิวเตอร์พีซี VAIO ให้กับทาง Japan Industrial Partners Inc. (JIP) ภายในเดือนมีนาคม 2014 และจะเบนเข็มหันไปเน้นสินค้าจำพวก Mobile Devices อย่างสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งทำให้เหล่าสาวกต่าง VAIO ซึมเศร้าไปตามๆกัน ล่าสุดเว็บไซด์อย่าง The Verge ก็ได้รวบรวมสินค้าในอดีตที่เป็นตัวชูโรงในตระกูล VAIO นับตั้งแต่ตัวแรกเมื่อ 18 ปีที่แล้ว หรือราวๆ ปี 1996 จนถึงตัวล่าสุดมาให้เหล่าสาวกได้ย้อนลำลึกความทรงจำอันน่าชื่นชม และสุดแสนประทับใจ ประดุจดั่งการไว้อาลัยให้กับ Sony VAIO กันเลยทีเดียว ซึ่งจะมี VAIO รุ่นไหนบ้างไปดูกัน

Products Sony Vaio

Advertisement

 

 

VAIO PCV-90
คอมพิวเตอร์ VAIO PC เครื่องแรกถือกำเนินดขึ้นในปี 1996 มีชื่อว่า VAIO PCV-90 ที่เป็นการผสมผสานประสิทธิภาพอย่างหน่วยประมวลผลกลาง 166MHz แรม 16MB ฮาร์ดดิสก์ 2.1GB พร้อมด้วยโมเด็มความเร็วสูง 28.8K ที่สำคัญยังมาพร้อมด้วย Windows 95 ออกแบบมาสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ในยุคนั้น

1

 

VAIO PCG-505
หนึ่งในโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกในตระกูล VAIO ส่งลงตลาดในปี 1997 สนนราคา 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง VAIO PCG-505 มาพร้อม Intel Pentium MMX แรม 32MB หน้าจอ 10.7 นิ้ว ความละเอียด 800×600 พิกเซล พร้อมด้วยการออกแบบ “SuperSlim” บางมากในสมัยนั้น และแข็งแรงสุดๆด้วยบอดี้แมกนีเซียม

2

 

VAIO PCG-707
เช่นเดียวกันกับ VAIO PCG-505 เจ้า VAIO PCG-707 ตามหลังมาติดๆในปี 1997 ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อม CD-Rom , จอแสดงผล TFT LCD , ซีพียู Intel Pentium MMX พร้อมด้วยระยะการใช้งานบนแบตเตอรี่ที่ยาวนานมากถึง 3 ชั่ว และที่สำคัญมาพร้อมแบตเตอรี่ Dock ช่วยเพิ่มระยะการใช้งานได้แบบทวีคูณอีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อเนื่องถึง VAIO ที่ออกมาตามหลังอีกหลากหลายรุ่น

3

 

VAIO C1 PICTUREBOOK
Sony VAIO C1 ?PictureBook? ก้าวหน้ากว่าใครด้วยแนวคิด Webcam ที่ติดตั้งในตัว พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผล 8.9 กล้อง Webcam 0.27 ล้านพิกเซล ที่สามารถปรับองศาได้่อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อม Windows 98 และถือกำเนิดในปี 1998 เช่นกัน

4

 

VAIO MX SERIES
สองปีหลังจากนั้นในปี 2000 Sony ได้นำแนวคิดสินค้าที่ตัวเองติดตลาดอยู่แล้วอย่าง Walkman มาประกอบเข้ากับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทำให้ถือกำเนิดเป็น Sony VAIO MX ที่มาพร้อม FM tuner, MiniDisc player, amplifier , ชุดลำโพง และรีโมทควบคุม จัดไปว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบ All-in-One media PC ขนานแท้

5

 

VAIO LX SERIES
ปรับเปลี่ยนโฉมเทคโนโลยีครั้งใหม่ในช่วงท้ายปี 2000 ด้วย VAIO LX ที่มาพร้อมปากกาสไตลัส และหน้าจอแสดผลที่ปรับระดับได้ 65 องศา ที่สำคัญเจ้า VAIO LX ยังเปิดตัวก่อน Microsoft Windows XP tablet PC ตัวแรกของโลกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีจริงๆ สำหรับ Sony

61

 

VAIO W ALL-IN-ONE
ในปี 2002 Sony ได้เปิดตัว VAIO W ALL-IN-ONE เครื่องคอมพิวเตอร์ กึ่ง TV ที่มาพร้อมด้วยเสาอากาศภายในตัวสามารถดูละครได้ ผ่านหน้าจอแสดงผล 15.3 นิ้ว พร้อมคีย์บอร์ดในตัวแบบพับได้ ที่ก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีการออกแบบที่ล้ำหน้ามากของ Sony ในขณะนั้น ที่สำคัญยังมาพร้อมด้วย Microsoft?s Windows XP Media Center Edition ที่เป็นจุดเริ่มซอฟแวร์ที่สามารถรวบรวมความบันเทิงในรูปแบบของทีวี และความบันเทิงต่างๆ ไว้อย่างครบครัน

71

 

VAIO U SERIES
ปี 2002 ก็ยังคงเป็นปีของ Sony เช่นเดิมกับ VAIO U SERIES อีกหนึ่งตัวที่มีหน้าตาคล้ายเครื่องเล่น DVD แบบพกพา มาพร้อมด้วยซีพียู Transmeta Crusoe ในช่วงแรกก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้ Intel Celeron และ Pentium ซึ่งในช่วงเวลานั้น VAIO U ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค Windows XP ที่เล็กและเบาที่สุดในโลก

81

 

VAIO PCG-Z1
หนึ่งในโน๊ตบุ๊คยุค Intel Centrino จาก Sony ที่รองรับอินเตอร์เน็ตไร้สายหรือ WiFi พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผลจนาด 14.1 นิ้ว ความละเอียด 1400 x 1050 พิกเซล มีดีไซน์ตัวเครื่องที่บางเบา สวยงามมาก และได้รับความนิยมสุดๆ แถมยังสามารถเพิ่มเติมแบตเตอรี่เสริมให้ใช้งานได้ต่อเนื่องแบบไม่ต้องเสียบชาร์จถึง 7 ชั่วโมงด้วยกัน ซึ่งมีคุณสมบัติทุกประการในแบบ Ultrabook ตั้งแต่คำนิยามของ Ultrabook จริงๆ ยังไม่ถือกำเนิดเสียอีก

9

 

VAIO X505
Sony?s VAIO X505 หนึ่งในโน๊ตบุ๊คน่าประทับใจในปี 2004 มาพร้อมความบางเพียง 0.38 นิ้ว พร้อมด้วยซีพียูประหยัดพลังงานหรือ ultra-low voltage จาก Intel ในตระกูล Pentium ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คตัวแรกที่ใช้คีย์บอร์ดในรูปแบบของ “chiclet” เหตุผลก็เพราะเจ้าตัวแป้นพิมพ์คีย์บอร์ดนั้นมีลักษณะเว้าๆโค้งๆคล้ายหมากฝรั่ง chiclet นั่นเอง ซึ่งในขณะนั้นมีราคาขายอยู่ทื่ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเปิดตัวไล่เลี่ยกันกับ Apple MacBook Air

10

VAIO UX
หลังจากที่เปิดตัว Sony VAIO U ไปแล้ว 2 ปีหลังจากนั้น Sony ต่อยอดด้วย VAIO UX ที่เป็น ultra-mobile PC มาพร้อมด้วยซีพียู Intel Core 2 Solo หน้าจอสัมผัสขนาด 4.5 นิ้ว และคีย์บอร์ดแบบสไลด์เก็บได้ และด้วยดีไซน์ที่ล้ำสมัยทำให้มันถูกใช้หนังภาพยนตร์หลายๆเรื่อง เช่น Terminator Salvation และ Quantum of Solace

111

 

VAIO SZ
หนึ่งใน Sony VAIO ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดอย่าง VAIO SZ มาพร้อมด้วยความเร็วสูงจากซีพียูใหม่สุด การ์ดจอ NVIDIA รุ่นล่าสุด และเทคโนโลยีทันสมัยสุดๆ ที่ถูกรวบรวมไว้บอดี้ตัวเครื่องVAIO SZ?ที่บางเฉียบ ที่สำคัญยังประหยัดแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีสลับการ์ดจอในโน๊ตบุ๊ครุ่นแรกๆของโลก ที่แบรนด์อื่นต่างนำไปแทำตาม

12

 

VAIO VA
กลับมาอีกครั้งกับการนำ TV และ PC มารวมกันอย่าง VAIO VA ที่เปิดตัวในปี 2005 แน่นอนมันมาพร้อม Windows Media Center Edition มี TV Tuner ในตัว , ใช้หน้าจอ 20 นิ้ว และมาพร้อมด้วยสเปคทรงประสิทธิภาพอย่าง Intel Pentium 4 3GHz แรม 1GB และฮาร์ดไดร์ฟ 250GB

131

 

VAIO VGN-AR70B
ในช่วงสงครามอันดุเดือนของ Blu-ray กับ HD DVD ซึ่ง Sony เลือกที่จะส่งโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งไดร์ฟ Blu-ray มาในตัว และเปิดขายในปี 2006 สนนราคาที่ 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมาพร้อมด้วยสเปคระดับสูงทั้งหน้าจอแสดงผล 17 นิ้ว 1080p ซีพียู Intel Core Duo แต่ก็ต้องพบกับความน่าผิดหวังเรื่องแบตเตอรี่ที่อยู่ได้เพียง 1.5 และ 3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี Sony ก็ติดสินใจถูกที่เลือก Bluray เพราะในท้ายที่สุดแล้ว HD DVD ก็เป็นฝ่ายแพ้และเลิกผลิตในท้ายที่สุด

14

 

VAIO VA1
ในปี 2006 Sony ได้เปิดตัว VAIO VA1 เครื่อง?PC All-in-One แบบจอตู้ที่มาพร้อมด้วยหน้าจอแสดงผล 19 นิ้ว 1680×1050 พิกเซล ขับเคลื่อนด้วยซีพียูพลังแรงเหลือเฟือ ฮาร์ดดิสก์ที่เก็บข้อมูลได้เยอะมาก และทีวีจูนเนอร์แบบฝังในตัว ที่สำคัญมาพร้อม DVD ไดร์ฟอีกด้วย ซึ่งในตอนนั้นนับว่าเป็นคอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิงโดยแท้จริง

151

 

VAIO P SERIES
Ultraportable notebook เครื่องเล็กจิ๋วจาก Sony ที่เปิดตัวในปี 2009 อย่าง VAIO P ที่มาพร้อมดีไซน์อันล้ำหน้ากว่าใคร พร้อมด้วยขนาดเล็กกระทัดรัด แน่นอนว่ามันได้รับความนิยมค่อยข้างสูงทีเดียว ซึ่งมาพร้อมด้วยหน้าจอ 8 นิ้ว 1600 x 768 พิกเซล ซึ่งเหมาะมากกับการใช้เป็นเครื่องสำรองที่ไม่จริงจังมากนัก ซึ่งเหมาะกับการใช้งานแบบพกพาไปไหนเอาสะดวกเข้าว่าเสียมากกว่า

161

VAIO X SERIES
Sony ค่อนข้างโชกโชนกับการออกแบบโน๊ตบุ๊คที่มีความบาง และเบา เช่นเดียวกันกับ VAIO X ที่เปิดตัวในปี 2009 มีน้ำหนักเเพียงแค่ 0.655 กิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าเบาที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว แน่นนอนมันมาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลกลาง Intel Atom ซึ่งถ้าจะเอาให้ถูกต้องๆ เรียกมันว่าเน็ตบุ๊คเสียมากกว่า

171

 

VAIO Z SERIES
หนึ่งในโน๊ตบุ๊คตัวสุดท้ายในตระกูล Vaio Z จาก Sony ที่มาพร้อมความเบา และบางจนน่าเหลือเชื่อ ซึ่งมาพร้อมด้วยหน้าจอแสดงผล 13.3 นิ้วแบบ FHD ติดตั้ง SSD มาให้ด้วยในตัว มาพร้อมด้วยหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงมาก ซึ่งแปลกใหม่กว่าใครด้วยพอร์ตเชื่อมต่อแบบ Light Peak ที่มีพื้นฐานมาจาก Intel optical หรือในปัจจุบันที่รู้จักกันดีในชื่อ Thunderbolt นั่นเอง ซึ่ง Light Peak ในขณะนั้นจะสามารถเชื่อมต่อกับ Dock ภายนอกให้สามารถติดตั้งการ์ดจอแยกเพิ่มเติม หรือจะเปลี่ยนไปเป็น Blu Ray ไดร์ฟก็ย่อมได้

181

 

VAIO รุ่นปัจจุบัน
ท้ายสุดกับ VAIO รุ่นล่าสุดที่ได้เปิดตัวไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาในรูปแบบของ Hybrid Notebook มีด้วยกันสองรุ่นหลักคือ VAIO Tap ที่ค่อนข้างจะได้กระแสตอบรับที่ดีทีเดียวในตลาดโลก ซึ่งมันสามารถแยกใช้งานในส่วนของคีย์บอร์ด และตัวเครื่องได้สมบูรณ์แบบ แตกต่างกับ VAIO Fit multi flip ที่ได้เสียงตอบรับในแง่ลบในด้านยอดขาย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องที่มาก ถึงแม้นวัตกรรมจะล้ำหน้าก็ตามที

191

ซึ่งเมื่อมองโดยภาพรวมแล้วก็น่าเสียดายไม่น้อยทีเดียวสำหรับ VAIO กับประวิติศาสตร์อันแสนยาวนานๆ ก่า 18 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ช่วงหลังจะเริ่มออกทะเลไปบ้าง แต่เชื่อได้เลยว่า Sony VAIO ก็ยังเป็นแบรนด์ในดวงใจของใครหลายๆ คน รวมทั้งตัวผู้แปลเอง และในท้ายที่สุดแล้วก็ต้องแล้วแต่เจ้าของใหม่ของ VAIO แล้วละครับว่า จะนำพา VAIO ไปในทิศทางไหน

 

ที่มา : The Verge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

PR-News

ตอกย้ำความสำเร็จและการเป็นผู้นำด้านการถ่ายภาพสุดล้ำ เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ Hybridgraphy With Sony ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้โซนี่ไทยได้ทำการเปิดตัวแคมเปญ “AI x Hybridgraphy สร้างสรรค์ทุกไลฟ์สไตล์ที่เป็นคุณ”

Buyer's Guide

หูฟังไร้สายน่าใช้ปลายปี 2023 มีหลายรุ่นน่าโดนทั้งนั้น! หูฟังไร้สายไม่ว่าจะแบบ Lace คล้องตามคอหรือจะทรง True Wireless ไม่ว่าจะ In-Ear หรือ Earbuds ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น, สไตล์ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนหลักหมื่น ขึ้นอยู่ว่าทางบริษัทใส่ฟีเจอร์และลูกเล่นอะไรมาให้ใช้งานบ้าง โดยหลักๆ แล้วหูฟังไร้สายหลายรุ่นจะมีฟีเจอร์ตัดเสียงรบกวนและยังใช้ Gesture Control เพียงแตะตรงหูฟังก็สามารถคุมการเล่นเพลงได้และบางรุ่นก็แตะสั่ง Amazon Alexa หรือ Google...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก