Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Roccat LUA Review [Gaming Mouse รุ่นเล็กสุดพลิ้ว!!]

สวัสดีชาว Notebookspec ทุกท่านครับ วันนี้ผมได้มีโอกาสนำเกมมิ่งเม้าส์แบรนด์ดังจากประเทศเยอรมนีที่ได้รับความนิยมและขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องดีไซน์ที่มีความโฉบเฉี่ยว

?LUA 1

สวัสดีชาว Notebookspec ทุกท่านครับ วันนี้ผมได้มีโอกาสนำเกมมิ่งเม้าส์แบรนด์ดังจากประเทศเยอรมนีที่ได้รับความนิยมและขึ้นชื่ออย่างมากในเรื่องดีไซน์ที่มีความโฉบเฉี่ยว นั่นก็คือแบรนด์ ?ROCCAT? นั่นเอง โดยเม้าส์ที่ผมจะนำมารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันในวันนี้เป็นเม้าส์รุ่นเล็กเอวบางซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของรูปทรงที่มีความปราดเปรียวราวกับผู้หญิงที่มีความเซ็กซี่ ในชื่อ ?LUA? ส่วนรายละเอียดและความรู้สึกจากการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามชมในรีวิวได้เลยครับ

Advertisement

Specification

Untitled 3

Product/Design

IMG 1652

กล่องของ Roccat LUA ออกแบบมาได้น่าสนใจด้วยรูปทรงไม่เหมือนใครในโทนสีฟ้า-ดำ ด้านข้างสกรีนโลโก้ Roccat เป็นจุดเด่นชัดเจน ด้านหน้าของกล่องมีรูปของตัวเม้าส์และบอกรายละเอียดคุณบัติต่างๆ

IMG 1655

เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบกับตัวเม้าส์ที่ถูกเก็บไว้อย่างเรียบร้อย, สมุดคู่มือและสติ๊กเกอร์สวยๆจาก Roccat

IMG 1662

ตัวเม้าส์ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะรูปทรงแบบ V-Shape ที่สามารถใช้ได้ทั้งคนถนัดขวาและซ้าย ปุ่มการใช้งานจะเป็นแบบ 3 ปุ่ม (คลิกซ้าย-ขวา, ปรับ DPI) ในส่วนของวัสดุที่ใช้บริเวณปุ่มคลิกซ้าย-ขวาจะเป็นยางคุณภาพสูงแบบผิวด้านไม่ลื่นนิ้วให้ความรู้สึกการสัมผัสค่อนข้างดี ปุ่มคลิกขวาจะมีโลโก้ Roccat และวัสดุบริเวณด้านข้างจะเป็นเนื้อพลาสติกยิงทรายเป็นแบบด้านเช่นกันให้ความสะดวกในการควบคุมเม้าส์ได้ดียิ่งขึ้น

IMG 1676

ด้านล่างจะสังเกตเห็นเซ็นเซอร์แบบ Optical Mouse และมีแผ่น Glide ขนาดใหญ่ทั้งด้านบนและล่าง

IMG 1666

ด้านซ้ายของตัวเม้าส์ออกแบบมาให้ดูเรียบจะมีเพียงแต่สัญลักษณ์รุ่น ?LUA? ที่มุมซ้ายล่าง

IMG 1669

ด้านขวาของตัวเม้าส์ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนักจะสังเกตเห็นเพียงแค่พื้นผิวที่เป็นเนื้อพลาสติกแบบยิงทราย

IMG 1672

ด้านหน้าก็ไม่มีอะไรมากเช่นกันเห็นเพียงปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา, ลูกเลื่อนเม้าส์, ปุ่มปรับ DPI

IMG 1675

ด้านหลังของตัวเม้าส์มีโลโก้ประจำตัวที่เป็นรูปแมว(รึเปล่า?)ที่เวลาใช้งานจะมีไฟสีน้ำเงินเพิ่มความหล่อเหลาเข้าไปได้อีกหลายเท่าเลยทีเดียว

IMG 1679

สายของเม้าส์จะเป็นยางธรรมดาซึ่งพันกันง่ายต่างกับเกมมิ่งเม้าส์รุ่นใหม่ๆที่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นสายไฟเบอร์ถักป้องกันสายพันกัน ซึ่งมีความยาวประมาณ 1.8 เมตร ส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB 2.0?

Driver/Software

ในการเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกนั้นเพียงเชื่อมต่อกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็สามารถใช้งานได้ทันที แต่หากต้องการที่จะปรับค่าต่างๆก็มีซอฟต์แวร์สำหรับ Roccat LUA โดยเฉพาะเช่นกัน โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์นี้ ขนาดไฟล์เพียง 6.7Mb เท่านั้น ที่สำคัญตัวโปรแกรมยังมีเมนูภาษาไทยอีกด้วยครับ

2013-12-04_140615

เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จก็ติดตั้งให้เรียบร้อย เปิดขึ้นมาจะพบกับหน้าตาของโปรแกรม ซึ่งจะมีส่วนการตั้งค่าต่างๆ ดังนี้

Main Control

  • DPI Switching ?เป็นการปรับตั้งค่าความเร็วว่าจะเปิดใช้งานที่ DPI เท่าไรบ้าง (มีทั้งหมด 7 ระดับ) ตัวอย่างหากต้องการเปดการใช้งานแค่ 250 กับ 500 DPI ก็ติ๊กถูกเฉพาะในช่องของ 250,500 DPI
  • Windows Pointer Speed– เป็นการยกการตั้งค่าเม้าส์ใน Control Panel มาไว้ในนี้
  • Double-Click Speed– ตั้งค่าความเร็วในการดับเบิ้ลคลิ๊ก
  • Vertical Scroll Speed (Mouse Wheel)– ตั้งค่าความเร็วของลูกเลื่อนเม้าส์ ซึ่งสามารถตั้งให้การเลื่อนหนึ่งรอบเป็นการเลื่อนเปลี่ยนทั้งหน้าได้เลย
  • Polling Rate – เป็นการตั้งค่าอัตราการ Update ข้อมูลผ่าน USB ต่อวินาที มีทั้งหมด4ระดับ 125,250,500 และ 1000Hz
  • Driver Reset – คืนการตั้งค่าเป็นแบบเดิมทั้งหมด

2013-12-04_143331

Advanced Control

  • Lighting Effect Control – เป็นในส่วนของการตั้งค่าไฟ LED ที่ตัวเม้าส์ว่าจะให้ทำงานแบบไหนมีทั้ง เปิดตลอดเวลา, กระพริบแบบ Breathing หรือจะปิดไปเลยก็ได้
  • Button Assignment– เป็นการเซ็ตหรือสลับฟังก์ชั่นปุ่มต่างๆในการใช้งาน(ไม่ใช่การตั้ง Macro)เช่น IE Forward,Backward
  • Hand Mode Switch – เปลี่ยนการใช้งานตามมือข้างที่ถนัด

2013-12-04_144530

Update/Support

ในส่วนนี้จะเป็นแค่รายละเอียดเวอร์ชั่นของไดร์เวอร์และเมื่อมีเวอร์ชั่นใหม่ๆเข้ามาก็สามารถอัพเดตได้ตรงนี้ (ปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่น 1.13)

Performance/Test

IMG 1688

ในส่วนของประสิทธิภาพการใช้งานหลังจากได้ทดลองด้วยตัวผู้รีวิวเองแล้วพบว่ามีความน่าประทับใจในเรื่องความคล่องแคล่วในการควบคุมเม้าส์ และมีความเร็วในการตอบสนองที่ดีทีเดียว โดยเกมที่ใช้ทดสอบเล่นนั้นเป็นเกมแนว FPS สุดอลังการอย่าง Battlefield 4 โหมด Multiplayer ซึ่งปกติผมจะชอบปรับ DPI ต่ำๆ (ในการเล่นนี้ปรับไว้ที่ 500DPI) พบว่าสามารถควบคุมการกระจายของลูกกระสุนได้ดีทีเดียว ทำให้ยิงปืนกลใด้แม่นยำและกระสุนเกาะกลุ่มมากขึ้น แต่ด้วย DPI ที่ปรับค่อนข้างต่ำจึงมักจะเจอปัญหาในการหันเปลี่ยนทิศทางได้ช้า สามารถแก้ปัญหาได้โดยการยกเม้าส์แล้วสะบัดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้า Roccat LUA ตัวนี้ก็ทำให้การสะบัดเม้าส์เป็นไปอย่างง่ายดายด้วยรูปทรงที่กระทัดรัดและน้ำหนักที่เบา และสำหรับเกมแนว MOBA อย่าง DOTA 2, HON หรือ LoL เม้าส์ตัวนี้จะเสียเปรียบสักหน่อยในเรื่องของมาโครที่ไม่มีปุ่มมาให้ แต่สำหรับคนที่ถนัดใช้คีย์บอร์ดในการกดสกิลต่างๆก็คงไม่เป็นปัญหามากนัก

Conclusion

IMG 1691

สรุปแล้วเกมมิ่งเม้าส์ ?Roccat LUA? นั้นจะมีความน่าสนใจในเรื่องการควบคุมที่คล่องตัวกว่าเกมมิ่งเม้าส์รุ่นอื่นๆที่มีขนาดใหญ่และรูปทรงที่อาจจะจับได้ไม่ถนัดนัก วัสดุที่ใช้เป็นแบบผิวด้านป้องกันการลื่นมือขณะเล่นเกม ใช้ได้ทั้งคนถนัดซ้ายและขวา น้ำหนักที่เบาอีกทั้งรูปทรงที่ง่ายต่อการจับ ยก ทำให้เวลาเล่นเกมแล้วสะบัดเม้าส์เร็วๆก็ทำได้อย่างน่าประทับใจมาก ยิ่งใช้คู่กับ Mouse Pad ที่มีคุณภาพแล้วยิ่งทวีคูณประสิทธิภาพในการเล่นเกมขึ้นไปอีก ซึ่งข้อสังเกตที่พบได้คือในเรื่องของปุ่มปรับ DPI ที่มีเพียงปุ่มเดียว ทำให้เวลาต้องการปรับลด DPI ลงมานั้นต้องกดไปเรื่อยๆจนวนกลับมาในระดับที่ต้องการ และไม่มีไฟหรือตัวเลขบอกว่าขณะนี้ปรับระดับ DPI อยู่ที่เท่าไหร่ ส่วนราคาของเกมมิ่งเม้าส์ตัวนี้ก็ถือว่าค่อนข้างถูก โดยสนนราคาขายอยู่ที่ 1,000 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าเป็นเกมมิ่งเม้าส์อีกตัวที่น่าสนใจทั้งในเรื่องของคุณภาพและราคาไม่แพงอีกด้วย

จุดเด่น

  • มีรูปร่างปราดเปรียวน้ำหนักเบาควบคุมง่าย
  • ใช้วัสดุคุณภาพ งานประกอบดูเรียบเนียน
  • มีไฟ LED บนตัวเม้าส์เพิ่มความสวยงาม
  • ใช้ได้ทั้งคนถนัดทั้งซ้ายและขวา
  • สามารถปรับ DPI ได้ถึง 7 ระดับ (250, 500, 1,000, 1,250, 1,500, 1,750 และ 2,000 DPI)
  • มีไดร์เวอร์รองรับและสามารถปรับแต่งการทำงานได้อย่างง่ายดาย
  • ราคาถูกหาซื้อได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • มีปุ่มปรับ DPI เพียงแค่ปุ่มเดียวแบบวนกลับและไม่มีไฟบอกระดับของ DPI
  • ไม่มีปุ่ม Macro มาให้ใช้งาน
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Gaming Gear

HyperX Cloud III หูฟังนุ่มสวมสบาย 2023 เสียงรอบทิศทาง DTS X เพื่อคอเกมเล่นได้ทุกแนว HyperX Cloud III ต้องเรียกว่าเป็นหูฟังเกมมิ่ง ที่นำเอาความสำเร็จจาก Cloud series มาต่อยอด โดยการเสริมความคล่องตัว และฟีเจอร์หลายจุดเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล สวมสบาย อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ มิติที่ดูกระชับ น้ำหนักเบาลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก