Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

WiTrack เทคโนโลยีการตรวจจับการเคลื่อนไหว 3D ใหม่ ใช้เพียงสัญญาณวิทยุ

สำหรับเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่น่าสนใจในช่วงนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวของร่างกายเราแบบ 3 มิติ และล่าสุด ทีม WiTrack ที่สถาบัน

สำหรับเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่น่าสนใจในช่วงนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวของร่างกายเราแบบ 3 มิติ และล่าสุด ทีม WiTrack ที่สถาบัน Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT ก็ได้พัฒนาระบบใหม่ขึ้นมา ที่สามารถจะรับรู้ได้ แม้ว่าคุณจะอยู่หลังกำแพง หรือแม้กระทั่งคุณล้มและกำลังลุกไม่ขึ้น มันก็สามารถรับรู้ได้ นอกไปจากนั้น เทคโนโลยีตัวนี้ ก็ยังเป็นอะไรที่ซับซ้อนน้อยกว่าระบบอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย เพราะว่ามันไม่ได้ใช้กล้องเหมือน Kinect ของ Microsoft หรือว่าต้องสวมใส่อุปกรณ์ใดๆอีกด้วย แต่เป็นการใช้เพียงสัญญาณคลื่นวิทยุไฟฟ้าที่ลอยอยู่ในอากาศ และใช้ร่างกายของเรานั่น เป็นตัวสะท้อนสัญญาณให้รับรู้ได้

WiTrack

Advertisement

สัญญาณที่ว่านี้ ก็จะมีกำลังที่ไมได้สูงอะไรมากมาย เพราะว่ามีพลังที่ต่ำกว่าสัญญาณในเครื่องมือถือกว่า 1,000 เท่า หรือ 100 เท่าเมื่อเทียบกับสัญญาณ WiFi ทั่วๆไป และเมื่อมีการปล่อยกระจายสัญญาณคลื่นที่ว่านี้ออกไปภายในบ้าน มันก็จะมีการสะท้อนสัญญาณกลับจากวัตถุต่างๆ ที่คลื่นนั้นไปกระทบ โดยใช้ตัวอ่านสัญญาณต่างๆเหล่านี้ ทั้งหมดด้วยกัน 3 ตัว เพื่อใช้ในการคำนวณจับตำแหน่งนั่นเอง แต่เทคนิคนี้ก็จะต้องพบเจอกับปัญหาอย่างนึง นั่นก็คือในเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ที่จะมากระทบและเกิดสัญญาณรบกวนด้วย แต่ทีม WiTrack ก็จะใช้ระบบอัลกอริทึ่มช่วยในการวิเคราะห์แยกแยะ บวกกับการแบ่งพื้นที่เพื่อจับตำแหน่งของเรา ทำให้มันมีความแม่นยำสูงถึง 97 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

เราคงอาจคิดว่าอาจต้องรอบ้านอัจฉริยะในอนาคตอีกพักใหญ่ กว่าที่จะได้เห็นเทคโนโลยีอะไรแบบนี้ในบ้าน แต่เทคโนโลยีตัวนี้ของ WiTrack มันก็ใกล้พร้อมแล้ว ที่จะนำเอาไปขายใช้งานให้กับตลาดได้เลย แม้ว่าตอนนี้มันจะยังคงเป็นพียงแค่โครงการวิจัยอยู่ ที่เหลือก็เพียงแค่ให้มีการเติมเต็มในองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงเงินทุน หรือพัฒนารายละเอียดยิบย่อยสำหรับการทำตลาด แต่ที่แน่ๆ เทคโนโลยีตัวนี้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ว่ามันจะสามารถนำเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ ก็มีแนวคิดต่อเนื่องของทีม ที่จะจับเอามันไปใช้ในการเล่นเกมได้อีกด้วย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น หรือการนำเอาไปใช้งานร่วมกับระบบของตัวบ้าน เพื่อที่จะช่วยให้สามารถควบคุมสิ่งต่างๆได้จากระยะไกลแบบรีโมทย์ และน่าจะยังสามารถพัฒนารูปแบบการใช้งานต่างๆไปได้อีกมากมายเลยทีเดียวในอนาคต นับว่าเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่น่าสนใจจริงๆ

ที่มา: engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วครับว่าสมาร์ทโฟนนั้นมีบางรุ่นที่มาพร้อมกับความสามารถในการจับภาพแบบ 3 มิติโดยใช้กล้องหลังจับภาพไปรอบๆ วัตถุชิ้นนั้นๆ แต่นั่นก็เป็นวิธีการจับภาพในรูปแบบ passable 3D scanner

GAMING ZONE

Nintendo ได้จดลิขสิทธิ์กับทางสำนักสิทธิบัตรของอเมริกา สำหรับเครื่องมือที่สามารถสร้างภาพ 3 มิติ จากการมองภาพ 2 มิติ เครื่องมือนี้จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่น เพื่อเอามาสร้างเป็นภาพที่แสดงออกมาในรูปแบบ 3 มิติ

Other News

ทางทีมพัฒนาของ zSpace และแลปของ Ishikawa-Watanabe ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือแบบ 3 มิติ ความเร็วสูง (high speed 3D hand gesture interface)

Other News

เทคโนโลยีการแสดงภาพแบบโฮโลแกรมนั้นในปัจจุบันยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาแพงมากครับ โดยโปรเจคเตอร์ที่ใช้แสดงภาพโฮโลแกรมแบบธรรมดาก็มีราคาเริ่มต้นที่หลัก $x,xxx ขึ้นไปแล้ว ทางนักวิจัยของ MIT

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก