Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

ต้นกำเนิด Android เริ่มต้นวางแผนแข่ง Windows Mobile แต่เปลี่ยนแผนครั้งใหญ่หลังเปิดตัว iPhone

ว็บไซต์ The Atlantic ได้เผยแพร่เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือ “Dogfight: How Apple and Google Went to War and Started a Revolution” ของ Fred Vogelstein

เว็บไซต์ The Atlantic ได้เผยแพร่เนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือ “Dogfight: How Apple and Google Went to War and Started a Revolution” ของ Fred Vogelstein ที่วางขายไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ทีบทสัมภาษณ์ทีมวิศวกรของ Android ในช่วงเริ่มแรก ซึ่งระบุว่าวงการมือถือ และสมาร์ทโฟนในสมัยนั้น มีความหลากหลายมาก แอพฯที่รันบนมือถือรุ่นหนึ่งได้ กลับไม่สามารถใช้กับมือถืออีกรุ่นได้ง่ายๆ และในยุคนั้นผู้ให้บริการ หรือโอเปอเรเตอร์มีอำนาจต่อรองสูงมาก Google เองก็เคยเจรจา เพื่อจะนำ Google Search ไปลงในมือถือของ Vodafone แต่ Vodafone กลับนำผลการค้นหาจริงๆ ของ Google Search ไปอยู่ท้ายๆ เพราะต้องการให้ผลการค้นหาจำพวก “โหลดริงโทน” อยู่ด้านบนๆ เพราะมันสามารถสร้างรายได้ให้ Vodafone มากมายนั้นขณะนั้น
?

android

Advertisement

ในตอนแรก Google มองว่า Microsoft เป็นคู่แข่งคนสำคัญ?

ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Google ตัดสินใจทำระบบปฏิบัติการ Android ในปี 2005 โดยในตอนนั้น Google มองว่า Microsoft เป็นคู่แข่งคนสำคัญ เพราะมองว่า Windows Mobile ประสบความสำเร็จมาก และกลัวว่าเมื่อผ่านไปนานๆ เข้า เมื่อ Windows Mobile อาจจะครองโลก และจะทำให้ Google โดนกีดกันเหมือน Netscape ที่เคยโดนมาก่อน

โดยเริ่มแรกนั้น Android ได้พัฒนาสมาร์ทโฟนเพื่อต่อสู่กับ Windows Mobile เป็นหลัก ซึ่งเจ้าสมาร์ทโฟนจาก Android ตัวนั้นได้รับโค้ดเนมว่า Sooner ใช้อินเทอร์เฟซหรือ UI แบบเมนู ไม่มีระบบสัมผัส และมีคีย์บอร์ด
?

android?

การมาถึงของ iPhone ทำให้ Google ต้องเปลี่ยนแผน

แต่หลังจากนั้นทุกอย่างที่ Android ทำอยู่ต้องหยุดชะงัก และเปลี่ยนแปลงแผนในทันที เมื่อการมาถึงของ Apple iPhone ช่วงต้นปี 2007 โดยทีม Android เล่าว่าในตอนนั้นทุกๆ ใน Google รู้อยู่แล้วว่า Apple จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน แต่ไม่มีใครคิดว่า Apple จะทำสมาร์ทโฟนได้ออกมาดีขนาดนั้น (ตอนที่ Steve Job ขึ้นเวที Andy Rubin ทีม Android อยู่บนรถ ซึ่งเขาให้คนขับจอดรถ เพื่อหยุดดูถ่ายทอดสดการเปิดตัว iPhone ให้จบ)

และ Chris DeSalvo หนึ่งในทีมพัฒนา Android เล่าถึงเหตุการณ์ในตอนนั้นว่า ในฐานะผู้บริโภคเขาตื่นเต้นกับเจ้า Apple iPhone มาก และเขาอยากได้มันเป็นของตัวเองสักเครื่องหนึ่ง แต่ในฐานะทีมพัฒนา Android เขารู้สึกทันทีว่า “ต้องทำใหม่หมด” ส่วน Andy Rubin ก็พูดกับคนที่ไปด้วยกันในรถว่า “เราไม่สามารถวางขาย Sooner ได้อีกแล้ว”

 

android

 

Google ได้เปิด?T-Mobile G1 และ HTC Dream

ซึ่งหลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ ทีมพัฒนา Android ก็ได้ปรับแผนการพัฒนาขึ้นใหม่ และหยิบเอาไอเดียวสมาร์ทโฟนจอแสดงผลแบบสัมผัส ที่มีโค้ดเนมว่า “Dream” มาพัฒนาแทนเจ้า Sooner ซึ่งในอีกสองปีเจ้า Dream ก็กลายเป็น T-Mobile G1 และ HTC Dream นั่นเอง

ทีมพัฒนา Android ยังระบุอีกว่าซอฟต์แวร์ของ Android ในรุ่นแรกๆ นั้นก้าวหน้ากว่าของ iPhone ในหลายๆ มิติมาก เช่น มีเบราว์เซอร์ตัวเต็มที่สามารถใช้งานบริการอย่าง Google Maps หรือ YouTube ได้, รองรับ Multitasking สมบูรณ์แบบ และมีการให้บริการ Online Store เตรียมไว้แล้ว แต่สิ่งที่ Android ด้อยกว่ากลับเป็นเรื่องความสวยงาม และวิธีการใช้งานด้วยนิ้ว หรือระบบสัมผัสที่ iPhone กลับทำได้ดีกว่ามาก จนทีมพัฒนา Android ต้องกลับไปปรับปรุงการใช้งานตัวเองมาใหม่ เพื่อไม่ให้ด้อยกว่า iPhone จนเกินไป

 

ที่มา : Blognone , The Atlantic

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก