Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad X240 Review [สานต่อ ThinkPad ในสไตล์ Ultrabook]

ThinkPad Series หนึ่งในโน๊ตบุ๊คจาก Lenovo ที่มีความบางและเบาที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในช่วงนั้นๆ จะเอื้ออำนวย และยังคงผสานเอกลักษณ์ และกลิ่นไอมาตรฐานตาม

ThinkPad Series หนึ่งในโน๊ตบุ๊คจาก Lenovo ที่มีความบางและเบาที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในช่วงนั้นๆ จะเอื้ออำนวย และยังคงผสานเอกลักษณ์ และกลิ่นไอมาตรฐานตามแบบต้นตำรับอดีตคอมพิวเตอร์ระดับท็อปของแบรนด์ไอทีในตำนานอย่าง IBM ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยรูปลักษณ์ที่เรียบง่ายแต่ดูดี พร้อมแฝงความคงทนแข็งแรงเอาไว้อย่างเต็ม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ

ซึ่งล่าสุดทาง Lenovo ก็ได้เปิดตัว ThinkPad X240 โน๊ตบุ๊คในตระกูล ThinkPad ตัวล่าสุดที่ในมาในรูปแบบ Ultrabook ขนาดเล็กที่ได้มีการปรับปรุงรูปลักษณ์ตัวเครื่อง ThinkPad X240 ใหม่ ให้ดูดีมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งในด้านสเปกตัวเครื่องที่มาพร้อมหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i5 “Haswell” รุ่นใหม่ล่าสุดที่ช่วยให้การประมวลผลได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงยังมาพร้อมจอแสดงผลขนาด 12.5 นิ้ว ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการพกพาที่มากยิ่งขึ้น

Advertisement

นอกจากนี้ Lenovo ThinkPad X240?ยังมีความบางที่บางลงกว่าเดิมมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และมีน้ำหนักตัวเพีบงแค่ 1.3-1.5 กิโลกรัมเท่านั้น และยังมาพร้อม ?TrackPad ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นมากถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และที่สำคัญมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 33,800 บาทเท่านั้น ซึ่งมันจะมีฟีเจอร์อะไรเจ๋งๆ โดนใจบ้างไปติดตามชมกันได้เลย

Video

Specification

Lenovo ThinkPad X240?ตัวที่เราได้รับมาทดสอบนั้นมีความแตกต่างในด้านสเปคกับตัวที่ขายจริงอยู่บ้างเล็กน้อย โดยใช้ซีพียู Inte ?Haswell? ในรหัส i5-4200U เป็นหน่วยประมวลผลแบบประหยัดไฟ ที่เร่งความเร็วได้สูงสุด 2.6GHz , มีแรม 4 GB ในรูปแบบของ DDR3L พร้อมติดตั้งตัวเก็บข้อมูล หรือฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่ช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น

ในส่วนของการแสดงผลนั้น ThinkPad X240 เลือกใช้จอแสดงผลแบบด้าน ขนาด 12.5 นิ้ว ให้มุมมองที่กว้างขวาง สวยงามสมจริง พร้อมช่วยถนอมสายตา และลดแสงรบกวน บนความละเอียด 1366×768 พิกเซล มาพร้อมกล้องเว็บแคมภายในตัว 1.3 ล้านพิกเซลแบบจับภาพใบหน้าอัตโนมัติที่สามารถเพิ่มความสว่างในที่มีแสดงน้อยได้ และประมวลผลกราฟฟิกด้วยการ์ดออนบอร์ด Intel HD Graphics 4400 ประสิทธิภาพเกินตัวแน่นอน นอกจากนี้เจ้า ThinkPad X240 ตัวทดสอบ ก็ยังติดตั้ง Windows 7 แบบลิขสิทธ์มาให้ด้วย

Lenovo ThinkPad X240?รองรับพอร์ตเชื่อมต่อขยายต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Gigabit Lan , Smart card reader , Express card 34 mm , 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) , USB3.0 จำนวน 2 พอร์ต (1 พอร์ตเป็น USB Charging) , VGA 1 พอร์ต , Mini DisplayPort with audio 1 พอร์ต และมี Lenovo OneLink สำหรับเชื่อมต่อ Dock อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFI 802.11b/g/n และ Bluetooth

 

หมายเหตุ : ตัวที่วางขายจริงจะใช้ HDD 1TB , ไม่มี Windows มาให้ และบันเดิล External DVD-RW มาให้ด้วย สนนราคา 33,800 บาท

 

สเปค?Lenovo ThinkPad X240

Hardware / Design

Lenovo Thinkpad 21

Lenovo ThinkPad X240 ในด้านของการออกแบบโดยรวมนั้นยังคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์แบบ ThinkPad ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ทั้งในเรื่องของโทนสีหลักของตัวเครื่องที่ยังคงโทนสีเข้มเอาไว้เช่นเดิม รวมไปถึงเรื่องความเนี๊ยบในงานประกอบที่เป็นเลิศ เก็บงานได้ค่อนข้างดีเหมือนเดิม โดยตัวบอดี้โดยรวมของ ThinkPad X240 นั้นทำจากพลาสติกสีดำด้าน มีสัมผัสตลอดตัวเครื่องที่ค่อนข้างแน่นหนา ให้ผิวสัมผัสที่เหมาะมือไม่ลื่น และไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ก็คือความบางเบาของเครื่องที่มีมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ด้านหลังของมีการเจาะช่องระบายความร้อนและมีขารองตัวเครื่องติดตั้งอยู่ทั้ง 4 มุมที่ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

Lenovo Thinkpad 16

ในส่วนของคีย์บอร์ดและทัชแพดนั้น ThinkPad X240 เลือกใช้คีย์บอร์ด Full-sized 6 แถวแบบ AccuTyp มาพร้อมระบบป้องกันน้ำ spill-resistant ตัวคีย์บอร์ดจะมีปุ่ม Fn หรือ Function Key ตามมาตรฐาน ซึ่งจะมีไฟแสดงสถานะเวลาเราใช้งาน พร้อมด้วย TrackPoint (Point Stick) สำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพติดตั้งไว้บริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด และมี TrackPad ขนาดใหญ่มากกว่าเดิมอีกกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเมื่อใช้งานปกติก็พบว่าจัวคีย์บอร์ดแบบ AccuTyp ตอบสนองกับการพิมพ์แบบเร่งรัดได้ดีพอสมควร ตัวแป้นมีการเว้นระยะห่างที่สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ตอบสนองการพิมพ์สัมผัสได้ค่อนข้างดี และในส่วนของ TrackPad ที่มีขนาดใหญ่โต แต่ใช้งานได้สะดวก สามารถใช้งานหลายนิ้วมือ (สูงสุด 5 นิ้ว) ยิ่งถ้าใช้งาน TrackPoint และ TrackPad ควบคู่กันไปด้วยจะยิ่งใช้งานได้ไวมากขึ้น (กล่าวคือใช้นิ้วมือพิมพ์แป้มพิมพ์ตามปกติ และใช้นิ้วชี้บังคับ Point stick และใช้นิ้งโป้งในการกดปุ่มคลิ๊กทั้งสามปุ่ม ถ้าฝึกให้คุ้นชินก็จะยิ่งใช้งานได้ลื่นไหล และรวดเร็วมากๆ จนน่าเหลือเชื่อ)

Lenovo Thinkpad 22

 

นอกจากนี้ในบริเวณรอบแป้นพิมพ์ก็จะสามารถพบเห็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่องที่เมื่อเปิดเครื่องจะมีไฟแสดงสถานะ แต่เมื่อปิดเครื่องไฟก็จะดับลง นอกจากนี้ก็ยังมี Figer Print Scan ระบบรักษาความปลอดภัยโดยใช้ลายนิ้วมือตั้งอยู่บริเวณข้างๆ ของแป้นพิมพ์ลูกศรนั่นเองซึ่งก็ใช้งานได้ง่ายตามมาตรฐานทั่วๆ ไปของโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ

Screen / Speaker

?Lenovo Thinkpad 29

ThinkPad X240 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 12.5 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 มีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับกลางๆ โดดเด่นในเรื่องของการใช้งานในที่กลางแจ้ง หรือใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในระดับมาตรฐาน เหมาะกับการใช้งานเบาๆ จำพวกงานเอกสาร และงานต่างๆ ที่ต้องทำนอกบ้าน ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มเปี่ยมด้วยลำโพงที่ฝังอยู่ภายใต้เครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง

Lenovo Thinkpad 28

ในบริเวณขอบจอทั้งสี่มุมของ Lenovo ThinkPad X240?นั้นมีขอบจอที่บางทีเดียวแลดูสวยงาม แถมช่วยให้มีพื้นที่ในการแสดงผลภาพได้อย่างเต็มตาขึ้น โดยบริเวณขอบจอด้านบนจะมีกล้องเว็บแคม 1.3 ล้านแบบจับภาพใบหน้าอัตโนมัติ และไมโครโฟนติดตั้งภายใน สามารถใช้งานจริงได้ดีทีเดียว และเมื่อมองต่ำลงมาบริเวณขอบจอด้านล่างจะสังเกตเห็นโลโก้ และชื่อรุ่นอยู่ที่มุมซ้ายและมุมขวาระบุไว้อย่วงชัดเจน และเมื่อมองลงมายังด้านล่างก็จะพบกับบานพับของตัวเครื่อง ThinkPad X240 ดูค่อนข้างดิบพอสมควร เป็นบานพับที่ทำจากโลหะที่รับรองได้เลยว่าแข็งแรงถึกทนสมชื่อ ThinkPad แน่นอน ที่สำคัญยังช่วยให้ตัวโน๊ตบุ๊คสามารถกางแบบราบเรียบ 180 องศาได้ด้วย

Lenovo Thinkpad 32

สำหรับมุมมองภาพของ?Lenovo ThinkPad X240 นั้น ถ้าว่ากันตามตรงก็ค่อนข้างน่าผิดหวัง เพราะมีมุมมองภาพที่ไม่กว้างเท่าใดนักโดยเฉพาะในมุมสูงก็จะพบเห็นระดับสีของหน้าจอที่มืดลงอยู่บ้างพอสมควร แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้งานคนเดียวก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะมุมมองที่คนทั่วไปใช้กันก็ทำออกมาได้ตามปกติของโน๊ตบุ๊คโดยทั่วๆ ไป แต่สำหรับใครที่ซีเรียสในด้านมุมมองการแสดงผลก็สามารถอัพเกรด ThinkPad X240 ไปใช้จอแบบ IPS ก็ได้เพราะเจ้านี้มีให้เลือกใช้เช่นกัน

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 34?Lenovo Thinkpad 33

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 36?Lenovo Thinkpad 35

Connector / Thin And Weight

ถึงแม้จะเป็น Ultrabook ที่มีเอวบ้างร่างน้อยแต่พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo ThinkPad X240?ก็มีมาเยอะแยะมากมายจนน่าเหลือเชื่อ โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง , USB 3.0 Charging จำนวน 1 พอร์ต , 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 พอร์ต , Express card 34 mm จำนวน 1 พอร์ต, Gigabit Lan จำนวน 1 พอร์ต และระบบรักษาความปลอดภัย Kensington Lock

 

Lenovo Thinkpad 07

Lenovo Thinkpad 10

?

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X240?นั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ หรือหม้อแปลงชาร์จไฟแบบหัว 4 เหลี่ยม ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ , พอร์ตเชือมต่อ D-Sub หรือ VGA จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ Smart card reader จำนวน 1 พอร์ต และพอร์ตเชื่อมต่อ Display Port จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 25% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์หรือฟินทำจากทองแดงเสียด้วย ให้อารมณ์ดิบๆ แต่ก็ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่เต็มเปี่ยมแน่นอน

Lenovo Thinkpad 06

Lenovo Thinkpad 09

ด้านหน้าและหลังของตัวเครื่องนั้นก็จะเป็นในลักษณะที่เรียบง่าย แต่ดูดุดันมากทีเดียว โดยจะไม่มีการเล่นกับความโค้งเว้ามากเท่าใดนัก แต่จะคงไว้ซึ่งกลิ่นอาย และเอกลักษณ์ในการออกแบบๆ จากปู่ทวดในตระกูล ThinkPad ดั้งเดิม แต่ ThinkPad X240 จะถูกแทนที่ด้วยการปรับปรุงในเรื่องของความบางที่บางเฉียบพอๆ กับกล่อง DVD กล่องนึงเลยทีเดียว ซึ่งดูด้วยสายตาจะไม่ค่อยเห็นมากนักได้เห็นตัวจริงหลายๆ ท่านที่ชอบความบางเฉียบและชอบโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน โดย ThinkPad X240 นั้นจะมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ราวๆ 1.5 กิโลกรัม และมีน้ำหนักตัวรวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 1.79 กิโลกรัม ซึ่งบอกได้เลยเบาๆมาก พกพาไปไหนมาไหนอย่างพริ้วๆ สะดวกสบายแน่นอน

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 44?Lenovo Thinkpad 43

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 45?Lenovo Thinkpad 46

 

Software

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ตอนแรกผู้เขียนจะไม่อธิบาย แต่ก็อดไม่ไหวจริงๆ สำหรับ ThinkPad X240 นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center , Lenovo Power Manager และ Lenovo Cloud Storage ขนาด 5GB

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??software 1?software 3

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??software 5?software 6

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่อง ThinkPad X240 ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ , มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?software 9?software 10

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?software 12?software 13

ซอฟแวร์ตัวที่สองอย่างLenovo Power Manager ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการพลังได้ในหลายๆ ส่วน ที่ค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ที่สำคัญสามารถปรับแต่งการใช้พลังงานได้ในรูปแบบของคุณเอง ทำให้ ThinkPad X240 อยู่ได้นานขี้นแม้ไม่ได้เสียบชาร์จไฟ

sugar 5gb

และตัวที่สามอย่าง Lenovo Cloud Storage ที่สามารถให้ผู้ใช้ ThinkPad X240 ฝากไฟล์ต่างๆ ไว้บน Cloud Service จาก SugaSynce ได้ถึง 5GB ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน วิดีโอ หรือเอกสารก็สามารถฝากไว้ได้ เพื่อคุณต้องใช้ยามฉุกเฉิน ซึ่งก็มีประโยชน์มากทีเดียว

Performance

? ??cpuz 2?cpuz 3?cpuz 4?gpuz

ตามธรรมเนียมที่โน๊ตบุ๊คทุกตัวต้องมีคือบททดสอบประสิทธิภาพเครื่องหรือ Benchmark สำหรับ Lenovo ThinkPad X240ก็จะใช้สเปคในรูปแบบของ Ultrabook ระดับกลางมีซีพียู Intel Core i5-4200U แรม 4GB และ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ซึ่งจะมีผลออกมาดีแค่ไหนเชิญชมครับ

 

cb

สำหรับโปรแกรมทดสอบเรนเดอร์งานยอดนิยมอย่าง CINEBENCH 11.5 ก็ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 12.42 FPS และได้คะแนน CPU อยู่ที่ 2.50 คะแนน ซึ่งก็อยู่ในระดับน่าประทับใจ

 

pc07

3d11

3dmark

ต่อกันด้วยโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบทั้งด้านหน่วยประมวลผล และการ์ดจอทั้ง PCMARK07 , 3DMARK11 และ 3DMARK ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาอยู่ในระดับมาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไป

 

SniperElite

เกมอย่าง Sniper Elite (1366?768 /0 x AA /All Low) ก็มีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 16.8 FPS ซึ่งไม่แนะนำให้เล่นครับเพราะค่อนข้างกระตุกทีเดียว

 

StreetFighterIV

Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High / Vsync off) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 12,582 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 56.59FPS ครับ เล่นได้ค่อนข้างลื่นทีเดียวถึงแม้จะใช้แค่การ์ดจอออนบอร์ด

 

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?hdtune?hdtunessd

และสุดท้ายในส่วนของฮาร์ดดิสก์ สำหรับเจ้า Lenovo ThinkPad X240?จะเป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่มีผลทดสอบออกมาก็ให้ความเร็วเฉลี่ยในส่วนของ HDD ที่ 103.2 MB/Sec และ SSD ที่ 338.1 ซึ่งก็มีความรวดเร็วมากทีเดียว (ตัวขายจริงจะเป็น HDD 1TB ไม่ SSD Cache)

Battery / Heat / Noise

battmon

ด้านของการใช้งานจริงนั้น เมื่อทดสอบกับโปรแกรม BatterMon ในการใช้งานปกติทั่วไปเช่นเล่นอินเตอร์เน็ต ก็แสดงให้เห็นว่า Lenovo ThinkPad X240 ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ 48Wh สามารถใช้งานได้ราวๆ 4.30 ชั่วโมง แต่เมื่อได้นำมาเปิดใช้จำพวกเล่นเกมเบาๆ ตัวแบตเตอรี่ก็สามารถอยู่ได้ราวๆ 3-4 ชั่วโมงแล้วแต่เกมว่ากินทรัพยากรเครื่องมากแค่ไหน

อย่างไรก็ดี ThinkPad ก็มาพร้อมที่อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 45W ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานไม่ว่าจะหนักหน่วงหรือกินทรัพยากรมากแค่ไหน โดยตัวเครื่อง ThinkPad X240?ก็มีอัตราการกินไฟขณะทำการทดสอบอย่าง 3DMark ยู่ที่ 47Watt ซึ่งถือว่าทำได้ไม่เลวทีเดียว และขณะใช้งานทั่วๆไปก็จะอยู่ที่ 37Watt เท่านั้น

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 47?Lenovo Thinkpad 05

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 41?Lenovo Thinkpad 42?

ในด้านของความร้อนที่??Lenovo ThinkPad X240 ปล่อยออกมาจากตัวเครื่อง ก็อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว มีระดับความร้อนที่ไม่สูงมากนักในขณะใช้งานหนักๆ โดนบริเวณแป้นพิมพ์จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอยู่ที่ราวๆ 39 องศา , ในบริเวณทัชแพดจะมีอุณหภูมิสูงราวๆ 43 องศา และบริเวณหน้าจอแสดงผลก็จะมีอุณหภูมิราวๆ 45 องศา ซึ่งอยู่ในระดับที่อุ่นๆ เท่านั้น และไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการใช้งานเลยแม้แต่น้อย?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 37??Lenovo Thinkpad 40?Lenovo Thinkpad 39

Conclusion / Award

จบลงไปได้ด้วยดีกับบททดสอบของเจ้า Lenovo ThinkPad X240?ที่ก็ทำคะแนน และผลทดสอบต่างๆออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว ที่ก็ต้องของคุณขุมพลังอันทรงประสิทธิภาพ แต่กินไฟต่ำมาก อย่างหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i5-4200U ที่ช่วยทำให้ตัวเครื่อง?ThinkPad X240?ทำงานได้อย่างลื่นไหลเป็นเยี่ยม ทั้งในด้านการทำงาน และในด้านการเล่นเกมที่ไม่กินสเปคมากนัก

113

รวมไปถึงในด้านการพกพาที่ Lenovo ThinkPad X240?ค่อนข้างโดดเด่นมาก ด้วยขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้ว และน้ำหนักตัวเครื่องราวๆ 1.5 กิโลกรัม พกพาได้สะดวกไม่เป็นภาระของลูกหลานอย่างแน่นอน ยิ่งถ้านำไปใช้งานนอกสถานที่เช่นเดินทางด้วยรถไฟ เครื่องบิน หรือเรือ แล้วพกเจ้า Lenovo x240 ไปทำงานฆ่าเวลาก็จะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีก ด้วยเนื้องานที่โดดเด่นกว่าใครในด้านงานประกอบและน้ำหนักตัวที่ทำออกมาได้ดีเลิศตามสไตล์ ThinkPad บวกกับจำนวนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้มากมายเหลือเฟือถ้าปรับแต่งดีๆ อาจใช้งานลากยาวได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว รวมไปถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่เยอะและล้ำหน้ามากกว่าใครเพื่อน

lenovo

แต่อย่างไรก็ดีเจ้า Lenovo ThinkPad X240?ก็มีจุดสังเกตบ้างเช่นกัน ในเรื่องของมุมมองหน้าจอที่ค่อนข้างแคบพอสมควร เหมาะกับการใช้งานคนเดียวเสียมากกว่า ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นท่านผู้ใช้ก็สามารถอัพเกรดเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ IPS ได้ด้วยเช่นกันครับ และสำหรับท่านใดที่สนใจ Lenovo ThinkPad X240?ก็ซื้อหาได้เลยในราคา 33,800 บาท แล้วท่านจะไม่ผิดหวังกับความบางเบา และเนื้องานของมันเลยละครับ

 

ข้อดี

  • ซีพียู Core i5-4200U ประหยัดไฟเป็นเยี่ยม
  • ดีไซน์ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ ThinkPad
  • งานประกอบทำได้เนียน สัมผัสแน่นหนา แข็งแรงทนทาน
  • แบตเตอรี่อยู่ได้ค่อนข้างนานจนน่าเหลือเชื่อ
  • หน้าจอ 12.5 นิ้ว และมีน้ำหนักเบามาก เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่
  • TrackPoint และ TrackPad ใช้ควสบคู่กันได้สะดวกมาก
  • คีย์บอร์ดแบบ AccTypre ใช้งานได้ดี พิมพ์งานสะดวก
  • พอร์ตเชื่อมต่อเยอะที่สุดในบรรดา Ultrabook สำหรับธุรกิจ
  • กางหน้าจอราบได้แบบ 180 องศา

ข้อสังเกต

  • หน้าจอแสดงผลเหมาะกับการใช้งานคนเดียว (สามารถอัพเกรดเป็น IPS ได้)
  • ดีไซน์ค่อนข้างย้อนยุคตามสไตล์ Thinkpad บางคนอาจไม่ชอบ

 

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ Ultrabook ระดับราคา 33,800 บาท ที่มีขนาดหน้าจอไม่เกิน 12.5 นิ้ว ซึ่ง?Lenovo ThinkPad X240?ได้รางวัลดังนี้

 

award use 2 create 23

?

Best Mobility

แน่นอนด้วยความที่ Lenovo ThinkPad X240?มาพร้อมน้ำหนักตัวเมื่อรวมแท่นชาร์จเพียงแค่ 1.7 กิโลกรัม บวกกับขนาดตัวเครื่องของมันที่เล็ก และบางเพียงแค่ 12.5 นิ้ว?ทำให้มันโดดเด่นมากในเรื่องของการพกพาไปไหนมาไหน ได้สะดวกมากกว่า Ultrabook ในระดับราคาเดียวกัน ทำให้เจ้า Lenovo ThinkPad X240?ได้รับรางวัล Best Mobility หรือการพกพาง่ายไปอย่างไม่ต้องสงสัย

Video

Specification

Lenovo ThinkPad X240?ตัวที่เราได้รับมาทดสอบนั้นมีความแตกต่างในด้านสเปคกับตัวที่ขายจริงอยู่บ้างเล็กน้อย โดยใช้ซีพียู Inte ?Haswell? ในรหัส i5-4200U เป็นหน่วยประมวลผลแบบประหยัดไฟ ที่เร่งความเร็วได้สูงสุด 2.6GHz , มีแรม 4 GB ในรูปแบบของ DDR3L พร้อมติดตั้งตัวเก็บข้อมูล หรือฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่ช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น

ในส่วนของการแสดงผลนั้น ThinkPad X240 เลือกใช้จอแสดงผลแบบด้าน ขนาด 12.5 นิ้ว ให้มุมมองที่กว้างขวาง สวยงามสมจริง พร้อมช่วยถนอมสายตา และลดแสงรบกวน บนความละเอียด 1366×768 พิกเซล มาพร้อมกล้องเว็บแคมภายในตัว 1.3 ล้านพิกเซลแบบจับภาพใบหน้าอัตโนมัติที่สามารถเพิ่มความสว่างในที่มีแสดงน้อยได้ และประมวลผลกราฟฟิกด้วยการ์ดออนบอร์ด Intel HD Graphics 4400 ประสิทธิภาพเกินตัวแน่นอน นอกจากนี้เจ้า ThinkPad X240 ตัวทดสอบ ก็ยังติดตั้ง Windows 7 แบบลิขสิทธ์มาให้ด้วย

Lenovo ThinkPad X240?รองรับพอร์ตเชื่อมต่อขยายต่างๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Gigabit Lan , Smart card reader , Express card 34 mm , 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) , USB3.0 จำนวน 2 พอร์ต (1 พอร์ตเป็น USB Charging) , VGA 1 พอร์ต , Mini DisplayPort with audio 1 พอร์ต และมี Lenovo OneLink สำหรับเชื่อมต่อ Dock อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFI 802.11b/g/n และ Bluetooth

 

หมายเหตุ : ตัวที่วางขายจริงจะใช้ HDD 1TB , ไม่มี Windows มาให้ และบันเดิล External DVD-RW มาให้ด้วย สนนราคา 33,800 บาท

 

สเปค?Lenovo ThinkPad X240

Hardware / Design

Lenovo Thinkpad 21

Lenovo ThinkPad X240 ในด้านของการออกแบบโดยรวมนั้นยังคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์แบบ ThinkPad ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ทั้งในเรื่องของโทนสีหลักของตัวเครื่องที่ยังคงโทนสีเข้มเอาไว้เช่นเดิม รวมไปถึงเรื่องความเนี๊ยบในงานประกอบที่เป็นเลิศ เก็บงานได้ค่อนข้างดีเหมือนเดิม โดยตัวบอดี้โดยรวมของ ThinkPad X240 นั้นทำจากพลาสติกสีดำด้าน มีสัมผัสตลอดตัวเครื่องที่ค่อนข้างแน่นหนา ให้ผิวสัมผัสที่เหมาะมือไม่ลื่น และไม่เป็นรอยนิ้วมือได้ง่าย แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ก็คือความบางเบาของเครื่องที่มีมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ด้านหลังของมีการเจาะช่องระบายความร้อนและมีขารองตัวเครื่องติดตั้งอยู่ทั้ง 4 มุมที่ช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

Lenovo Thinkpad 16

ในส่วนของคีย์บอร์ดและทัชแพดนั้น ThinkPad X240 เลือกใช้คีย์บอร์ด Full-sized 6 แถวแบบ AccuTyp มาพร้อมระบบป้องกันน้ำ spill-resistant ตัวคีย์บอร์ดจะมีปุ่ม Fn หรือ Function Key ตามมาตรฐาน ซึ่งจะมีไฟแสดงสถานะเวลาเราใช้งาน พร้อมด้วย TrackPoint (Point Stick) สำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพติดตั้งไว้บริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด และมี TrackPad ขนาดใหญ่มากกว่าเดิมอีกกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเมื่อใช้งานปกติก็พบว่าจัวคีย์บอร์ดแบบ AccuTyp ตอบสนองกับการพิมพ์แบบเร่งรัดได้ดีพอสมควร ตัวแป้นมีการเว้นระยะห่างที่สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ตอบสนองการพิมพ์สัมผัสได้ค่อนข้างดี และในส่วนของ TrackPad ที่มีขนาดใหญ่โต แต่ใช้งานได้สะดวก สามารถใช้งานหลายนิ้วมือ (สูงสุด 5 นิ้ว) ยิ่งถ้าใช้งาน TrackPoint และ TrackPad ควบคู่กันไปด้วยจะยิ่งใช้งานได้ไวมากขึ้น (กล่าวคือใช้นิ้วมือพิมพ์แป้มพิมพ์ตามปกติ และใช้นิ้วชี้บังคับ Point stick และใช้นิ้งโป้งในการกดปุ่มคลิ๊กทั้งสามปุ่ม ถ้าฝึกให้คุ้นชินก็จะยิ่งใช้งานได้ลื่นไหล และรวดเร็วมากๆ จนน่าเหลือเชื่อ)

Lenovo Thinkpad 22

 

นอกจากนี้ในบริเวณรอบแป้นพิมพ์ก็จะสามารถพบเห็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่องที่เมื่อเปิดเครื่องจะมีไฟแสดงสถานะ แต่เมื่อปิดเครื่องไฟก็จะดับลง นอกจากนี้ก็ยังมี Figer Print Scan ระบบรักษาความปลอดภัยโดยใช้ลายนิ้วมือตั้งอยู่บริเวณข้างๆ ของแป้นพิมพ์ลูกศรนั่นเองซึ่งก็ใช้งานได้ง่ายตามมาตรฐานทั่วๆ ไปของโน๊ตบุ๊คในกลุ่มธุรกิจ

Screen / Speaker

?Lenovo Thinkpad 29

ThinkPad X240 ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบด้านขนาด 12.5 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 มีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับกลางๆ โดดเด่นในเรื่องของการใช้งานในที่กลางแจ้ง หรือใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในระดับมาตรฐาน เหมาะกับการใช้งานเบาๆ จำพวกงานเอกสาร และงานต่างๆ ที่ต้องทำนอกบ้าน ครั้นจะบันเทิงก็ทำได้เต็มเปี่ยมด้วยลำโพงที่ฝังอยู่ภายใต้เครื่อง โดยลำโพงในการใช้งานจริงแนะนำให้วางบนพื้นเรียบจะดีกว่าเพราะเสียงจากลำโพงจะได้สะท้อนกลับได้ ถ้าวางบนผ้า หรือพื้นผิวนุ่มนิ่มอาจจะได้เสียงที่ไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งตัวลำโพงก็จะให้เสียงที่พอใช้ได้เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Jazz หรือ Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น แต่มีเสียงทุ้มที่หายไปบ้าง

Lenovo Thinkpad 28

ในบริเวณขอบจอทั้งสี่มุมของ Lenovo ThinkPad X240?นั้นมีขอบจอที่บางทีเดียวแลดูสวยงาม แถมช่วยให้มีพื้นที่ในการแสดงผลภาพได้อย่างเต็มตาขึ้น โดยบริเวณขอบจอด้านบนจะมีกล้องเว็บแคม 1.3 ล้านแบบจับภาพใบหน้าอัตโนมัติ และไมโครโฟนติดตั้งภายใน สามารถใช้งานจริงได้ดีทีเดียว และเมื่อมองต่ำลงมาบริเวณขอบจอด้านล่างจะสังเกตเห็นโลโก้ และชื่อรุ่นอยู่ที่มุมซ้ายและมุมขวาระบุไว้อย่วงชัดเจน และเมื่อมองลงมายังด้านล่างก็จะพบกับบานพับของตัวเครื่อง ThinkPad X240 ดูค่อนข้างดิบพอสมควร เป็นบานพับที่ทำจากโลหะที่รับรองได้เลยว่าแข็งแรงถึกทนสมชื่อ ThinkPad แน่นอน ที่สำคัญยังช่วยให้ตัวโน๊ตบุ๊คสามารถกางแบบราบเรียบ 180 องศาได้ด้วย

Lenovo Thinkpad 32

สำหรับมุมมองภาพของ?Lenovo ThinkPad X240 นั้น ถ้าว่ากันตามตรงก็ค่อนข้างน่าผิดหวัง เพราะมีมุมมองภาพที่ไม่กว้างเท่าใดนักโดยเฉพาะในมุมสูงก็จะพบเห็นระดับสีของหน้าจอที่มืดลงอยู่บ้างพอสมควร แต่สำหรับผู้ใช้งานที่ใช้งานคนเดียวก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะมุมมองที่คนทั่วไปใช้กันก็ทำออกมาได้ตามปกติของโน๊ตบุ๊คโดยทั่วๆ ไป แต่สำหรับใครที่ซีเรียสในด้านมุมมองการแสดงผลก็สามารถอัพเกรด ThinkPad X240 ไปใช้จอแบบ IPS ก็ได้เพราะเจ้านี้มีให้เลือกใช้เช่นกัน

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 34?Lenovo Thinkpad 33

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 36?Lenovo Thinkpad 35

Connector / Thin And Weight

ถึงแม้จะเป็น Ultrabook ที่มีเอวบ้างร่างน้อยแต่พอร์ตเชื่อมต่อของ Lenovo ThinkPad X240?ก็มีมาเยอะแยะมากมายจนน่าเหลือเชื่อ โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง , USB 3.0 Charging จำนวน 1 พอร์ต , 4-in-1 SD card reader (SD / SDHC / SDXC / MMC slot) จำนวน 1 พอร์ต , Express card 34 mm จำนวน 1 พอร์ต, Gigabit Lan จำนวน 1 พอร์ต และระบบรักษาความปลอดภัย Kensington Lock

 

Lenovo Thinkpad 07

Lenovo Thinkpad 10

?

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง Lenovo ThinkPad X240?นั้นก็จะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ หรือหม้อแปลงชาร์จไฟแบบหัว 4 เหลี่ยม ที่มีความคล้ายคลึงกับพอร์ต USB มากต้องดูดีๆ นะครับถ้าดันทุรังไปเสียบอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ , พอร์ตเชือมต่อ D-Sub หรือ VGA จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต , พอร์ตเชื่อมต่อ Smart card reader จำนวน 1 พอร์ต และพอร์ตเชื่อมต่อ Display Port จำนวน 1 พอร์ต นอกจากนี้ในด้านซ้ายของตัวเครื่องยังมีช่องระบายความร้อนที่กว้างราวๆ 25% ของตัวเครื่อง ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงฮีตซิงค์หรือฟินทำจากทองแดงเสียด้วย ให้อารมณ์ดิบๆ แต่ก็ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่เต็มเปี่ยมแน่นอน

Lenovo Thinkpad 06

Lenovo Thinkpad 09

ด้านหน้าและหลังของตัวเครื่องนั้นก็จะเป็นในลักษณะที่เรียบง่าย แต่ดูดุดันมากทีเดียว โดยจะไม่มีการเล่นกับความโค้งเว้ามากเท่าใดนัก แต่จะคงไว้ซึ่งกลิ่นอาย และเอกลักษณ์ในการออกแบบๆ จากปู่ทวดในตระกูล ThinkPad ดั้งเดิม แต่ ThinkPad X240 จะถูกแทนที่ด้วยการปรับปรุงในเรื่องของความบางที่บางเฉียบพอๆ กับกล่อง DVD กล่องนึงเลยทีเดียว ซึ่งดูด้วยสายตาจะไม่ค่อยเห็นมากนักได้เห็นตัวจริงหลายๆ ท่านที่ชอบความบางเฉียบและชอบโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน โดย ThinkPad X240 นั้นจะมีน้ำหนักตัวเครื่องเปล่าๆ อยู่ที่ราวๆ 1.5 กิโลกรัม และมีน้ำหนักตัวรวมอะแดปเตอร์อยู่ที่ 1.79 กิโลกรัม ซึ่งบอกได้เลยเบาๆมาก พกพาไปไหนมาไหนอย่างพริ้วๆ สะดวกสบายแน่นอน

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 44?Lenovo Thinkpad 43

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 45?Lenovo Thinkpad 46

 

Software

อีกหนึ่งจุดเด่นที่ตอนแรกผู้เขียนจะไม่อธิบาย แต่ก็อดไม่ไหวจริงๆ สำหรับ ThinkPad X240 นั่นก็คือตัวซอฟแวร์ต่างๆ ที่บันเดิลมาให้กับเครื่องที่มีมามากมาย และพิเศษกว่าใครทั้ง Lenovo Solution Center , Lenovo Power Manager และ Lenovo Cloud Storage ขนาด 5GB

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??software 1?software 3

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??software 5?software 6

สำหรับซอฟแวร์ตัวแรกอย่าง Lenovo Solution Center นั้นจะเป็นซอฟแวร์ที่ไว้คอยจัดการระบบโดยรวมๆ ของตัวเครื่อง ThinkPad X240 ที่สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจความปลอดภัยโดยรวมของตัวเครื่องว่ามีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ , มีแพซต์ใหม่ๆให้อัพเดทหรือเปล่า รวมไปถึงการเช็คสถานะอุปกรณ์ต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าฮาร์ดดิสก์เต็มไหม หรือแม้แต่แบคอัพข้อมูล-คื่นค่าระบบก็ย่อมได้

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?software 9?software 10

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?software 12?software 13

ซอฟแวร์ตัวที่สองอย่างLenovo Power Manager ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการพลังได้ในหลายๆ ส่วน ที่ค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ที่สำคัญสามารถปรับแต่งการใช้พลังงานได้ในรูปแบบของคุณเอง ทำให้ ThinkPad X240 อยู่ได้นานขี้นแม้ไม่ได้เสียบชาร์จไฟ

sugar 5gb

และตัวที่สามอย่าง Lenovo Cloud Storage ที่สามารถให้ผู้ใช้ ThinkPad X240 ฝากไฟล์ต่างๆ ไว้บน Cloud Service จาก SugaSynce ได้ถึง 5GB ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน วิดีโอ หรือเอกสารก็สามารถฝากไว้ได้ เพื่อคุณต้องใช้ยามฉุกเฉิน ซึ่งก็มีประโยชน์มากทีเดียว

Performance

? ??cpuz 2?cpuz 3?cpuz 4?gpuz

ตามธรรมเนียมที่โน๊ตบุ๊คทุกตัวต้องมีคือบททดสอบประสิทธิภาพเครื่องหรือ Benchmark สำหรับ Lenovo ThinkPad X240ก็จะใช้สเปคในรูปแบบของ Ultrabook ระดับกลางมีซีพียู Intel Core i5-4200U แรม 4GB และ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ซึ่งจะมีผลออกมาดีแค่ไหนเชิญชมครับ

 

cb

สำหรับโปรแกรมทดสอบเรนเดอร์งานยอดนิยมอย่าง CINEBENCH 11.5 ก็ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 12.42 FPS และได้คะแนน CPU อยู่ที่ 2.50 คะแนน ซึ่งก็อยู่ในระดับน่าประทับใจ

 

pc07

3d11

3dmark

ต่อกันด้วยโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบทั้งด้านหน่วยประมวลผล และการ์ดจอทั้ง PCMARK07 , 3DMARK11 และ 3DMARK ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาอยู่ในระดับมาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไป

 

SniperElite

เกมอย่าง Sniper Elite (1366?768 /0 x AA /All Low) ก็มีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 16.8 FPS ซึ่งไม่แนะนำให้เล่นครับเพราะค่อนข้างกระตุกทีเดียว

 

StreetFighterIV

Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High / Vsync off) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 12,582 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 56.59FPS ครับ เล่นได้ค่อนข้างลื่นทีเดียวถึงแม้จะใช้แค่การ์ดจอออนบอร์ด

 

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?hdtune?hdtunessd

และสุดท้ายในส่วนของฮาร์ดดิสก์ สำหรับเจ้า Lenovo ThinkPad X240?จะเป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 500GB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่มีผลทดสอบออกมาก็ให้ความเร็วเฉลี่ยในส่วนของ HDD ที่ 103.2 MB/Sec และ SSD ที่ 338.1 ซึ่งก็มีความรวดเร็วมากทีเดียว (ตัวขายจริงจะเป็น HDD 1TB ไม่ SSD Cache)

Battery / Heat / Noise

battmon

ด้านของการใช้งานจริงนั้น เมื่อทดสอบกับโปรแกรม BatterMon ในการใช้งานปกติทั่วไปเช่นเล่นอินเตอร์เน็ต ก็แสดงให้เห็นว่า Lenovo ThinkPad X240 ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ 48Wh สามารถใช้งานได้ราวๆ 4.30 ชั่วโมง แต่เมื่อได้นำมาเปิดใช้จำพวกเล่นเกมเบาๆ ตัวแบตเตอรี่ก็สามารถอยู่ได้ราวๆ 3-4 ชั่วโมงแล้วแต่เกมว่ากินทรัพยากรเครื่องมากแค่ไหน

อย่างไรก็ดี ThinkPad ก็มาพร้อมที่อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 45W ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานไม่ว่าจะหนักหน่วงหรือกินทรัพยากรมากแค่ไหน โดยตัวเครื่อง ThinkPad X240?ก็มีอัตราการกินไฟขณะทำการทดสอบอย่าง 3DMark ยู่ที่ 47Watt ซึ่งถือว่าทำได้ไม่เลวทีเดียว และขณะใช้งานทั่วๆไปก็จะอยู่ที่ 37Watt เท่านั้น

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 47?Lenovo Thinkpad 05

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Lenovo Thinkpad 41?Lenovo Thinkpad 42?

ในด้านของความร้อนที่??Lenovo ThinkPad X240 ปล่อยออกมาจากตัวเครื่อง ก็อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว มีระดับความร้อนที่ไม่สูงมากนักในขณะใช้งานหนักๆ โดนบริเวณแป้นพิมพ์จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอยู่ที่ราวๆ 39 องศา , ในบริเวณทัชแพดจะมีอุณหภูมิสูงราวๆ 43 องศา และบริเวณหน้าจอแสดงผลก็จะมีอุณหภูมิราวๆ 45 องศา ซึ่งอยู่ในระดับที่อุ่นๆ เท่านั้น และไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการใช้งานเลยแม้แต่น้อย?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Lenovo Thinkpad 37??Lenovo Thinkpad 40?Lenovo Thinkpad 39

Conclusion / Award

จบลงไปได้ด้วยดีกับบททดสอบของเจ้า Lenovo ThinkPad X240?ที่ก็ทำคะแนน และผลทดสอบต่างๆออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว ที่ก็ต้องของคุณขุมพลังอันทรงประสิทธิภาพ แต่กินไฟต่ำมาก อย่างหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i5-4200U ที่ช่วยทำให้ตัวเครื่อง?ThinkPad X240?ทำงานได้อย่างลื่นไหลเป็นเยี่ยม ทั้งในด้านการทำงาน และในด้านการเล่นเกมที่ไม่กินสเปคมากนัก

113

รวมไปถึงในด้านการพกพาที่ Lenovo ThinkPad X240?ค่อนข้างโดดเด่นมาก ด้วยขนาดหน้าจอ 12.5 นิ้ว และน้ำหนักตัวเครื่องราวๆ 1.5 กิโลกรัม พกพาได้สะดวกไม่เป็นภาระของลูกหลานอย่างแน่นอน ยิ่งถ้านำไปใช้งานนอกสถานที่เช่นเดินทางด้วยรถไฟ เครื่องบิน หรือเรือ แล้วพกเจ้า Lenovo x240 ไปทำงานฆ่าเวลาก็จะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีก ด้วยเนื้องานที่โดดเด่นกว่าใครในด้านงานประกอบและน้ำหนักตัวที่ทำออกมาได้ดีเลิศตามสไตล์ ThinkPad บวกกับจำนวนแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้มากมายเหลือเฟือถ้าปรับแต่งดีๆ อาจใช้งานลากยาวได้ถึง 6 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว รวมไปถึงพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ที่เยอะและล้ำหน้ามากกว่าใครเพื่อน

lenovo

แต่อย่างไรก็ดีเจ้า Lenovo ThinkPad X240?ก็มีจุดสังเกตบ้างเช่นกัน ในเรื่องของมุมมองหน้าจอที่ค่อนข้างแคบพอสมควร เหมาะกับการใช้งานคนเดียวเสียมากกว่า ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นท่านผู้ใช้ก็สามารถอัพเกรดเป็นหน้าจอแสดงผลแบบ IPS ได้ด้วยเช่นกันครับ และสำหรับท่านใดที่สนใจ Lenovo ThinkPad X240?ก็ซื้อหาได้เลยในราคา 33,800 บาท แล้วท่านจะไม่ผิดหวังกับความบางเบา และเนื้องานของมันเลยละครับ

 

ข้อดี

  • ซีพียู Core i5-4200U ประหยัดไฟเป็นเยี่ยม
  • ดีไซน์ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ ThinkPad
  • งานประกอบทำได้เนียน สัมผัสแน่นหนา แข็งแรงทนทาน
  • แบตเตอรี่อยู่ได้ค่อนข้างนานจนน่าเหลือเชื่อ
  • หน้าจอ 12.5 นิ้ว และมีน้ำหนักเบามาก เหมาะกับการใช้งานนอกสถานที่
  • TrackPoint และ TrackPad ใช้ควสบคู่กันได้สะดวกมาก
  • คีย์บอร์ดแบบ AccTypre ใช้งานได้ดี พิมพ์งานสะดวก
  • พอร์ตเชื่อมต่อเยอะที่สุดในบรรดา Ultrabook สำหรับธุรกิจ
  • กางหน้าจอราบได้แบบ 180 องศา

ข้อสังเกต

  • หน้าจอแสดงผลเหมาะกับการใช้งานคนเดียว (สามารถอัพเกรดเป็น IPS ได้)
  • ดีไซน์ค่อนข้างย้อนยุคตามสไตล์ Thinkpad บางคนอาจไม่ชอบ

 

Award

ในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ Ultrabook ระดับราคา 33,800 บาท ที่มีขนาดหน้าจอไม่เกิน 12.5 นิ้ว ซึ่ง?Lenovo ThinkPad X240?ได้รางวัลดังนี้

 

award use 2 create 23

?

Best Mobility

แน่นอนด้วยความที่ Lenovo ThinkPad X240?มาพร้อมน้ำหนักตัวเมื่อรวมแท่นชาร์จเพียงแค่ 1.7 กิโลกรัม บวกกับขนาดตัวเครื่องของมันที่เล็ก และบางเพียงแค่ 12.5 นิ้ว?ทำให้มันโดดเด่นมากในเรื่องของการพกพาไปไหนมาไหน ได้สะดวกมากกว่า Ultrabook ในระดับราคาเดียวกัน ทำให้เจ้า Lenovo ThinkPad X240?ได้รับรางวัล Best Mobility หรือการพกพาง่ายไปอย่างไม่ต้องสงสัย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก