Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

วิธีง่ายๆ ในการเตรียมอุปกรณ์สุดรักก่อนและหลัง เข้าศูนย์บริการ

อุปกรณ์ IT นั้นเรียกได้ว่ามีความเปราะบางสุงมากทีเดียว ใช้งานผิดพลาดนิดหน่อย หรือแม้แต่บางตัวก็เป็นของที่ไม่ได้คุณภาพมากนัก เมื่อใช้ไปสักระยะนึงก็อาจจะมีปัญหาได้

อุปกรณ์ IT นั้นเรียกได้ว่ามีความเปราะบางสูงมากทีเดียว ใช้งานผิดพลาดนิดหน่อย หรือแม้แต่บางตัวก็เป็นของที่ไม่ได้คุณภาพมากนัก เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งก็อาจจะมีปัญหาได้ และเมื่อเกิดปัญหาถ้าอยู่ในประกันก็นับว่าโชคดีไป แต่ถ้าหมดประกันแล้วก็ยาวๆ กันเลยละครับ

 

Advertisement

BoardWork1

 

ซึ่งการเข้าเข้าศูนย์บริการนั้นเป็นอะไรที่หลายๆ ท่านไม่พึงประสงค์ที่จะไปกันอย่างแน่นอน (นอกจากพนักงานน่ารัก) เพราะนอกจากเสียเวลาทำมาหากินแล้ว ยังอาจจะต้องเสียเวลารอซ่อมอุปกรณ์ รวมถึงโอกาสที่ข้อมูลในเครื่องของท่านจะรั่วไหล และถูกเผยแพร่ไปยังบุคคลที่ 3 นั้นมีสูง ซึ่งในวันนี้ Notebookspec จะมาแนะนำการเตรียมเครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งก่อน และหลังเข้าศูนย์บริการครับ

 

image82

?

หาใบเสร็จ หรือหลักฐานการซื้อเครื่อง และอุปกรณ์

หลักฐานการซื้อเครื่อง หรือใบเสร็จนั้นเป็นกระดาษแผ่นหนึ่ง ที่หลายๆ ท่านอาจไม่ให้ความสนใจในระหว่างที่ตัวเครื่องยังปกติดีอยู่ แต่เมื่อเครื่องมีปัญหา และต้องนำไปเคลมเท่านั้นและหากันจ้าละหวั่นเลย โดยความสำคัญของใบเสร็จนั้นมีอยู่มากมายทีเดียว เพราะผู้ผลิตส่วนมากนั้นก็ใช้ใบเสร็จนี้ละครับ เป็นตัวเช็คระยะเวลาการรับประกันสินค้า อีกทั้งยังมีหมายเลขตัวเครื่อง รวมถึงรุ่นของสินค้ากำกับไว้อย่างชัดเจนอีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นหลักฐานการอ้างอิง ที่ดีควรนำใบเสร็จนี้ไปยืนยันด้วยนะครับ อย่างน้อยก็ยังมั่นใจได้ว่าตัวเครื่องที่เราไปส่งซ่อม กับเครื่องที่เรารับมานั้นเป็นเครื่องๆ เดียวกัน ไม่ได้ถูกย้อมแมวมา แต่ถ้าใบเสร็จหายจริงๆ อย่างน้อยก็ควรบันทึกภาพ หมายเลขตัวเครื่องเอาไว้ก็ยังดีครับเผื่อเป็นการการันตีว่าเครื่องที่เราได้รับกลับมานั้นเป็นเครื่องของเราจริงๆ

114

เช็คสเปคเก็บหลักฐาน

ปัญหาแรมถูกเปลี่ยน ฮาร์ดไดร์ฟถูกตบนั้น เรียกได้ว่าเป็นปัญหาคลาสสิคมากๆ ทีมักจะเจอจากการนำเครื่องไปซ่อมร้านตู้ หรือร้านซ่อมทั่วไป แต่ในบางครั้งถ้าดวงไม่ดีจริงๆ แม้แต่ศูนย์บริการก็อาจจะเจอปัญหานี้ได้ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดจากการขโมยแต่อาจจะเกิดจากการสับสนของตัวพนักงานเองก็เป็นได้ครับ โดยท่านควรเก็บข้อมูลของตัวเครื่องของท่านเอาไว้ก่อนที่จะนำไปส่งซ่อมนะครับ เช่นเครื่องของท่านใช้สเปคอะไรบ้าง และอัพเกรดแรมเพิ่มไปหรือเปล่า หรือเปลี่ยนฮาร์ดไดร์ฟไหม ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามถอดอุปกรณ์ที่นอกเหนือจากสเปคเครื่องเดิมๆ ที่ซื้อมาตอนแรกเอาไว้จะเป็นการดีที่สุดครับ รวมถึงก็ควรเก็บรูปสเปคของเครื่องท่านเอาไว้ ยามที่เคลมหรือส่งซ่อมเสร็จแล้วเพื่อที่จะนำมาเป็นหลักฐานในการรับเครื่องว่าได้อุปกรณ์ทุกตัวกลับคืนมาครบ

 

ถ่ายรูปรอบเครื่องไว้ก็ไม่เสียหาย

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ใช้เครื่องกันอย่างเบามือ และทะนุถนอมมากๆ ในแบบที่ว่าตัวเครื่องนั้นแถบจะไม่มีรอยขีดข่วยเลย แต่ในบางครั้งช่างที่ศูนย์เขามีงานล้นมือจนอาจทำงานอย่างไม่ระมัดระวัง ซึ่งก็อาจทำให้ตัวเครื่องที่ท่านส่งซ่อมเป็นรอยได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ครั้นจะไปกล่าวโทษว่าช่างก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐาน ดังนั้นถ้าเราถ่ายรูปรอบตัวเครื่องไว้ ก็จะเป็นการดีถ้าเกิดความเสียหายขึ้นจริงๆ เราจะได้มีหลักฐานไปเอาผิดได้ครับ

?

images


สำรองข้อมูลเอาไว้ปลอดภัยกว่า

การสำรองข้อมูลกับการนำโน๊ตบุ๊ค หรือแม้แต่สมาร์ทโฟนไปซ่อมเป็นของคู่กันครับ โดยท่านต้องนึกไว้เสมอว่าอย่างน้อยๆ เมื่อนำเครื่องเข้าศูนย์ ช่างประจำศูนย์ก็ต้องเปิดระบบปฏิบัติการเพื่อทดสอบเครื่องของท่านแน่นอน ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะทำให้ข้อมูลสำคัญๆ ของท่านหายไป หรือแม้แต่ถูกขโมยไปโดยช่าง หรือบุคคลที่ 3 โดยวิธีแก้ปัญหาก็ คือพยายามเซฟรูป วิดีโอ ไฟล์ หรือข้อมูลที่สำคัญๆ อื่นๆ เอาไว้ใน External Harrdisk หรือเอาไว้ในเครื่องอีกเครื่องได้ก็จะเป็นการดีครับ กันเหนียวไว้ก่อนปลอดภัยที่สุด

 

ล้างข้อมูลไปเลย ชัวร์สุด

อีกข้อหนึ่งที่ก็สำคัญมากๆ เช่นกัน คือการล้างข้อมูล สำหรับท่านผู้ใช้ที่มีรูปของตัวท่านเองในแบบ 18+ 20+ เก็บไว้ในเครื่อง หรือแม้แต่ท่านที่มีข้อมูลสำคัญทั้งในเรื่องของงานที่ทำประจำ รวมถึงความลับของบริษัทที่มิอาจจะให้หลุดไปได้ การล้างเครื่องจึงนับว่าเป็นเรื่องสำคัญเลยครับ ซึ่งท่านอาจจะใช้โปรแกรมจำพวก Low level Format ไปเลย หรืออย่างน้อยๆ ก็ Format เครื่อง และสำรองข้อมูลเอาไว้จะดีที่สุดครับ แต่อย่างไรก็ดีลองโทรไปปรึกษากับทางศูนย์บริการก่อนก็ได้นะครับ ถ้าทางศูนย์บริการสามารถถอดฮาร์ดไดร์ฟคืนให้ลูกค้าระหว่างซ่อมได้ ก็จะเป็นการดีมากๆ เพราะนอกจากไม่ต้องเสียเวลา Format แล้วข้อมูลยังไม่หายอีกด้วย

silly computer repair cartoon laptop with wrench photosculpture p153602368691590744env3c 400

ซึ่งอย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าวิธีต่างๆ ที่ได้เขียนเอาไว้ข้างต้น น่าจะมีประโยชน์สำหรับท่านที่กำลังจะนำอุปกรณ์แสนรักไปส่งซ่อม หรือแม้แต่หลายๆ ท่านที่ก็อาจจะอยากศึกษาเอาไว้เป็นข้อมูล และถ้าท่านมีวิธี หรือแนวทางในการเตรียมเครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งก่อน และหลังเข้าศูนย์บริการที่ดีๆ ก็อย่าลืมเอามาแชร์กันนะครับ สวัสดีครับ? :-D

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก