Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว เทคโนโลยีอนาคต สำหรับควบคุมคอมพิวเตอร์ และเกม

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีอย่าง เมาส์ และคีย์บอร์ด หรือแม้แต่จอยเกมต่างๆ นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ก็มีมาอย่างช้านาน และแทบจะไม่มีการพัฒนาไปจากเดิมมากเท่าใดนัก

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีอย่าง เมาส์ และคีย์บอร์ด หรือแม้แต่จอยเกมต่างๆ นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ก็มีมาอย่างช้านาน และแทบจะไม่มีการพัฒนาไปจากเดิมมากเท่าใดนัก อย่างมากก็แค่พัฒนาให้ไรสาย และจับให้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น แต่ล่าสุด ก็มีเทคโนโลยีล้ำสมัย และน่าจับตามองเป็นอย่างมาด อย่างเทคโนโลยีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว ที่เอาไว้ควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สมาร์ททีวี แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่เครื่องเกมต่างๆ ได้โดยไม่ต้องสัมผัสตัวควบคุมเลย

 

Advertisement

04

?

Apple เป็นผู้เริ่มริเริ่มเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวในสมาร์ทโฟน

ซึ่งเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว นั้นเรียกได้ว่า Apple เป็นผู้เริ่มริเริ่มที่นำเทคโนโลยีนี้ มาใช้ในสินค้าของตัวเองเป็นเจ้าแรก ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Accelerometer ซึ่งถูกใช้กับ Apple iPhone ทำหน้าที่คอยช่วยปรับหน้าจอแนวตั้ง และแนวนอนตามที่ผู้ใช้ๆ อุปกรณ์ของตนเอง และนับจากวันนั้น สมาร์ทโฟนทุกตัว ทุกยี่ห้อก็หันมาใช้ Accelerometer ตามๆ กัน รวมไปถึงในสมาร์ทโฟนบางตัวที่อยู่ในระดับสูง ก็จะถูกพัฒนาให้ใช้ Gyroscope อีกด้วย

 

Nintendo Wii กับ?Wiimote

Nintendo Wii เองก็เช่นกัน ที่ใช้เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนในจอยควบคุมเกมอย่า Wiimote ที่เรียกได้ว่าเป็นการพลิกวงการเกมคอลโซลครั้งใหญ่เลยทีเดียว โดยเจ้า Wiimote นั้นสามารถจับความเคลื่อนไหวได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้ใช้มีอารมณ์ร่วมกับเกมได้มากกว่าที่เคย แต่อย่างไรก็ดีที่สุดแล้ว Nintendo ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ Microsoft Kinect และ PS3 Move ที่จงใจออกมาปิดกล่องให้ Nintendo ไม่ได้เกิด และก็ทำออกมาได้ดีจริงๆ โดยเจ้า Microsoft Kinect นั้นจะใช้เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวเป็นกล้องจำนวนสองตัวคอยตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ ซึ่งก็จับความเคลื่อนไหวได้ในหลากหลายรูปแบบ และตีความการเคลื่อนไหวๆ นั้นๆ เพื่อนำไปควบคุมเกมโดยไม่จำเป็นต้องใช้จอย ในส่วนของ PS3 Move นั้นมีความคล้ายกับ Wiimote อยู่บ้างแต่ก็ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

?

Leap Motion ?อีกหนึ่งเซ็นเซอร์ที่น่าจับตามอง

นอกจากนี้ที่น่าสนใจก็ยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Leap Motion ที่แลดูจะมีอนาคตที่ดี โดยจะเป็นเซ็นเซอร์ขนาดเล็กที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เดสท็อป และเครื่องเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh โดยเจ้า Leap Motion สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหว และแปลเป็นคำสั่งได้อย่างละเอียด ในระดับนิ้วมือต่อนิ้วมือได้อีกด้วย ซึ่งผู้ผลิตคาดหวังว่าในอนาคตนั้นเค้าจะพัฒนาเจ้า Leap Motion ให้สามารถใช้แทนเมาส์ และคีย์บอร์ด ได้ ซึ่งหวังว่ามันจะใช้ได้เหมือนหนังเรื่อง Minority Report เลยทีเดียว โดย Hp นั้นก็เป็นเจ้าแรกที่ได้นำเจ้า Leap Motion ไปติดตั้งกับเครื่องโน๊ตบุ๊คของตัวเองเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ดีเจ้า Leap Motion นั้นก็ยังไม่ได้แม่นยำเต็ม 100% เหมือนกับการสัมผัสหน้าจอแบบ Touch Screen ซะทีเดียว แต่เจ้า Leap Motion ก็จะให้มิติในการควบคุมที่มากกว่า แต่อย่างไรก็ดีก็ต้องได้รับการพัฒนาต่อไป

 

?

MYO?เซ็นเซอร์แห่งอนาคต

และก็ยังมีอีกหนึ่งแบรนด์ที่ล้ำมากๆ และดูจะมีความโดดเด่นมากที่สุดคือเจ้า MYO ที่จะเป็นอุปกรณ์เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวแบบสวมใส่คล้ายๆ ปลอกแขน ที่จะแปลกพิสดารกว่าเจ้าอื่นมาก โดยเจ้า MYO จะเป็นเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ และแปลคำสั่งผ่านทาง Bluetooth เพื่อที่จะควบคุมอุปกรณ์ ต่างๆ ซึ่ง MYO นั้นจะมีเซ็นเซอร์ด้วยกันถึง 9 จุด ที่สามารถจะจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และการขยับมือได้เป็นอย่างดี

 

?

Apple ใส่หมดหน้าตักกับ??PrimeSense ผู้ที่ให้กำเนิดโปรเจค Natal

Apple เองก็เอาด้วยเช่นกัน โดยล่าสุดก็ได้เข้าซื้อกิจการของ PrimeSense ผู้ที่ให้กำเนิดโปรเจค Natal หรือต้นแบบของจ้า kinect นั่นเอง โดยใช้เงินจำนวน 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อกิจการ และมีข่าวลือว่า Apple จะพัฒนา ระบบเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวของ PrimeSense เพื่อใช้งานควบคู่กับ Apple TV เช่นกัน

 

อย่างไรก็ดี เรียกได้ว่าเทคโนโลยีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว ที่จะนำมาใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ สมาร์ททีวี แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่เครื่องเกมต่างๆ นั้นดูเหมือนจะมีอนาคตสดใสมากทีเดียว ซึ่งแต่ละแบรนด์ และแต่ละบริษัทก็ต่างทุ่มเทกำลังทรัพย์ไปเยอะมาก ซึ่งก็คงต้องดูต่อไปแล้วละครับว่า เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวของแบรนด์ไหนจะเข้าวิน ซึ่งเชื่อได้เลยว่าในปีหน้าและปีถัดไปเราจะได้เห็นเทคโนโลยีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวนี้กันมากขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา : vr-zone

?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

Game News

Sony PlayStation จับมือกับ Square Enix เอาใจเหล่าแฟนคลับ Final Fantasy XVI โดยการออกแบบจอยคอนโทลเลอร์ลวดลายใหม่พร้อมชุดฮาร์ดแวร์ที่น่าสนใจ เพื่อสวมบทบาทแอ็คชั่นระดับบล็อคบัสเตอร์ Final Fantasy XVI ให้สมจริง อุปกรณ์ก็ต้องช่วยเสริมสร้างจินตนาการของผู้เล่นด้วย โดยเฉพาะ PS5 DualSense Controller ที่ทาง Sony และ Square Enix...

IT NEWS

Sony Interactive Entertainment ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการออกแบบไดรฟ์ออปติคัลดิสก์ (Optical Disc) แบบถอดได้ คาดว่าจะใช้ใน PlayStation 5 รุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้สามารถรับชมได้ต่อสาธารณะได้แล้ว  แม้ในสิทธิบัตรจะไม่ได้มีการอ้างถึงการนำไปใช้งานคอนโซลเกมยอดนิยมของ Sony ซึ่งเอกสารสิทธิบัตรในยุคปี 2020 ได้นำเสนอประเภทของไดรฟ์ออปติคัลดิสก์แบบถอดได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็คาดเดาจากเอกลักษณ์การออกแบบว่าน่าได้เห็นใน PlayStation 5 ที่ทำการปรับปรุงใหม่ Advertisement ในเรื่องการตลาดเป็นไปได้ว่า PS5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก