Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[CES 2014] สิ่งที่คุณจะได้พบจากการเปิดตัวโน๊ตบุ๊คและสินค้าไอทีภายในงานนวัตกรรม

ก็วนเวียนเวียนวนกลับมาเป็นประจำทุกปีอย่างงานงาน CES 2014 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิกส์ 2014 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ก็วนเวียนเวียนวนกลับมาเป็นประจำทุกปีอย่างงานงาน CES 2014 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิกส์ 2014 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 7-10 มกราคม 2014 และแน่นอนว่าในงานก็ต้องเป็นแหล่งรวมของการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าจับตามองจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าไอทีชั้นนำมากมาย โดยในปีนี้ดูเหมือนว่าตลาดเกมมิ่งก็กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก รวมไปถึงตลาดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คราคาถูกอย่าง Chromebook ที่มีความน่าสนใจ และอาจจะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

ซึ่งในปี 2013 ที่ผ่านมาตลาดโน๊ตบุ๊คนั้นก็โดนผลกระทบไปเต็มๆ จากตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่เรียกได้ว่ามาชกชิงวิ่งราวพื้นที่ตลาดในปี 2013 ไปอย่างน่าใจหาย แล้วในปี 2014 นี้จะมีเทคโนโลยีหรือฟีเจแร์อะไรเจ๋งๆ จากโน๊ตบุ๊คบ้างละที่เราจะได้เห็น เพื่อมาถวงพื้นที่ตลาดไปดูกัน!

Advertisement

 

ces 2014 contentfullwidth

?

โน๊ตบุ๊คกับหมวดหมู่ที่ยุ่งเหยิง

ในปี 2013 Intel ได้ผลักดันโน๊ตบุ๊คจำพวก Hybrid โน๊ตบุ๊ค หรือ 2-in-1 โน๊ตบุ๊ค อย่างหนัก ซึ่งเชื่อได้เลยว่าในงาน CES 2014 (และในปีนี้) เราจะเห็นผลลัพทธ์ของมัน ซึ่งโน๊ตบุ๊คในแต่ละตัวน่าจะมาพร้อมการปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย ความบางและเบาในการใช้งานและพกพา และจะมีโน๊ตบุ๊ค Hybrid โน๊ตบุ๊คบางตัวที่จะบางเบากว่าเพื่อน เช่นเดียวกับในตลาดของเดสท็อป และแท็บเล็บ ที่จะมีการออกแบบและดีไซน์ที่คล้ายกันจนแยกไม่ออก จนแหล่งข่าวแซวขำๆ ว่าสุดท้ายแล้วต้องมีคนคอยแนะนำว่า นี่โน๊ตบุ๊คนะ! นี่แท็บเล็ตนะ! นี่เดสท็อปนะ!

 

โน๊ตบุ๊คกับความละเอียดภาพเพิ่มมากขึ้น

จอแสดงผลของโน๊ตบุ๊ค และ Hybrid โน๊ตบุ๊คจะมีความละเอียดเพิ่มมากขึ้น แน่นอนมาตราฐานในปัจจุบันจะอยู่ที่ 1,366 x 7,68 พิกเซล ในโน๊ตบุ๊คราคาถูก และโน๊ตบุ๊คราคากลางๆ และจะขยับเป็น 1,920 x 1,080 พิกเซล ในโน๊ตบุ๊คราคาสูง แต่ในงาน CES 2014 เราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมสเปคระดับสูง ราคาสูง ซึ่งแน่นอนว่าความละเอียดจอแสดงผลก็ต้องสูงขึ้นไปในระดับ 2K และ 4K เลยก็เป็นได้ รวมไปถึงอาจจะมีการเพิ่ม มุมมองหน้าจอที่กว้างขึ้น สีดำที่ดำสนิทขึ้น และสีสันที่สดใสสมจริงมากยิ่งขึ้น อย่างแน่นอน

 

โน๊ตบุ๊คที่บางอยู่แล้วจะบางเข้าไปอีก

แน่นอนในปีก่อนโน๊ตบุ๊คหลายตัวเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA มาใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ PCIe แทนในการเชื่อมต่อ ซึ่งมันก็สามารถที่ช่วยเซฟพื้นที่ภายในตัวเครื่องได้มากทีเดียว ซึ่งสุดท้ายแล้วก็แสดงให้เห็นว่าโน๊ตบุ๊คจะบางสุดๆ ได้แค่ไหนในหลายๆ ตัว(ที่มีราคาแพง) และในปีนี้ผู้พัฒนาต่างๆ น่าจะสามารถทำโน๊ตบุ๊คให้บางลงได้อีกอย่างน้อยๆ ก็ 1-2 มิลลิเมตร รวมถึงสามารถเพิ่มขนาดของฮาร์ดไดร์ฟ และลดราคาของเครื่องโน๊ตบุ๊คแบบบางเบาลงไปได้อีก และเราจะได้เห็นโน๊ตบุ๊ครุ่นงามหยดสุดบางเบาที่มาพร้อมฮาร์ดไดร์ฟ SSD ความจุสูงๆ แน่นอน

 

Chormebook จะระบาด

Chormebook ไม่ใช่โรคร้ายนะครับแต่จะเป็นโน๊ตบุ๊คสุดบางเบา เครื่องเล็กกระทัดรักที่มาพร้อม ระบบปฏิบัติการ Google ChromeOS ที่ออกแบบมาสำหรับใช้ท่องเว็บ และส่งเมลโดยเฉพาะ ซึ่งก็จะมีมากมายหลายยี่ห้อที่เดียวทั้ง Acer, Samsung และ HP ในปี 2013 แต่แหล่งข่าวก็คาดหมายว่าในงาน CES 2014 นั้น ผู้ผลิตเจ้าใหญ่อย่าง Asus, Dell, LG และ Toshiba ก็น่าจะเตรียมตัวที่จะปล่อยโน๊ตบุ๊คแบบ Chormebook ออกมาเช่นกัน ที่ก็ไม่ใช้เรื่องแปลกอะไรเพราะงาน CES 2014 จัดมาเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เจ๋งๆ อยู่แล้ว โดยคายหมายกันว่า Chromebook ทั้งหลายที่เปิดตัวในงาน CES 2014 จะมาพร้อมราคาขายที่ไม่แพง(ตามหลักนิยมของเครื่องที่ใช้ ChromeOS) และมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกลางสุดประหยัดไฟอย่าง Intel Atom และ Intel Celeron พร้อมด้วยฮาร์ดไดร์ฟความจุไม่มาก แต่แทนที่ด้วยหน่วยความจำออนไลน์แบบ Cloud Storage แทน ที่สำคัญ Chormebook รุ่นใหม่ๆ น่าจะมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสได้ และดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยงามในแบบพรีเมียม

 

ระบบปฏิบัติการทางเลือกที่ไม่ใช่ Windows RT

CES 2014 ในคราวนี้เชื่อได้เลยว่าจะมาพร้อมการเปิดตัวระบบปฏิบัติการทางเลือกใหม่ๆ มากมาย ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่ Microsoft Windows RT ที่ประสบความล้มเหลมเป็นอย่างมากในแง่ของการตอบรับ แต่กลับกันน่าจะมีระบบปฏิบัติการทางเลือกจากผู้พัฒนาเจ้าอื่น มากมายหลากหลายระบบเช่น Chorme OS , Steam OS?รวมไปถึง Linux รุ่นใหม่ๆ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นระบบปฏิการที่เน้นใช้งานเกี่ยวกับการท่องเว็บเป็นหลัก ยกเว้น Steam OS ที่จะเน้นในเรื่องของการเล่นเกมด้วย

 

ที่มา : itproportal

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก