Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค ต่อออกจอ ไม่มีภาพ

เรื่องของการแสดงผลไปสู่หน้าจออื่นๆ เป็นเรื่องปกติที่หลายคนใช้งานกันโดยทั่วไป โดยในปัจจุบันก็มีพอร์ตสำหรับแสดงผลให้เลือกอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น D-sub 15-pins, DVI หรือ HDMI แต่รูปแบบที่มีการใช้งานกันอยู่แพร่หลาย

เรื่องของการแสดงผลไปสู่หน้าจออื่นๆ เป็นเรื่องปกติที่หลายคนใช้งานกันโดยทั่วไป โดยในปัจจุบันก็มีพอร์ตสำหรับแสดงผลให้เลือกอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น D-sub 15-pins, DVI หรือ HDMI แต่รูปแบบที่มีการใช้งานกันอยู่แพร่หลาย ยังคงอยู่ที่ D-sub เพราะถูกใช้อยู่ในจอแสดงผลแบบต่างๆ มากมาย รวมถึงจอมอนิเตอร์และโปรเจกเตอร์อีกด้วย

Notebook Display 0

Advertisement

แต่บางครั้งการต่อพอร์ตแสดงผลเสร็จ แต่กลับใช้งานไม่ได้หรือไม่มีการแสดงผลภาพไปยังจอมอนิเตอร์ซึ่งเป็นจอภาพที่สอง ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เป็นไปได้ทั้งเรื่องของซอฟต์แวร์ พอร์ตการแสดงผลและการตรวจสอบฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการทำงานนั่นเอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีส่วนทำให้การแสดงผลผ่านพอร์ตบนโน๊ตบุ๊คทำงานได้อย่างถูกต้อง

Notebook Display 1

?
1
ขั้นแรกคงต้องมาดูในส่วนของซอฟต์แวร์กันก่อน ด้วยการเข้าไปที่ Windows Mobile Center จากนั้นให้ต่อสายจากอุปกรณ์แสดงผล ไม่ว่าจะเป็นจอมอนิเตอร์หรือโปรเจกเตอร์ที่เป็นพอร์ต D-sub มาที่พอร์ตของโน๊ตบุ๊ค แล้วดูว่าระบบมีการตรวจสอบอุปกรณ์ได้ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากเช็คแล้วไม่เจอก็คงต้องตรวจสอบในส่วนอื่นต่อไป
?
?

Notebook Display 2

?
2
ในกรณีที่ตรวจสอบไม่พบหรือแสดงผลติดๆ ดับๆ อาจเป็นที่พอร์ต D-sub ที่ต่อพ่วงมายังพอร์ตบนโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากปัจจุบันพอร์ตที่เป็น D-sub นั้นไม่มีตัวล็อคยึดกับโน๊ตบุ๊คอีกต่อไปแล้ว จึงทำให้บางทีอาจมีหลวม หลุด จนไม่สามารถเชื่อมสัญญาณแสดงผลได้ตามปกติ
?
?

Notebook Display 3

?
3
อย่าลืมตรวจเช็คพอร์ต D-sub ที่มาจากอุปกรณ์แสดงผลอื่นๆ ให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย เพราะส่วนใหญ่ที่ใช้งานไม่ได้หรือมีการแสดงผลที่ผิดเพี้ยนไป ก็มักจะพบว่าพินหรือเข็มที่อยู่ในพอร์ต เกิดการหัก เสียหาย จนไม่อาจใช้งานได้นั่นเอง ตรงนี้ผู้ใช้จำเป็นจะต้องระมัดระวังในการต่อพอร์ตแสดงผล
?
?

Notebook Display 4

?
4
เมื่อตรวจเช็คสิ่งต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากอยู่ในสภาพปกติ ให้ลองต่อพอร์ตสัญญาณอีกครั้ง จากนั้นกดปุ่มฟังก์ชันบนโน๊ตบุ๊ค บางรุ่นจะเป็นการกด F10 ในการเรียกการแสดงผลสู่ภายนอกอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นลองเลือกให้แสดงผลในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น PC screen only, Duplicate, Extend หรือจะเป็น Second screen only แล้วดูว่ามีการตรวจเช็คหรือปรับการแสดงผลตามที่เรียกใช้หรือไม่
?
?

Notebook Display 5

?
5
แต่ในกรณีที่มีกราฟฟิกการ์ดหลายตัวติดตั้งมาบนโน๊ตบุ๊ค อาจใช้ไดรเวอร์ของกราฟฟิกเหล่านั้นมาช่วยในการจัดการ ไม่ว่าจะเป็น nVIDIA, AMD หรือ Intel ก็ตาม ก็จะช่วยให้การแก้ไขทำได้ง่ายขึ้น ด้วยการเข้าไปที่ Display settings ของไดรเวอร์ในแต่ละตัว เท่านี้ก็มีส่วนช่วยในการทำให้พอร์ตสามารถแสดงผลสู่จอภาพอื่นๆ ภายนอกได้แล้ว
?
?

Notebook Display 6

?
6
ในโปรเจกต์เตอร์บางรุ่นหรือเป็นรุ่นเก่าๆ อาจจะต้องปรับลดความละเอียดของหน้าจอหลักลง เพื่อให้การแสดงผลของทั้งจอหลักและจอเสริมสอดคล้องกัน เพื่อให้สามารถแสดงผลได้ตามปกตินั่นเอง
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

IT NEWS

ViewSonic วางจำหน่ยจอเกมมิ่งซีรีส์ใหม่ OMNI VX28 ทั้ง 3 รุ่น ในราคาเบาๆ เหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย แม้แต่เกมมิ่งระมืออาชีพยังต้องเหลียวมองกับความเร็วในการตอบสนองเพียง 0.5 msและอัตราการรีเฟรชที่ 165 Hz! ViewSonic Corp. ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านภาพชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจอโปรเจ็กเตอร์ จอมอนิเตอร์ หรือจอภาพแบบอื่นๆ ทางบริษัทได้เปิดตัวซีรีส์ใหม่ล่าสุด ViewSonic OMNI VX28...

PC Zone

รวมสุดยอดกราฟิกการ์ดในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 แยกตามประเภท สำหรับท่านใดที่กำลังตัดสินใจอยากอัพเดทกราฟิกการ์ดอยู่ล่ะก็ห้ามพลาดเด็ดขาด ผ่านปี 2023 มาได้จะครบ 3 เดือนแล้วนั้นเราได้เห็นผู้ผลิตกราฟิกชิปจากทั้ง 3 ค่ายอย่าง AMD, NVIDIA และน้องใหม่อย่าง Intel ปล่อยกราฟิกชิปรุ่นใหม่ๆ ออกมามากขึ้น แถมด้วยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่เริ่มดีขึ้นในหลายๆ พื้นที่ทั่วโลกกับการที่เหมืองคริปโตเริ่มปิดทำการทำให้กราฟิกการ์ดสเปคดีๆ แจ๋มๆ เริ่มวางจำหน่ายในตลาดให้ผู้ใช้สำหรับการเล่นเกมได้เลือกซื้อหากันได้สะดวกขึ้น นอกไปจากนั้นในช่วงไตรมาสที่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก