Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ลงวินโดวส์ไม่ผ่าน

เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่อาจเจอกันได้บ่อย รวมถึงสาเหตุของปัญหาที่มีหลากหลาย ทั้งเกิดจากตัวระบบ ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และผู้ใช้เอง ที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานหรือติดตั้งวินโดวส์

เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าค่อนข้างจะเป็นเรื่องพื้นฐานที่อาจเจอกันได้บ่อย รวมถึงสาเหตุของปัญหาที่มีหลากหลาย ทั้งเกิดจากตัวระบบ ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์และผู้ใช้เอง ที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานหรือติดตั้งวินโดวส์ เพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าปัญหาบางส่วนนั้นแก้ไขได้ทันที เพียงปรับแต่งหรือแก้ไขเล็กน้อย แต่หลายส่วนก็จะเป็นปัญหาใหญ่ ต้องอาศัยการแก้ไขที่ซับซ้อนพอสมควร

Notebook Windows 0

Advertisement

อย่างไรก็ดีการแก้ไขปัญหา อาจจะต้องดูกันเป็นส่วนๆ ไป เพราะหลายครั้งไม่ได้เกิดปัญหาตายตัว แต่เกิดขึ้นจากความไม่พร้อมของระบบ รวมถึงการเตรียมสิ่งต่างๆ ได้ไม่ตรงกับการทำงานนั่นเอง ดังนั้นคงต้องมาดูกันเป็นรายอาการไป ว่าจะทำสิ่งใดได้บ้าง

Notebook Windows 1

?
1
อันดับแรก ให้ดูว่าติดตั้งฮาร์ดดิสก์ถูกต้องและไบออสมองเห็นหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ใหม่หรือโน๊ตบุ๊คหล่นกระแทก เพราะถ้าระบบตรวจสอบไม่เจอฮาร์ดดิสก์ เมื่อเข้าสู่กระบวนการติดตั้ง จะไม่สามารถหาพื้นที่ในการลงวินโดวส์ได้
?
?

Notebook Windows 2

?
2
ถ้ามองไม่เห็นฮาร์ดดิสก์ ให้กลับมาลองดูที่สายสัญญาณ ว่าถูกต่อเข้ากับพอร์ตตามปกติหรือไม่ และเข้าไปเช็คในไบออสอีกครั้ง ว่ามีการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์และรุ่นได้อย่างถูกต้อง
?
?

Notebook Windows 3

?
3
สำหรับในระบบเก่าๆ นั้น ในกรณีที่ไม่มีไดรเวอร์สำหรับฮาร์ดดิสก์ ก็สามารถเข้าไปเลือกโหมดของฮาร์ดดิสก์จากเดิม AHCI ให้เป็น IDE เสียก่อน จากนั้นจึงลองติดตั้งวินโดวส์เสียใหม่
?
?

Notebook Windows 4

?
4
การตั้งค่าบูตถูกต้องหรือไม่ อย่างเช่น การบูตด้วยแผ่นหรือแฟลชไดรฟ์ที่สร้างขึ้นมา ก็ต้องตั้งค่าบูตตามไดรฟ์ที่ได้กำหนดเอาไว้ด้วย
?
?

Notebook Windows 5

?
5
หากติดตั้งวินโดวส์เข้าไปแล้ว แต่ไม่สามารถรันเข้าระบบได้ มีอาการเช่น รีบูตหลายครั้ง อาจจะต้องตรวจเช็คที่ระบบแรม ทั้งในเรื่องของแรมที่อาจเสียหายหรือการตั้งความเร็วหรือ CL ของแรมที่ต่างไปจากค่ามาตรฐานเดิมมาก อย่างเช่น การโอเวอร์คล็อกนั่นเอง
?
?

Notebook Windows 6

?
6
แต่ถ้าเป็นการอัพเกรดจากระบบเดิม แล้วไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ ก็อาจจะต้องใช้วิธีการติดตั้งแบบ Clean Install อีกครั้งหนึ่ง
?
?

Notebook Windows 7

?
7
กรณีที่เกิด ?Setup was unable to create a new system partition or locate an existing system partition. See the setup logfiles for more information.? ให้ทำการ Delete Partition ที่เป็น System Reserve จากนั้น Create ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากนั้นติดตั้งใหม่
?
?

Notebook Windows 8

?
8
แต่ในกรณีที่ตั้งบูตเครื่องเป็น Removable Device เมื่อติดตั้งเสร็จให้ตั้งค่าการบูตเป็น HDD หรือถอด USB Flash drive ออก เมื่อบูตระบบ เพื่อให้การบูตเข้าสู่การทำงานขั้นตอนต่อไป ไม่เข้าไปเริ่มการบูตเพื่อติดตั้งใหม่อีกครั้ง
?
?

Notebook Windows 9

?
9
ส่วนในกรณีที่เกิดติดตั้งเสร็จแล้ว บูตเข้าระบบเกิดจอฟ้า อาจจะต้องดูที่ฮาร์ดดิสก์หรือแรมอีกครั้งหนึ่ง เป็นไปได้ว่าอาจเกิดความผิดพลาดจากอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Bad sector หรือการทำงานของแรมที่ผิดปกติ โดยใช้โปรแกรมอย่าง HD Tune ในการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์เป็นต้น
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก