Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

HP ENVY TouchSmart 14 Review [Ultrabook ครบเครื่องทุกการใช้งาน]

คอมพิวเตอร์แบบพกพาง่าย หรือ Ultrabook หน้าตาสวยงามในปัจจุบัน มีให้เลือกซื้อเลือกจับจองกันมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่ง HP เองก็เป็นหนึ่งหนึ่งในนั้น ที่มักจะมี Ultrabook

คอมพิวเตอร์แบบพกพาง่าย หรือ Ultrabook หน้าตาสวยงามในปัจจุบัน มีให้เลือกซื้อเลือกจับจองกันมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่ง HP เองก็เป็นหนึ่งหนึ่งในนั้น ที่มักจะมี Ultrabook เจ๋งๆ พร้อมนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้หลายๆ ท่านได้ลองได้ใช้ ลองสัมผัสกันอยู่เสมอๆ ซึ่งล่าสุดก็คือเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 ที่เราได้รับมารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันในวันนี้ โดย HP ENVY TouchSmart 14?นั้นเป็น Ultrabook ที่มาพร้อมแรงบรรดาลใจในการออกแบบด้วยความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราแบบมืออาชีพ

รวมไปถึงในเรื่องสเปคของ HP ENVY TouchSmart 14 ที่ก็เลือกสรรมาให้อย่างลงตัว และไม่ธรรมดาทีเดียว ทั้งหน่วยประมวลผลกลาง Intel “Haswell” Core i7 ความแรงเหลือล้น การ์ดจอแยกจาก NVIDIA ในตระกูล GeForce GT7xxM พลังแรงสูง ที่เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพไม่เบาเลยทีเดียว บวกกับราคาขายอยู่ในระดับ 35,990 บาทด้วยแล้ว เจ้านี่ก็เป็น Ultrabook ที่ครบเครื่องมากๆ และน่าจับตามองตัวหนึ่งเลยละครับ

Advertisement

Specification

สเปคของระบบนั้น HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลางจาก Intel ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 “Haswell” รุ่น i7-4500U เป็นหน่วยประมวลผล 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาปกติ 1.8 GHz และเร่งได้สูงสุด 3.0GHz แคชอยู่ที่ 4 MB , มีหน่วยความจำ หรือแรม 8 GB ในรูปแบบของ DDR3L ความเร็ว 1600 MHz Single Channel พร้อมการติดตั้งตัวเก็บข้อมูล หรือฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 1TB และยังมี SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่สามารถช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในส่วนของการแสดงผลนั้นก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจทีเดียวครับ ซึ่งเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้จอแสดงผลแบบสัมผัส มาพร้อมความละเอียด 1366×768 พิกเซล พร้อมขับเคลื่อน และประมวลผลกราฟฟิคด้วยการ์ดจอแยก จาก NVIDIA ในรุ่น GeForce GT 740M แบบ GDDR3 2GB 64Bit และที่สำคัญยังมาพร้อมลำโพงแบบ Stereo และซัฟวูฟเฟอร์ขับเสียงต่ำจาก Beats Audio ทั้งชุด ที่แน่นอนว่ามันสามารถตอบสนองการใช้งานในทุกๆ ด้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของความบันเทิง

 

นอกจากนี้เจ้า HP Envy 14 ก็ยังติดตั้ง Windows 8 64-bit แบบลิขสิทธ์ และบันเดิล External Drive แบบ SuperMulti DVD-R/RW double layer มาให้ด้วยในชุด พร้อมกันนั้น HP ENVY TouchSmart 14 ยังรองรับพอร์ตเชื่อมต่อมากมายไม่ว่าจะเป็น Gigabit LAN , Multi-Format Card Reader , USB2.0 จำนวน 1 พอร์ต , USB3.0 จำนวน 2 พอร์ต (1 พอร์ตเป็น USB Charging) และ HDMI อีก 1 พอร์ตด้วยกัน นอกจากนี้เจ้า HP Envy 14 ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFI 802.11b/g/n และ Bluetooth อีกด้วย

สเปค??HP ENVY TouchSmart 14

Design

HP ENVY TouchSmart 14 Review

มาดูในส่วนของการออกแบบ และการผลิตกันบ้าง สำหรับ HP ENVY TouchSmart 14 นั้น มีหน้าตาออกไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ ส่วน ซึ่งเมื่อแรกเห็นเรียนตามตรงว่าให้ความรู้สึกเหมือนกำลังทดสอบเครื่องโน๊ตบุ๊คทื่ใช้ OSX เลยละครับ โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นอลูมิเนียมเต็มแผ่นตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นพลาสติกเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ และทัชแพดใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียม และพลาสติกสีเทาทั้งหมด ตัดกับแป้นคีย์บอร์ดสีดำ ให้อารมณ์แบบมืออาชีพสวยงาม น่าสัมผัส

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ด้านหลังตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ใช้วัสดุพลาสติกซอฟทัชให้การสัมผัสที่จับได้ถนัดมือ ไม่ลื่น เล่นสีดำตลอดทั้งแผ่นหลังน่าหลงไหล แซมด้วยการสกรีนโลโก้ รวมถึงสติกเกอร์ต่างๆ อธิบายรุ่น และมาตรฐานที่ได้รับการรับไว้อย่างชัดเจน เสริมด้วยการเซาะร่องช่องระบายความร้อน และช่องซัพวูฟเฟอร์ขับเสี่ยงต่ำที่เจาะเล่นกับรูปร่างโลโก้ Beats Audio สวยงามจับใจ นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นยางรองเครื่องทั้งห้ามุม ที่มีระดับความหนาของยางรองพอสมควร ช่วยสนับสนุนการระบายความร้อนของระบบได้ดียิ่งขึ้น

HP ENVY TouchSmart 14 Review

Keyboard / Touchpad

HP ENVY TouchSmart 14 Review

HP ENVY TouchSmart 14 นั้นจะมาพร้อมแป้นพิมพ์ หรือคีย์บอร์ดแบบ Full size สี่แถวสีดำสวยงาม ตัดกับตัวเครื่องสีเทาดูดีโดดเด่นทีเดียว โดยจะเป็นคียบอร์ดในรูปแบบของ island-style ที่พบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นของ HP ในปัจจุบัน ซึ่งตัวคีย์บอร์ดเองก็มาพร้อมกับไฟ backlit สีขาว ช่วยในเรื่องการมองเห็น และความสวยงามในยามค่ำคืน ที่สามารถเปิด-ปิดได้โดยกดปุ่ม F5 และสำหรับในการการใช้งานจริงนั้น เจ้าแป้นพิมพ์แบบ island-style ก็สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ เพราะมีระยะห่างของแป้นอักษรแต่ละตัวที่ไม่ชิดกันเกินไป แต่อย่างไรก็ดีตัวแป้นของ HP ENVY TouchSmart 14?นั้นจะค่อนข้างนุ่มพอสมควร และมีระดับเสียงรบกวนที่น้อยมาก ในบางคนที่คุ้นชินกับแป้นพิมพ์แยกที่ค่อนข้างแข็ง อาจจะต้องปรับตัวสักเล็กน้อยในการใช้งาน

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ในเรื่องของทัชแพดเองที่เป็นอุปกรณ์พื้นฐานของเครื่องก็ติดตั้งมาให้เช่นกัน โดยจะเป็นทัชแพดพลาสติกขนาดใหญ่สีเดียวกับตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่เป็นทัชแพดแบบแยกซิ้นซ่อนปุ่มคลิ๊กซ้าย และขวาเอาไว้ใต้ผืนทัชแพด พร้อมรองรับ Gesture Control ร่วมกับ Windows 8 อีกด้วย ซึ่งในการทดลองใช้จริงตัวทัชแพดเองก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหลพอสมควร แต่อาจจะมีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องของปุ่มคลิ๊กของทัชแพดที่ค่อนข้างแข็ง และต้องออกแรงกดเยอะพอดู ซึ่งอาจเป็นเพราะเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่เราได้รับมาเป็นเครื่องทดสอบที่ผ่านมาหลายมือก็เป็นได้

HP ENVY TouchSmart 14 Review

Screen / Speaker

HP ENVY TouchSmart 14 Review

และสำหรับจุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งของ HP ENVY TouchSmart 14 นั่นก็คือจอแสดงผล และลำโพง โดยจอแสดงผลที่ HP เลือกใช้นั้นจะเป็นจอแสดงผล BrightView LED ระบบสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 แบบกระจก พร้อมมียางรองรอบๆ ขอบจอ ป้องกันตัวจอเบียดกับคีย์บอร์ด ซึ่งตัวจอนั้นก็ให้สีสันที่สดใสสวยงามพอสมควร แต่ก็อาจจะติดเหลือง และสะท้อนแสงไปสักเล็กน้อย แต่เมื่อนำมาใช้งานจริงๆก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในด้านความบันเทิง หรือการทำงานก็สามารถตอบสนองได้เยี่ยม นอกจากนี้ในเรื่องของระบบสัมผัสที่ติดตั้งมาในตัวก็ใช้ได้สะดวก และลื่นไหลพริ้วไหวเป็นอย่างมาก ยิ่งเมื่อใช้ควบคู่กับแอพฯต่างๆ ของ Windows 8 ยิ่งให้ความเพลิดเพลินในการสัมผัสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในส่วนขอบจอด้านบนของ HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะมีกล้องเว็บแคมฝังอยุ่ตรงกลางจอพอดี โดยจะเป็นกล้องความละเอียด 720P ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า HP TrueVision HD Webcam มาพร้อมฟีเจอร์การเพิ่มแเสงในที่มืด และมีไมโครโฟนคู่แบบตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วย และเมื่อมองลงมายังด้านล่างก็จะพบกับบานพับของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่จะค่อนข้างแปลกตาพอสมควร โดยจะเป็นบานพับแบบชิ้นเดียวติดตั้งกับตัวหน้าจอ ซึ่งตัวบานพับนั้นทำจากพลาสติก ที่ก็แข็งแรงในระดับนึงทีเดียว

และเมื่อมองต่ำลงมาอีกบริเวณมุมซ้ายล่างของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะพบกับปุ่มเปิด-ปิดตัว ที่จะมีไฟแสดงสถานะสีขาวเปล่งประกายออกมาเวลาเปิดใช้งาน ในส่วนของมุมซ้ายก็จะเป็นโลโก้ BeatS Audio แบบเซาะเข้าไปในเนื้ออลูมิเนียมสีแดงสวยงาม และเมื่อมองมาตรงกลางเครื่องก็จะพบกับช่องปรุมากมายซึ่งนั้นก็คือที่ตั้งของช่องลำโพงคู่ Stereo จาก Beat Audio นั้นเอง ซึ่งไม่ใช่แค่ลำโพงคู่เท่านั้น แต่ก็ยังมีซับวูฟเฟอร์มาให้อีกด้วย โดยจะซ่อนอยู่บริเวณด้านล่างของตัวเครื่อง ซึ่งเมื่อเปิดเพลงเพื่อทดสอบเสียงก็พบว่า พลังเสียงที่เจ้าลำโพง Beat Audio ชุดนี้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ มีเสียงกลางที่ค่อนข้างเด่น ตามมาด้วยเสียงต่ำที่ก็มีมาเป็นรอบๆ ไม่ถึงกับเยอะมาก แต่ก็ทำได้ดีกว่าลำโพงติดโน๊ตบุ๊คตัวอื่น ซึ่งมาตราฐานของเสียงจากลำโพงติดเครื่องโดยรวมก็อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

View Angle

HP ENVY TouchSmart 14 Review

HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้จอแสดงผลแบบ BrightView LED (ซึ่งผู้เขียนคาดว่าน่าจะเป็นพาเนล TN) ที่ให้สีสันของภาพออกแนวติดเหลือง และค่อนข้างจัดจ้านดีทีเดียว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในด้านความบันเทิงทั้งหลาย เช่นดูซีรีย์เรื่องโปรด ฟัง MV โดนๆ หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถที่จะตอบสนองได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะเจอปัญหาตรงที่ตัวจอนั้นมีระดับความสว่างที่ค่อนข้างน้อย ในบางครั้งถ้านำไปใช้ที่มีแสงมากอาจจะต้องปรับแสงของหน้าจอให้อยู่ในระดับที่สูงสุดก็สามารถแก้ปัญหาได้

HP ENVY TouchSmart 14 Review HP ENVY TouchSmart 14 Review
HP ENVY TouchSmart 14 Review HP ENVY TouchSmart 14 Review

สำหรับมุมมองภาพของ HP ENVY TouchSmart 14 นั้น ก็ให้มุมมองที่กว้างพอตัวทีเดียว โดยในมุมซ้าย และมุมขวาของจอแสดงผลนั้นทำมาได้ค่อนข้างดี และมีมุมมองในการมองที่ยังคมชัดอยู่ โดยจะมีสีของภาพ และความมืดที่ลดลงอยู่บ้างเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งในสายตาของผู้เขียนเองก็จัดว่ามุมมองทั้งสองมุมนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้เลยละครับ ในส่วนของมุมสูง และมุมต่ำนั้นจอแสดงผลจะมีภาพที่ค่อนข้างแตกต่างจากมุมซ้าย และขวาอยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งก็มีระดับความมืด และระดับสีของภาพที่ค่อนข้างเพี้ยนอยู่มากพอสมควร แต่อย่างไรก็ดีในมุมสูงและต่ำนี้ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงมีโอกาศได้ใช้งานน้อยมากๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 เครื่องนี้มีมุมมองของหน้าจออยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไปอยู่เล็กน้อย

Connector / Thin And Weight

HP ENVY TouchSmart 14 Review

โดย HP ENVY TouchSmart 14 นั้นก็มีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างตรงที่เลือกบันเดิล External Drive แบบ SuperMulti DVD-R/RW double layer และตัวแปลงสัญญาณ HDMI > VGA (D-Sub) มาให้ด้วย ซึ่งเจ้าบันเดิลทั้งสองตัวนี้ก็มีหน้าตาที่สวยงาม และเข้ากับตัวเครื่องได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ตัวเครื่องเองก็ยังมีความบางไม่ถึง 1 นิ้ว มีมิติของตัวเครื่องอยู่ที่ 34.57 เซนติเมตร x 23.93 เซนติเมตร x 2.13 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.1 กิโลกรัม และเมื่อรวมอะแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2.3 กิโลกรัม ซึ่งก็เป็น Ultrabook ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากตัวหนึ่งเลยละครับ ที่ก็น่าเป็นผลมาจากการที่ HP เลือกใช้วัสดุหลักๆ เป็นอลูมิเนียมนั่นเอง แต่ก็ต้องยอมละครับเพราะน้ำหนักตัวที่หนักก็แลกมาด้วยความทนทาน และหน้าตาที่สวยงามมากขึ้น

HP ENVY 14 06

และสำหรับในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อของเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 ที่ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านจะนำไปใช้ในการประกอบตัดสินใจนั้น เจ้านี่ก็มาให้อย่างครบครัน ?โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 , พอร์ตเชื่อมต่อ Gigabit Lan และพอร์ตเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟ


HP ENVY 14 08

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะมีช่องสำหรับใส่ตัวล็อคแบบ Kensington lock , พอร์ตเชื่อมต่อ HDMI , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (โดยมี 1 พอร์ตที่เป็น USB 3.0 แบบ Charging ที่สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว ด้วย Output แบบ 5V 1.5A), พอร์ตเชื่อมต่อ Multi-Format Card Reader รวมถึงในบริเวณนี้ก็ยังมีไฟแสดงสถานะฮาร์ดดิสก์ และตัวเครื่อง สีขาวอยู่สองดวงด้วยกัน

HP ENVY 14 05

HP ENVY 14 07

ในส่วนของขอบด้านหน้าเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะไม่มีไฟแสดงสถานะ (เพราะเอามาไว้ด้านข้างแทน) ในส่วนของขอบด้านหลังเช่นกัน ที่จะมีเพียงแค่การสกรีนคำว่า HEWLETT-PACKARD หรือชื่อของ HP ในฉบับเต็ม โดยในบริเวณขอบทั้ง 4 มุมของตัวเครื่องนั้นจะอาศัยลูกเล่นของการออกแบบที่มีความเว้าลึกเล่นระดับสวยงาม ใช้สีเทาในสไตล์โลหะ ตัดกับสีดำที่เป็นตัวฐาน ทำให้ตัวเครื่องแลดูบางกว่าความเป็นจริง ซึ่งในบริเวณของเครื่องนี้จะใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมทั้งขอบด้านหน้า ซ้าย และขวา ในส่วนของบริเวณด้านหลังบริเวณบานพับจะใช้วัสดุเป็นพลาสติก

Performance

cpuz 22 cpuz 31 cpuz 41 cpuz 51
gpuz 11 gpuz 21

มาดูกันส่วนของบททดสอบ หรือ Benckmark กันครับ อย่างที่ได้กล่าวไปในช่วงต้นว่า?HP ENVY TouchSmart 14?นั้นเป็น Ultrabook ที่มีสเปคค่อนข้างดี เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7 4500U มีความเร็วสูงสุด 3.0 GHz แรม DDR3 8GB และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT740M GDDR3 2GB 64bit ที่ก็ทำคะแนนทดสอบออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจพอสมควร สามารถใช้งานได้ในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร งานด้านประมวลผล หรือแม้นำไปใช้ในการเล่นเกมระดับๆ กลางๆ ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี โดยมีผลคะแนนทดสอบของโปรแกรม Benckmark ออกมาดังนี้

cbr11.5

สำหรับโปรแกรมทดสอบเรนเดอร์งานยอดนิยมอย่าง CINEBENCH 11.5 ก็ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 32.80 FPS และได้คะแนน CPU อยู่ที่ 1.97 คะแนน ซึ่งก็อยู่ในระดับน่าประทับใจ

pcmark

3dmark1

3dmark111

ต่อกันด้วยโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบทั้งด้านหน่วยประมวลผล และการ์ดจอทั้ง PCMARK07 , 3DMARK11 และ 3DMARK ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางสูง ?

sniper

เกมอย่าง Sniper Elite ?(1366?768 /0 x AA /All Low)? ก็มีเฟรมเรทต่ำสุดที่ 12.2FPS เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 36.6FPS และเฟรมเรทสูงสุดที่ 98.6FPS ซึ่งก็เล่นได้ลื่นไหลทีเดียว?

sf42

Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High / Vsync off) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 12,411 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 110.43FPS ครับ ซึ่งก็เล่นได้ลื่นหัวแตกกันเลยละครับ

re5

เกมที่บริโภคสเปคอย่าง Resident Evil 6 (1366?768 /0 x AA /All Low) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 3,308 คะแนน Rank B ซึ่งระหว่างทดสอบเท่าที่สังเกตเห็น เฟรมเรทในเกมก็จะวิ่งอยู่ที่ราว 35-39FPS ครับ ที่ก็สามารถเล่นได้อย่างแน่นอน

hdtune

และสุดท้ายในส่วนของฮาร์ดดิสก์ ที่เจ้า HP ENVY TouchSmart 14?จะเป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 1TB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่มีผลทดสอบออกมาก็ให้ความเร็วเฉลี่ยที่ 84.6 MB/Sec ซึ่งก็ถือว่ามีความรวดเร็วที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปครับ

Battery / Heat / Noise

batt

HP ENVY TouchSmart 14 นั้นมาพร้อมแบตเตอรี่ Lithium ion?แบบ 3 Cell ฝังภายในตัวเครื่อง ซึ่งไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ โดยในการใช้งานจริงเมื่อทดสอบผ่านการใช้งานปกติเช่นเล่นเว็บไซด์ต่างๆ หรือพิมพ์งานทั่วไปๆ ก็จะสามารถเปิดใช้งานต่อเนื่องได้ราวๆ 5 ชั่วโมง (ปรับ Power Plan : High Performance ถ้าปรับ Power Saver จะได้ราวๆ 6.5-7 ชั่วโมง) แต่ถ้าใช้งานที่บริโภคทรัพยากรของเครื่องที่ค่อนข้างมากเจ้า HP Envy 14 ก็จะสามารถใช้งานแบบไม่ต้องเสียบไฟอยู่ที่ราวๆ 2-3 ชั่วโมงครับ ซึ่งก็จัดอยู่ในระดับที่อึด และน่าประทับใจมากทีเดียว นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมาพร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟแบบ 90W ซึ่งก็สามารถจ่ายไฟได้เป็นอย่างดีไม่มีขาดตกบกพร่อง

HP ENVY 14 47

ในส่วนของอัตราการกินไฟของระบบนั้น HP ENVY TouchSmart 14 มีอัตราการบริโภคทรัพยากรณ์ที่กินไฟในระดับกลางๆ (ปรับ Power Plan : High Performance)?ในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน?หรือ Idel จะกินไฟอยู่ที่ราวๆ 50.6 วัตต์ แต่เมื่อใช้เล่นเกม หรือ Benchmark ก็จะกินไฟอยู่ที่ราว 70 วัตต์ ซึ่งก็ถือว่าน่าพอใจดีทีเดียวสำหรับ Ultrabook ที่มีสเปคสูงขนาดนี้

?

HP ENVY 14 48 HP ENVY 14 49

ในส่วนของความร้อนนั้นด้วยความที่ตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14 ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ระดับความร้อนและอุณหภูมิของตัวเครื่องเมื่อใช้งานปกติอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก แต่กลับกันเมื่อใช้งานในการเล่นเกม หรือใช้งานทดสอบ Benchmark หนักๆ ตัวเครื่องจะมีความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 40-45 องศาเซลเซียส โดยในบริเวณลำโพงนั้นพุ่งสูงขึ้นไปถึง 50 องศา (วัดในระดับอุณภูมิห้องที่ราวๆ 28-29 องศา) และจะะมีระดับเสียงที่เพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ได้น่าเกลียด?ซึงก็ถือว่าอยู่ในระดับอุ่นๆ ค่อนไปทางร้อนที่ก็สามารถใช้งานได้อยู่??

HP ENVY 14 38 HP ENVY 14 37
HP ENVY 14 35 HP ENVY 14 36

 

? ?

Conclusion / Award

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ก็เสร็จสิ้นบททดสอบกันไปอีกหนึ่งตัวแล้วนะครับสำหรับ HP ENVY TouchSmart 14 ซึ่งเจ้านี่ก็เป็นอีกหนึ่ง Ultrabook ที่น่าสนใจมากๆ ในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านสเปคเครื่องที่ HP จัดสเปคมาให้ค่อนข้างโอเค ทั้งซีพียู Intel Core i7 4500U , แรม DDR3L 8GB , การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT740M และฮาร์ดไดร์ฟความเร็วสูงแบบ HDD 1TB พ่วงด้วย SSD cache แบบ mSATA 24GB พร้อมด้วยหน้าจอสัมผัสแบบ BrightView LED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล รวมไปถึงชุดลำโพงแบบ Stereo และซัฟวูฟเฟอร์ขับเสี่ยงต่ำจาก Beats Audio ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ในแบบมืออาชีพ ทั้งในด้านการทำงานที่ใช้การประมวลผลหนักๆ ไปจนถึงการใช้งานพักผ่อนคลายเครียดในด้านความบันเทิงอย่างเล่นเกมสเปคกลางๆ ภาพสวยๆ ก็สามารถทำงานได้ รวมไปถึงการใช้งานหน้าจอสัมผัสควบคู่กับ Windows 8 ลิขสิทธิ์ ก็ทำได้อย่างลื่นไหล เต็มประสิทธิภาพ

HP ENVY 14 30

รวมทั้งในเรื่องของการออกแบบ และดีไซน์ของ HP ENVY TouchSmart 14 เองที่ถึงแม้จะมีความคล้ายคลึงกับเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Mac OSX อยู่บ้าง แต่เมื่อมองโดยรวมๆ แล้วก็นับว่า HP ออกแบบมาได้ค่อนข้างดี เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพ ที่กำลังมองหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาสะดวกในแบบ Ultrabook ที่มีหน้าตาเรียบหรู และโดดเด่น ซื้อครั้งเดียวจบ โดยไม่จำเป็นต้องหาระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft Windows 8 มาลง และไม่จำเป็นต้องหาไดร์ฟ DVD-RW เพิ่มเติม เพราะทั้งหมดนั้น HP ENVY TouchSmart 14 บันเดิลมาให้ด้วย ซึ่งสำหรับท่านใดที่สนใจนั้นสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่าย HP เพื่อสั่งซื้อได้เลยนะครับ โดยเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 สนนราคาอยู่ที่ 35,990 และมาพร้อมการรับประกัน 2 ปี พร้อมประกันอุบัติเหตุให้ด้วย 1 ปีแรกครับ

 

ข้อดี

  • ใช้ซีพียู และการ์ดจอแยกประสิทธิภาพสูง
  • หน้าจอสัมผัสลื่นไหนดีเยี่ยม
  • มาพร้อม Windows 8 64-Bit ลิขสิทธิ์
  • ตัวเครื่องสวยงาม และดูดี
  • ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องได้ถึง 6-7 ชั่วโมง
  • คีย์บอร์ดแบบ island-style และไฟ Blackit สวยงามพิมพ์ง่าย
  • บันเดิล External-DVD และสายแปลงสัญญาณ HDMI > VGA มาให้ด้วย
  • ระบบเสียงจาก Beats Audio คุณภาพเสียงสูง
  • ตัวเครื่องบางไม่ถึง 1 นิ้ว

จุดสังเกต

  • เป็น Ultrabook 14 นิ้วที่มีน้ำหนักมากพอสมควร
  • ทัชแพดสวยงาม แต่กดยากพอสมควร

 

Award

 

Best Design

 

award use 2 create 12

 

ด้วยเนื้องานที่ใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมเป็นหลัก และการออกแบบของ HP ENVY TouchSmart 14 ที่ออกแบบมาได้ค่อยข้างดูดีโดดเด่น มีความโค้งมนตลอดทั้งตัวเครื่อง มาพร้อมสีสันที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสวยงาม หรูหราแบบแบบมืออาชีพ บวกกับความบางของตัวเครื่องที่ไม่ถึง 1 นิ้ว ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีน้ำหนักมากไปหน่อย แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาโดยรวมแล้วก็กลบข้อเสียไปซะมิดเลย ทาง Notebookspec จึงขอมอบรางวัล Best Design ไปให้เลยครับ

Specification

สเปคของระบบนั้น HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลางจาก Intel ในเจนเนอเรชั่นที่ 4 “Haswell” รุ่น i7-4500U เป็นหน่วยประมวลผล 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาปกติ 1.8 GHz และเร่งได้สูงสุด 3.0GHz แคชอยู่ที่ 4 MB , มีหน่วยความจำ หรือแรม 8 GB ในรูปแบบของ DDR3L ความเร็ว 1600 MHz Single Channel พร้อมการติดตั้งตัวเก็บข้อมูล หรือฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 1TB และยังมี SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่สามารถช่วยให้การเรียกใช้ข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในส่วนของการแสดงผลนั้นก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจทีเดียวครับ ซึ่งเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้จอแสดงผลแบบสัมผัส มาพร้อมความละเอียด 1366×768 พิกเซล พร้อมขับเคลื่อน และประมวลผลกราฟฟิคด้วยการ์ดจอแยก จาก NVIDIA ในรุ่น GeForce GT 740M แบบ GDDR3 2GB 64Bit และที่สำคัญยังมาพร้อมลำโพงแบบ Stereo และซัฟวูฟเฟอร์ขับเสียงต่ำจาก Beats Audio ทั้งชุด ที่แน่นอนว่ามันสามารถตอบสนองการใช้งานในทุกๆ ด้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของความบันเทิง

 

นอกจากนี้เจ้า HP Envy 14 ก็ยังติดตั้ง Windows 8 64-bit แบบลิขสิทธ์ และบันเดิล External Drive แบบ SuperMulti DVD-R/RW double layer มาให้ด้วยในชุด พร้อมกันนั้น HP ENVY TouchSmart 14 ยังรองรับพอร์ตเชื่อมต่อมากมายไม่ว่าจะเป็น Gigabit LAN , Multi-Format Card Reader , USB2.0 จำนวน 1 พอร์ต , USB3.0 จำนวน 2 พอร์ต (1 พอร์ตเป็น USB Charging) และ HDMI อีก 1 พอร์ตด้วยกัน นอกจากนี้เจ้า HP Envy 14 ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFI 802.11b/g/n และ Bluetooth อีกด้วย

สเปค??HP ENVY TouchSmart 14

Design

HP ENVY TouchSmart 14 Review

มาดูในส่วนของการออกแบบ และการผลิตกันบ้าง สำหรับ HP ENVY TouchSmart 14 นั้น มีหน้าตาออกไปทางเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราด้วยการเล่นกับการออกแบบที่มีความโค้งเว้ามีมิติในหลายๆ ส่วน ซึ่งเมื่อแรกเห็นเรียนตามตรงว่าให้ความรู้สึกเหมือนกำลังทดสอบเครื่องโน๊ตบุ๊คทื่ใช้ OSX เลยละครับ โดยวัสดุที่ทาง HP เลือกใช้ในบริเวณฝาหลังของเครื่องจะเป็นอลูมิเนียมเต็มแผ่นตัดด้วยโลโก้ของ HP ที่เป็นพลาสติกเงินเงางามบริเวณกลางฝาหลัง ส่วนด้านในเครื่องบริเวณหน้าจอเป็นกระจกทั้งบาน เล่นสีขอบจอด้านในเป็นสีดำพร้อมด้วยยางรองขอบรอบตัวจอ สำหรับตัวเครื่องด้านในบริเวณรอบๆ แป้นพิมพ์ ที่พักมือ และทัชแพดใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียม และพลาสติกสีเทาทั้งหมด ตัดกับแป้นคีย์บอร์ดสีดำ ให้อารมณ์แบบมืออาชีพสวยงาม น่าสัมผัส

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ด้านหลังตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ใช้วัสดุพลาสติกซอฟทัชให้การสัมผัสที่จับได้ถนัดมือ ไม่ลื่น เล่นสีดำตลอดทั้งแผ่นหลังน่าหลงไหล แซมด้วยการสกรีนโลโก้ รวมถึงสติกเกอร์ต่างๆ อธิบายรุ่น และมาตรฐานที่ได้รับการรับไว้อย่างชัดเจน เสริมด้วยการเซาะร่องช่องระบายความร้อน และช่องซัพวูฟเฟอร์ขับเสี่ยงต่ำที่เจาะเล่นกับรูปร่างโลโก้ Beats Audio สวยงามจับใจ นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นยางรองเครื่องทั้งห้ามุม ที่มีระดับความหนาของยางรองพอสมควร ช่วยสนับสนุนการระบายความร้อนของระบบได้ดียิ่งขึ้น

HP ENVY TouchSmart 14 Review

Keyboard / Touchpad

HP ENVY TouchSmart 14 Review

HP ENVY TouchSmart 14 นั้นจะมาพร้อมแป้นพิมพ์ หรือคีย์บอร์ดแบบ Full size สี่แถวสีดำสวยงาม ตัดกับตัวเครื่องสีเทาดูดีโดดเด่นทีเดียว โดยจะเป็นคียบอร์ดในรูปแบบของ island-style ที่พบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นของ HP ในปัจจุบัน ซึ่งตัวคีย์บอร์ดเองก็มาพร้อมกับไฟ backlit สีขาว ช่วยในเรื่องการมองเห็น และความสวยงามในยามค่ำคืน ที่สามารถเปิด-ปิดได้โดยกดปุ่ม F5 และสำหรับในการการใช้งานจริงนั้น เจ้าแป้นพิมพ์แบบ island-style ก็สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ เพราะมีระยะห่างของแป้นอักษรแต่ละตัวที่ไม่ชิดกันเกินไป แต่อย่างไรก็ดีตัวแป้นของ HP ENVY TouchSmart 14?นั้นจะค่อนข้างนุ่มพอสมควร และมีระดับเสียงรบกวนที่น้อยมาก ในบางคนที่คุ้นชินกับแป้นพิมพ์แยกที่ค่อนข้างแข็ง อาจจะต้องปรับตัวสักเล็กน้อยในการใช้งาน

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ในเรื่องของทัชแพดเองที่เป็นอุปกรณ์พื้นฐานของเครื่องก็ติดตั้งมาให้เช่นกัน โดยจะเป็นทัชแพดพลาสติกขนาดใหญ่สีเดียวกับตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่เป็นทัชแพดแบบแยกซิ้นซ่อนปุ่มคลิ๊กซ้าย และขวาเอาไว้ใต้ผืนทัชแพด พร้อมรองรับ Gesture Control ร่วมกับ Windows 8 อีกด้วย ซึ่งในการทดลองใช้จริงตัวทัชแพดเองก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหลพอสมควร แต่อาจจะมีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องของปุ่มคลิ๊กของทัชแพดที่ค่อนข้างแข็ง และต้องออกแรงกดเยอะพอดู ซึ่งอาจเป็นเพราะเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่เราได้รับมาเป็นเครื่องทดสอบที่ผ่านมาหลายมือก็เป็นได้

HP ENVY TouchSmart 14 Review

Screen / Speaker

HP ENVY TouchSmart 14 Review

และสำหรับจุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งของ HP ENVY TouchSmart 14 นั่นก็คือจอแสดงผล และลำโพง โดยจอแสดงผลที่ HP เลือกใช้นั้นจะเป็นจอแสดงผล BrightView LED ระบบสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366×768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 แบบกระจก พร้อมมียางรองรอบๆ ขอบจอ ป้องกันตัวจอเบียดกับคีย์บอร์ด ซึ่งตัวจอนั้นก็ให้สีสันที่สดใสสวยงามพอสมควร แต่ก็อาจจะติดเหลือง และสะท้อนแสงไปสักเล็กน้อย แต่เมื่อนำมาใช้งานจริงๆก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในด้านความบันเทิง หรือการทำงานก็สามารถตอบสนองได้เยี่ยม นอกจากนี้ในเรื่องของระบบสัมผัสที่ติดตั้งมาในตัวก็ใช้ได้สะดวก และลื่นไหลพริ้วไหวเป็นอย่างมาก ยิ่งเมื่อใช้ควบคู่กับแอพฯต่างๆ ของ Windows 8 ยิ่งให้ความเพลิดเพลินในการสัมผัสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในส่วนขอบจอด้านบนของ HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะมีกล้องเว็บแคมฝังอยุ่ตรงกลางจอพอดี โดยจะเป็นกล้องความละเอียด 720P ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า HP TrueVision HD Webcam มาพร้อมฟีเจอร์การเพิ่มแเสงในที่มืด และมีไมโครโฟนคู่แบบตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วย และเมื่อมองลงมายังด้านล่างก็จะพบกับบานพับของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?ที่จะค่อนข้างแปลกตาพอสมควร โดยจะเป็นบานพับแบบชิ้นเดียวติดตั้งกับตัวหน้าจอ ซึ่งตัวบานพับนั้นทำจากพลาสติก ที่ก็แข็งแรงในระดับนึงทีเดียว

และเมื่อมองต่ำลงมาอีกบริเวณมุมซ้ายล่างของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะพบกับปุ่มเปิด-ปิดตัว ที่จะมีไฟแสดงสถานะสีขาวเปล่งประกายออกมาเวลาเปิดใช้งาน ในส่วนของมุมซ้ายก็จะเป็นโลโก้ BeatS Audio แบบเซาะเข้าไปในเนื้ออลูมิเนียมสีแดงสวยงาม และเมื่อมองมาตรงกลางเครื่องก็จะพบกับช่องปรุมากมายซึ่งนั้นก็คือที่ตั้งของช่องลำโพงคู่ Stereo จาก Beat Audio นั้นเอง ซึ่งไม่ใช่แค่ลำโพงคู่เท่านั้น แต่ก็ยังมีซับวูฟเฟอร์มาให้อีกด้วย โดยจะซ่อนอยู่บริเวณด้านล่างของตัวเครื่อง ซึ่งเมื่อเปิดเพลงเพื่อทดสอบเสียงก็พบว่า พลังเสียงที่เจ้าลำโพง Beat Audio ชุดนี้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ มีเสียงกลางที่ค่อนข้างเด่น ตามมาด้วยเสียงต่ำที่ก็มีมาเป็นรอบๆ ไม่ถึงกับเยอะมาก แต่ก็ทำได้ดีกว่าลำโพงติดโน๊ตบุ๊คตัวอื่น ซึ่งมาตราฐานของเสียงจากลำโพงติดเครื่องโดยรวมก็อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ

View Angle

HP ENVY TouchSmart 14 Review

HP ENVY TouchSmart 14 เลือกใช้จอแสดงผลแบบ BrightView LED (ซึ่งผู้เขียนคาดว่าน่าจะเป็นพาเนล TN) ที่ให้สีสันของภาพออกแนวติดเหลือง และค่อนข้างจัดจ้านดีทีเดียว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในด้านความบันเทิงทั้งหลาย เช่นดูซีรีย์เรื่องโปรด ฟัง MV โดนๆ หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถที่จะตอบสนองได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะเจอปัญหาตรงที่ตัวจอนั้นมีระดับความสว่างที่ค่อนข้างน้อย ในบางครั้งถ้านำไปใช้ที่มีแสงมากอาจจะต้องปรับแสงของหน้าจอให้อยู่ในระดับที่สูงสุดก็สามารถแก้ปัญหาได้

HP ENVY TouchSmart 14 Review HP ENVY TouchSmart 14 Review
HP ENVY TouchSmart 14 Review HP ENVY TouchSmart 14 Review

สำหรับมุมมองภาพของ HP ENVY TouchSmart 14 นั้น ก็ให้มุมมองที่กว้างพอตัวทีเดียว โดยในมุมซ้าย และมุมขวาของจอแสดงผลนั้นทำมาได้ค่อนข้างดี และมีมุมมองในการมองที่ยังคมชัดอยู่ โดยจะมีสีของภาพ และความมืดที่ลดลงอยู่บ้างเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งในสายตาของผู้เขียนเองก็จัดว่ามุมมองทั้งสองมุมนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้เลยละครับ ในส่วนของมุมสูง และมุมต่ำนั้นจอแสดงผลจะมีภาพที่ค่อนข้างแตกต่างจากมุมซ้าย และขวาอยู่พอสมควรทีเดียว ซึ่งก็มีระดับความมืด และระดับสีของภาพที่ค่อนข้างเพี้ยนอยู่มากพอสมควร แต่อย่างไรก็ดีในมุมสูงและต่ำนี้ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงมีโอกาศได้ใช้งานน้อยมากๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 เครื่องนี้มีมุมมองของหน้าจออยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานของ Ultrabook ทั่วไปอยู่เล็กน้อย

Connector / Thin And Weight

HP ENVY TouchSmart 14 Review

โดย HP ENVY TouchSmart 14 นั้นก็มีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างตรงที่เลือกบันเดิล External Drive แบบ SuperMulti DVD-R/RW double layer และตัวแปลงสัญญาณ HDMI > VGA (D-Sub) มาให้ด้วย ซึ่งเจ้าบันเดิลทั้งสองตัวนี้ก็มีหน้าตาที่สวยงาม และเข้ากับตัวเครื่องได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ตัวเครื่องเองก็ยังมีความบางไม่ถึง 1 นิ้ว มีมิติของตัวเครื่องอยู่ที่ 34.57 เซนติเมตร x 23.93 เซนติเมตร x 2.13 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 2.1 กิโลกรัม และเมื่อรวมอะแดปเตอร์จะอยู่ที่ 2.3 กิโลกรัม ซึ่งก็เป็น Ultrabook ที่มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมากตัวหนึ่งเลยละครับ ที่ก็น่าเป็นผลมาจากการที่ HP เลือกใช้วัสดุหลักๆ เป็นอลูมิเนียมนั่นเอง แต่ก็ต้องยอมละครับเพราะน้ำหนักตัวที่หนักก็แลกมาด้วยความทนทาน และหน้าตาที่สวยงามมากขึ้น

HP ENVY 14 06

และสำหรับในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อของเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 ที่ผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านจะนำไปใช้ในการประกอบตัดสินใจนั้น เจ้านี่ก็มาให้อย่างครบครัน ?โดยในบริเวณด้านขวาจะมีพอร์ตเชื่อมต่อไมค์-ลำโพง , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 2.0 , พอร์ตเชื่อมต่อ Gigabit Lan และพอร์ตเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟ


HP ENVY 14 08

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะมีช่องสำหรับใส่ตัวล็อคแบบ Kensington lock , พอร์ตเชื่อมต่อ HDMI , พอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต (โดยมี 1 พอร์ตที่เป็น USB 3.0 แบบ Charging ที่สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว ด้วย Output แบบ 5V 1.5A), พอร์ตเชื่อมต่อ Multi-Format Card Reader รวมถึงในบริเวณนี้ก็ยังมีไฟแสดงสถานะฮาร์ดดิสก์ และตัวเครื่อง สีขาวอยู่สองดวงด้วยกัน

HP ENVY 14 05

HP ENVY 14 07

ในส่วนของขอบด้านหน้าเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14?นั้นก็จะไม่มีไฟแสดงสถานะ (เพราะเอามาไว้ด้านข้างแทน) ในส่วนของขอบด้านหลังเช่นกัน ที่จะมีเพียงแค่การสกรีนคำว่า HEWLETT-PACKARD หรือชื่อของ HP ในฉบับเต็ม โดยในบริเวณขอบทั้ง 4 มุมของตัวเครื่องนั้นจะอาศัยลูกเล่นของการออกแบบที่มีความเว้าลึกเล่นระดับสวยงาม ใช้สีเทาในสไตล์โลหะ ตัดกับสีดำที่เป็นตัวฐาน ทำให้ตัวเครื่องแลดูบางกว่าความเป็นจริง ซึ่งในบริเวณของเครื่องนี้จะใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมทั้งขอบด้านหน้า ซ้าย และขวา ในส่วนของบริเวณด้านหลังบริเวณบานพับจะใช้วัสดุเป็นพลาสติก

Performance

cpuz 22 cpuz 31 cpuz 41 cpuz 51
gpuz 11 gpuz 21

มาดูกันส่วนของบททดสอบ หรือ Benckmark กันครับ อย่างที่ได้กล่าวไปในช่วงต้นว่า?HP ENVY TouchSmart 14?นั้นเป็น Ultrabook ที่มีสเปคค่อนข้างดี เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7 4500U มีความเร็วสูงสุด 3.0 GHz แรม DDR3 8GB และการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT740M GDDR3 2GB 64bit ที่ก็ทำคะแนนทดสอบออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจพอสมควร สามารถใช้งานได้ในทุกๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านเอกสาร งานด้านประมวลผล หรือแม้นำไปใช้ในการเล่นเกมระดับๆ กลางๆ ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี โดยมีผลคะแนนทดสอบของโปรแกรม Benckmark ออกมาดังนี้

cbr11.5

สำหรับโปรแกรมทดสอบเรนเดอร์งานยอดนิยมอย่าง CINEBENCH 11.5 ก็ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 32.80 FPS และได้คะแนน CPU อยู่ที่ 1.97 คะแนน ซึ่งก็อยู่ในระดับน่าประทับใจ

pcmark

3dmark1

3dmark111

ต่อกันด้วยโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบทั้งด้านหน่วยประมวลผล และการ์ดจอทั้ง PCMARK07 , 3DMARK11 และ 3DMARK ซึ่งก็ได้ผลคะแนนออกมาอยู่ในระดับกลางๆ ค่อนไปทางสูง ?

sniper

เกมอย่าง Sniper Elite ?(1366?768 /0 x AA /All Low)? ก็มีเฟรมเรทต่ำสุดที่ 12.2FPS เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 36.6FPS และเฟรมเรทสูงสุดที่ 98.6FPS ซึ่งก็เล่นได้ลื่นไหลทีเดียว?

sf42

Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High / Vsync off) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 12,411 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 110.43FPS ครับ ซึ่งก็เล่นได้ลื่นหัวแตกกันเลยละครับ

re5

เกมที่บริโภคสเปคอย่าง Resident Evil 6 (1366?768 /0 x AA /All Low) ก็ได้คะแนนอยู่ที่ 3,308 คะแนน Rank B ซึ่งระหว่างทดสอบเท่าที่สังเกตเห็น เฟรมเรทในเกมก็จะวิ่งอยู่ที่ราว 35-39FPS ครับ ที่ก็สามารถเล่นได้อย่างแน่นอน

hdtune

และสุดท้ายในส่วนของฮาร์ดดิสก์ ที่เจ้า HP ENVY TouchSmart 14?จะเป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูงแบบ HDD ขนาด 1TB พ่วงด้วย SSD Cache แบบ mSATA ขนาด 24GB ที่มีผลทดสอบออกมาก็ให้ความเร็วเฉลี่ยที่ 84.6 MB/Sec ซึ่งก็ถือว่ามีความรวดเร็วที่ดีกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไปครับ

Battery / Heat / Noise

batt

HP ENVY TouchSmart 14 นั้นมาพร้อมแบตเตอรี่ Lithium ion?แบบ 3 Cell ฝังภายในตัวเครื่อง ซึ่งไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ โดยในการใช้งานจริงเมื่อทดสอบผ่านการใช้งานปกติเช่นเล่นเว็บไซด์ต่างๆ หรือพิมพ์งานทั่วไปๆ ก็จะสามารถเปิดใช้งานต่อเนื่องได้ราวๆ 5 ชั่วโมง (ปรับ Power Plan : High Performance ถ้าปรับ Power Saver จะได้ราวๆ 6.5-7 ชั่วโมง) แต่ถ้าใช้งานที่บริโภคทรัพยากรของเครื่องที่ค่อนข้างมากเจ้า HP Envy 14 ก็จะสามารถใช้งานแบบไม่ต้องเสียบไฟอยู่ที่ราวๆ 2-3 ชั่วโมงครับ ซึ่งก็จัดอยู่ในระดับที่อึด และน่าประทับใจมากทีเดียว นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมาพร้อมอะแดปเตอร์ชาร์จไฟแบบ 90W ซึ่งก็สามารถจ่ายไฟได้เป็นอย่างดีไม่มีขาดตกบกพร่อง

HP ENVY 14 47

ในส่วนของอัตราการกินไฟของระบบนั้น HP ENVY TouchSmart 14 มีอัตราการบริโภคทรัพยากรณ์ที่กินไฟในระดับกลางๆ (ปรับ Power Plan : High Performance)?ในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน?หรือ Idel จะกินไฟอยู่ที่ราวๆ 50.6 วัตต์ แต่เมื่อใช้เล่นเกม หรือ Benchmark ก็จะกินไฟอยู่ที่ราว 70 วัตต์ ซึ่งก็ถือว่าน่าพอใจดีทีเดียวสำหรับ Ultrabook ที่มีสเปคสูงขนาดนี้

?

HP ENVY 14 48 HP ENVY 14 49

ในส่วนของความร้อนนั้นด้วยความที่ตัวเครื่อง HP ENVY TouchSmart 14 ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้ระดับความร้อนและอุณหภูมิของตัวเครื่องเมื่อใช้งานปกติอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนัก แต่กลับกันเมื่อใช้งานในการเล่นเกม หรือใช้งานทดสอบ Benchmark หนักๆ ตัวเครื่องจะมีความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 40-45 องศาเซลเซียส โดยในบริเวณลำโพงนั้นพุ่งสูงขึ้นไปถึง 50 องศา (วัดในระดับอุณภูมิห้องที่ราวๆ 28-29 องศา) และจะะมีระดับเสียงที่เพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ได้น่าเกลียด?ซึงก็ถือว่าอยู่ในระดับอุ่นๆ ค่อนไปทางร้อนที่ก็สามารถใช้งานได้อยู่??

HP ENVY 14 38 HP ENVY 14 37
HP ENVY 14 35 HP ENVY 14 36

 

? ?

Conclusion / Award

HP ENVY TouchSmart 14 Review

ก็เสร็จสิ้นบททดสอบกันไปอีกหนึ่งตัวแล้วนะครับสำหรับ HP ENVY TouchSmart 14 ซึ่งเจ้านี่ก็เป็นอีกหนึ่ง Ultrabook ที่น่าสนใจมากๆ ในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านสเปคเครื่องที่ HP จัดสเปคมาให้ค่อนข้างโอเค ทั้งซีพียู Intel Core i7 4500U , แรม DDR3L 8GB , การ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT740M และฮาร์ดไดร์ฟความเร็วสูงแบบ HDD 1TB พ่วงด้วย SSD cache แบบ mSATA 24GB พร้อมด้วยหน้าจอสัมผัสแบบ BrightView LED ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล รวมไปถึงชุดลำโพงแบบ Stereo และซัฟวูฟเฟอร์ขับเสี่ยงต่ำจาก Beats Audio ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ในแบบมืออาชีพ ทั้งในด้านการทำงานที่ใช้การประมวลผลหนักๆ ไปจนถึงการใช้งานพักผ่อนคลายเครียดในด้านความบันเทิงอย่างเล่นเกมสเปคกลางๆ ภาพสวยๆ ก็สามารถทำงานได้ รวมไปถึงการใช้งานหน้าจอสัมผัสควบคู่กับ Windows 8 ลิขสิทธิ์ ก็ทำได้อย่างลื่นไหล เต็มประสิทธิภาพ

HP ENVY 14 30

รวมทั้งในเรื่องของการออกแบบ และดีไซน์ของ HP ENVY TouchSmart 14 เองที่ถึงแม้จะมีความคล้ายคลึงกับเครื่องโน๊ตบุ๊คที่ใช้ Mac OSX อยู่บ้าง แต่เมื่อมองโดยรวมๆ แล้วก็นับว่า HP ออกแบบมาได้ค่อนข้างดี เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพ ที่กำลังมองหาเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาสะดวกในแบบ Ultrabook ที่มีหน้าตาเรียบหรู และโดดเด่น ซื้อครั้งเดียวจบ โดยไม่จำเป็นต้องหาระบบปฏิบัติการอย่าง Microsoft Windows 8 มาลง และไม่จำเป็นต้องหาไดร์ฟ DVD-RW เพิ่มเติม เพราะทั้งหมดนั้น HP ENVY TouchSmart 14 บันเดิลมาให้ด้วย ซึ่งสำหรับท่านใดที่สนใจนั้นสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่าย HP เพื่อสั่งซื้อได้เลยนะครับ โดยเจ้า HP ENVY TouchSmart 14 สนนราคาอยู่ที่ 35,990 และมาพร้อมการรับประกัน 2 ปี พร้อมประกันอุบัติเหตุให้ด้วย 1 ปีแรกครับ

 

ข้อดี

  • ใช้ซีพียู และการ์ดจอแยกประสิทธิภาพสูง
  • หน้าจอสัมผัสลื่นไหนดีเยี่ยม
  • มาพร้อม Windows 8 64-Bit ลิขสิทธิ์
  • ตัวเครื่องสวยงาม และดูดี
  • ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องได้ถึง 6-7 ชั่วโมง
  • คีย์บอร์ดแบบ island-style และไฟ Blackit สวยงามพิมพ์ง่าย
  • บันเดิล External-DVD และสายแปลงสัญญาณ HDMI > VGA มาให้ด้วย
  • ระบบเสียงจาก Beats Audio คุณภาพเสียงสูง
  • ตัวเครื่องบางไม่ถึง 1 นิ้ว

จุดสังเกต

  • เป็น Ultrabook 14 นิ้วที่มีน้ำหนักมากพอสมควร
  • ทัชแพดสวยงาม แต่กดยากพอสมควร

 

Award

 

Best Design

 

award use 2 create 12

 

ด้วยเนื้องานที่ใช้วัสดุคุณภาพสูงอย่างอลูมิเนียมเป็นหลัก และการออกแบบของ HP ENVY TouchSmart 14 ที่ออกแบบมาได้ค่อยข้างดูดีโดดเด่น มีความโค้งมนตลอดทั้งตัวเครื่อง มาพร้อมสีสันที่เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสวยงาม หรูหราแบบแบบมืออาชีพ บวกกับความบางของตัวเครื่องที่ไม่ถึง 1 นิ้ว ถึงแม้ตัวเครื่องจะมีน้ำหนักมากไปหน่อย แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาโดยรวมแล้วก็กลบข้อเสียไปซะมิดเลย ทาง Notebookspec จึงขอมอบรางวัล Best Design ไปให้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 พกก็ง่าย แบตก็ทน อย่างนี้มันต้องมีแล้วแหละ! นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เกมเมอร์และครีเอเตอร์นิยมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้ใช้สายออฟฟิศที่เน้นใช้ทำงานเอกสาร, เตรียมงานประชุมหรือเปิดเบราเซอร์ใช้งานเป็นหลักและบางโอกาสก็พกเครื่องใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนบ้างก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้การ์ดจอแยกมากเหมือนครีเอเตอร์นัก แต่อยากได้เครื่องน้ำหนักเบาสบายไหล่ แบตเตอรี่ทนทานก็พอใจแล้ว ซึ่งโจทย์นี้ โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา 2023 หลายๆ รุ่นสามารถทำงานได้สบายๆ เพราะซีพียูรุ่นใหม่ๆ ถูกพัฒนาให้ใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปได้เป็นอย่างดีหรือจะเอาไว้ตัดคลิปสั้นขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง TikTok, YouTube Short ก็ทำได้ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คมีการ์ดจอแยกเลย...

COMMART

Commart Bright 2021 งานใหญ่ปลายปีมาแล้ว!! โน๊ตบุ๊ครุ่นไหนน่าสน? โปรฯ ไหนเด็ดสะระตี่? วิธีเข้างานทำอย่างไร? บทความนี้อ่านทีเดียวจบ!! หลังจากงาน Commart เมื่อเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมาก็เป็นเวลาร่วม 8 เดือนแล้ว ในที่สุด Commart Bright 2021 ก็กลับมาจัดที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ได้อีกครั้ง โดยปีนี้จะมีมาตรการการเข้างานที่รัดกุมยิ่งขึ้น...

PROMOTION

ส่องด่วน! กับโน๊ตบุ๊คโปรเซสเซอร์ Notebook AMD Ryzen ที่ขึ้นชื่อเรื่องราคาดีแถมสเปคโดน! รับรองว่าซื้อไปแล้วคุ้มค่าสุดๆ ตอบโจทย์ทุกการใช้งานเลยทีเดียว เราคัดมาให้คุณแล้ววันนี้ ด้วยเรื่องราคาที่ย่อมเยาว์และเป็นมิตร อีกทั้งยังแถม เม้าส์ Logitech รุ่น B170 มูลค่าถึง 499.- ไปให้ใช้กันอย่างฟรีๆ จะมีโน๊ตบุ๊คตัวไหนที่น่าสนใจกันบ้าง ไปดูกันเล๊ยยย!!Advertisement Notebook AMD น่าใช้จาก BaNANA...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก