Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

โน๊ตบุ๊ค HP ไม่ได้ร้อนอย่างที่หลายคนคิด พร้อมผลการทดสอบพิสูจน์จริงอะไรจริง

แม้ที่ผ่านมาเมื่อหลายปีก่อน ในส่วนของโน๊ตบุ๊คจากทาง HP อาจจะประสบปัญหาในเรื่องของความร้อนจากการทำงานของตัวเครื่องบ้างในบางรุ่น (ต้องยอมรับว่าบางเคส

แม้ที่ผ่านมาเมื่อหลายปีก่อน ในส่วนของโน๊ตบุ๊คจากทาง HP อาจจะประสบปัญหาในเรื่องของความร้อนจากการทำงานของตัวเครื่องบ้างในบางรุ่น (ต้องยอมรับว่าบางเคสนั้นอาจจะต้องกับส่งเคลมกันเลยทีเดียว) ซึ่งส่งผลให้หลายๆ คนติดภาพว่าโน๊ตบุ๊คของ HP มีความร้อนมากเกินไปขณะทำงาน ที่ต้องบอกว่าความจริงว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้วอีกต่อไป เพราะทาง HP ได้เพิ่มความระมัดระวังในการผลิตที่มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงตรวจสอบคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ฉะนั้นวางใจได้เลยว่า โน๊ตบุ๊ค HP นั้น ไม่ได้ร้อนเหมือนบางรุ่นเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งถ้าหากใครต้องการหรือกำลังเล็งๆ ที่จะซื้อโน๊ตบุ๊ค HP มาใช้งานซักเครื่องอยู่ก็สามารถจัดกลับบ้านมาได้เลย เพราะในปัจจุบันโน๊ตบุ๊ค HP ในหลายๆ รุ่นถือได้ว่ามีสเปกต่อราคาที่คุ้มค่ามากๆ อีกทั้งยังให้ดีไซน์ที่สวยหรูและแข็งแรงอีกด้วย?

Advertisement

heat laptop 1527477cภาพประกอบเวอร์ไปหน่อย (ฮา)

แต่จะว่าไปในเรื่องของความร้อนนั้นแม้ทางทีมงานยืนยันว่าไม่ร้อน หลายๆ คนก็อาจจะยังไม่เชื่อกันซักทีเดียว ในบทความนี้เราเลยขอนำเสนอผลทดสอบโน๊ตบุ๊คของ HP ที่มีสเปกแรงแต่ราคาสุดคุ้มอย่างในรุ่น?HP Pavilion 14-e005TX ที่มีสเปกภายในเป็นซีพียู Intel Core i Gen 4 รุ่น Intel Core i7-4702MQ มาให้ มีความเร็วพื้นฐานอยู่ที่ 2.2 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.2 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 คอร์ 8 เธรด เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีที่สุด มีการ์ดจอแยกเป็น AMD Radeon HD 8670M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 ติดตั้งมาให้เพื่อประมวลผลกราฟิกพร้อมกับแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3 และฮาร์ดดิสก์ความจุสูงถึง 1 TB ในการทดสอบละกันครับ

HPpavilion

แน่นอนว่าในส่วนของประสิทธิภาพความแรงนั้น จัดได้ว่ามีความแรงหายห่วง แล้วในด้านของความร้อนที่เกิดขึ้นล่ะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจากการที่ทางทีมงานได้ทดสอบเบิร์นการทำงาน ให้ตัวเครื่องดึงประสิทธิภาพการทำงานออกมา 100% ก่อนจะวัดความร้อนที่เกิดขึ้นกับแต่ละจุดในเครื่องด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิในอุณหภูมิห้องประมาณ 28 องศาเซลเซียส โดยความร้อนสูงสุดนั้นอยู่ที่ 41 องศาเซลเซียสด้วยกันโดยมาจากส่วนกลางตัวเครื่องที่ติดตั้งซีพียูและกราฟิกการ์ดเอาไว้ ถัดมาคือส่วนเหนือคีย์บอร์ดบริเวณลำโพงจะเป็นอันดับที่สองด้วยความร้อน 40 องศาด้วยกัน ด้านของช่องระบายความร้อนกับที่พักข้อมือซ้ายจะอยู่ที่ 39 องศาเซลเซียส และสำหรับที่พักข้อมือขวาจะเป็นส่วนที่เย็นที่สุดที่ 33 องศาเซลเซียส จากผลการทดสอบถือได้ว่าตัวเครื่องไม่ได้ร้อนจนเกินไป ขนาดที่จะรบกวนการใช้งานเลย (ยิ่งถ้าใช้งานแบบปกติก็จะร้อนน้อยกว่านี้อีก)

??HP Pavilion 14 e005TX 38?HP Pavilion 14 e005TX 39

??HP Pavilion 14 e005TX 40?HP Pavilion 14 e005TX 41

ส่วนความร้อนภายในเครื่องที่ผ่านการเบิร์นมาแล้วเช่นกัน วัดจากโปรแกรม HWMonitor อุณหภูมิต่ำสุดของซีพียูอยู่ที่ 41 – 45 องศาเซลเซียส และสูงสุดจะอยู่ราวๆ 88-91 องศาเซลเซียส เท่านั้นเอง ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของโน๊ตบุ๊คสเปกระดับนี้ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7 ที่ทำงานแบบ?4 คอร์ 8 เธรด พร้อมด้วยกราฟิกการ์ดแบบแยกที่มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับกลางๆ?

Screenshot 22

สรุปคือ โน๊ตบุ๊ค HP ไม่ได้ร้อนจนเกินไปอย่างที่หลายๆ คนคิดแล้วนะครับ เอาว่าใครคิดจะซื้อโน๊ตบุ๊ค HP อยู่แล้วก่อนหน้านี้หรือคิดที่กำลังจะซื้อล่ะก็ สบายใจหายห่วงได้เลย (บางรุ่นตัวเครื่องอาจจะร้อนกว่านี้ เพราะวัสดุที่ใช้ในการประกอบเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งแน่นอนว่านำความร้อนได้ดีกว่านั่นเอง)

Laptop overheating due to dust clogged internal heatsinks in 2.5 year old laptop

อย่างไรก็ต้องยอมรับว่าถ้าเราใช้โน๊ตบุ๊คไปนานๆ ก็อาจจะมีความร้อนเกิดขึ้นมากกว่าเดิมบ้าง ซึ่งก็เป็นเพราะมีฝุ่นมาติดตามช่องระบายความนั่นเอง ทำให้เราจำเป็นต้องหมั่นถอดมาทำความสะอาดบ้างนะครับ เพื่อที่ให้โน๊ตบุ๊คคู่ใจอยู่กับเราไปนานๆ?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แม้ตัวเครื่องจะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบา ออกแบบมาเน้นให้น้ำหนักเบาพกพาง่ายแบตเตอรี่ทนทาน แต่ถ้าเครื่องนั้นใช้ซีพียู AMD Ryzen 8000 Series นอกจากทำงานออฟฟิศได้ลื่นไหลและมี NPU เข้ามาช่วยเร่งการประมวลผล AI ในโปรแกรมต่างๆ ยังช่วยปรับแต่ง Workloads ให้ดีขึ้นด้วย การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมเป็น AMD Zen 4 ซึ่งนอกจากพลังประมวลผลต่อคอร์จะดีขึ้น เทียบกับ Zen 3 ใน...

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

CONTENT

สำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คสิ่งสำคัญมากที่สุดคงหนีไม่พ้นอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยืนยาวแน่ๆ และนี่คือ 10 เทคนิคการปรับแต่งสำหรับ Windows 11 ที่จะช่วยให้คุณยืดอายุมันได้ยาวๆ แบตเตอรี่แล็ปท็อปเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและสูญเสียความจุ ส่งผลให้มีเวลาทำงานน้อยลง เราเองก็เผชิญกับสถานการณ์เดียวกันกับโน๊ตบุ๊ค Windows 11 ของเรา แต่หลังจากปรับแต่งการตั้งค่า Windows 11 ที่ซ่อนอยู่ดังต่อไปนี้เราพบว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่มีการปรับปรุงดีขึ้นเป็นอย่างมาก จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย ปรับแต่งโหมดพลังงาน เปิดใช้งาน Battery Saver หรือ Energy...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก