Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[CES 2014] Intel วางแผนเตรียมทำคอม Dual OS ใช้ Android และ Windows ไว้ในเครื่องเดียว

ในปี 2013 ที่ผ่านมาตลาดคอมพิวเตอร์ทำยอดขายออกมาได้ไม่ค่อยจะดีนัก แม้จะมีความพยายามผลักดันด้วยแท็บเล็ต Windows 8 ที่สามารถเปลี่ยนร่างกลายเป็นโน๊ตบุ๊ค

ในปี 2013 ที่ผ่านมาตลาดคอมพิวเตอร์ทำยอดขายออกมาได้ไม่ค่อยจะดีนัก แม้จะมีความพยายามผลักดันด้วยแท็บเล็ต Windows 8 ที่สามารถเปลี่ยนร่างกลายเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสได้ก็ตาม แต่สำหรับในปีนี้ในงาน CES 2014 หรืองานแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อิเล็คทรอนิกส์ 2014 ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 7-10 มกราคม 2014 ดูเหมือนจะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ไม่แน่อาจจะเปลี่ยนประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้อย่าง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการ Android และ Windows ได้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว
?

Screenshot 113

Advertisement

 

Intel เปิดตัวสินค้าในงาน CES 2014 หลานรุ่น และอาจเป็น PC ที่ใช้ Dual OS

โดยที่มาของข่าวนี้ก็มาจากแหล่งข่าวต่างประเทศชั้นนำอย่าง The Verge ที่รายงานออกมาว่า Intel นั้นเตรียมที่เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ๆ มากมายหลากหลายรุ่น ในงาน CES 2014 และหนึ่งในนั้นก็อาจจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการ Android และ Windows ได้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียว หรือที่รู้จักกันนาม “Dual OS” หรืออาจจะเป็น “PC Plus” ซึ่งมีแนวคิดว่าจะให้ Android รันบน Windows ผ่านเทคนิคเสมือนจริงหรือ virtualization techniques ที่ให้คุณใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งบน Android และ Windows ได้สดๆ โดยไม่ต้องรีบูทเครื่อง

แต่แนวความคิดนี้ก็ไม่ได้ใหม่ซะทีเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีแอพฯ บน Windows อย่าง Bluestacks ที่สามารถเรียกใช้ระบบปฏิบัติการ Android จำลองบน Windows ได้ หรือแม้แต่เครื่อง Hybrid โน๊ตบุ๊คอย่าง Samsung Ativ Q เองก็เคยมีแอพฯ แนวนี้เช่นกัน แถมชื่อยังเหมือนกันซะด้วยอย่าง Dual OS โดยเพียงแค่แตะแอพฯ ในหน้า Home Screen แล้วตัวแอพฯ ก็จะรัน ระบบปฏิบัติการ Android ให้แบบเต็มหน้าจอในทันที นอกจากนี้ก็ยังมี Asus เช่นกันที่พร้อมสร้างคอมพิวเตอร์แบบ Dual OS และเปิดตัวในงาน CES 2014 และยังมีวิดีโอล้อเลียนออกมาอีกด้วย
?

ส่วนในฝั่งของ Intel เองดูเหมือนจะมีสิ่งที่ต่างออกไปจากระบบ Dual OS ในรายอื่น ซึ่งก็ได้ทำงานอย่างหนักในด้านของการพอร์ต และการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพ Android ให้รองรับหน่วยประมวล X86 ของตัวเอง พร้อมกันนั้นยังพัฒนาหน่วยประมวลผลกลางอย่าง “Bay Tril” หรือ Intel Atom สำหรับแท็บเล็ตให้รองรับกับระบบปฏิบัติการ Android ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้า Intel ทำออกมาได้รวดเร็ว เจ้าแอพฯ ต่างๆ บน Android ก็จะวิ่งได้บน Windows อย่างราบรื่น และง่ายดาย ซึ่งผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ ก็สามารถสร้างแท็บเล็ตเพียงเครื่องเดียว แต่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการได้สองตัว และแน่นอนถ้าทำได้จริง Intel ก็จะได้กำไรมหาศาล (เพราะผู้ผลิตต้องหันมาใช้ Intel Atom)
?

10 1 Dual OS Windows Android Tablet PC Built in Bluetooth


Intel อาจเจอปัญหาจากทั้ง Microsoft และ Google

แต่กระนั้นแล้วเทคโนโลยีนี้ก็อาจไม่ราบรื่นนักเพราะ Intel อาจจะเจอปัญหา โดยเป็นการวิเคราะห์จาก Moor Insights and Strategy ที่เชื่อว่า Microsoft น่าจะไม่อยากให้การใช้งานในรูปแบบนี้เกิดขึ้น เหตุผลเพราะ Microsoft กำลังจะรวม Windows ให้เหลือเวอร์ชั่นเดียว แต่สามารถใช้ทั้งสมาร์ทโฟนและพีซี ซึ่งแน่นอนถ้า Dual OS เกิดขึ้นก็จะส่งผลกระทบโดยตรงกับ Microsoft เต็มๆ

เช่นเดียวกับ Google เองก็ไม่น้อยหน้า ที่ก็เคยได้จำกัดสิทธิในการใช้งาน Google Play App store , Gmail , Google Maps และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ แม้ว่า Android จะเป็นการให้บริการฟรีสำหรับผู้ผลิตก็ตาม แต่ Google กลัวว่าการที่จะทำ Dual OS ก็อาจจะทำให้ Android Eco System เสียหายได้ จึงอาจจะใช้อำนาฐในฐานที่เป็นเจ้าของระบบปฏิบัติการหยุดทำให้ Dual OS ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

เหมือนในรายของ Amazon Kindle Fire ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เช่นกันแต่ไม่สามารถใช้ Google Play ได้จน Amazon ต้องสร้าง App store เป็นของตัวเอง รวมไปถึง ViewSonic ViewPad 10Pro ในปี 2011 ที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับ Dual OS หรือ PC Plus ของ Intel ที่สุดท้ายก็ไม่ได้รับความนิยมมากนัก

แต่อย่างไรก็ดีก็ต้องติดตามกันต่อไปแล้วละครับ ว่า Intel ที่มีพลังเหลือเฟือในการล็อบบี้จะทำยังไงต่อไป และจะต้องดูท่าทีของ Microsoft และ Google ด้วย ว่าจะออกมาเบรคหรือไม่ แต่อย่างน้อยบางทีเราอาจจะได้เห็น Dual OS เป็นหมวดใหม่ของคอมพิวเตอร์ในงาน CES 2014 นี้ก็เป็นได้

 

ที่มา : The Verge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Special Story

WiFi Speed Test เปิดเว็บช้า เน็ตอืด ไม่ทันใจ เช็คได้จาก 5 เว็บนี้ WiFi Speed Test เป็นเว็บอีกประเภทที่หลายคนรู้จักแต่ก็ไม่ได้เข้าบ่อย อย่างมากก็ตอนรู้สึกได้ว่าเน็ตช้าหรือต่อแล้วไม่ติดเปิดเว็บไม่ไป ก็จะเข้ามาทดสอบความเร็วกันว่าเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเราเสียหรือเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์นั้นล่มกันแน่ จะได้ทำความเข้าใจได้ถูกต้อง แต่ข้อดีอีกอย่างของเว็บทดสอบความเร็วพวกนี้ คือ ใช้ช่วยเช็คคอมเวลามีปัญหา Download/Upload ได้ไม่เต็มความเร็วแพ็คเกจได้ด้วย โดยเฉพาะคนอยู่ในหมู่บ้านแล้วมีต้นไม้เยอะโดนกระรอกกัดสายเน็ตเสียหายหรือ Hub สัญญาณต้นทางมีปัญหาก็สามารถแจ้งทางผู้ให้บริการเข้ามาดูแลได้ทันที...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก