Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

MYO สายรัดแขนตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือและนิ้ว อีกหนึ่งรูปแบบการใช้งาน Gesture ที่แตกต่าง

สำหรับอุปกรณ์แนวใหม่ ในระยะหลังนี้ เราไม่ค่อยจะได้เห็นเปิดตัวออกมามากสักเท่าไหร่ อาจด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง แต่วันนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่มีการนำเสนออุปกรณ์

สำหรับอุปกรณ์แนวใหม่ ในระยะหลังนี้ เราไม่ค่อยจะได้เห็นเปิดตัวออกมามากสักเท่าไหร่ อาจด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง แต่วันนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่มีการนำเสนออุปกรณ์แบบใหม่ออกมาให้เราได้ดูกันอีกครั้ง กับสายรัดแขนชื่อ MYO จาก Thalmic Labs

myo 1 copy

Advertisement

โดยเจ้าสายรัดแขนที่ว่านี้ สามารถที่ใช้สวมใส่ได้กันแขนของเราเลย โดยจะต้องสวมเอาไว้ที่ตำแหน่งเหนือข้อศอก และหน้าที่ของมันนั้น ก็คือช่วยให้เราสามารถสื่อสารสั่งงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ ด้วยการใช้มือหรือนิ้วของเรา การทำงานอาจจะแปลกไปสักหน่อย จากปกติที่เรามักจะได้เห็นพวกเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวของมือเราจากกล้องจับภาพต่างๆ แต่กับอุปกรณ์ตัวนี้ จะใช้เป็นการจับกระแสไฟฟ้าที่แขนของเรา จากการที่สมองสั่งงานมายังแขน เวลาที่เราต้องการขยับนิ้วหรือแขนนั่นเอง ซึ่งกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆนั้น ก็จะเกิดกระแสไฟฟ้าขึ้น

การสั่งงานนั้น ก็มีการตั้งรูปแบบปกติทั่วไปที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้เลื่อนหน้าขึ้นลง ด้วยเพียงยกมือขึ้นหรือลง ตามมาด้วยการสลับไปมาระหว่างแอพฯ จากการใช้สองนิ้ว แล้วปัดไปทางด้านซ้ายหรือขวา ซึ่งวิดีโอตัวอย่างการใช้งานนั้น ก็สามารถทำงานได้ดีกับการสั่งงานแอพฯ iTunes บนเครื่อง Mac เลย อย่างการส่งให้หยุดเล่นเพลง ด้วยการกำมือ หรือปรับระดับความดังเสียงจากการหมุนข้อมือ เหมือนการหมุนปุ่มปรับความดังบนเครื่องเสียง

thalmic1

และด้วยความสามารถในการควบคุมที่ว่านี้ มันก็ไม่ได้ถูกล็อกให้ใช้งานเพียงกับโปรแกรมพื้นฐานของเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่มันยังสามารถที่จะนำเอาไปประยุกต์ใช้งานกับเกมอย่าง Mass Effect 3 ได้ด้วย หรือการใช้งานควบคู่กับเครื่องทีวี

การเชื่อมต่อของอุปกรณ์ตัวนี้นั้น ก็จะเป็นรูปแบบไร้สายผ่าน Bluetooth ที่ประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ ซึ่งฟังชั่นด้านการใช้งานต่างๆนั้น ก็ค่อนข้างที่คล้ายคลึงกันกับ Kinect ของ Microsoft นั่นเอง เพียงแต่ว่าเจ้า MYO ตัวนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนอย่างระบบกล้องจับภาพนั่นเอง แต่ก็จะมีข้อจำกัด เพราะว่าจะสามารถตรวจจับได้เฉพาะแค่แขนข้างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถทำได้ทั้งตัวเหมือนกับ Kinect

Thalmic Labs Myo Launch Video from Arc Media on Vimeo.

ผู้ผลิตเปิดให้สั่งจองสายรัดแขน MYO ตัวนี้ที่ราคา $149 และยังมีการเปิดตัวชุดซอฟท์แวร์ API ออกมา ให้เหล่านักพัฒนาได้สามารถนำเอาไปใช้ต่อยอดการใช้งานได้มากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: The Next Web

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เรียกได้ว่าเทคโนโลยีอย่าง เมาส์ และคีย์บอร์ด หรือแม้แต่จอยเกมต่างๆ นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ก็มีมาอย่างช้านาน และแทบจะไม่มีการพัฒนาไปจากเดิมมากเท่าใดนัก

Gaming Gear

ปัจจุบันได้มีอุปกณ์ควบคุมอุปกรณ์ไอทีมากมายเกิดขึ้นนอกเหนือจากเมาส์และคีย์บอร์ด ซึ่งล่าสุดก็มีอุปกรณ์เกิดขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ MYO

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก