Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

อัพเดต GPUz เวอร์ชันล่าสุด มีอะไรใหม่บ้าง

GPUz เป็นโปรแกรมตัวเล็กๆ สำหรับการตรวจเช็คกราฟฟิก GPU หรือกราฟฟิกการ์ดที่เราใช้กันอยู่ โดยจะบอกทั้งความเร็ว ชนิด ความจุและเทคโนโลยีได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและพีซี

GPUz เป็นโปรแกรมตัวเล็กๆ สำหรับการตรวจเช็คกราฟฟิก GPU หรือกราฟฟิกการ์ดที่เราใช้กันอยู่ โดยจะบอกทั้งความเร็ว ชนิด ความจุและเทคโนโลยีได้ทั้งโน๊ตบุ๊คและพีซี

GPUz 00
โดยที่ GPUz นี้ถือว่าเป็นโปรแกรมที่รู้จักกันดีในกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์มานาน เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้ง่ายและบอกข้อมูลได้อย่างละเอียด สำหรับคนที่ต้องการนำไปใช้ตรวจเช็คระบบการทำงาน สเปคหรือความถูกต้องของอุปกรณ์ว่าตรงตามที่ได้หรือตามที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งหลายครั้งใช้ในการอัพเกรดเพื่อดูว่ามีความแตกต่างจากเดิมมากน้อยเพียงใด ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ควบคู่กับการทดสอบหรือการใช้โปรแกรม Benchmark นั่นเอง ซึ่งรูปแบบการทำงานของโปรแกรม GPUz ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่เวอร์ชัน 0.7.5 โดยที่สามารถเข้าไปตรวจเช็ตได้ ที่นี่

Advertisement

GPUz 001
ซึ่งในเวอร์ชันล่าสุด 0.7.5 นี้ ถือได้ว่าให้รายละเอียดในการใช้งานค่อนข้างดีทีเดียว โดยมีฟังก์ชันในการตรวจเช็คสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ GPU ไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

GPUz 1
Graphic Card ในกรณีที่ต้องการให้ระบบรายการทำงานด้วยสเปคจริง ก็ต้องให้มีการรันโปรแกรมหรือเกมขึ้นมาก่อน โปรแกรมจะบอกถึงความเร็วเต็มที่ขึ้นมาให้เห็น ซึ่งหากอยู่ในโหมดปกติ ระบบจะทำงานด้วยความเร็วพื้นฐานของการสแตนบาย ในที่นี้แสดงให้เห็นถึงความเร็วของกราฟฟิก GPU ทั้งหมดและโครงสร้างทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Shader Ubit, Pixel Fillrate หรือ Memory type ตามที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง ซึ่งด้านล่างของหน้าต่างจะเพิ่มการรายงานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเพิ่มเข้ามา

GPUz 2
Sensor ในหน้าถัดมานั้น จะเป็นระบบตรวจสอบ Sensor ที่จะทำหน้าที่ตรวจเช็คการทำงานของ GPU ที่ใช้ในแบบ Realtime ไม่ว่าจะเป็น GPU Core Clock, Memory Colck, Temp, Load และ Memory Usage รวมถึงแรงดันไฟ

GPUz 3
Dual Graphic Support ที่สำคัญบนโปรแกรมนี้ ยังสามารถรายงานการทำงานของ GPU มากกว่าหนึ่งตัวบนระบบได้ โดยเป็นฟีเจอร์ตั้งแต่เริ่มต้นการพัฒนา อย่างเช่น บนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ที่มีทั้ง Intel HD Graphic 4000 และ nVIDIA GeForce GT 740M สลับกันทำงาน

GPUz 4
นอกจากจะรองรับการตรวจสอบได้ทั้งกราฟฟิกออนซีพียูและ Discrete Graphic ก็ยังรายงานสเปคและเวอร์ชันของไดรเวอร์ รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ของกราฟฟิกอีกรุ่นหนึ่งที่มีอยู่ได้ครบถ้วนอีกด้วย

GPUz 5
Graphic Detail สิ่งที่เป็นจุดเด่นอีกประการหนึ่งของ GPUz นี้ก็คือ เมื่อเอาเมาส์ไปชี้ที่กรอบภายในแต่ละส่วน โปรแกรมจะมีป็อปอัพรายละเอียเพื่ออธิบายข้อมูลของสิ่งเหล่านั้นให้ได้ทราบ อย่างเช่น ในช่องของ Memory นี้ ที่มีคำอธิบายไว้อย่างชัดเจน

แม้จะดูว่าไม่ค่อยได้เพิ่มเติมฟีเจอร์พิเศษขึ้นมากมายนักจากในเวอร์ชันเดิมก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือว่าในเวอร์ชันล่าสุดนั้นมีการปรับปรุงให้ผู้ใช้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น อีกทั้งมีการอธิบายรูปแบบในการใช้ได้ละเอียดทีเดียว โดยในส่วนของการตรวจเช็คหรือ Sensor มีการตอบสนองที่รวดเร็วอีกด้วย ใครสนใจก็ไปดาวน์โหลดมาใช้กันได้เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

CONTENT

Intel Arc A Desktop Series กราฟิกชิปสุดแจ๋มเน้นราคาประหยัดแต่ประสิทธิภาพสูงวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลายรุ่นแล้ว มาลองดูกันว่าแต่ละรุ่นนั้นจะเจ๋งมากน้อยแค่ไหน Intel Arc A Desktop Series กราฟิกการ์ดแบบแยกจากทาง Intel เริ่มวางจำหน่ายในบ้านเราหลายรุ่นแล้ว ที่สำคัญนั้นราคาก็ไม่แพงอีกด้วยต่างหาก ตัวกราฟิกการ์ดใช้ชิปเซ็ทสถาปัตยกรรม Intel Arc ที่บอกได้เลยว่าพกเอามาทั้งสเปคที่เหลือเชื่อพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ แบบจัดเต็มเรียกได้ว่างานนี้เจ้าตลาดอย่าง NVIDIA และ AMD...

Buyer's Guide

การ์ดจอมือสอง 5 คำถาม ถูกและดี มีจริงมั้ยการ์ดแรง ราคาถูก ซื้อที่ไหนปลอดภัย เช็คสภาพการ์ดอย่างไรได้บ้าง? การ์ดจอมือสอง แม้จะไม่ได้เป็นตัวเลือกของทุกคน แต่ก็ยังเป็นทางเลือกของเกมเมอร์หลายคน ที่ให้ความสนใจ ด้วยสเน่ห์ในเรื่องของราคา ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงของการ์ดจอราคาถูกลงหรือจะเป็นช่วงที่การ์ดแพง หายากอย่างเช่นวิกฤตช่วงหนึ่งที่ตลาด Minor ที่มีแต่นักขุดเหมือง การ์ดจอรุ่นน้องสุดอย่าง GeForce GT1030 หรือ GT710 ก็ยังหายาก หรือจะเป็น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก