Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหาโน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติดไฟไม่จ่าย

ปัญหาที่เกิดจากการเปิดเครื่องไม่ขึ้นหรือเปิดไม่ติด ไฟไม่จ่าย กดปุ่มเพาเวอร์แล้วโน๊ตบุ๊คไม่แสดงอาการหรือเงียบไป ไม่สามารถเปิดขึ้นมาเข้าสู่ระบบได้ตามปกติ เป็นอาการหนึ่งที่พบกันได้บ่อย

ปัญหาที่เกิดจากการเปิดเครื่องไม่ขึ้นหรือเปิดไม่ติด ไฟไม่จ่าย กดปุ่มเพาเวอร์แล้วโน๊ตบุ๊คไม่แสดงอาการหรือเงียบไป ไม่สามารถเปิดขึ้นมาเข้าสู่ระบบได้ตามปกติ เป็นอาการหนึ่งที่พบกันได้บ่อย

Acer Aspire V5 473 c 1

Advertisement

อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพในการเก็บประจุ หน้าสัมผัสหรือสิ่งต่างๆ ภายในแผงวงจรหรือเมนบอร์ด สิ่งเหล่านั้นส่งผลต่อการทำงานต่อโน๊ตบุ๊คอย่างชัดเจน แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

laptop battery

เบื้องต้นให้เช็คดูก่อนว่าแบตฯ โน๊ตบุ๊คนั้นหมดหรือไม่ เพราะบางครั้งอาจจะใช้งานมานานหรือใช้งานข้างนอกเพลินจนลืมดูแบตฯ ที่ปกติจะมีการเตือนก่อนแบตฯ หมดให้ได้ทราบ แต่หลายครั้งที่มีการตั้งค่าเอาไว้ใกล้กับระดับแบตฯ ที่หมด จึงไม่ทันได้สังเกตเครื่องก็ดับพอดี แบบนี้ก็ให้ลองเสียบสายชาร์จแล้วจึงเปิดเครื่องเพื่อใช้งาน

Numpad Key on notebook

แต่ถ้าในกรณีที่เสียบสายชาร์จแล้วยังเปิดไม่ติดอาจจะต้องเช็คอาการผิดปกติเพิ่มเติม ด้วยการเสียบสายไฟทิ้งเอาไว้สักพักหนึ่ง เพื่อให้ไฟเข้าสู่แบตฯ ในระดับหนึ่ง แล้วจึงลองกดปุ่มเพาเวอร์เพื่อลองเข้าสู่ระบบใหม่อีก หากโน๊ตบุ๊คสามารถเปิดได้ตามปกติ ก็อาจจะหมายถึง แบตฯ มีการเสื่อมสภาพอย่างมาก จนไม่อาจเก็บประจุได้ตามปกติ

battery sf

อีกวิธีหนึ่งเป็นการทดสอบด้วยการเสียบสายไฟเข้าเครื่องโดยตรง แล้วถอดแบตฯ ออกจากเครื่อง จากนั้นลองเปิดโน๊ตบุ๊คอีกครั้ง หากสามารถใช้งานได้ก็แสดงว่าแบตฯ นั้นอาจจะเสื่อมสภาพหรือเสียไปแล้ว ไม่สามารถเก็บประจุได้เหมือนเดิมก็เป็นได้ ในกรณีนี้ก็คงต้องซื้อแบตฯ ใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งราคาก็ขึ้นอยู่กับ เกรดของแบตฯ หรือแบตฯ แท้ แบตฯ เทียมนั่นเอง

Acer E5 15 Review 035

ส่วนอีกอาการหนึ่งที่อาจเป็นไปได้ก็คือ ขั้วต่อหรือหน้าสัมผัสระหว่างตัวเครื่องและแบตฯ อาจจะเสียหรือผิดปกติ จนทำให้ไม่สามารถต่อไฟเพื่อชาร์จได้เหมือนเดิม ส่วนใหญ่เกิดจากแรงกระแทกหรือตกหล่น ก็มีส่วนทำให้เกิดความเสียหายได้เช่นกัน ความเสียหายดังกล่าวนี้ คงต้องเข้าศูนย์หรือร้านซ่อมเพื่อแก้ไข ไม่ควรฝืนใช้งานหรือขยับด้วยตัวเอง เพราะอาจส่งผลต่อการทำงานของเครื่องได้โดยตรง

Lenovo Flex 20 Review 073

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ อาจเกิดปัญหาจากตัวอแดปเตอร์หรือสายไฟที่ต่อพ่วงได้เช่นกัน เป็นไปได้ทั้งอแดปเตอร์เสีย เพราะเกิดจากระบบไฟหรือสายไฟที่ไม่ได้รับการจัดเก็บที่ดี อาจหัก ขาดหรือเกิดความเสียหาย จึงไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ ดังนั้นก็ควรจะต้องตรวจเช็คสายไฟให้อยู่ในสภาพที่พร้อมสำหรับการใช้งานด้วยเช่นกัน แต่เมื่อเกิดความเสียหาย ก็คงต้องติดต่อซื้อที่ศูนย์จำหน่ายนั่นเอง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

เสียบ USB ไม่ขึ้น 10 วิธีแก้ ไม่เจอแฟลชไดรฟ์ พอร์ตใช้ไม่ได้ Windows 10 มองไม่เห็น เสียบ USB ไม่ขึ้น เป็นปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ใช้ USB Flash drive ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือจัดเก็บข้อมูลไฟล์อยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้เป็นประจำ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย หรือโดนไวรัสเล่นงาน รวมไปถึงเรื่องของการจ่ายไฟของพอร์ต USB...

Special Story

เรื่องของปัญหาในการใช้ทัชแพด (Touch pad) บนโน๊ตบุ๊คนั้น ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นหัวใจหลักในการควบคุมการทำงานของระบบโดยรวม ซึ่งทำหน้าที่แทนเมาส์ไปในตัว

Tips & Tricks

ในกรณีที่ใช้งานทัชแพดได้ แต่มีปัญหาที่ว่า ปุ่มสวิทช์ซ้ายขวาของ Touch pad ใช้ไม่ได้ หรือเรียกว่าคลิกซ้าย ขวาบนทัชแพดไม่ได้ อาจมีสาเหตุจากหลายประการ ซึ่งบางครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก