Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหาโน๊ตบุ๊ค USB ใช้งานไม่ได้

เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อยทีเดียว ในกรณีที่โน๊ตบุ๊ค ใช้งานพอร์ต USB ไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังต่อแฟลชไดรฟ์หรือ External HDD ได้อยู่ดีดี

เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อยทีเดียว ในกรณีที่โน๊ตบุ๊ค ใช้งานพอร์ต USB ไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังต่อแฟลชไดรฟ์หรือ External HDD ได้อยู่ดีดี

USB

Advertisement

อาการส่วนใหญ่ที่มักจะพบกันก็คือ เมื่อต่ออุปกรณ์ที่เป็นพอร์ต USB เข้าไปแล้ว ระบบไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองหรืออุปกรณ์ใช้งานไม่ได้นั่นเอง ซึ่งก็กลายมาเป็นปัญหาใหญ่ในการใช้งานทันที เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็จะใช้พอร์ต USB มารับหน้าที่ในการทำงาน โดยประเด็นปัญหานี้แยกออกมาเป็น 2 ส่วนคือ ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

USB Problem 1

ในส่วนของซอฟต์แวร์ดูจะเป็นปัญหาเบื้องต้นที่พบเจอกันบ่อย เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดกับผู้ใช้มากที่สุดและอาจเกิดปัญหาได้ทุกขณะ แต่ผู้ใช้ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ส่วนสำคัญอยู่ที่เรื่องของไดรเวอร์ที่จะทำให้อุปกรณ์ USB ใช้งานได้ ซึ่งในเบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยการถอนการติดตั้งหรือ Uninstall USB driver ออกจากระบบให้เรียบร้อยเสียก่อน วิธีการก็คือ ให้คลิกขวาที่ Mycomputer > Manage > Device Manager > UniverSal Serial Bus Controllers จากนั้นคลิก Uninstall ให้เอาออกทั้งหมดในรายการของ USB จากนั้นให้ระบบปฏิบัติการมองหาไดรเวอร์มาติดตั้งใหม่อีกครั้งหรือหากไม่พบไดรเวอร์ ก็ให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์ USB Controller จากเว็บไซต์ผู้ผลิตมาติดตั้งใหม่

USB keyboard

แต่ถ้าในกรณีของฮาร์ดแวร์ก็มีความเป็นไปได้ทั้งตัวอุปกรณ์อาจจะเสียหรือเป็นที่พอร์ตต่อพ่วงบนโน๊ตบุ๊ค วิธีง่ายๆ ถ้าสงสัยในตัวอุปกรณ์ ก็แค่นำไปลองใช้กับเครื่องอื่นๆ ถ้าไม่มีปัญหาก็แสดงว่าเป็นที่พอร์ต USB บนโน๊ตบุ๊คที่เกิดความเสียหาย แต่ในเบื้องต้นนั้นอาจตั้งข้อสังเกตบางอย่างที่อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาจากพอร์ต USB โดยตรง อย่างเช่น การใช้สายแปลง USB ต่อพ่วงออกจากพอร์ตโดยตรง แล้วนำมาต่อกับอุปกรณ์ที่เป็น USB เพราะบางครั้งสายที่ไม่ได้ออกแบบมาโดยตรงหรือไม่ได้คุณภาพ อาจไม่สามารถถ่ายโอนข้อมูลหรือจ่ายไฟให้กับตัวอุปกรณ์ได้ จึงไม่สามารถทำงานหรือมีการตรวจสอบจากระบบได้โดยตรง ทั้งนี้ก็คงต้องลองเปลี่ยนสาย USB หรืองดการใช้สายนั้น แล้วต่อกับพอร์ต USB โดยตรงแทนหรือบางคนอาจจะชอบ USB Hub ต่อพ่วงกับอุปกรณ์หลายๆ ตัวบน Hub นี้ ก็อาจทำให้การจ่ายไฟของเมนบอร์ดบนโน๊ตบุ๊คเกิดปัญหาขึ้นได้หรือบางครั้งก็อาจเกิดการลัดวงจร จนทำให้พอร์ตที่ใช้เกิดความเสียหาย ซึ่งหากเป็นในรูปแบบนี้ ก็คงต้องส่งซ่อมสถานเดียว

Receiver Keyboard

แต่ถ้าหากว่าลองถอดสายออกแล้ว ต่อกับพอร์ตโดยตรงก็แล้ว ยังใช้ไม่ได้ ก็อาจจะหมายถึงพอร์ต USB ได้เกิดความเสียหายโดบถาวร ทางเดียวที่จะแก้ไขก็คือ ส่งศูนย์ซ่อม เพื่อแก้ไขให้ถูกจุด เพราะ USB จะเป็นพอร์ตที่ค่อนข้างอ่อนไหว ไม่ควรที่จะไปล้วงแคะแกะเกาหรือบางคนใช้วิธีโยกหรือดันพอร์ต USB ซึ่งนั้นก็ย่อมจะทำให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น

IMG 0365

อย่างไรก็ดีในหลายๆ ครั้งของการทำงาน โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าๆ เมื่อมีการติดตั้งอุปกรณ์ USB เข้าไป ในเบื้องต้นอาจจะไม่ได้มีการตรวจสอบหรือสามารถใช้งานได้ทันที แต่อาจจะต้อง Restart เสียก่อน จากนั้นเมื่อเข้าสู่ระบบปฏิบัติการ อุปกรณ์ก็จะพร้อมสำหรับการทำงานในทันที ซึ่งก็อาจจะลองใช้กับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ได้เช่นเดียวกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก