Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

มาทำให้แผ่น Windows XP รู้จัก HDD Sata ด้วย nLite! กันดีกว่า

ก่อนอื่นเรามาดูถึงปัญหานี้จะพบได้ จากมือใหม่ที่เพิ่งลง Windows เป็นแต่กลับไม่ได้ง่ายอย่างคุณที่คิด มีปัญหาต่าง ๆ มากมายจนทำให้คุณเกิดความสับสนตามมา การแก้ไขปัญหา ของ USER ส่วนใหญ่ จะนิยมเข้าไปปรับใน Bios เพื่อเปลี่ยนจาก AHCI ให้เป็น IDE ทำให้คุณสะดวกในการลง Windows มากขึ้น เพราะแผ่น Windows Original ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มี Driver Chipset ของเครื่องมาในแผ่น Windows ของคุณจำเป็นต้องมานั่งหาแผ่น Windows ที่โม้แบบสำเร็จรูป ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้อย่างยิ่งครับ สามารถลงได้จริง แต่ใช้ไประยะหนึ่ง ระบบของ Windows ก็จะเกิดปัญหาตามมาเช่น เปิด-ปิดช้า เครื่องทำงานหน่วง อาการเกิดจากแผ่น Windows ที่โม้และไม่ได้คุณภาพ ดังนั้นผมจะมาสาธิตการยัด Driver Chipset ลงในแผ่น Windows ผมจะเลือกใช้แผ่น Windows Original เท่านั้นนะครับ ติดตามขั้นตอนที่ผมจะสาธิตอย่างละเอียดได้

สิ่งที่คุณต้องเตรียม

Advertisement

1.แผ่น Windows XP Original Service Pack ใดก็ได้

2.โปรแกรม nLite-1.4.9.1

3.Driver Chipset โดยสามารถดาวโหลดจากลิ้งด้านล่างได้

โหลดโปรแกรมและ Driver ที่นี่

โปรแกรม : http://www.ziddu.com/download/8664467/nLite-1.4.9.1.installer.rar.html

Intel All : http://www.ziddu.com/download/8664465/IntelALL.rar.html

ATI Radeon Mobility : http://www.ziddu.com/download/8664466/AMDM780-880.rar.html

nVidia GeFore : http://www.ziddu.com/download/8664464/AHCI_NVIDIA_10.3.0.23_XPx86.rar.html

เข้าสู่ขั้นตอนให้คุณ Copy ไฟล์ทุกอย่างในแผ่น Windows ลงในเครื่องของคุณ จากนั้นให้คุณทำการตั้งติดโปรแกรม nLite

image001

หลังจากที่คุณทำการลงโปรแกรม nLite เรียบร้อย จะได้ Icon ลักษณะดังภาพ

image002

เปิดโปรแกรมเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปให้คุณกด Next

image003

กด Browse เพื่อเลือกตำแหน่งของไฟล์ Windows ที่คุณจัดเก็บไว้ตอนแรก จากนั้นกด Next

image004

กด Next ผ่าน

image005

หน้าต่างนี้ให้คุณคลิกเลือกตามรูปและกด Next

image006

กดที่ปุ่ม Insert จะมี Popup เด้งขึ้นมาให้เลือกที่ Multiple driver folder

image007

ตอนที่คุณโหลดไฟล์ Chipset มาแนะนำให้รวมไว้ใน โฟรเดอร์เดียว เพื่อสะดวกต่อการ Add Driver จากรูปให้คุณหาตำแหน่งของ Driver โหลดมา หลังจากที่เลือกตำแหน่งเสร็จเรียบร้อยให้คุณกด Next เพื่อไปทำขั้นตอนต่อไป

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

หากการจัดการ Password เป็นเรื่องยาก ในบทความนี้เราได้รวม 8 สุดยอด Password Manager สำหรับการใช้งานในปี 2024 นี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย เกือบทุกเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม ตั้งแต่แอปหาคู่ไปจนถึงเว็บไซต์ธนาคารที่มีความปลอดภัยสูง ยืนยันว่าคุณต้องสร้างบัญชีผู้ใช้และคิดรหัสผ่าน ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดปัญหาหนึ่งสำหรับกการใช้งานแอปและอินเทอร์เน็ตเนื่องจากหน่วยความจำของมนุษย์ไม่สามารถจดจำรหัสผ่านหลายสิบต่อหลายสิบได้ บางคนมีความคิดดีๆ ในการใช้รหัสผ่านที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น “123456789” หรือ “password” คนอื่นๆ จำรหัสผ่านแบบสุ่มหนึ่งรหัสและใช้สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างของโลกออนไลน์...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

หนึ่งในโปรแกรมที่ผู้ใช้ Windows หลายท่านน่าจะคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องมีปัญหา ทำงานช้า โปรแกรมค้าง เครื่องกระตุก นั่นก็คือโปรแกรม Task Manager ที่มาพร้อมกับ Windows มาอย่างยาวนาน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าโปรแกรมนี้มันบอกข้อมูลอะไรบ้าง และจะใช้งานได้อย่างไร Advertisement โปรแกรม Task Manager มีหน้าที่หลักก็คือแสดงรายชื่อของ process ที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหนึ่งโปรแกรมเองอาจจะมีหลาย process...

CONTENT

ถ้าพูดถึงโปรแกรมที่สายเทสต์ความแรงเครื่อง รวมถึงใช้เช็คสเปคคอมต้องรู้จัก ต้องเคยใช้ หรือกำลังใช้งานอยู่ ต้องมีชื่อของ CPU-Z ขึ้นมาแน่นอน ด้วยฟังก์ชันพื้นฐานที่ตอบโจทย์มาก คือสามารถดูข้อมูลเบื้องต้นของ CPU แรม เมนบอร์ดได้ง่าย รวมถึงยังใช้ได้ฟรีด้วย แต่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เวลาเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรกก็อาจจะเกิดอาการงงได้ ว่าหัวข้อไหนคืออะไร และต้องดูอะไรบ้างเวลาจะเช็คเครื่อง ในบทความนี้จะมาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกัน Advertisement ก่อนอื่น โปรแกรม CPU-Z มีให้ใช้งานบน Windows...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก