Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

รำลึกสุดต้นตำรับเกม FPS กับ Doom ครบรอบ 20 ปีแล้ว

สำหรับคอเกมที่เริ่มเล่นกันมาเป็นเวลาช้านานแล้วนั้น ย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีก่อนล่ะก็ น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักเกมที่ชื่อว่า Doom ที่ถือว่าเป็นเกมสุดยิ่งใหญ่ในสมัยนั้น

สำหรับคอเกมที่เริ่มเล่นกันมาเป็นเวลาช้านานแล้วนั้น ย้อนกลับไปเมื่อสัก 20 ปีก่อนล่ะก็ น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักเกมที่ชื่อว่า Doom ที่ถือว่าเป็นเกมสุดยิ่งใหญ่ในสมัยนั้นกันเลยทีเดียว ถือว่าเป็นงานการพัฒนาที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของเกมในสมัยนั้นไปแบบพอสมควร ด้วยการที่เป็นเกมแนวยิงแบบบุคคลที่หนึ่ง ที่เป็นเบอร์หนึ่งในช่วงเวลานั้น

DooM

Advertisement

และหลังจากที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากเหล่าผู้เล่นนั้น ก็ทำให้ตัวชื่อเกม มีการแพร่หลายออกไปพอสมควร จนมีการพยายามนำเอาชื่อไปสร้างเกมภาคอื่นๆ หรือแนวอื่นๆด้วย แต่ก็ไม่ได้รับความยมได้สูงเท่ากับเวอร์ชั่นแรกของตัวเองในช่วงต้นยุค 90

สำหรับใครที่ยังไม่เคยได้เล่นแล้วล่ะก็ ก็ต้องบอกว่าด้วยภาพที่อาจจะดูแล้วไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่ ยังมีเม็ดพิกเซลแตกให้เราเห็นเป็นก้อนๆ แต่ต้องอย่าลืมว่านี่เป็นตัวเกมที่พัฒนาขึ้นมาในช่วงเวลาที่ย้อนกลับไปถึงกว่า 20 ปี ดังนั้น ถ้าหากเป็นช่วงเวลานั้น ใครที่ได้เห็นภาพจากเกมนี้แล้วล่ะก็ คงต้องเกิดความอยากเล่นอย่างแน่นอน ส่วนอารมณ์ของตัวเกมนั้น ก็จะเป็นการพาเราเข้าไปสู่โลกอีกโลกนึง ที่จะรายล้อมเราด้วยปีศาจต่างนาๆ ที่มีการออกแบบให้ดูประหลาดและน่ากลัวต่างๆกันไป พร้อมกับฉากที่เข้ากันกับอารมณ์ความเป็นปีศาจ ที่สยองขวัญและกดดันผู้เล่นได้ดีพอสมควรทีเดียว นอกจากนั้น ความโหดจากเลือด ก็มีให้เราเห็นอยู่ไม่ขาดสาย เวลาที่เกิดการบาดเจ็บ หรือมีการฆ่าเจ้าพวกปีศาจทั้งหลายในเกมลงได้

Doom2

ทางด้านระบบการเล่น ก็ถือว่าเป็นต้นแบบที่เรายังคงเห็นได้ในเกมปัจจุบันทุกวันนี้อยู่เลย ไม่ว่าจะเป็นระบบค่าพลังชีวิต ที่เมื่อหมด แน่นอนว่าเราก็ตายลง ตามมาด้วยจำนวนกระสุนที่มีให้แบบจำกัด ซึ่งต้องคอยหาเพิ่มเอาตามฉากต่างๆในเกมเป็นระยะ และก็ต้องพยายามใช้อย่างคุ้มค่าด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีระบบค่าพลังของเกราะเรา ที่จะช่วยในการลดค่าพลังชีวิตนั่นเอง และที่เหลือ ก็เป็นการลุยยิงเหล่าปีศาจไปเรื่อง ตามแบบฉบับของเกมแนว FPS

นอกจากนั้น Doom ยังถือเป็นเกมแนว FPS เกมแรก ที่มีการใช้ระบบ Multiplayer หรือผู้เล่นหลายๆคน เข้ามาร่วมเล่นในเกมเดียวกันได้อีกด้วย หรือที่เราน่าจะพอรู้จักกันดี กับคำศัพท์ที่เราเรียกว่า LAN Party นั่นเอง ซึ่งก็คือการเอาเครื่อง PC หลายๆเครื่อง มาเชื่อมต่อกันผ่านวง LAN เหมือนที่เราน่าจะคุ้นกันดีกับการเล่นเกม Counter-Strike สมัยที่ร้านเน็ตในบ้านเราเฟื่องฟูสุดๆ

Doom5

ถือว่าเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปี ให้กับเกมอันเป็นตำนานและต้นกำเนิดของเกมแนว FPS เกมนี้ สำหรับใครที่รู้จักหรือชื่นชอบเล่นกันมานาน ส่วนใครอยากลำลึกให้อินกันมากกว่านี้ ก็ไปหามาลองเล่นกันเลย

ที่มา: VR-Zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

DeepCool MC310 เกมมิ่งเมาส์ตัวเบาสะใจ คอ FPS, MOBA ถูกใจแน่นอน! DeepCool MC310 เป็นรหัสของเกมมิ่งเมาส์ของ DeepCool ซึ่งปกติแล้วแบรนด์นี้จะเน้นสินค้ากลุ่มเคส, พัดลม, ฮีตซิ้งค์สำหรับซีพียูและก็พาวเวอร์ซัพพลายเป็นหลัก แต่เกมมิ่งเมาส์ถึงจะไม่เห็นบ่อยเท่า แต่ก็ถือว่าน่าสนใจทั้งเรื่องสเปคและดีไซน์ดึงดูดสายตาไม่แพ้เมาส์เกมมิ่งจากแบรนด์ชั้นนำหลายๆ แบรนด์เลยAdvertisement และถึงเห็นว่าแบรนด์นี้ผลิตเกมมิ่งเมาส์มาเป็นรุ่นแรกๆ อาจจะใช้งานตามโปรไฟล์จากโรงงานตั้งค่ามาให้ปรับแต่งอะไรไม่ได้ก็ต้องบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะเมาส์เกมมิ่งตัวนี้มีซอฟท์แวร์ตั้งค่าได้ตามใจของผู้ใช้ ตั้งค่าปุ่มบนตัวเมาส์ได้ทั้ง 7 ปุ่มว่าต้องการให้แต่ละปุ่มตอบสนองอย่างไร นอกจากนี้ยังเซ็ตมาโครไว้ใช้ตอนเล่นเกม...

PC Buyer's Guide

หลังจากแนะนำสเปคเล่น Cyberpunk 2077 แล้ว สเปคคอมเล่น Call of Duty Warzone ได้ด้วยก็สามารถจัดได้ไม่ยากที่หน้าระบบจัดสเปคของทางเว็บไซต์ ซึ่งสเปคสำหรับเล่นเกมนี้ได้ลื่นไหลก็สามารถจัดได้ทั้งแฟนคลับ AMD และ Intel ด้วยงบประมาณเริ่มต้น 30,000 บาท และได้หน้าจอเกมมิ่งไปใช้และรองรับการอัพเกรดไว้เล่นเกมอื่นในอนาคตได้อีกด้วย Advertisement สเปคคอมเล่น Call of Duty Warzone...

GAMING ZONE

งานนี้ไม่รู้ว่าจะเอาใจนักเล่นเกมมือใหม่ได้ไหมทว่ากับนักเล่นเกมรุ่นเก๋านั้นน่าจะดีใจกันแน่ๆ ครับ โดยล่าสุดเในงาน QuakeCon 2019 นั้นทาง Bethesda

Game News

เนื่องในช่วงนี้ทางฝั่งต่างประเทศได้มีงาน QuakeCon 2018 เกิดขึ้นทำให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกมใหม่ ๆ ในสังกัดออกมาด้วยซึ่ง Doom Eternal ก็เป็นหนึ่งในเกมไฮไลท์ของงานหลังจากปล่อยทีเซอร์สั้น ๆ ในงาน E3 2018 ไปแล้วและในงานนี้เราก็ได้พบกับตัวอย่างเกมเพลย์แรกแบบจุใจ 7 นาทีเต็มเลยทีเดียว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก