Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

สัมภาษณ์พิเศษ AMD Country Manager โดย NBS เผย Kaveri มาแน่ต้นเดือนหน้า

เมื่อช่วงปลายปี 2013 ที่ผ่านมา ทีมงาน NBS ได้รับเกียรติจากคุณ จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ (Country Manager) ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ AMD ที่ให้โอกาสเรา

เมื่อช่วงปลายปี 2013 ที่ผ่านมา ทีมงาน NBS ได้รับเกียรติจากคุณ จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ (Country Manager) ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ AMD ที่ให้โอกาสเราได้เป็นตัวแทนเพื่อนสมาชิกได้ซักถาม-พูดคุยในหลายๆ ประเด็นที่ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านต้องสนใจ ในบริษัท และอนาคตของซีพียู และการ์ดจอ AMD ทั้งในส่วนของ Mobile Devices และในตลาดเดสท็อป-โน๊ตบุ๊ค ว่าที่ผ่านมาประสบความสำเร็จหรือไม่ และในอนาคตปี 2014 AMD จะไปทางไหน ที่สำคัญคุณ จักรกฤช ยังยืนยันว่าเราจะได้เห็น APU รุ่นใหม่ๆ อย่าง AMD Kaveri แน่นอนภายในปี 2014 ซึ่งจะมีรายละเอียดอย่างไรเชิญชมครับ
?

AMD Interview 02

ยอดขาย AMD ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ?

AMD มียอดขายแยกเป็นสองส่วนคือ 1. ในตลาด Component อย่างซีพียูและการ์ดจอ ซึ่งในปีที่ผ่านมายอดในส่วนนี้ทรงตัว อาจจะเพิ่ม 1-2% ตามเป้าที่เราตั้งไว้ โดยในตลาดนี้เราจะเน้นที่ Intenet Cafe ตลาดเกมเมอร์ หรือ PC For Game เป็นหลัก, 2.ในอีกตลาดนึงก็จะเป็นตลาดโน๊ตบุ๊คนั้นก็โดนผลกระทบค่อนข้างมาก ไม่ใช่แต่เฉพาะ AMD เองผู้แข่งรายอื่นก็มียอดตกลงไปบ้าง เพราะผู้ใช้หันไปใช้ สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่สามารถสอดแทรกมาใช้งานในด้าน Entertainment และถูกพัตนาให้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมราคาถูกลง

Advertisement

 

ปี 2014 จะเป็นอย่างไร ?

เชื่อว่าสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตจะเหมือนตลาดโน๊ตบุ๊ค เมื่อสัก 3-4 ปีที่แล้ว ที่ ณ ตอนนั้นเติบโตแบบ 100% แต่พอนานเข้าๆ การเติบโตก็ชะลอตัว ซึ่งผู้ใช้จะเริ่มที่จะเรียนรู้ว่าสมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต และ โน๊ตบุ๊ค จะต้องใช้ทำอะไร เหมาะกับงานอะไร และในปีต่อๆ ไปเชื่อว่าโน๊ตบุ๊คก็จะกลับมา เพราะสมาร์ทโฟน , แท็บเล็ต ทำได้แค่อ่านหนังสือ เล่นเกม กับดูอีเมล ถ้าจะทำงานก็ต้องใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ดี และเทรนด์ของโน๊ตบุ๊คในอนาคตก็จะบางลงเรื่อยๆ พ่วงมาด้วยหน้าจอทัชสกรีน แต่ขนาดจอต้อง 14 นิ้วไม่หนีไปจากนี้ และที่มากไปกว่านั้นผมเชื่อว่าสมาร์ทโฟน – แท็บเล็ต จะกินกันเองในอนาคต เพราะในปัจจุบันเราเริ่มเห็นแล้วว่าถ้าเลือกสมาร์ทโฟนราคาแพงหน่อยก็จะสามารถมาแทนที่แท็บเล็ตได้ พร้อมกันนั้นตลาดแท็บเล็ตจีนจะเริ่มไม่มีคนใช้ และยอดตก เพราะในช่วงแรกคนยังไม่รู้ว่าแท็บเล็ตจีนมันมีประสิทธิภาพก็ด้อย และช้ามาก จนผู้ใช้หันไปใช้แท็บเล็ตมีแบรนด์อย่าง Acer, Lenovo, Asus ที่ระดับราคาสัก 4,000 บาท ก็จะเริ่มนิยมมากขึ้น และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า ซึ่งเชื่อว่าอย่างไรก็ดีในประเทศไทยก็ยังมีช่องทางในต่างจังหวัดที่ยังสามารถเข้าไปได้อีกเยอะ

 

ตลาดกำลังไปในส่วนของสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต แล้ว AMD จะมีอะไรออกมาบ้าง ?

แท็บเล็ตของ AMD เราก็มีเช่นกัน แต่จะเป็นบน Windows แต่แท็บเล็ตของทางฝั่ง Android เรายังไม่มี เพราะ Software มันยังน้อย ถ้ามีก็คงจะราวๆ ปี 2015 เป็นอย่างไว ในส่วนของสมาร์ทโฟนก็คงยังไม่มี เพราะเรามอง Nokia เป็นแบบซึ่ง Nokia นั้นฮาร์ดแวร์ไม่ได้เป็นรองเลย แต่ Software หรือแอพฯ ต่างๆ ก็ยังไม่ออกมาสนับสนุน เมื่อไรก็ตามที่แท็บเล็ต Windows สามารถเล่นเกมฮิตๆ ได้ และเล่นไลน์ได้เต็มรูปแบบเหมือนกับที่ Android หรือ iOS ทำได้เมื่อนั้นประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์จะต้องสูงกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งในตอนนี้เราก็มีหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอที่รอรองรับอยู่แล้ว

 

AMD ตั้งเป้าในปี 2014 ไว้ยังไง และมีสินค้าในปีหน้าอย่างไร ?

AMD ยังคงให้น้ำหนักไปไปที่ Component อย่าง ซีพียู และการ์ดจอของเครื่องเดสท็อปเช่นเดิม ในส่วนของโน๊ตบุ๊คยังคงอยู่เหมือนเดิม ที่เราจะเห็นได้จากปีที่ 2013 ว่าเราเปิดตัวการ์ดจอ รุ่นใหม่ๆ ออกมาทั้งบนเดสท็อป และโน๊ตบุ๊ค ซึ่งในส่วนของปี 2014 เราก็จะเปิดตัว APU รุ่นใหม่ ชื่อว่า Kaveri ในวันที่ 20 มกราคม 2014 หลังจากงาน CES?

 

KaveriPerf

?

แล้วประสิทธิภาพของ Kaveri เป็นอย่างไร คนไทยจะได้เห็นอย่างเร็วสุดเมื่อไร ?

Kaveri ก็จะมีแบ่งเป็นระดับไล่ลงมา และทำการเปลี่ยน Socket เป็น FM2+ ซึ่งในตอนนี้เราก็เลิกใช้ FM1 ไปแล้ว เหลือแค่ AM3/FM2 พร้อมกันนั้นก็ยังมี Kaveri ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่ยังทยอยมาเรื่อยๆ ที่สำคัญ Kaveri ยังมาพร้อมการ์ดจอ AMD R Series ที่ประสิทธิภาพไม่ธรรมดาแน่นอนและจะมาในช่วงต้นเดือนกุมพาพันธ์ต้องรอดูกัน

?
xbox one vs ps4 578 80

เท่าที่ทราบมา Console Nextgen เลือกใช้ AMD ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ?

AMD เริ่ม Customize หรือ ทำตามความต้องการของผู้ซื้อค่อนข้างเยอะ ซีพียูหรือ APU ที่อยู่ใน Console อย่าง AMD A10 ถึงชื่อจะเป็น A10 ก็จริง แต่ฟีเจอร์และสเปคข้างไหนไม่เหมือนกับที่วางขายทั่วไปในท้องตลาด เพราะเราจะจับคู่ความต้องการของมันให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานของเครื่องเกมนั้นๆ ไม่เหมือนกับเมื่อก่อนที่จะออกมาเป็นมาตราฐานเดียว เพราะ AMD เชื่อว่าในอนาคตตลาดทุกอย่างต้องพึ่ง APU ค่อนข้างเยอะ เช่นการเรนเดอร์ภาพต่างๆ ที่ต้องการประสิทธิภาพของ GPU มากขึ้น ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่ง AMD APU จะเหนือกว่า ให้เห็นภาพง่ายๆ คือ APU ของเราเองมี GPU ที่มีขนาน Die กินไปกว่า 50% แต่ของคู่แข่งมีแค่ 20% นอกจากนี้เราก็ยังมีนวัตกรรมการพัฒนากราฟฟิครุ่นใหม่หรือ Utilize low api ที่เรียกว่า Mantle และ Trueaudio ที่คู่แข่งเจ้าใหญ่ 2 เจ้ายังไม่มี ที่ในสุดท้ายแล้วเค้าก็ต้องมา เหมือนในอดีตที่เรามี Memory Controller ก่อนเจ้าอื่น?

 

AMD Interview 051

?

ฝากอะไรถึงผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค และสมาชิก Notebookspec

Notebookspec เป็นเว็บไซด์เบอร์ 1 ในการซื้อหาโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์ไอทีที่ผู้ใช้จะได้ประโยชน์ในการประกอบการตัดสินใจ โดยในการเลือกซื้อของไอทีชิ้นนึงไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อแพงที่สุด สเปคดีที่สุด แต่ควรที่จะหาข้อมูลให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง เพราะว่าสินค้าไอทีเปลี่ยนไวมาก ทั้งในด้านของสเปค และราคา รวมถึงในด้านอายุการใช้งานก็เริ่มลดเช่น OS เปลี่ยน Software เปลี่ยน และเกมต่างๆ ก็ต้องการสเปคที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผมขอฝากว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อนั้นไม่ใช่ราคาดีที่สุด สเปคดีที่สุด แต่ต้องเลือกสินค้าที่เหมาะสมที่จะนำไปใช้งานมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งๆ ครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก