Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ใช้งานสักพักเข้าสู่ Standby mode ต้องกด Power On ใหม่

ใช้งานสักพักเข้าสู่ Standby mode ต้องกด Power On ใหม่ เป็นอาการที่เรียกได้ว่า เกิดขึ้นได้จากปัญหาซอฟต์แวร์ระบบและโปรแกรมที่ติดตั้งลงไปใหม่ ซึ่งทำให้กระบวนการของระบบมีปัญหา

ใช้งานสักพักเข้าสู่ Standby mode ต้องกด Power On ใหม่ เป็นอาการที่เรียกได้ว่า เกิดขึ้นได้จากปัญหาซอฟต์แวร์ระบบและโปรแกรมที่ติดตั้งลงไปใหม่ ซึ่งทำให้กระบวนการของระบบมีปัญหา รวมไปถึงการตั้งค่าการใช้พลังงานที่อาจจะไม่ได้สอดคล้องกับการใช้งาน ก็ทำให้เกิดอาการที่เมื่อหลังใช้งาน ระบบก็จะเข้าสู่โหมดที่ตั้งไว้โดยอัตโนมัตินั่นเอง

Notebook Standby 0

Advertisement

อย่างไรก็ดี การตั้งค่าให้เหมาะสม รวมถึงเรื่องของการจัดการพลังงานและซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งไว้ต่างๆ ก็จะช่วยลดปัญหาต่างๆ เหล่านั้น รวมถึงช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะจัดการรูปแบบการทำงานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว

Notebook Standby 1

?
1
สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ การจัดระบบจัดการพลังงงานให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อต้องการให้ระบบพักหรือ Standby mode ให้คลิกที่รูปแบตเตอรี่ที่อยู่ใน System Tray ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ จากนั้นเลือก More Power Option
?
?

Notebook Standby 2

?
2
เข้าไปดูในหน้าของ Choose or customise a power plan แล้วคลิกที่ Change Plan Settings เพื่อเข้าไปจัดการสถานะที่จะให้ระบบอยู่ในโหมดต่างๆ อย่างเช่น Standby, Hibernate, Turn Off หรืออื่นๆ
?
?

Notebook Standby 3

?
3
แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการเข้าไปปรับแก้ ให้ลงลึกในรายละเอียด สามารถเลือกที่ Change Advance Power Settings จากนั้นเข้าไปดูในแท็บ Advance Settings แล้วดูในช่องด้านล่าง ในการปรับแก้ระบบการใช้พลังงาน ให้สอดคล้องต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายส่วน โดยเฉพาะในส่วนของฮาร์ดแวร์
?
?

Notebook Standby 4

?
4
เลื่อนลงมาดูในหัวข้อ Sleep จะเห็นว่ามีหัวข้อให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Sleep After, Allow Hybrid Sleep หรือ Hibernate After ในหัวข้อเหล่านี้ หากไม่ต้องการให้ระบบจัดการสิ่งต่างๆ เหล่านั้น อย่างเช่น บางครั้งทิ้งเครื่องไว้แปปเดียว ก็เข้าสู่ Sleep หรือ Standby ก็สามารถระบุให้เป็น Never หรือ Off เพื่อไม่ให้ระบบทำตามโหมดการทำงานนั่นเอง
?
?

Notebook Standby 5

?
5
รวมถึงในส่วนของ Display ก็เช่นกัน เพราะขณะที่เราใช้งานโน๊ตบุ๊ค แต่ก็ต้องมีลุกเดินไป เข้าห้องน้ำ ทำธุระหรืออื่นๆ แล้วต้องทิ้งเครื่องเอาไว้ ระบบก็จะ Dim หรือลดระดับความสว่างหรือบางครั้งก็ปิดเฉพาะหน้าจอไป ก็อาจจะเข้าใจว่าเครื่องปิดตัวหรือบางทีต้องใช้งานหน้าจอตลอด ก็ต้องมาคอยเปิดให้หน้าจอทำงาน สามารถเลื่อนมาดูในส่วนของ Display นี้ได้ โดยในส่วนที่ควรเข้าไปปรับค่ามีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนคือ
-Dim Display After เป็นค่าที่จะให้ระบบลดความสว่างของหน้าจอลง หลังจากไม่ได้ใช้งานเครื่องกี่นาที ตั้งค่าเป็น 0 นาที
-Turn Off Display After เป็นการตั้งเวลาให้ระบบปิดหน้าจอ หลังไม่ได้ใช้งานกี่นาที ตั้งค่าเป็น 0 นาที
?
?

นอกจากนี้อาจจะต้องตั้งค่าเวลาที่แบตฯ ต่ำให้มี Action เป็นอย่างอื่น ซึ่งอาจจะไม่ได้ตั้งให้เป็นการ Standby เพียงอย่างเดียว แต่ก็ต้องระวังเรื่องของการเซฟไฟล์ต่างๆ ด้วย อย่างน้อยต้องมีการเตือนก่อนจะแบตฯ หมด เพื่อให้สามารถเซฟไฟล์ได้ทันท่วงที

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

How to

โน๊ตบุ๊คช้ามากไม่เหมือนซื้อมาใหม่ ๆ เลย ทำตาม 7 ขั้นตอนนี้เร็วดังเดิมแน่นอน! ตอนนี้โน๊ตบุ๊คกลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องสำคัญของใครหลายคนไปแล้ว ยิ่งยุคนี้ที่การ์ดจอยังแพงอยู่ก็มีเกมเมอร์หันมาใช้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คกันเยอะ แล้วปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากหลังจากใช้งานไปสักพักก็เป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาเครื่องอืดทำงานไม่เร็วทันใจเหมือนซื้อมาวันแรก ๆ นั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง และเป็นวิธีการง่าย ๆ ที่ทำตามไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นAdvertisement สำหรับวิธีการในบทความนี้ที่หยิบมาแนะนำกันนั้นสามารถเอาไปทำตามได้ทั้งโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานมาสักระยะหรือมีคอมเก่าใช้งานมาหลายปีแล้วไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย แล้วคิดว่าควรจัดการเครื่องให้กลับมาทำงานได้ดีตามเดิม ก็สามารถอ่านแล้วทำตามขั้นตอนในบทความนี้ได้ทันที 7 ขั้นตอนแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้ามากไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว วิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊คช้าทำงานไม่ทันใจสามารถใช้ฟีเจอร์ที่ Microsoft ใส่มาให้ใน Windows...

How to

ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 ไม่ต้องห่วง เรามีวิธีแก้มาบอก ลำโพงโน๊ตบุ๊คไม่ดัง Windows 10 เรียกว่าเป็นปัญหากวนใจของใครหลาย ๆ คนที่ชอบดูหนังฟังเพลงมาก ๆ แล้วก็มีโอกาสเกิดปัญหาได้จากหลาย ๆ มุมอีกด้วย ซึ่งเป็นปัญหาจุกจิกที่ใครหลาย ๆ คนก็ไม่อยากเจอแน่นอน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้แล้วต้องพยายามแก้ด้วยตัวเอง ก็ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะสาเหตุหลัก ๆ นั้นมักมาจากทั้งไดรเวอร์ที่เก่าแล้วยังไม่ได้อัพเดท, การตั้งค่าผิดพลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก