Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

ซื้อ All-in-One อย่างไรให้เหมาะกับท่าน ต้องดูอะไรบ้าง

All-in-One หนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนที่อยากใช้คอมพิวเตอร์หน้าตาสวยงาม กินพื้นที่ในการติดตั้งน้อย และไม่อยากจะยุ่งยากในการประกอบเอง ซึ่งผมเชื่อว่าเจ้าคอม

All-in-One หนึ่งในตัวเลือกสำหรับคนที่อยากใช้คอมพิวเตอร์หน้าตาสวยงาม กินพื้นที่ในการติดตั้งน้อย และไม่อยากจะยุ่งยากในการประกอบเอง ซึ่งผมเชื่อว่าเจ้าคอมพิวเตอรืในลักษณะนี้ ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านคงให้ความสนใจกันพอสมควร และหลายๆ ท่านก็ยังไม่มีแนวทางในการเลือกซื้อ All-in-One กันใช่ไหมละครับ ในวันนี้ NBS ขอนำท่านไปสู่บทความแนะนำ “ซื้อ All-in-One อย่างไรให้เหมาะกับท่าน ต้องดูอะไรบ้าง” กันในทุกแง่มุมกันเลย
?

All-in-One

Advertisement

งบประมาณ

งบประมาณ หรือปัจจัยเรียกได้ว่าเป็นตัวกำหนดทุกสิ่งอย่างเลยละครับ ถ้าท่านกำหนดงบประมาณในการพิจารณาเลือกซื้อได้ก็ถือว่าสำเร็จไปกว่า 50% แล้วละครับ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับราคาขายของ All-in-One กันก่อนโดย All-in-One นั้นจะมีราคาตั้งแต่ 10,000 ต้นๆ ไปจนถึงระดับ 80,000 บาท เลยก็มี โดย NBS จะจำแนกระดับราคาไว้ดังนี้

  • ช่วงราคา 0-22,000 บาท ช่วงราคาสำหรับคนงบน้อย ที่เน้นการทำงานออฟฟิศทั่วไป และชอบผ่อนคลายด้วยการเล่นเกมเกมเบาๆ ซะเป็นส่วนมาก ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องในงบประมาณระดับนี้ ก็จัดว่าอยู่ในระดับล่าง อาจจะได้เครื่อง All-in-One หน้าจอสัมผัสแต่ต้องควานหาและคัดสรรกันมากหน่อย ขนาดหน้าจอตามมาตราฐานในช่วงราคานี้ก็จะอยู่ที่ 20 นิ้วลงไป
  • ช่วงราคา 22,000-40,000 บาท ช่วงราคานี้เรียกได้ว่าเป็นช่วงราคามาตราฐาน โดยตัวเครื่อง All-in-One ในระดับราคานี้จะสามารถใช้งานหนักได้มากพอสมควร เล่นเกมกราฟฟิคสูงๆ ได้บ้าง ประสิทธิภาพโดยรวมจัดว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ค่อนไปทางสูง ส่วนใหญ่จะได้ตัวเครื่องหน้าจอสัมผัสแน่นอน ขนาดหน้าจอในระดับราคานี้จะอยู่ที่ 20-23 นิ้ว
  • ช่วงราคา 40,000 ขึ้นไป ช่วงราคานี้เรียกได้ว่าเป็น All-in-One สำหรับมืออาชีพเลยทีเดียว เล่นเกมหนักๆ ได้ ทำงานประมวลผลหนักก็ได้เช่นกัน ประสิทธิภาพโดยรวมนั้นอยู่ในระดับสูงพอสมควร All-in-One ในระดับราคานี้มาพร้อมหน้าจอสัมผัสแน่นอน ขนาดหน้าจอแสดงผลก็จะอยู่ที่ 23 นิ้วขึ้นไปถึงระดับ 27 นิ้วเลยละครับ
?
All-in-One

ประสิทธิภาพโดยรวม

เมื่อกำหนดราคาได้แล้วเราก็มาดูในส่วนของประสิทธิภาพโดยรวมกัน โดยเราจะกำหนดตัวแปรหลักๆ ที่มีผลต่อประสิทธิภาพโดยรวมดังนี้

  • หน่วยประมวลผลกลาง สำหรับหน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียูนั้นมีให้เลือกมากมายตั้งแต่ NVIDIA Tegra 4 ไปจนถึง Intel Core i7-4700s ที่เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงมากที่เดียว โดย NBS ขอแนะนำให้เลือกหน่วยประมวลผลกลางในรุ่น Intel Core i3 และ i5 ขึ้นไปครับ ไม่ว่าจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 หรือ 4 ขึ้นไปก็เรียกว่าทำงาน และรองรับรับการใช้งานต่างๆ ได้อย่างเต็มที่แล้วครับ
  • แรมแน่นอนว่าก็มีหลายความจุให้เลือกใช้กัน ตั้งแต่ 4GB ไปจนถึง 16Gb กันเลยละครับ ซึ่ง NBS ขอแนะนำว่าใช้ 8GB เผื่ออนาคตไปเลยจะดีกว่า
  • การ์ดจอ แน่นอนว่าเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของตัวเครื่องที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพกันเลยทีเดียว ซึ่งก็จะมีให้เลือกตั้งแต่การ์ดจอ on-borad ไปจนถึงการ์ดจอแยกประสิทธิภาพสูงอย่าง NVIDIA GeForce GTX775M โดย NBS ขอแนะนำเป็นการ์ดจอแยกจำพวก NVIDIA GeForce GT 705M หรือ AMD Readeon HD8670M ขึ้นไปเพื่อรองรับการใช้งานในการเล่นเกม และการทำงานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นครับ
All-in-One

จอแสดงผล

อีกหนึ่งความสำคัญที่เป็นหน้าเป็นตา และบ่งชี้ความสามารถของเครื่อง All-in-One นั้นๆ ว่าจะสามารถทำงานด้านใดได้บ้าง โดยขนาดจอแสดงผลนั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่ 18.5 ไปจนถึง 27 นิ้วครับ นอกจากนี้ถ้าลงลึกเข้าไปในการเลือกจอแสดงผล พาเนลที่จอนั้นๆ ใช้ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ซึ่งโดยทั่วไปจอแสดงผลที่ All-in-One ส่วนใหญ่จะเลือกใช้ 2 จำพวก คือพาเนลจอแบบ TN ที่จะอยู่ในรุ่นราคาถูกที่จะให้สีสันสดใสมากกว่าปกติ และพาเนลจอแบบ IPS ที่จะอยู่ในรุ่นราคากลางๆ ไปจนถึงราคาสูง ที่จะให้สีสันที่เที่ยงตรงเป็นธรรมชาติมากกว่า

 

All-in-One

 

ฟีเจอร์พิเศษ

หนึ่งในส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนตัดสินใจเลือกซื้อเครื่อง All-in-One โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟีเจอร์หน้าจอสัมผัสหรือ Touch Screen ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานบน windwos 8 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงฟีเจอร์ต่างๆ เช่นการปรับหน้าจอได้หลายระดับ , ช่องรับสัญญาณทีวี (TV Tuner) รวมถึง ไดรฟ์จำพวก Blr-ray drive เป็นต้น
?

All-in-One

ด้านอื่นๆ

เช่นในเรื่องของการรับประกันที่ All-in-One ส่วนใหญ่จะเป็นการรับประกันแบบ On-site หรือมาบริการให้ถึงบ้านเลยละครับโดยเราไม่ต้องยุ่งยากยกไปที่ศูนย์บริการเลย และในด้านของดีไซน์ ที่เรียกว่า All-in-One ในหลายๆ รุ่นจะมีความคล้ายคลึงกันโดยจะเป็นตัวเครื่องที่ฝังหน้าจอเอาไว้ด้วยกัน แต่ในรายละเอียดปลีกย่อยเช่น การออกแบบเลย์เอ้าท์ของอุปกรณ์ภายในตัวเครื่องเช่นการจัดวางเมนบอร์ด การ์ดจอ หรือการระบบระบายความร้อน ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและการใช้งานโดยรวม รวมถึงการดีไซน์ เช่นเครื่องมีความหนาและความบางที่แตกต่างกัน ซึ่งในการซื้อมาใช้งานจริงก็ต้องแล้วแต่ความพึงพอใจของตัวผู้ซื้อที่ต้องลองสัมผัสตัวจริงก่อนครับ

และเมื่อเราดูตัวแปรกันทั้ง 5 ด้านครบหมดแล้ว ผมจะยกตัวอย่างสำหรับคนที่มีงบประมาณ ไม่เกิน 34,000 บาท ที่อยากได้เครื่องไว้เล่นเกมอย่าง Sniper Elite ได้ลื่น และใช้ทำงานได้ด้วย พร้อมมีขนาดหน้าจอมากกว่า 20 นิ้ว และเป็นจอสัมผัส โดยดีไซน์นั้นจะต้องโมเดิร์นไม่กินพื้นที่เยอะ ซึ่งผลที่ได้ออกมาก็คือสองรุ่นนี้

  • 1.LENOVO IdeaCentre B550 สนนราคา 33,990 บาท ที่มาพร้อมระบบโดยรวมที่มีประสิทะภาพอยู่ในระดับกลางๆ เช่นหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i3-4130 การ์ดจอ AMD Radeon HD 8570A แรม 4GB DDR3 และฮาร์ดไดร์ฟ 1TB (7200RPM) ที่สำคัญมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 23 นิ้ว พร้อม windows 8 แบบลิขสิทธิ์ และที่สำคัญมีการรับประกันแบบ On-site Service ถึง 3 ปีอีกด้วย
  • 2.ACER Aspire Z3-605 ตัวนี้เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากด้วยราคาขายที่ 29,990 บาท เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i3-3227UB การ์ดจอ AMD Radeon HD 8670M (1GB GDDR3) แรม 4GB DDR3 และฮาร์ดไดร์ฟ 1TB (7200RPM) ที่สำคัญมาพร้อมหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 23 นิ้ว พร้อม windows 8 แบบลิขสิทธิ์ และมีการรับประกันแบบ On-site Service 3 ปี เช่นกัน
    ?
All-in-One All-in-One

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทความแนะนำการเลือกซื้อเครื่อง All-in-One ซึ่ง NBS ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่าน และถ้าท่านผู้อ่านมีอะไรเพิ่มเติม หรือสงสัยประการใดก็ถามกันมาได้เลยนะครับ สวัสดีครับ :)

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก