Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

5 วิธีง่ายๆ เพิ่มชั่วโมงการทำงานของโน้ตบุ๊ตบนแบตเตอรี่ “โดยไม่ต้องเสียสตางค์”

โน๊ตบุ๊ค หนึ่งในคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาพร้อมแบตเตอรี่ เพื่อการใช้งานพกพาที่สะดวกกว่า แต่หลายๆ ท่านก็มักจะใช้งานเจ้าโน๊ตบุ๊คนี้แทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกันเป็นหลัก

โน๊ตบุ๊ค หนึ่งในคอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาพร้อมแบตเตอรี่ เพื่อการใช้งานพกพาที่สะดวกกว่า แต่หลายๆ ท่านก็มักจะใช้งานเจ้าโน๊ตบุ๊คนี้แทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกันเป็นหลัก แต่ได้เลยว่าสุดท้ายแล้วโน๊ตบุ๊คก็คือโน๊ตบุ๊ค ที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนใช้งานได้โดยไม่พึ่งพาแหล่งจ่ายไฟภายนอก แต่จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ ที่พบเห็นได้หลักๆ โดยทั่วไปก็จะมีตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไปจนถึว 12 ชั่วโมงก็มีมาแล้ว แต่ถ้าครั้นเรามีโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าอยู่ แต่อยากให้มันใช้งานในด้านเอกสาร พิมงานต่างๆ นอกสถานที่ได้นานขึ้นจะทำอย่างไรประหยัดแบต โน๊ตบุ๊ค ได้บ้าง? วันนี้ NBS??5 วิธีง่ายๆ เพิ่มชั่วโมงการทำงานของโน้ตบุ๊ตบนแบตเตอรี่ “โดยไม่ต้องเสียสตางค์” มาแนะนำครับ

 

Advertisement

How to Save Your Laptop Battery

 

1.ใช้ Windows Power Manager

 

Screenshot 181

วิธีพื้นฐานคลาสสิคยิ่งนัก โดยเจ้า Windows Power Manager นั้นจะมีติดตั้งมาให้บนโน๊ตบุ๊คทุกตัว(ที่ใช้ Windows) โดยวิธีที่ง่ายที่สุดที่ไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลยก็คือเลือกปรับให้มันเป็น Power Saver นั่นเอง แต่ระดับสมาชิก NBS คงไม่ทำอะไรง่ายๆ ใช้ไหมละครับ ซึ่งมันก็มีวิธีแอดวานซ์กว่านั้น ก็คือให้สังเกตเครื่องหมายรูปถ่านที่ Task Bar > คลิกซ้าย เลือก More Power Option > Change Plan Setting > Change??Advance Power Option ที่นี้มันก็จะขึ้นหน้าต่าง Power Option มาเลยละครับ ให้ท่านปรับได้สะดวกโยธินหลากหลายหัวข้อตามใจท่านเลยครับ (แนะนำให้ท่านศึกษาหัวข้อนั้นๆ ดูด้วยนะครับว่าหมายถึงอะไร) โดยหัวข้อที่ผมแนะนำให้ปรับถ้าต้องการใช้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คนานๆ ก็จะ Processor ให้ Maximize อยู่ที่ราวๆ 50% ก็จะช่วยประหยัดไฟได้พอสมควร โดยที่ประสิทธิภาพของเครื่องไม่ตกลงมากนีก

Screenshot 179

หมายเหตุ สำหรับท่านที่ปรับแล้วอยากคืนค่าให้เลือก Restore Plane Default ระบบก็จะคืนค่าให้หมดเลย ไม่ต้องกังวลว่าโน๊ตบุ๊คจะมีปัญหานะครับ

 

2.บล๊อกแฟลชโฆษณาต่างๆ และปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น

 

adblock off

อีกหนึ่งหนทางง่ายๆ ในการเซฟพลังงานของแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คที่หลายๆ ท่านอาจจะคาดไม่ถึง ก็คือการบล๊อกแฟลชโฆษณาต่างๆ และปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น ซึ่งก็จะช่วยลดพลังงานในการการถึงฮาร์ดดิสก์ ใช้งานแรมน้อยลง และลดภาระงานของซีพียู ซึ่งนั่นส่งผลโดยตรงต่อระยะการใช้งานของแบตเตอรี่เลยละครับ

โดยมาก เว็ปไซด์ที่ใช้แฟลชเป็นหลักจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้มากทีเดียว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการบริโภคทรัพยยากร(โดยเฉพาะซีพียู)ที่สูงขึ้น แน่นอนมันก็ต้องส่งผลต่อแบตเตอรี่ที่ลดฮวบฮาบ การที่จะช่วยท่านเซฟพลังงานนั่นก็คือ โปรแกรม Flash-blocking หรือส่วนเสริมต่างๆ สำหรับบราวเซอร์ที่ท่านใช้งานเป็นประจำ และหนึ่งในโปรแกรมที่ได้รับความนิยมก็จะเป็น Ad Block ที่สามารถใช้เป็นส่วนขยายกับ Firefox, Safari และ Chrome ได้

Screenshot 180

 

3.ปิด (Disable) Wireless / Bluetooth

 

fn f2 wifi toggle asus g74sx dh71 011

Wireless / Bluetooth นั้นจะถูกตั้งค่าเริ่มต้น หรือ Default ให้เปิดไว้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่ในบางเวลาที่เราไม่จำเป็นตังใช้ ก็ปิดมันเสียโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Bluetooth ที่เชื่อได้เลยว่าหลายๆ ท่านคงใช้มันในแบบนับครั้งได้เลยละครับ

เช่นเดียวกันกับ Wireless ในบ้างครั้งถ้าเราเอาออกไปทำงานข้างนอกและไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi เราก็ปิดการใช้งานของมันซะ เพราะการที่เปิดไว้เฉยๆ เจ้า Wireless มันก็จะค้นหา Network ให้เราอัตโนมัติถึงแม้เราจะไม่ใช้งานมัน ดังนั้นถ้าปิดไปซะก็จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่าแน่นอน นอกจ

 

4.ลดความสว่างของหน้าจอ

 

HPMini210Fnbuttons

ลดความสว่างของหน้าจอเป็นหนึ่งในวิธีที่เมื่อเราสลับใช้งานโน๊ตบุ๊คบนแบตเตอรี่ ตัวโน๊ตบุ๊คก็จะลดระดับแสงสว่างหน้าจอลงอัตโนมัติ (แต่ในบางเครื่องจะไม่ได้ตั้งค่าไว้) ซึ่งวิธีปรับความสว่างลดลงก็ง่ายแสนง่าย ด้วยปุ่มฟังก์ชั่นคีย์ (Fn) บนแป้นโน๊ตบุ๊คที่มีอบู่แล้วบนโน๊ตบุ๊คแทบจะทุกตัว ซึ่งแน่นอนระดับแสงว่างของหน้าจอต่ำสุด และสูงสุดนั้นจะมีการบริโภคแบตเตอรี่ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญที่มีความแตกต่างถึง 10 Watts (อ้างอิงจาก Notebookchek) หรืออย่างน้อยๆ ถ้าปรับความสว่างต่ำสุดไม่ได้จริงๆ แต่ปรับลดลงมานิดหน่อยก็ช่วยในเบื้องต้นมากแล้ว

 

5.ใช้ Virtual Drive แทน DVD Drive จริงๆ

 

1954 Demon tools 1

การใช้ DVD Drive ในเครื่องนั้นจะบริโภคพลังงานภายในแบตเตอรี่บ้างเล็กน้อย เพราะการใช้งาน DVD Drive นั้นจำเป็นต้องใช้การหมุนของมอเตอร์เพื่อนอ่านแผ่น ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงการใช้ Drive DVD ได้ มันก็จะช่วยให้คุณใช้งานโน๊ตบุ๊คบนแบตเตอรี่ได้นานขึ้น ซึ่งถ้าคุณหันไปใช้การแบ็คอัพไฟล์ไว้ใน Hard drive หรือ USB Flashdrive จะช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า

แต่อย่างไรก็ดีหลายๆ ท่านก็เลือกที่จะใช้ DVD Drive ในการดูหนังระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ทั้งบนรถ หรือบนเครื่องบิน ซึ่งนั่นก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการใช้ Virtual Drive โดย Virtual Drive หลายๆ ท่านคงต้องรู้จักกันอยู่แล้วในฐานะของการจำลองไดร์ฟ DVD เอาไว้ในเครื่อง โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ DVD Drive จริงๆ แต่จะสำรองไฟล์เอาไว้ใช้งานบนฮาร์ดดิสก์ หรือ USB แทนซึ่งจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้ โดยโปรแกรม Virtual Drive ที่ดาวน์โหลดได้ฟรี และได้รับความนิยมที่คอไอทีมักเลือกใช้ก็จะมี Daemon Tools เป็นต้น

 

เป็นยังไงกันบ้างละครับกับวิธี ?5 วิธีง่ายๆ เพิ่มชั่วโมงการทำงานของโน้ตบุ๊ตบนแบตเตอรี่ “โดยไม่ต้องเสียสตางค์”?ซึ่งผมเชื่อว่าถ้าทุกๆ ท่าน นำเจ้าโน้ตบุ๊ตสุดที่รักออกไปใช้งานบนแบตเตอรี่ แล้วเลือกใช้ 1 ใน 5 วิธีนี้ ก็จะช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ไปได้อีกไม่มากก็น้อยแล้วละครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก