Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค เปิดติดสักพักดับเองไม่มีภาพ

การเข้าถึงวินโดวส์ได้ แต่ใช้งานได้ไม่ได้นาน เครื่องเปิดติดสักพักดับเอง เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่า มักจะเกิดกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานหนักหรือใช้มานาน จนองค์ประกอบภายในเริ่มเสื่อม

การเข้าถึงวินโดวส์ได้ แต่ใช้งานได้ไม่ได้นาน เครื่องเปิดติดสักพักดับเอง เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่า มักจะเกิดกับโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานหนักหรือใช้มานาน จนองค์ประกอบภายในเริ่มเสื่อม ก็แสดงอาการให้เห็นเป็นระยะหรืออาจจะเรียกได้ว่า อาจจะเป็นช่วงที่มีปัญหาในการใช้งานมากที่สุดก็เป็นได้ รวมถึงเรื่องของความร้อนที่เกิดขึ้นภายในระบบ

Notebook display 0

Advertisement

การแก้ไขก็คงต้องว่ากันตามอาการไป ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความร้อน ความเสียหายจากอุปกรณ์ชิ้นส่วนภายใน รวมไปถึงการตรวจเช็คระบบต่างๆ ว่าทำงานได้ตามปกติหรือไม่นั่นเอง

Notebook display 1

1
จุดแรกที่ควรต้องตรวจสอบก็คือ อุณหภูมิที่เกิดขึ้นภายในเครื่อง ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์พื้นฐานในกลุ่มของ Hardware monitor มาใช้ในการดูความร้อนภายใน ซึ่งมีทั้ง GPUz หรือ WCPUID ซึ่งจะรายงานอุณหภูมิทั้งระบบให้ได้ทราบ เพื่อที่จะได้ตรวจเช็คได้ว่าเกิดความร้อนผิดปกติหรือไม่นั่นเอง

Notebook display 3

2
สิ่งที่ต้องสังเกตในเรื่องของความร้อนก็คือ อุณหภูมิในจุดต่างๆ อย่างเช่น ซีพียูหรือการ์ดจอ นอกจากจะไม่ควรสูงมากเกินไป ก็ต้องไม่ขึ้นอย่างรวดเร็วอีกด้วย เพราะหมายถึง การระบายความร้อนมีปัญหาหรือระบายไม่ทัน จนทำให้เกิดแฮงค์หรือเครื่องดับไปเอง

Notebook display 5

3
หากเกิดจากความร้อนขึ้นสูงเกินไป จากการตรวจสอบด้วยซอฟต์แวร์แล้ว ก็คงต้องหาทางแก้ไข ด้วยการเปิดเครื่องแล้วทำความสะอาดภายใน โดยเฉพาะในส่วนของซีพียู ที่ควรจะไม่มีฝุ่นผงเกาะอยู่หรือสิ่งต่างๆ ที่เข้าไปขัดขวางการระบายอากาศ รวมถึงการทาซิลิโคน เพื่อระบายความร้อนให้กับซีพียูได้ดีพอสมควร

Notebook display 4

4
เรื่องของระบบไฟหรือแบตฯ ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้เช่นกัน ในเรื่องการเปิดติดสักพักแล้วดับนั้น อาจจะต้องสังเกตด้วยว่า ในช่วงที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบไม่ได้ต่อสายไฟเข้ากับตัวเครื่อง เมื่อเปิดขึ้นนั้น มีการรายงานปริมาณแบตฯ มากน้อย เพียงใด หากแบตฯ ที่ใช้อยู่ไม่เก็บประจุหรือประสิทธิภาพในการเก็บประจุนั้นสั้นเกินไป จนไม่สามารถจัดเก็บไฟได้ตามปกติ จะแสดงให้เห็นได้จาก Battery Status ที่อยู่ด้านล่างขวาของหน้าจอนั่นเอง หากเป็นเช่นนี้ ก็ต้องเปลี่ยนแบตฯ ใหม่

Notebook RAM 71

5
ในกรณีอื่นๆ ก็มีแนวโน้มว่าเป็นไปได้เช่นกัน อย่างเช่น ปัญหาของภาคจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนหรือคอนโทรลเลอร์บางตัว ก็มีส่วนทำให้เกิดปัญหาใช้งานแล้วเครื่องดับได้เช่นกัน แต่ปัญหานี้อาจจะต้องพึ่งการแก้ไขจากทางช่างเป็นหลัก ซึ่งผู้ใช้เองคงไม่สะดวกเรื่องเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมนั่นเอง

Notebook display 6

6
นอกจากนี้อาจจะต้องดูด้วยว่า มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งเวลาจัดการระบบเครื่องด้วยหรือไม่ อยากเช่น โปรแกรม Auto Shutdown ซึ่งมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ให้ลองสังเกตโปรแกรมเหล่านี้ด้วย หากไม่ได้ใช้งาน ก็ควร Remove ทิ้งไป เพื่อลดอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด เช็คตรงจุด 8 วิธีแก้ปัญหาก่อนส่งซ่อม ทำเองได้ อัพเดตปี 2023 ฟรี! โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด อย่าเพิ่งท้อ เพราะอาจจะไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อย่างที่คิด ลองเช็คสิ่งที่อยู่รอบข้าง ก็อาจจะช่วยให้ใช้งานได้ตามปกติ ในปี 2023 นี้ บางคนอาจจะเริ่มกับการทำงานจริงจัง หรือกำลังไปเรียนแบบออนไซต์กันได้แล้ว การใช้งานโน๊ตบุ๊คที่หนักหน่วงในช่วงที่ออนไลน์กันอย่างต่อเนื่องในช่วงระบาดชของ COVID19 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายคน มีวิถีชีวิตที่หนักหน่วง ทำงานด้วย...

How to

โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ แก้ไขได้ใน 8 ขั้นตอน ก่อนส่งช่าง ทำด้วยตัวเอง โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด จอดำ เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมานานหรือต้องเจอกับสภาวะที่อาจทำอันตรายต่อโน๊ตบุ๊ค เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ความร้อนสูงเป็นเวลานาน หรือการต้องเจอกับฝุ่น ละอองน้ำ และอื่นๆ ที่ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการผิดปกติเหล่านี้ อย่างไรก็ดีเราสามารถแก้ไขได้ในเบื้องต้น ด้วยการ How to ทำด้วยตัวเอง โดยขั้นตอนต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก