Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Sony VAIO Fit 15A multi-flip Review (โน๊ตบุ๊คสุดหรูสำหรับมืออาชีพ)

ตลาด Hybrid โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก เรียกได้ว่าแบรนด์ชั้นนำแทบทุกแบรนด์ต่างเน้นหนักกับตลาดนี้กันเป็นพิเศษ และก็ต่างขน Hybrid

ตลาด Hybrid โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้นเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก เรียกได้ว่าแบรนด์ชั้นนำแทบทุกแบรนด์ต่างเน้นหนักกับตลาดนี้กันเป็นพิเศษ และก็ต่างขน Hybrid โน๊ตบุ๊คในซีรีย์ต่างๆ ออกมาชนกันอย่างถึงพริกถึงขิง Sony เองก็เช่นกันที่มองเห็นช่องทางในตลาด Hybrid โน๊ตบุ๊ค ด้วยความที่แบรนด์ของตัวเองเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดในเรื่องของการดีไซน์ และการออกแบบอยู่แล้ว โดยล่าสุดก็รุกตลาดอย่างต่อเนื่องและได้ส่ง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ลงมาสู่ตลาด ที่เรียกได้ว่าเป็น Hybrid โน๊ตบุ๊คที่มีความสวยงาม สเปคใช้ได้ และมีราคาพอประมาณ

ซึ่ง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??นั้นเเป็นโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมากทีเดียว ด้วยความที่เป็น Hybrid โน๊ตบุ๊ค จึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ในหลากหลายโหมด ไม่ว่าจะเป็น Notebook Mode ที่สามารถใช้งานในรูปแบบโน๊ตบุ๊คทั่วไป , Touch and Keyboard Mode โหมดที่ทำให้คุณใกล้ชิดจอภาพระบบสัมผัสมากยิ่งขึ้น พร้อมสะดวกสบายกับการใช้แป้นพิมพ์ และระบบสัมผัสควบคู่กัน , Tablet Mode ที่ปรับตัวเครื่องให้เป็นแท็บเล็ต ที่สามารถให้คุณใช้งานในโหมดสัมผัสได้ดั่งใจ และสุดท้ายคือ Display Mode ให้คุณพลิกจอภาพกลับด้าน และรับชมความบันเทิงได้อย่างเต็มตา

Advertisement

นอกจากนี้ Sony VAIO Fit 15A multi-flip?ก็ยังมีความพิเศษในเรื่องของสเปคของระบบอีกด้วย ที่เป็นสเปคในยุคใหม่แทบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางรุ่นล่าสุดจาก Intel “Haswell” การ์ดจอแยกจาก NVIDIA ในตระกูล GeForce GT 7xxM รวมไปถึงหน้าจอสัมผัสแบบ IPS ขนาด 15.5 นิ้ว ที่สามารถแสดงภาพ และสีสันอย่างสวยงามสมจริงเป็นธรรมชาติดั่งภาพต้นฉบับ

Video

Specification

Sony VAIO Fit 15A multi-flip นั้นมีสเปคอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เลือกใช้หน่วยประมวลผลพิมพ์นิยมอย่าง Intel Core i5 4200U ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2.60 GHz ใช้แรมแบบประหยัดไฟ DDR3L ขนาด 8 GB (4GB x 2) ใช้การ์ดจอแยกจาก NVIDIA ในรุ่น GeForce GT 735M GDDR3 2 GB และมีฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash พร้อม Window 8 64-bit แบบลิขสิทธิ์

ในส่วนของจอแสดงผลนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เลือกใช้จอแสดงผลแบบกระจกในแบบสัมผัส ขนาด 15.5 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full-HD ซึ่งก็ไม่ค่อยได้พบเห็นใน Hybrid โน๊ตบุ๊ค รุ่นอื่นๆ มากนัก โดยมาพร้อมพาเนลจอแบบ IPS ที่สามารถแสดงสีสันได้สมจริงตามธรรมชาติ และในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็จะมีช่องเชื่อมต่อไมค์และลำโพง , USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต ,SD Card Reader , Gigabit LAN ,Wireless LAN , Bluetooth และ NFC กันอย่างครบครัน

นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่ควรรู้อีกสักเล็กน้อยนะครับ โดยตัวเครื่องนั้นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กว้าง 37.7 เซนติเมตร x สูง 1.85-2 เซนติเมตร x ลึก 25.3 เซนติเมตร โดยมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม เลยทีเดียว ซึ่งก็ค่อยข้างหนักเอาการเหมือนกัน โดยจะมีราคาขายอยู่ที่ 42,900 บาท ด้วยกันครับ

Sony VAIO Fit 15A multi-flip??สเปค

Design

Sony Flip 15 22

Sony ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่มีความสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ในตลาด Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็เช่นกัน ที่เรียกได้ว่าในด้านหน้าตานั้นเป็นอะไรที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก โดยตัวเครื่องเลือกใช้การออกแบบที่ดูใส่ใจเป็นพิเศษ ด้วยการเลือกใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมสีดำตลอดทั้งตัว ทั้งในบริเวณฝาหลัง ใต้ท้องเครื่อง รวมถึงบริเวณทัชแพด ซึ่งก็ส่งผลให้ตัวเครื่องแลดูสวยหรู สมราคา(สูง) และให้อารมณ์การสัมผัส และการใช้งานสมกับมืออาชีพ

Sony Flip 15 17

นอกจากนี้เมื่อตามมาดูบริเวณด้านหลังของเครื่องก็พบว่าบริเวณนี้ใช้วัสดุอลูมิเนียมชิ้นเดียวทั้งแผ่น ซึ่งผู้เขียนประทับใจมาก เพราะมันให้ความรู้สึกที่ดีทีเดียว ด้วยการเก็บงานที่ละเอียด และเนียนตาตามสไตล์ Sony โดยในบริเวณนี้จะมีช่องระบายความร้อนที่ถูกเจาะไว้เป็นสัดส่วนถึงสามมุมด้วยกัน แต่ก็น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าช่องระบายความร้อนจะมีขนาดที่เล็กพอสมควร อาจจะทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าไรนัก นอกจากนี้ก็ยังสังเกตเห็นทีขารองโน๊ตบุ๊คที่ทำจากยางทั้งสามมุม ที่ออกแบบมาได้เป็นอย่างดีสามารถช่วยซับความสั่นสะเทือนที่เกิดจากตัวโน๊ตบุ๊คได้ ทำให้ขณะใช้งานนั้นเกิดเสียงสั่นสะเทือนในระหว่างใช้งานที่ต่ำมาก

และในอีกจุดหนึ่งที่ Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ทำออกมาได้น่าประทับใจ คือความลาดเอียงของตัวเครื่องที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ทำให้ในขณะใช้งานจะช่วยให้ผู้ใช้ ใช้งานได้นานขึ้นโดยไม่เมื่อล้า แต่อย่างไรก็ดีในข้อดีก็มีข้อสังเกตุ?ซึ่งก็คือการออกแบบบริเวณคีย์บอร์ด และที่พักมือ ที่จะออกแบบให้ยื่นเลยออกมาคล้ายๆ กันสาด ทำให้พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เว้าลึกเข้าไป ส่งผลให้เวลาเสียบ USB หรือพอร์ตอื่นๆ ค่อนข้างลำบากพอสมควรครับ

Flip Mode

Sony VAIO Fit Multi flip

ตามมาดูกันในส่วนของจุดขายๆ หลักของเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??กันต่อเลยครับ แน่นอนว่าตั้งชื่อว่า Flip มาขนาดนั้นมันก็ต้องเป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไปกันใช่ไหมละครับ โดยเจ้านี่สามารถปรับการใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบคือ Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode , Display Mode สำหรับ Notebook Mode?แน่นอนว่ามันคือการใช้งานในโหมดปกติครับ ซึ่งเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถทำได้ตามมาตราฐานที่มันควรจะเป็นครับ

Sony Flip 15 37 Sony Flip 15 38

ในส่วนของ Touch and Keyboard Mode นั้นเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถปรับมาใช้งานได้ง่ายๆ ครับ เพียงแค่เลื่อนปุ่มปลดล๊อค และเลื่อนหน้าจอขยับเข้ามาก็สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้แล้ว โดย Touch and Keyboard Mode นั้นจะเป็นโหมดที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้จอแสดงผลได้เต็มตามากขึ้น รวมถึงยังสามารถใช้งานแบบสัมผัส และยังสามารถใช้งานแป้นพิมพ์ไปพร้อมๆกันได้อีกด้วย?

Sony Flip 15 41??

Sony Flip 15 39 Sony Flip 15 40

เช่นเดียวกันกับ Display Mode ที่ก็ใช้งานได้ง่ายมากทีเดียว โดยโหมดนี้จะให้คุณเปิดหนัง เปิด MV ดูได้อย่างเต็มอรรถรส และให้คุณโฟกัสอยู่ที่มีเดียนั้นๆ ได้อย่างเต็มตา โดยไม่มีคีย์บอร์ดวางขวางอีกต่อไป นอกจากนี้ในโหมด Display Mode ก็ยังสามารถนำมาใช้ในด้านการนำเสนองานในการประชุมให้หัวหน้า และที่ประชุม ดูสไลด์ Spreadsheet หรือแม้แต่งานต่างๆ ที่เราเตรียมไว้ มาพรีเซนต์ได้อย่างชัดเจน และสามารถอธิบายงานได้ละเอียดยิ่งขึ้น

Sony Flip 15 43

รวมถึงในโหมด Tablet Mode เอง ก็ทำได้ดีตามมาตราฐานเหมือนกัน เมื่อเราปรับเป็นโหมดนี้ ก็จะสามารถใช้หน้าจอแบบทัชสกรีนได้เต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าในการยกมาใช่งานจริงๆ จะค่อนข้างลำบากพอสมควร ด้วยน้ำหนักตัวเครื่อง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ที่หนัก และใหญ่โตมากๆ เหมาะสำหรับผู้ชายแข็งแรงบึกบึนเสียมากกว่า ถ้าคุณผู้หญิงนำมาใช้ในโหมดนี้แบบถือไปถือมาดูเหมือนจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าใดนัก

Keyboard / Touchpad

Sony Flip 15 26

ในส่วนของคีย์บอร์ดนั้นก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างน่าสนใจดีทีเดียวครับ โดยเลือกที่จะใช้คีย์บอร์ดแบบ QWERTY 82 แป้นพิมพ์ ในรูปแบบของ Backlit ที่ให้แสงสีขาว สามารถพิมพ์ได้ง่ายดาย รวดเร็ว และแม่นยำ เพราะมีขนาดของแป้นที่พอเหมาะ และเว้นระยะห่างระหว่างปุ่มได้ดี (มีระยะห่างระหว่างปุ่มกด 1.2 มิลลิเมตร และมีระยะห่างระหว่างขอบตัวเครื่อง 1.9 เซนติเมตร) ทำให้ในขณะใช้งานไม่เกิดความเมื่อล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีนิ้วที่ค่อนข้างใหญ่ครับ นอกจากนี้ตัวคีย์บอร์ดก็ยังมาพร้อมปุ่ม Function ลัดต่างๆ ที่ก็ใช้งานได้ง่ายเช่นกัน รวมถึงยังมีปุ่ม ASSIST หรือปุ่มช่วยเหลือ?เอกสิทธิ์เฉพาะ Sony ซึ่งโดยการใช้งานนั้น จะต้องปิดเครื่อง (Shutdown) และกดปุ่ม ASSIST ตัวเครื่องก็จะบูทและเข้าไปที่หน้าจอ ASSIT ซึ่งจะเป็นโหมดช่วยเหลือเรื่องการให้บริการต่างๆ และเป็นการเปิดเข้าใน BIOS เพื่อตั้งค่าเครื่อง

Sony Flip 15 31

ทัชแพดเองก็ติดตั้งมาให้ด้วยตามมาตรฐานเช่นกันโดยเป็นทัชแพดแบบ Clickable Touchpad สีดำตลอดทั้งตัวดูเรียบหรูน่าใช้ดีทีเดียว โดยจะเป็นทัชแพดแบบแยกชิ้น ซ่อนปุ่มคลิกซ้าย และคลิกขวาเอาไว้ใต้ทัชแพด ซึ่งตัวทัชแพดยังรองรับการใช้งาน Gesture Control ร่วมกับ Windows 8 ได้อีกด้วย และเมื่อได้ลองใช้ใช้ทัชแพดจริงๆ แล้วก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลเป็นที่น่าพอใจดีทีเดียวครับ

Screen

Sony Flip 15 21?

ในส่วนของหน้าจอนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?ออกแบบมาได้อย่างดี เลือกที่จะใช้หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 15.5 นิ้ว ที่มีความละเอียดภาพ 1920 x 1080 พิกเซล มีสัดส่วนจอภาพ Widescreen 16:9 เลือกใช้พาเนลจอ IPS ที่ให้สีสัน และภาพที่ถ่ายทอดออกมาอย่างสมจริง เมื่อนำไปใช้งานในการดูหนัง เล่นเกม หรือแม้แต่งานตัดต่อภาพต่างๆ ก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงตัวหน้าจอก็ยังเป็นกระจกผืนเดียวตลอดทั้งจอทำให้สามารถใช้งานสัมผัสได้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

สำหรับบริเวณขอบจอบริเวณด้านบนของตัวเครื่องจะมีกล้องเว็บแคมที่ตั้งอยุ่ตรงกลางหน้าพอดี โดยเป็นกล้องแบบ Exmor R HD พร้อมไมโครโฟนคู่ ที่มีระบบตัดเสียงรบกวน ห้ภาพคมชัด และใช้งานได้เป็นอย่างดี ในส่วนขอบจอตรงกลางด้านล่างก็จะเจอกับปุ่มที่มีสัญลักษณ์ Windows หรือปุ่ม Home นั้นเอง และเมื่อกดปุ่มนี้ตัวเครื่องก็จะไปอยู่ในหน้าเมโทร (Metro) ทันที เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถเลือกใช้แอพฯ ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วฉับไว แต่ก็มีจุดสังเกตเล็กน้อยที่ขนาดความหนาของจอภาพนั้นจะมีขนาดที่ค่อนข้างหนา และหนักทีเดียวด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Flip ได้นั้นเองจึงต้องทำให้แข็งแรงเป็นพิเศษ

และในส่วนของบานพับของตัวเครื่องนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip??จะมีอยู่ด้วยกันสองส่วนคือบริเวณด้านล่างของจอ และบริเวณกลางจอที่มีความแข็งแรงทนทานมาก แต่ก็ยังสามารถพับจอได้อย่างลื่นไหลไม่มีติดขัดทำให้การใช้งานในการ Flip ไปในโหมดต่างๆ ทั้ง 4 โหมดอย่าง Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode และ Display Mode ได้ง่าย

Screen Angle

flip 1

จุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งของ Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?ก็คือหน้าจอและการแสดงผลครับ โดยหน้าจอนั้น Sony เลือกใช้พาเนลจอแบบ IPS ที่เป็นพาแนลที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแสดงผลของภาพ ที่ให้สีสันเป็นธรรมชาติ และมีมุมมองของจอภาพที่ค่อนข้างกว้าง ไม่ว่าจะเป็นมุมก้ม เงย ซ้าย ขวา ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานด้านมัลติเมียเดีย และความบันเทิงต่างๆ รวมถึงด้านการทำงานด้านภาพก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม และให้สีสันของภาพที่ผิดเพี้ยนน้อยมาก

flip 3 flip 4
flip 2 flip 5

Connector / Thin And Weight

Sony Flip 15 04

และในอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของโน๊ตบุ๊คทุกตัวก็คือลำโพง และการเชื่อมต่อ ซึ่ง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็ติดตั้งพอร์ตต่างๆ มาให้อยู่ในระดับที่ดีกว่ามาตราฐานทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งจะประกอบไปด้วยลำโพง High Definition Audio with ClearAudio ที่ให้พลังเสียงที่อยู่ในระดับกลางๆ ให้เสียงสูงกับเสียงกลางเป็นหลังตามสไตล์โน๊ตบุ๊คทั่วไป ไม่ดีเยี่ยม แต่ก็ไม่ได้แย่ ซึ่งก็สามารถตอบสนองในทุกๆ ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี ?พร้อมด้วย SD Card Reader , HDMI , Headphone + Microphone , USB 3.0 และ Gigabit LAN

Sony Flip 15 05

มาดูด้านขวาของตัวเครื่องกันก่อนครับ สำหรับทางด้านขวานั้นจะประกอบไปด้วยลำโพง ช่องเสียบลำโพงและไมค์ ?, ช่อง USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, Gigabit LAN , และปุ่มเปิดปิดเครื่อง ที่เรียนตามตรงว่าปุ่มเปิดปิดเครื่องนั้นจะค่อนข้างที่กดอยากสักเล็กน้อย เพราะมีขนาดเล็ก และราบเนียบไปกับตัวเครื่อง

Sony Flip 15 03

มาดูกันต่อในด้านซ้ายของตัวเครื่อง ซึ่งก็จะมีลำโพงเช่นกัน และมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต , ช่องเชื่อมต่อ HDMI , ช่องระบายความร้อนที่ขนาดใหญ่พอสมควร และสุดท้ายจะเป็นช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ที่โดยรวมแล้วเรียกได้ว่า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เลือกที่จะติดตั้งพอร์ตต่างๆ มาได้เหลือๆ โดยเฉพาะพอร์ต USB 3.0 ที่มีมามากถึง 3 พอร์ตด้วยกัน แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีจุดให้สังเกตอีกจนได้ที่ตัวเครื่องนั้นจะมีขอบยื่นออกมา ทำให้เสียบใช้งาน USB Devices อย่างแฟลชไดร์ฟได้ค่อนข้างลำบากทีเดียว และอาจเป็นปัญหาได้กับแฟลชไดร์ฟที่มีขนาดใหญ่จำพวกที่เป็นรูปตัวการตูนต่างๆ ซึ่งอาจจะใช้งานไม่ได้เลย

และในส่วนด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นก็จะมีไฟแสดงสถานะอยู่อีก 3 ดวงด้วยกัน ที่จะไม่สามารถมองไฟ 3 ดวงนี้ตรงๆ ได้เลย เพราะมันซ่อนอยู่ลึกทีเดียว ต้องอาศัยแสงสะท้อนระหว่างพื้นผิวที่สะท้อนแสงออกมาเป็นหลัก ซึ่งก็อาจจะเป็นการจงใจออกแบบของ Sony เองก็เป็นได้ ที่จะทำให้ตัวเครื่องมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร และนอกจากนี้เมื่อมองตัวเครื่อง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ด้วยสายตาในขณะพับฝาเครื่องอยู่ก็จะสังเกตเห็นความหนาของเครื่องมากทีเดียว แต่เมื่อวัดกันตามความเป็นจริงแล้ว Sony VAIO Fit 15A multi-flip??จะมีความหนาแค่เพียง 1.85-2 เซนติเมตร เท่านั้น โดยที่จะมีน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 2.2 กิโลกรัม และเมื่อชั่งร่วมกับหม้อแปลงหรืออะแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักรวมกันอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัมครับ ซึ่งก็หนักพอสมควรเลยละครับ

Performance

cpuz 1 cpuz 2 cpuz 3
gpuz 1 gpuz 2

 

สำหรับสเปคของ Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?นั้นเลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i5 4200U ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2.60 GHz ใช้แรม DDR3L ขนาด 8 GB CAS latency อยู่ที่ CL 11-11-11-28-1T การ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce GT 735M GDDR3 2 GB และมีฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash โดยตัวเครื่องที่เราได้รับมานั้นเป็นตัวเครื่อง Engineering Sample หรือตัวทดสอบ ซึ่งทางเราพบปัญหาหน่วยประมวลผลกลางจากเดิมวิ่งอยู่ที่ 2.6Ghz แต่ในขณะทดสอบที่ใช้การประมวลผลหนักๆ กลับวิ่งที่ความเร็วเพียงแค่ 800 MHz รวมทั้งพัดลมของชุดระบายความร้อนที่ก็หมุนเต็มรอบความเร็วตลอดเวลา ทำให้ผลทดสอบในโปรแกรมต่างๆ นั้นมีผลคะแนนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งในตัวที่วางขายนั้น จะแก้ปัญหานี้ได้แล้ว

 

cb?

ทดสอบด้วยโปรแกรมเรนเดอร์อย่าง CINEBENCH 11.5 ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 16.68 FPS และคะแนน CPU อยู่ที่ 0.91 คะแนน ซึ่งต่ำกว่ามาตราฐานอยู่มากพอสมควรด้วยปัญหาที่ CPU วิ่งไม่เต็มสปีดนั่นเอง

 

hd tune?

ในส่วนของฮาร์ดไดร์ฟนั้นจะเป็นฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash ซึ่งทำผลทดสอบได้ออกมาตามมาตราฐาน โดยมีความเร็วเฉลี่ยที่ 86 MB/Sec ซึ่งก็ถือว่ามีความรวดเร็วอยู่ในระดับฮาร์ดไดร์ฟ SSHD ทั่วไป
?

sf4

สำหรับบททดสอบของเกมนั้นจะเป็น Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High) และก็ได้คะแนนที่ 7,942 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 48.12FPS
?

spe 2

Sniper Elite ?(1366?768 /0 x AA /All Low)? ก็มีเฟรมเรทต่ำสุดที่ 5FPS เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 15.7FPS และเฟรมเรทสูงสุดที่ 175.2FPS?

 

re

และ Resident Evil 6 ?(1366?768 /0 x AA /All Low)?ที่ได้ Rank อยู่ที่ Rank C และได้คะแนนอยู่ที่ 1434 คะแนนด้วยกัน ซึ่งบททดสอบของเกมทุกเกมถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตราฐาน แต่สำหรับตัวที่ได้แก้ปัญหานี้ได้แล้ว ผมเชื่อว่าจะทำคะแนนทดสอบออกมาได้ดีกว่านี้ อย่างน้อยก็เท่าตัวแน่นอน และเมื่อมองโดยภาพรวมแล้ว Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถตอบสนองได้ดีกับการใช้งานมัลติมีเดียในทุกๆ รูปแบบ รวมถึงสามารถเล่นเกมที่กินสเปคในระดับปานกลางได้ดีอย่างแน่นอน แต่สำหรับเกมที่กินสเปคสูงๆ นั้น ก็คงต้องปรับลดความละเอียดของภาพและความสวยงามของภาพให้ลดน้อยลงก็สามารถเล่นได้

Battery

battmon

 

และมาปิดท้ายกันในส่วนของแบตเตอรี่กันครับ โดย Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เครื่องนี้ใช้เป็นแบตเตอรี่แบบ Lithium Polymer คุณภาพสูง มีความจุ 3350mAh ที่ Sony การันตีว่าใช้ได้นานสูงสุด 5 ชั่วโมง ซึ่งให้คุณมั่นใจในการใข้งานเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้ได้ด้วยอะแดปเตอร์ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 65 วัตต์ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อทางเราทดสอบกับตัวโปรแกรม BatteryMon ก็ให้ผลออกมาว่า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??อยู่ได้นานสูงสุด 6 ชั่วโมง 24 นาทีบนแบตเตอรี่ แต่เมื่อได้ลองใช้งานจริงๆ แล้วผู้เขียนพบว่าใช้งานได้ต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้ราวๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง จนถึง 4 ชั่วโมงครึ่งขี้นกับการใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันครับ

Conclusion / Award

338107 sony vaio flip 15

Sony VAIO Fit 15A multi-flip??นั้นโดยรวมแล้วก็เรียกได้ว่าเป็นเครื่อง Hybrid โน๊ตบุ๊คที่ค่อนข้างมีความครบถ้วนในหลายๆ ด้าน ทั้งการออกแบบที่ก็ทำได้เป็นอย่างดี มีการเก็บงานได้ละเอียดละออ ประณีต และค่อนข้างไม่เหมือนใคร เช่นการที่ตัวเครื่องมีขอบยื่นออกมา ที่มองในแง่การออกแบบก็สวยดี แต่ในแง่การใช้งานอาจจะติดขัดอยู่บ้าง , ในด้านของสเปคของระบบเองที่ก็จัดมาให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่สามารถตอบสนองได้ในทุกๆ การใช้งาน ทั้งการทำงาน และความบันเทิงที่ Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงในแง่ของการใช้งานในการ Flip ทั้ง 4 โหมดอย่าง Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode และ Display Mode ก็สามารถใช้งานได้จริงในทุกๆ โหมด และที่ตัวผู้เขียนชอบที่สุดก็คือ Display Mode ที่สามารถชมภาพยนต์ได้อย่างสะใจทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีโหมดที่ตัวผู้เขียนค่อนข้างใช้งานได้ลำบากคือ Tablet Mode ที่สามารถใช้งานได้ดีก็จริง แต่ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนัก จึงนำมาใช้เป็นแท็บเล็ตจริงๆ ได้ยากพอสมควร โดยเฉพาะในการถือเล่นมือเดียว หรือนำมาเล่นบนเตียงก่อนนอนเป็นต้น

sony vaio fit multi flip 15a 9

รวมถึงอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจที่จะลืมชมเชยไม่ได้เลยก็คือการที่เจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ที่ใช้จอสัมผัสขนาด 15.5 นิ้ว แบบ IPS มีความละเอียดภาพ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สามารถตอบสนองทุกการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยผมเชื่อว่าเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??นั้นจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับผู้ที่ไม่อยากซ้ำใคร และต้องการความแปลกใหม่ รวมถึงต้องการใช้งานในโหมด Flip ต่างๆ โดย VAIO Fit 15A multi-flip มีสีสันที่มีให้เลือกจับจองกันถึง 3 สี โดยตัวเครื่องมีราคาขายอยู่ที่ 42,900 บาท ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านๆ อาจจะมองว่ามีราคาสูง แต่สำหรับผมแล้วด้วยการออกแบบ เนื้องาน และสเปค เมื่อเฉลี่ยรวมกัยแล้วก็อยู่ในระดับราคาที่น่าพอใจครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์สวยเด่นมาแต่ไกล
  • เก็บงานละเอียดดีเยี่ยม
  • วัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวแข็งแรงทนทาน
  • ทัชสกรีนพริ้วไหวใช้งานง่าย
  • ใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง และการ์ดจอแยก
  • พลิก หรือ Flip หน้าจอได้หลากหลายรูปแบบ
  • หน้าจอขนาดใหญ่โตถึง 15.5 นิ้ว
  • พาเนลจอแบบ IPS สวยงามสมจริง
  • คีย์บอร์ด Black-lit ดูดีพิมพ์ง่าย
  • ติดตั้ง USB 3.0 มาให้ถึง 3 ช่อง

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องนั้นจะมีขอบยื่นออกมา ทำให้เสียบแฟลชไดร์ฟได้ยาก
  • ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องกดยาก
  • น้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการถือมือเดียวแบบแท็บเล็ต

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ?Hybrid โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ ?15.5-15.6 นิ้ว ด้วยกัน ซึ่ง?Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็ได้รางวัลดังนี้

 

 

award use 2 create 121?

Best Design

ด้วยความที่ Sony ยึดถึอเรื่องหน้าตาหล่อเหลาเอาไว้ก่อน บวกกับการผลิต และงานประกอบที่ประณีตมากๆ จึงทำให้ Sony VAIO Fit 15A multi-flip?? นั้นมีความสวยงามล้ำสมัย ให้อารมณ์แบบมืออาชีพ ด้วยสีโทนเข้มตลอดทั้งตัวดูสะดุดตาต่อผู้พบเห็น พร้อมด้วยการใช้งานในโหมด Flip ต่างๆ ทั้ง 4 โหมด ซึ่งทุกโหมดก็ล้วนผ่านการกลั่นกรอง ออกแบบ และผลิตมาได้ค่อนข้างดีพอสมควร ถึงแม้ในการออกแบบบางอย่าง เช่นขอบของเครื่องที่ยื่นออกมาจะทำให้การใช้งานยากขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อมองในด้านความสวยงามแล้ว เรียกได้ว่ากินขาด กลบข้อเสียซะสนิทเลยทาง Notebookspec จึงขอมองรางวัล Best Design ไปให้เลยครับ

Video

Specification

Sony VAIO Fit 15A multi-flip นั้นมีสเปคอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เลือกใช้หน่วยประมวลผลพิมพ์นิยมอย่าง Intel Core i5 4200U ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2.60 GHz ใช้แรมแบบประหยัดไฟ DDR3L ขนาด 8 GB (4GB x 2) ใช้การ์ดจอแยกจาก NVIDIA ในรุ่น GeForce GT 735M GDDR3 2 GB และมีฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash พร้อม Window 8 64-bit แบบลิขสิทธิ์

ในส่วนของจอแสดงผลนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เลือกใช้จอแสดงผลแบบกระจกในแบบสัมผัส ขนาด 15.5 นิ้ว ความละเอียดแบบ Full-HD ซึ่งก็ไม่ค่อยได้พบเห็นใน Hybrid โน๊ตบุ๊ค รุ่นอื่นๆ มากนัก โดยมาพร้อมพาเนลจอแบบ IPS ที่สามารถแสดงสีสันได้สมจริงตามธรรมชาติ และในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ นั้น ก็จะมีช่องเชื่อมต่อไมค์และลำโพง , USB 3.0 จำนวน 3 พอร์ต ,SD Card Reader , Gigabit LAN ,Wireless LAN , Bluetooth และ NFC กันอย่างครบครัน

นอกจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่ควรรู้อีกสักเล็กน้อยนะครับ โดยตัวเครื่องนั้นมีขนาดค่อนข้างใหญ่ กว้าง 37.7 เซนติเมตร x สูง 1.85-2 เซนติเมตร x ลึก 25.3 เซนติเมตร โดยมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม เลยทีเดียว ซึ่งก็ค่อยข้างหนักเอาการเหมือนกัน โดยจะมีราคาขายอยู่ที่ 42,900 บาท ด้วยกันครับ

Sony VAIO Fit 15A multi-flip??สเปค

Design

Sony Flip 15 22

Sony ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าเป็นแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่มีความสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ในตลาด Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็เช่นกัน ที่เรียกได้ว่าในด้านหน้าตานั้นเป็นอะไรที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก โดยตัวเครื่องเลือกใช้การออกแบบที่ดูใส่ใจเป็นพิเศษ ด้วยการเลือกใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมสีดำตลอดทั้งตัว ทั้งในบริเวณฝาหลัง ใต้ท้องเครื่อง รวมถึงบริเวณทัชแพด ซึ่งก็ส่งผลให้ตัวเครื่องแลดูสวยหรู สมราคา(สูง) และให้อารมณ์การสัมผัส และการใช้งานสมกับมืออาชีพ

Sony Flip 15 17

นอกจากนี้เมื่อตามมาดูบริเวณด้านหลังของเครื่องก็พบว่าบริเวณนี้ใช้วัสดุอลูมิเนียมชิ้นเดียวทั้งแผ่น ซึ่งผู้เขียนประทับใจมาก เพราะมันให้ความรู้สึกที่ดีทีเดียว ด้วยการเก็บงานที่ละเอียด และเนียนตาตามสไตล์ Sony โดยในบริเวณนี้จะมีช่องระบายความร้อนที่ถูกเจาะไว้เป็นสัดส่วนถึงสามมุมด้วยกัน แต่ก็น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าช่องระบายความร้อนจะมีขนาดที่เล็กพอสมควร อาจจะทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าไรนัก นอกจากนี้ก็ยังสังเกตเห็นทีขารองโน๊ตบุ๊คที่ทำจากยางทั้งสามมุม ที่ออกแบบมาได้เป็นอย่างดีสามารถช่วยซับความสั่นสะเทือนที่เกิดจากตัวโน๊ตบุ๊คได้ ทำให้ขณะใช้งานนั้นเกิดเสียงสั่นสะเทือนในระหว่างใช้งานที่ต่ำมาก

และในอีกจุดหนึ่งที่ Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ทำออกมาได้น่าประทับใจ คือความลาดเอียงของตัวเครื่องที่ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ทำให้ในขณะใช้งานจะช่วยให้ผู้ใช้ ใช้งานได้นานขึ้นโดยไม่เมื่อล้า แต่อย่างไรก็ดีในข้อดีก็มีข้อสังเกตุ?ซึ่งก็คือการออกแบบบริเวณคีย์บอร์ด และที่พักมือ ที่จะออกแบบให้ยื่นเลยออกมาคล้ายๆ กันสาด ทำให้พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ เว้าลึกเข้าไป ส่งผลให้เวลาเสียบ USB หรือพอร์ตอื่นๆ ค่อนข้างลำบากพอสมควรครับ

Flip Mode

Sony VAIO Fit Multi flip

ตามมาดูกันในส่วนของจุดขายๆ หลักของเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??กันต่อเลยครับ แน่นอนว่าตั้งชื่อว่า Flip มาขนาดนั้นมันก็ต้องเป็นได้มากกว่าโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไปกันใช่ไหมละครับ โดยเจ้านี่สามารถปรับการใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบคือ Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode , Display Mode สำหรับ Notebook Mode?แน่นอนว่ามันคือการใช้งานในโหมดปกติครับ ซึ่งเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถทำได้ตามมาตราฐานที่มันควรจะเป็นครับ

Sony Flip 15 37 Sony Flip 15 38

ในส่วนของ Touch and Keyboard Mode นั้นเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถปรับมาใช้งานได้ง่ายๆ ครับ เพียงแค่เลื่อนปุ่มปลดล๊อค และเลื่อนหน้าจอขยับเข้ามาก็สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้แล้ว โดย Touch and Keyboard Mode นั้นจะเป็นโหมดที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้จอแสดงผลได้เต็มตามากขึ้น รวมถึงยังสามารถใช้งานแบบสัมผัส และยังสามารถใช้งานแป้นพิมพ์ไปพร้อมๆกันได้อีกด้วย?

Sony Flip 15 41??

Sony Flip 15 39 Sony Flip 15 40

เช่นเดียวกันกับ Display Mode ที่ก็ใช้งานได้ง่ายมากทีเดียว โดยโหมดนี้จะให้คุณเปิดหนัง เปิด MV ดูได้อย่างเต็มอรรถรส และให้คุณโฟกัสอยู่ที่มีเดียนั้นๆ ได้อย่างเต็มตา โดยไม่มีคีย์บอร์ดวางขวางอีกต่อไป นอกจากนี้ในโหมด Display Mode ก็ยังสามารถนำมาใช้ในด้านการนำเสนองานในการประชุมให้หัวหน้า และที่ประชุม ดูสไลด์ Spreadsheet หรือแม้แต่งานต่างๆ ที่เราเตรียมไว้ มาพรีเซนต์ได้อย่างชัดเจน และสามารถอธิบายงานได้ละเอียดยิ่งขึ้น

Sony Flip 15 43

รวมถึงในโหมด Tablet Mode เอง ก็ทำได้ดีตามมาตราฐานเหมือนกัน เมื่อเราปรับเป็นโหมดนี้ ก็จะสามารถใช้หน้าจอแบบทัชสกรีนได้เต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าในการยกมาใช่งานจริงๆ จะค่อนข้างลำบากพอสมควร ด้วยน้ำหนักตัวเครื่อง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ที่หนัก และใหญ่โตมากๆ เหมาะสำหรับผู้ชายแข็งแรงบึกบึนเสียมากกว่า ถ้าคุณผู้หญิงนำมาใช้ในโหมดนี้แบบถือไปถือมาดูเหมือนจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าใดนัก

Keyboard / Touchpad

Sony Flip 15 26

ในส่วนของคีย์บอร์ดนั้นก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างน่าสนใจดีทีเดียวครับ โดยเลือกที่จะใช้คีย์บอร์ดแบบ QWERTY 82 แป้นพิมพ์ ในรูปแบบของ Backlit ที่ให้แสงสีขาว สามารถพิมพ์ได้ง่ายดาย รวดเร็ว และแม่นยำ เพราะมีขนาดของแป้นที่พอเหมาะ และเว้นระยะห่างระหว่างปุ่มได้ดี (มีระยะห่างระหว่างปุ่มกด 1.2 มิลลิเมตร และมีระยะห่างระหว่างขอบตัวเครื่อง 1.9 เซนติเมตร) ทำให้ในขณะใช้งานไม่เกิดความเมื่อล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีนิ้วที่ค่อนข้างใหญ่ครับ นอกจากนี้ตัวคีย์บอร์ดก็ยังมาพร้อมปุ่ม Function ลัดต่างๆ ที่ก็ใช้งานได้ง่ายเช่นกัน รวมถึงยังมีปุ่ม ASSIST หรือปุ่มช่วยเหลือ?เอกสิทธิ์เฉพาะ Sony ซึ่งโดยการใช้งานนั้น จะต้องปิดเครื่อง (Shutdown) และกดปุ่ม ASSIST ตัวเครื่องก็จะบูทและเข้าไปที่หน้าจอ ASSIT ซึ่งจะเป็นโหมดช่วยเหลือเรื่องการให้บริการต่างๆ และเป็นการเปิดเข้าใน BIOS เพื่อตั้งค่าเครื่อง

Sony Flip 15 31

ทัชแพดเองก็ติดตั้งมาให้ด้วยตามมาตรฐานเช่นกันโดยเป็นทัชแพดแบบ Clickable Touchpad สีดำตลอดทั้งตัวดูเรียบหรูน่าใช้ดีทีเดียว โดยจะเป็นทัชแพดแบบแยกชิ้น ซ่อนปุ่มคลิกซ้าย และคลิกขวาเอาไว้ใต้ทัชแพด ซึ่งตัวทัชแพดยังรองรับการใช้งาน Gesture Control ร่วมกับ Windows 8 ได้อีกด้วย และเมื่อได้ลองใช้ใช้ทัชแพดจริงๆ แล้วก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลเป็นที่น่าพอใจดีทีเดียวครับ

Screen

Sony Flip 15 21?

ในส่วนของหน้าจอนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?ออกแบบมาได้อย่างดี เลือกที่จะใช้หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 15.5 นิ้ว ที่มีความละเอียดภาพ 1920 x 1080 พิกเซล มีสัดส่วนจอภาพ Widescreen 16:9 เลือกใช้พาเนลจอ IPS ที่ให้สีสัน และภาพที่ถ่ายทอดออกมาอย่างสมจริง เมื่อนำไปใช้งานในการดูหนัง เล่นเกม หรือแม้แต่งานตัดต่อภาพต่างๆ ก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงตัวหน้าจอก็ยังเป็นกระจกผืนเดียวตลอดทั้งจอทำให้สามารถใช้งานสัมผัสได้ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

สำหรับบริเวณขอบจอบริเวณด้านบนของตัวเครื่องจะมีกล้องเว็บแคมที่ตั้งอยุ่ตรงกลางหน้าพอดี โดยเป็นกล้องแบบ Exmor R HD พร้อมไมโครโฟนคู่ ที่มีระบบตัดเสียงรบกวน ห้ภาพคมชัด และใช้งานได้เป็นอย่างดี ในส่วนขอบจอตรงกลางด้านล่างก็จะเจอกับปุ่มที่มีสัญลักษณ์ Windows หรือปุ่ม Home นั้นเอง และเมื่อกดปุ่มนี้ตัวเครื่องก็จะไปอยู่ในหน้าเมโทร (Metro) ทันที เพื่อให้ผู้ใช้ สามารถเลือกใช้แอพฯ ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วฉับไว แต่ก็มีจุดสังเกตเล็กน้อยที่ขนาดความหนาของจอภาพนั้นจะมีขนาดที่ค่อนข้างหนา และหนักทีเดียวด้วยความที่เป็นหน้าจอแบบ Flip ได้นั้นเองจึงต้องทำให้แข็งแรงเป็นพิเศษ

และในส่วนของบานพับของตัวเครื่องนั้น Sony VAIO Fit 15A multi-flip??จะมีอยู่ด้วยกันสองส่วนคือบริเวณด้านล่างของจอ และบริเวณกลางจอที่มีความแข็งแรงทนทานมาก แต่ก็ยังสามารถพับจอได้อย่างลื่นไหลไม่มีติดขัดทำให้การใช้งานในการ Flip ไปในโหมดต่างๆ ทั้ง 4 โหมดอย่าง Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode และ Display Mode ได้ง่าย

Screen Angle

flip 1

จุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งของ Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?ก็คือหน้าจอและการแสดงผลครับ โดยหน้าจอนั้น Sony เลือกใช้พาเนลจอแบบ IPS ที่เป็นพาแนลที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการแสดงผลของภาพ ที่ให้สีสันเป็นธรรมชาติ และมีมุมมองของจอภาพที่ค่อนข้างกว้าง ไม่ว่าจะเป็นมุมก้ม เงย ซ้าย ขวา ก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานด้านมัลติเมียเดีย และความบันเทิงต่างๆ รวมถึงด้านการทำงานด้านภาพก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม และให้สีสันของภาพที่ผิดเพี้ยนน้อยมาก

flip 3 flip 4
flip 2 flip 5

Connector / Thin And Weight

Sony Flip 15 04

และในอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของโน๊ตบุ๊คทุกตัวก็คือลำโพง และการเชื่อมต่อ ซึ่ง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็ติดตั้งพอร์ตต่างๆ มาให้อยู่ในระดับที่ดีกว่ามาตราฐานทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งจะประกอบไปด้วยลำโพง High Definition Audio with ClearAudio ที่ให้พลังเสียงที่อยู่ในระดับกลางๆ ให้เสียงสูงกับเสียงกลางเป็นหลังตามสไตล์โน๊ตบุ๊คทั่วไป ไม่ดีเยี่ยม แต่ก็ไม่ได้แย่ ซึ่งก็สามารถตอบสนองในทุกๆ ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี ?พร้อมด้วย SD Card Reader , HDMI , Headphone + Microphone , USB 3.0 และ Gigabit LAN

Sony Flip 15 05

มาดูด้านขวาของตัวเครื่องกันก่อนครับ สำหรับทางด้านขวานั้นจะประกอบไปด้วยลำโพง ช่องเสียบลำโพงและไมค์ ?, ช่อง USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, Gigabit LAN , และปุ่มเปิดปิดเครื่อง ที่เรียนตามตรงว่าปุ่มเปิดปิดเครื่องนั้นจะค่อนข้างที่กดอยากสักเล็กน้อย เพราะมีขนาดเล็ก และราบเนียบไปกับตัวเครื่อง

Sony Flip 15 03

มาดูกันต่อในด้านซ้ายของตัวเครื่อง ซึ่งก็จะมีลำโพงเช่นกัน และมี USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต , ช่องเชื่อมต่อ HDMI , ช่องระบายความร้อนที่ขนาดใหญ่พอสมควร และสุดท้ายจะเป็นช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์ชาร์จไฟ ที่โดยรวมแล้วเรียกได้ว่า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เลือกที่จะติดตั้งพอร์ตต่างๆ มาได้เหลือๆ โดยเฉพาะพอร์ต USB 3.0 ที่มีมามากถึง 3 พอร์ตด้วยกัน แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีจุดให้สังเกตอีกจนได้ที่ตัวเครื่องนั้นจะมีขอบยื่นออกมา ทำให้เสียบใช้งาน USB Devices อย่างแฟลชไดร์ฟได้ค่อนข้างลำบากทีเดียว และอาจเป็นปัญหาได้กับแฟลชไดร์ฟที่มีขนาดใหญ่จำพวกที่เป็นรูปตัวการตูนต่างๆ ซึ่งอาจจะใช้งานไม่ได้เลย

และในส่วนด้านหน้าของตัวเครื่องนั้นก็จะมีไฟแสดงสถานะอยู่อีก 3 ดวงด้วยกัน ที่จะไม่สามารถมองไฟ 3 ดวงนี้ตรงๆ ได้เลย เพราะมันซ่อนอยู่ลึกทีเดียว ต้องอาศัยแสงสะท้อนระหว่างพื้นผิวที่สะท้อนแสงออกมาเป็นหลัก ซึ่งก็อาจจะเป็นการจงใจออกแบบของ Sony เองก็เป็นได้ ที่จะทำให้ตัวเครื่องมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร และนอกจากนี้เมื่อมองตัวเครื่อง Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ด้วยสายตาในขณะพับฝาเครื่องอยู่ก็จะสังเกตเห็นความหนาของเครื่องมากทีเดียว แต่เมื่อวัดกันตามความเป็นจริงแล้ว Sony VAIO Fit 15A multi-flip??จะมีความหนาแค่เพียง 1.85-2 เซนติเมตร เท่านั้น โดยที่จะมีน้ำหนักอยู่ที่ราวๆ 2.2 กิโลกรัม และเมื่อชั่งร่วมกับหม้อแปลงหรืออะแดปเตอร์ก็จะมีน้ำหนักรวมกันอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัมครับ ซึ่งก็หนักพอสมควรเลยละครับ

Performance

cpuz 1 cpuz 2 cpuz 3
gpuz 1 gpuz 2

 

สำหรับสเปคของ Sony VAIO Fit 15A multi-flip ?นั้นเลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i5 4200U ที่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 2.60 GHz ใช้แรม DDR3L ขนาด 8 GB CAS latency อยู่ที่ CL 11-11-11-28-1T การ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce GT 735M GDDR3 2 GB และมีฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash โดยตัวเครื่องที่เราได้รับมานั้นเป็นตัวเครื่อง Engineering Sample หรือตัวทดสอบ ซึ่งทางเราพบปัญหาหน่วยประมวลผลกลางจากเดิมวิ่งอยู่ที่ 2.6Ghz แต่ในขณะทดสอบที่ใช้การประมวลผลหนักๆ กลับวิ่งที่ความเร็วเพียงแค่ 800 MHz รวมทั้งพัดลมของชุดระบายความร้อนที่ก็หมุนเต็มรอบความเร็วตลอดเวลา ทำให้ผลทดสอบในโปรแกรมต่างๆ นั้นมีผลคะแนนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งในตัวที่วางขายนั้น จะแก้ปัญหานี้ได้แล้ว

 

cb?

ทดสอบด้วยโปรแกรมเรนเดอร์อย่าง CINEBENCH 11.5 ได้คะแนนในส่วนของ OpenGL ที่ 16.68 FPS และคะแนน CPU อยู่ที่ 0.91 คะแนน ซึ่งต่ำกว่ามาตราฐานอยู่มากพอสมควรด้วยปัญหาที่ CPU วิ่งไม่เต็มสปีดนั่นเอง

 

hd tune?

ในส่วนของฮาร์ดไดร์ฟนั้นจะเป็นฮาร์ดไดร์ฟแบบ SSHD ความจุ 1TB+16GB NAND Flash ซึ่งทำผลทดสอบได้ออกมาตามมาตราฐาน โดยมีความเร็วเฉลี่ยที่ 86 MB/Sec ซึ่งก็ถือว่ามีความรวดเร็วอยู่ในระดับฮาร์ดไดร์ฟ SSHD ทั่วไป
?

sf4

สำหรับบททดสอบของเกมนั้นจะเป็น Street Fighter IV (1366?768 /0 x AA /All High) และก็ได้คะแนนที่ 7,942 คะแนน มีเฟรมเรทเฉลี่ยที่ 48.12FPS
?

spe 2

Sniper Elite ?(1366?768 /0 x AA /All Low)? ก็มีเฟรมเรทต่ำสุดที่ 5FPS เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 15.7FPS และเฟรมเรทสูงสุดที่ 175.2FPS?

 

re

และ Resident Evil 6 ?(1366?768 /0 x AA /All Low)?ที่ได้ Rank อยู่ที่ Rank C และได้คะแนนอยู่ที่ 1434 คะแนนด้วยกัน ซึ่งบททดสอบของเกมทุกเกมถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตราฐาน แต่สำหรับตัวที่ได้แก้ปัญหานี้ได้แล้ว ผมเชื่อว่าจะทำคะแนนทดสอบออกมาได้ดีกว่านี้ อย่างน้อยก็เท่าตัวแน่นอน และเมื่อมองโดยภาพรวมแล้ว Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถตอบสนองได้ดีกับการใช้งานมัลติมีเดียในทุกๆ รูปแบบ รวมถึงสามารถเล่นเกมที่กินสเปคในระดับปานกลางได้ดีอย่างแน่นอน แต่สำหรับเกมที่กินสเปคสูงๆ นั้น ก็คงต้องปรับลดความละเอียดของภาพและความสวยงามของภาพให้ลดน้อยลงก็สามารถเล่นได้

Battery

battmon

 

และมาปิดท้ายกันในส่วนของแบตเตอรี่กันครับ โดย Sony VAIO Fit 15A multi-flip??เครื่องนี้ใช้เป็นแบตเตอรี่แบบ Lithium Polymer คุณภาพสูง มีความจุ 3350mAh ที่ Sony การันตีว่าใช้ได้นานสูงสุด 5 ชั่วโมง ซึ่งให้คุณมั่นใจในการใข้งานเจ้าโน๊ตบุ๊คตัวนี้ได้ด้วยอะแดปเตอร์ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 65 วัตต์ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อทางเราทดสอบกับตัวโปรแกรม BatteryMon ก็ให้ผลออกมาว่า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??อยู่ได้นานสูงสุด 6 ชั่วโมง 24 นาทีบนแบตเตอรี่ แต่เมื่อได้ลองใช้งานจริงๆ แล้วผู้เขียนพบว่าใช้งานได้ต่อเนื่องบนแบตเตอรี่ได้ราวๆ 3 ชั่วโมงครึ่ง จนถึง 4 ชั่วโมงครึ่งขี้นกับการใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกันครับ

Conclusion / Award

338107 sony vaio flip 15

Sony VAIO Fit 15A multi-flip??นั้นโดยรวมแล้วก็เรียกได้ว่าเป็นเครื่อง Hybrid โน๊ตบุ๊คที่ค่อนข้างมีความครบถ้วนในหลายๆ ด้าน ทั้งการออกแบบที่ก็ทำได้เป็นอย่างดี มีการเก็บงานได้ละเอียดละออ ประณีต และค่อนข้างไม่เหมือนใคร เช่นการที่ตัวเครื่องมีขอบยื่นออกมา ที่มองในแง่การออกแบบก็สวยดี แต่ในแง่การใช้งานอาจจะติดขัดอยู่บ้าง , ในด้านของสเปคของระบบเองที่ก็จัดมาให้อยู่ในระดับกลางๆ ที่สามารถตอบสนองได้ในทุกๆ การใช้งาน ทั้งการทำงาน และความบันเทิงที่ Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็สามารถทำได้ทุกอย่าง โดยไม่ขาดตกบกพร่อง รวมถึงในแง่ของการใช้งานในการ Flip ทั้ง 4 โหมดอย่าง Notebook Mode , Touch and Keyboard Mode , Tablet Mode และ Display Mode ก็สามารถใช้งานได้จริงในทุกๆ โหมด และที่ตัวผู้เขียนชอบที่สุดก็คือ Display Mode ที่สามารถชมภาพยนต์ได้อย่างสะใจทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีโหมดที่ตัวผู้เขียนค่อนข้างใช้งานได้ลำบากคือ Tablet Mode ที่สามารถใช้งานได้ดีก็จริง แต่ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องที่ค่อนข้างหนัก จึงนำมาใช้เป็นแท็บเล็ตจริงๆ ได้ยากพอสมควร โดยเฉพาะในการถือเล่นมือเดียว หรือนำมาเล่นบนเตียงก่อนนอนเป็นต้น

sony vaio fit multi flip 15a 9

รวมถึงอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจที่จะลืมชมเชยไม่ได้เลยก็คือการที่เจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ที่ใช้จอสัมผัสขนาด 15.5 นิ้ว แบบ IPS มีความละเอียดภาพ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สามารถตอบสนองทุกการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยผมเชื่อว่าเจ้า Sony VAIO Fit 15A multi-flip??นั้นจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวสำหรับผู้ที่ไม่อยากซ้ำใคร และต้องการความแปลกใหม่ รวมถึงต้องการใช้งานในโหมด Flip ต่างๆ โดย VAIO Fit 15A multi-flip มีสีสันที่มีให้เลือกจับจองกันถึง 3 สี โดยตัวเครื่องมีราคาขายอยู่ที่ 42,900 บาท ซึ่งผมเชื่อว่าหลายท่านๆ อาจจะมองว่ามีราคาสูง แต่สำหรับผมแล้วด้วยการออกแบบ เนื้องาน และสเปค เมื่อเฉลี่ยรวมกัยแล้วก็อยู่ในระดับราคาที่น่าพอใจครับ

ข้อดี

  • ดีไซน์สวยเด่นมาแต่ไกล
  • เก็บงานละเอียดดีเยี่ยม
  • วัสดุอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวแข็งแรงทนทาน
  • ทัชสกรีนพริ้วไหวใช้งานง่าย
  • ใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง และการ์ดจอแยก
  • พลิก หรือ Flip หน้าจอได้หลากหลายรูปแบบ
  • หน้าจอขนาดใหญ่โตถึง 15.5 นิ้ว
  • พาเนลจอแบบ IPS สวยงามสมจริง
  • คีย์บอร์ด Black-lit ดูดีพิมพ์ง่าย
  • ติดตั้ง USB 3.0 มาให้ถึง 3 ช่อง

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องนั้นจะมีขอบยื่นออกมา ทำให้เสียบแฟลชไดร์ฟได้ยาก
  • ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องกดยาก
  • น้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับการถือมือเดียวแบบแท็บเล็ต

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของ?Hybrid โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ ?15.5-15.6 นิ้ว ด้วยกัน ซึ่ง?Sony VAIO Fit 15A multi-flip??ก็ได้รางวัลดังนี้

 

 

award use 2 create 121?

Best Design

ด้วยความที่ Sony ยึดถึอเรื่องหน้าตาหล่อเหลาเอาไว้ก่อน บวกกับการผลิต และงานประกอบที่ประณีตมากๆ จึงทำให้ Sony VAIO Fit 15A multi-flip?? นั้นมีความสวยงามล้ำสมัย ให้อารมณ์แบบมืออาชีพ ด้วยสีโทนเข้มตลอดทั้งตัวดูสะดุดตาต่อผู้พบเห็น พร้อมด้วยการใช้งานในโหมด Flip ต่างๆ ทั้ง 4 โหมด ซึ่งทุกโหมดก็ล้วนผ่านการกลั่นกรอง ออกแบบ และผลิตมาได้ค่อนข้างดีพอสมควร ถึงแม้ในการออกแบบบางอย่าง เช่นขอบของเครื่องที่ยื่นออกมาจะทำให้การใช้งานยากขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อมองในด้านความสวยงามแล้ว เรียกได้ว่ากินขาด กลบข้อเสียซะสนิทเลยทาง Notebookspec จึงขอมองรางวัล Best Design ไปให้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก