Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค จอสั่นตลอดเวลา สีเพี้ยน

การใช้งานโน๊ตบุ๊คเป็นเวลานานๆ หรือโน๊ตบุ๊คเริ่มเก่าหรือเสื่อมสภาพ โอกาสที่จะเกิดปัญหาในด้านการแสดงผล ก็มีมากขึ้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่เสมอไปทุกครั้ง

การใช้งานโน๊ตบุ๊คเป็นเวลานานๆ หรือโน๊ตบุ๊คเริ่มเก่าหรือเสื่อมสภาพ โอกาสที่จะเกิดปัญหาในด้านการแสดงผล ก็มีมากขึ้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากมีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่เสมอไปทุกครั้ง เนื่องจากการเกิดความผิดปกติจากสาเหตุอื่นๆ ก็มีอยู่ด้วยเช่นกัน

Notebook Display 0

Advertisement

สิ่งที่ผู้ใช้พึงจะต้องระวังก็คือ เรื่องของการใช้งาน การจัดเก็บและระวังป้องกันโน๊ตบุ๊คให้ห่างจากสภาพแวดล้อมและการใช้งานอันจะส่งผลเสียต่อการแสดงผลของโน๊ตบุ๊คโดยตรง อีกทั้ง

Notebook Display 1

?
1
เกิดจากสภาพความเสื่อมถอยของจอภาพ แบบนี้ยากจะแก้ไข เรียกว่าอาจจะต้องถึงขั้นเปลี่ยนอุปกรณ์หรือเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ซึ่งราคาค่อนข้างสูงพอสมควร ซึ่งหากถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ ก็คงต้องตอบว่า จ่ายเงินเปลี่ยนประมาณ 4- 5 พันบาทหรือจะซื้อเครื่องใหม่ในราคาหมื่นกว่าบาทนั่นเอง
?
?

Notebook Display 2

?
2
เกิดจากสัญญาณรบกวนของสิ่งรอบข้าง เรียกว่าเกิดจากการรบกวนของคลื่นสัญญาณที่อยู่รอบข้างโน๊ตบุ๊ค ซึ่งเกิดได้ทั้งลำโพง ปลั๊กไฟหรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่อาจเกิดสัญญาณรบกวนได้ง่าย การแก้ไขก็เพียงย้ายโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์ออกมาให้ห่าง เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาไปได้มากแล้ว
?
?

Notebook Display 3

?
3
เกิดจากสายแพและอุปกรณ์ภายในหลุดหลวม เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการ หน้าจอสั่นและสีเพี้ยน ซึ่งบางครั้งทำให้การแสดงผลผิดเพี้ยนไปหรือในบางทีก็เกิดการติดๆ ดับๆ ของหน้าจอ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็ต้องเปิดเครื่องออกมาดูสายภายใน ว่าเกิดจากการหลุดหลวมหรือสายหัก ขาด เพื่อให้สามารถแก้ไขได้อย่างถูกจุดนั่นเอง
?
?

Notebook Display 4

?
4
เกิดจากชิปหรือคอนโทรลเลอร์แสดงผลเสียหาย เนื่องจากความร้อน เรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญและมีโอกาสเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่มีการใช้งานมายาวนานหรือเกิดจากอุบัติเหตุ การตกหล่น กระแทก ก็อาจเกิดความเสียหายขึ้นกับชิปเซตหรือเมนบอร์ดของโน๊ตบุ๊คก็เป็นได้ แต่ทางแก้ไขส่วนใหญ่ต้องส่งซ่อม ซึ่งค่อนข้างยาก แต่หากอาการไม่มาก ก็ยังพอแก้ไขได้
?
?

Notebook Display 5

?

ในบางครั้ง อาจเกิดปัญหาจากซอตฟต์แวร์ไดรเวอร์ ก็อาจมีผลต่อการทำงานและการแสดงผลด้วยเช่นกัน การติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ให้เหมาะสมและถูกต้อง ก็อาจช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ไม่น้อยทีเดียว โดยอาจใช้วิธี Clean Install ด้วยการใช้โปรแกรมประเภท Remove driver แล้วติดตั้งไดรเวอร์ใหม่ ด้วยการเข้าสู่ Safe mode แล้วติดตั้งไดรเวอร์ที่ดาวน์โหลดมาใช้ล่าสุด

?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

โน๊ตบุ๊คช้ามากไม่เหมือนซื้อมาใหม่ ๆ เลย ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เร็วดังเดิมแน่นอน! ตอนนี้โน๊ตบุ๊คกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องสำคัญของใครหลายคนไปแล้ว ยิ่งยุคนี้ที่การ์ดจอยังแพงอยู่ก็มีเกมเมอร์หันมาใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันเยอะ แล้วปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากหลังจากใช้งานไปสักพักก็เป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาเครื่องอืดทำงานไม่เร็วทันใจเหมือนซื้อมาวันแรก ๆ นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง และเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทำตามไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นAdvertisement สำหรับวิธีการในบทความนี้ที่หยิบมาแนะนำกันนั้นสามารถเอาไปทำตามได้ทั้งโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมาสักระยะหรือมีคอมเก่าใช้งานมาหลายปีแล้วไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย แล้วคิดว่าควรจัดการเครื่องให้กลับมาทำงานได้ดีตามเดิม ก็สามารถอ่านแล้วทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้ทันที 7 ขั้นตอนแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว วิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้าทำงานไม่ทันใจสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ Microsoft ใส่มาให้ใน Windows...

How to

ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 ไม่ต้องห่วง เรามีวิธีแก้มาบอก ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 เรียกว่าเป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คนที่ชอบดูหนังฟังเพลงมาก ๆ แล้วก็มีโอกาสเกิดปัญหาได้จากหลาย ๆ มุมอีกด้วย ซึ่งเป็นปัญหาจุกจิกที่ใครหลาย ๆ คนก็ไม่อยากเจอแน่นอน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้แล้วต้องพยายามแก้ด้วยตัวเอง ก็ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะสาเหตุหลัก ๆ นั้นมักมาจากทั้งไดรเวอร์ที่เก่าแล้วยังไม่ได้อัพเดท, การตั้งค่าผิดพลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก