Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เลือก (ซีพียู) โน๊ตบุ๊คอย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา ตอน 1

สวัสดีครับ หลังจากที่มีบทความ รอซื้อโน๊ตบุ๊คปี 2014 ต้องดูอะไรบ้าง ? ซึ่งบทความนั้นก็เป็นบทความในการเลือกซื้อ และศึกษาข้อมูลในแบบภาพรวมเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์

สวัสดีครับ หลังจากที่มีบทความ รอซื้อโน๊ตบุ๊คปี 2014 ต้องดูอะไรบ้าง ??ซึ่งบทความนั้นก็เป็นบทความในการเลือกซื้อ และศึกษาข้อมูลในแบบภาพรวมเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ และส่วนประกอบต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คที่ต้องดูในปี 2014 กันไปแล้ว ในวันนี้ NBS ก็ได้คลอดอีกหนึ่งบทความที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานได้พิจาณรากันแบบลึกๆ บ้าง ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงหน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียูรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ว่าซีพียูโน๊ตบุ๊คตัวไหนจะเหมาะกับท่านมากที่สุด และให้ท่านตัดสินใจเลือกซื้อได้อย่างตรงใจมากที่สุด จึงกำเนิดเป็นบทความ เลือก(ซีพียู)โน๊ตบุ๊คอย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา ตอน 1
?

a2efbc51 010d 42f6 921e 36671eca99b9

Advertisement

มาเข้าเรื่องกันเลยครับ สำหรับหน่วยประมวลผลกลาง หรือซีพียูนั้นเรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของคอมพิวเตอร์ทุกรูปแบบ ในโน๊ตบุ๊คเองก็เช่นกันที่ก็มีหน่วยประมวลผลกลางรุ่นต่างๆ ออกมาให้เลือกกันอย่างเยอะแยะมากมาก แต่ก็จะสามารถแบ่งหลักๆ ได้อยู่ 2 ยี่ห้อคือ AMD และ Intel ซึ่งแน่นอนว่าหลายท่านคงจะทราบดีว่า AMD นั้นเป็นซีพียูที่มีความคุ้มค่าต่อราคามากๆ เรียกได้ว่าคุ้มทุกเม็ดเงิน แต่ประสิทธิภาพนั้นจะเป็นรอง Intel อยู่บ้าง และสำหรับ Intel นั้นแน่นอนก็เป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า AMD แต่ก็มีราคาที่สูงกว่าด้วยเช่นกัน ซึ่งดูเหมือนว่าพักหลังๆนั้น Intel จะได้รับความนิยมในวงกว้างมากกว่า และจะทำตลาดหน่วยประมวผลได้ดีกว่า AMD อยู่มากพอสมควรครับ โดยซีพียูทั่วๆ ไปทั้งสองแบรนด์ที่ใช้อยู่ในโน๊ตบุ๊คทั่วโลกในปัจจุบันก็จะมีดังนี้ (ตามรูปด้านล่างเลยครับ)


Screenshot 381
Screenshot 37

?

Screenshot 39

Screenshot 40

Screenshot 41

ความหมายของตัวย่อหลังโมเดลซีพียู Intel

M ? Mobile processor (ซีพียูสำหรับอุปกรณ์พกพาเน้นประหยัดพลังงาน)
Q ? Quad-core (เป็นซีพียูแบบ 4 แกนหลัก)
U ? Ultra-low power (ซีพียูที่ประหยัดพลังงานมาเป็นพิเศษสำหรับ Ultrabook ,Tablet)
Y ? Extreme-low power (ซีพียูประสิทธิภาพสูง แต่ก็ยังประหยัดพลังงานกว่ารุ่นปรกติ)
H ? เป็นรูปแบบ BGA ที่จะฝังซีพียูไว้กับเมนบอร์ด และไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้เหมือน LGA
?

Sell intel laptop CPU

แต่สำหรับในประเทศไทยนั้น ซีพียูที่จะได้รับความนิยมนำมาติดตั้งในโน๊ตบุ๊คนั้นก็จะมีเพียงไม่กี่รุ่นคือ
?

1298958526

Intel

  • Intel i3 4000M , 4005U , 4010U ที่จะพบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงตั้งแต่หลักหมื่นขึ้นไป
  • Intel i5 4200U , 4200M , 4250U , 4285U , 4288U พบเห็นได้บนโน๊ตบุ๊คหลากหลาบประเภทตั้งแต่ราคาถูก ไปจนถึงราคาแพง
  • Intel i7 4500U , 4702MQ , 4700HQ , 4800MQ , 4900MQ , 4850HQ พบเห็นได้บนโน๊ตบุ๊คราคากลางๆ ไปถึงใกล้แสนก็มีครับ

    AMD A Series 295W?

AMD

  • AMD A4 1200 , 1250 , 3305x , 5000?พบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงตั้งแต่หลักพันปลายๆ ขึ้นไป
  • AMD A6 1450 , 5200 พบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงจนถึงระดับกลางๆ
  • AMD A8 5550m , 4500m พบเห็นได้ในโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ
  • AMD A10 5750 เป็นตัวท็อปสุดของ AMD APU ในโน๊ตบุ๊คเลยละครับ

และจะสามารถเทียบประสิทธิภาพของซีพียูต่างๆ ได้ดังนี้

  • AMD A4 ,A6 ,Intel Core i3 : อยู่ในระดับราคาประหยัด แต่มีประสิทธิภาพพอตัว สามารถตอบสนองได้ครบทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นฟังเพลง ทำงานเอกสาร และท่องอินเตอร์เน็ต?
  • AMD A8 ,A10 ,Intel Core i5 : อยู่ในระดับราคากลางๆ ใช้งานหนักๆ ได้หลากหลายพอสมควร มีความคุ้มค่า และเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้งานที่ค่อยข้างหนัก ใช้เล่นเกม บันเทิงก็ได้ ทำงานก็ดี?
  • Intel Core i7 : อยู่ในเรทระดับราคากลางๆ ค่อนไปทางสูง เล่นเกม แปลงไฟล์หนัง ใช้งานเฉพาะทางที่มีการประมวลผลหนักๆ ได้ในทุกๆ รูปแบบ เป็นซีพียูรุ่นสูงสุดในตระกูล และมีประสิทธิภาพดีที่สุดในตลาดคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค (ถ้าต้องการประสิทธิภาพสูงมากแนะนำ i7 ที่มี Q ต่อท้ายครับ)
?

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ พอจะมองภาพออก และเลือกซีพียูที่ถูกใจกันได้บ้างแล้วใช่ไหมละครับ ?ถ้าเกิดมีข้อสงสัย หรือไม่เข้าใจตรงไหนประการใด ก็สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้เลยครับ และในบทความต่อไปเตรียมพบกับบทความ “เลือก(การ์ดจอ)โน๊ตบุ๊คอย่างไรให้เหมาะกับตัวเรา ตอน 2” ต่อได้เลย ในวันนี้สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก