Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Samsung ATIV Tab 7 Review

บรรดาผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ ในตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีเครื่องแท็บเล็ตเป็นหนึ่งในตัวเลือกของอุปกรณ์พกพานอกเหนือจากโน๊ตบุ๊คปกติ ซึ่งทาง Samsung ก่อนหน้านี้

บรรดาผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ ในตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีเครื่องแท็บเล็ตเป็นหนึ่งในตัวเลือกของอุปกรณ์พกพานอกเหนือจากโน๊ตบุ๊คปกติ ซึ่งทาง Samsung ก่อนหน้านี้ก็มีในส่วนของแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android ในตระกูล Galaxy หลายรุ่นอยู่ด้วยกัน แต่ล่าสุดก็พร้อมแล้วกับการนำเสนอแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 8 อย่าง Samsung ATIV Tab 7?ที่นับได้ว่าเป็นเครื่อง 2 in 1 Notebook ที่มากับคุณสมบัติในการแปลงร่างเป็นแท็บเล็ต Windows 8 ได้?

Samsung ATIV Tab 7?เป็นแท็บเล็ต Windows 8 ซึ่งมาพร้อม Docking Keyboard ที่มีความบางเบาเป็นพิเศษตามมาตรฐานแท็บเล็ตระดับสูง ด้วยขนาดหน้าจอระบบสัมผัส 11.6 นิ้ว ที่เป็นพาเนลระดับสูง IPS และยังมาพร้อมความละเอียด Full HD ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานที่สมบูรณ์แบบกว่าแท็บเล็ต Windows ทั่วไป?นอกเหนือจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี SideSync และ HomeSync ที่จะคอยเป็นตัวช่วยให้การเชื่อมต่อใช้งานระหว่างเครื่อง Windows และอุปกรณ์พกพา Android ตัวอื่นๆของ Samsung เป็นไปได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

Advertisement

VDO Introducing

Specification

สเปกภายในของตัว Samsung ATIV Tab 7?จะคล้ายๆ กับกลุ่ม Ultrabook ทั่วไปกับขนาดหน้า 11.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้าง ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-3337U ความเร็ว 1.8 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.7 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4GB DDR3 ที่ถึงแม้ว่าอาจจะอัพเกรดเพิ่มเติมไม่ได้ แต่ก็พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 4000 ตามมาตรฐานของซีพียู Core i Gen 3 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังเป็นแบบ SSD ที่มีความเร็วสูงทั้งเขียนและอ่าน ที่สำคัญคือยังใช้พลังงานที่น้อย ส่งผลให้แท็บเล็ตที่แปลงเป็นโน๊ตบุ๊คครื่องนี้ใช้งานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Samsung ATIV Tab 7?ได้ติดตั้งทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง โดยกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call ส่วนกล้องด้านหลังสามารถทำให้เราใช้ถ่ายภาพต่างๆ ได้ทันที เหมือนอย่างที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในการถ่ายภาพ และด้วยน้ำหนัก 0.88 กิโลกรัมถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่สนับสนุนการใช้จอสัมผัสได้อย่างเต็มรูปแบบ สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 42,900 บาท

ชมสเปก Samsung ATIV Tab 7?ได้ที่นี่ <<<

Hardware / Design

Samsung ATIV Tab 7 001

Samsung ATIV Tab 7 จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีคีย์บอร์ดมาให้ หรือเราจะเรียกว่าเป็น 2 in 1 Notebook ก็ว่าได้ โดยวัสดุที่ใช้ทำจะทำมาจากพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงและงานประกอบแน่นหนาดีมาก ตัวบอดี้จะเป็นสีดำพื้นผิวแบบอะลูมิเนียมขัดมันสวยหรู ส่วนบริเวณขอบจอด้านในจะเป็นพลาสติกอย่างดีสีดำและจะมีจอกระจกเคลือบไว้อีกที ตัวเครื่องจะถอดแยกออกมาจาก Dock คีย์บอร์ดได้และจะกลายเป็นแท็บเล็ตตัวหนึ่งไปทันที มองผ่านๆ จะคิดว่าแท็บเล็ต Samsung Galaxy เลยทีเดียว ด้วยความที่ว่ามีส่วนคล้ายคลึงกันพอสมควร โดยตัวหน้าจอด้านล่างจะมีการติดตั้งปุ่ม Windows เอาไว้ ตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 แต่เวลาที่เราเชื่อมต่อ Dock คีย์บอร์ดนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ (เข้าใจว่ามีปุ่ม Windows ตรงคีย์บอร์ดอยู่แล้ว) นอกจากนั้นยังรองรับซิมการ์ดที่สามารถรับเครือข่าย 3G ได้อีกด้วย พอร์ตต่างๆ ก็ใส่มาให้ใช้แบบครบๆ แม้แต่ตัว Dock คีย์บอร์ดเองก็ยังมี USB 2.0 มาให้ใช้ถึง 2 พอร์ต

Samsung ATIV Tab 7 042

ถ้าพูดถึงการใช้งานแล้วเหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Samsung ATIV Tab 7?มีน้ำหนักที่เบาทำให้สะดวกต่อการนำออกไปไหนมาไหน และยังเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 8 ทำให้เราสามารถใช้งาน Samsung ATIV Tab 7 ทดแทนการใช้งานบนพีซีได้อย่างสบาย?สำหรับ Dock คีบอร์ดเหมาะสำหรับคนชอบแชท เพราะจะพิมพ์ได้ง่ายยิ่งขึ้นและรวดเร็วขึ้นและมีน้ำหนักที่ไม่มากด้วยพกพาไปพร้อมตัวฝาเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกเหนือจากนี้ด้านหลังตัวเครื่องยังมีกล้องดิจิตอลไว้สามารถถ่ายรูปได้ ไม่แต่ต่างไปจากแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วยโดยมีความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ส่วนด้านหน้าก็มีกล้องเพื่อรองรับการใช้งาน VDO Call ที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

และตัว ?Samsung ATIV Tab 7?ยังมีปากกา S-Pen ซึ่งถึงได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นที่น่าสนใจและเหนือกว่าแท็บเล็ต Windows 8 รุ่นอื่นๆ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีของ Wacom ที่มีความสามารถในการรับรู้แรงกดได้ถึง 1024 ระดับด้วยกัน ซึ่งติดมากับเครื่องให้เพื่อนๆ ไว้ใช้ขีดเขียน วาดภาพ หรือจดบันทึกงานได้แบบสะดวกยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 7?เป็นอุปกรณ์ที่มีความครบครันในการใช้งานและสะดวกต่อการทำงานหลายๆ ด้าน และยังสามารถแยกการทำงานได้แล้วแต่ความพอใจของผู้ใช้อีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Samsung ATIV Tab 7 009

คีย์บอร์ดของ Samsung ATIVTab 7?ยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Samsung กับคีย์บอร์ดสไตล์ Island Type?4 แถว ขนาด Full Size ซึ่งทำให้เราใช้งานได้อย่างถนัดมือ อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่แม้ว่าจะน่าเสียดายอยู่เล็กน้อยกับการที่ไม่ได้ติดตั้งไฟส่องสว่าง Backlit Keyboard มาให้แต่อย่างใด

สำหรับทัชแพตจะมีรูปร่างเป็นแบบชิ้นเดียวในขนาดพิดีๆ กับตัวเครื่อง โดยมีการซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ด้านล่าง ซึ่งทำให้มีความกว้างมากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แถมยังรองรับการใช้งานแบบมัลติทัชเพื่อรองรับระบบปฎิบัติการ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีการเว้นพื้นที่บอดี้เอาไว้บริเวณใต้ทัชแพด ซึ่งช่วยให้เปิดฝาเครื่องได้อย่างง่ายดาย

Screen / Speaker

Samsung ATIV Tab 7 010

Samsung ATIV Tab 7 เป็นหน้าจอ LED ที่ขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ถือว่าอยู่ในระดับคมชัดและพอเหมาะต่อขนาดหน้าจอ สีหน้าจอสด การใช้งานทัชสกรีนถือว่าทำได้ลื่นไหลดีเลยทีเดียวเพราะขนาดหน้าจอกับความละเอียดค่อนข้างลงตัวเวลาสัมผัสใช้งานได้ดี โดยรองรับการทัชสกรีนหลายๆ จุดพร้อมกับอีกด้วย และบริเวณเหนือจอแสดงผลจะมีกล้องด้านหน้าขนาดความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จะไว้ถ่ายภาพหรือไว้แชทแบบเห็นหน้าก็มีมาให้ได้ใช้งานกัน ความชัดถือว่าดีอยู่ในระดับนึงเลยดีกว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไปพอสมควรเลยทีเดียวรวมไปถึงมีเซ็นเซอร์ช่วยในการปรับระดับความสว่างอัตโนมัติเหมือนที่มีในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วย

สำหรับลำโพงจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกันอยู่ที่ขอบจอด้านซ้ายกับด้านขวาเป็นแนวยาวลงมา คุณภาพเสียงจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางใช้งานได้ดี แต่ถ้าใครอยากได้เสียงที่ดีหรือดังกว่านี้แนะนำให้เชื่อมต่อลำโพงภายนอก ส่วนจะเป็นแบบมีสาย หรือไร้สายอย่างบลูทูธก็ได้ทั้งนั้นครับ

Screen Angle

Samsung ATIV Tab 7 066

อย่างที่กล่าวไปแล้วตั้งแต่ตอนต้นว่า Samsung ATIV Tab 7?นั้น มีการเลือกใช้พาเนลหน้าจอคุณภาพสูงระดับมืออาชีพอย่าง IPS (In-Plane Switching) ที่จัดได้ว่าพาเนลหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีคุณภาพดีที่สุด ที่ให้ทั้งสีสันที่ตรง ความกว้างของช่วงสีสันที่มาก ส่งผลให้สีสันที่แสดงออกมาจากหน้าจอนั้นมีความสมจริงอย่างที่สุด ประกอบกับการที่มีมุมมองที่กว้างมากๆ เกือบ 180 องศาเลยทีเดียว?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Samsung ATIV Tab 7 067?Samsung ATIV Tab 7 068

ซึ่งเรามักจะเห็นตามมืออาชีพนิยมใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภาพ ออกแบบดีไซน์ เขียนแบบ งานสถาปัตยกรรม หรืองานตัดต่อวีดีโอ ภาพยนตร์ เป็นต้น ซึ่งในแท็บเล็ตทั่วไปเราจะเห็นรุ่นที่เลือกใช้พาเนล IPS กันเพียงบางรุ่นเท่านั้น เนื่องมาจากต้นทุนพาเนลนี้ค่อนข้างจะสูงกว่าเนล TN ปกติ แต่ในปัจจุบันด้วยความนิยมของพาเนล IPS ทำให้เราสามารถเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS แบบไม่ยากเย็นนัก ว่าแล้วทางเราก็เลยได้ทดสอบมุมมองของหน้าจอในแบบต่างๆ ทั้งแบบด้านข้างซ้ายขวา รวมไปถึงมุมมองก้มและเงย

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Samsung ATIV Tab 7 069?Samsung ATIV Tab 7 070

ผลที่ได้ก็คือ สีสันที่เรามองเห็นนั้นให้สีสันที่ตรง ไม่เกิดอาการสีเพี้ยนที่หน้าจอหรือถ้าเกิดขึ้นก็น้อยมากๆ แน่นอนว่าแท็บเล็ตน้อยรุ่นนักที่จะสามารถทำได้แบบนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่ากระจกก็เป็นตัวช่วยในการลดแสงสะท้อนที่เกิดขึ้นอีกส่วนหนึ่ง และเรียกได้ว่าประสิทธิภาพในการแสดงผลนั้น ตอบสนองความต้องการของประสบการณ์ใช้งานที่เหนือกว่า สมกับเป็นแท็บเล็ต?Samsung ATIV Tab 7?ที่ทาง Samsung ตั้งใจสร้างสรรค์ทีเดียว?

Connector / Thin And Weight

Samsung ATIV Tab 7 027

พอร์ตการใช้งานสำหรับ Samsung ATIV Tab 7?ตัวนี้ก็มีมาให้เลือกใช้หลากหลาย เริ่มจากตัว Dock คีบอร์ดจะมี USB 2.0 มาให้ใช้งาน 2 พอร์ต ด้านซ้ายกับด้านขวา ส่วนตัวเครื่องจะมี USB 3.0 มาให้ 1 พอร์ต, mini HDMI 1 พอร์ต, Card Reader แบบ micro-SD ช่อง, และที่เด็ดสุดก็คงเป็นช่องใส่ซิมการ์ดที่สามารถรองรับการทำงาน 3G ได้ แบบเรียกได้ว่าคุณจะไปไหนก็สามารถมีอินเตอร์เน็ตส่วนตัวใช้งานได้ทุกที่แบบสบายๆ เลย โดยแต่ละช่องทางการเชื่อมต่อจะมีฝาปิดให้ ดูแล้วถือได้ว่ามีความสวยงามและเรียบเนียนทีเดียว?

Samsung ATIV Tab 7 033

แต่ในส่วนของขอบด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นพอร์ตพิเศษ ที่ซ้ายขวาจะเป็นช่องสำหรับยึดตัวล๊อค นอกเหนือจากนี้มุมตัวเครื่องก็จะเป็นที่เก็บปากกา S-Pen ตามสไตล์ของ Galaxy Note ของทาง Samsung รวมไปถึงบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจะเป็นปุ่มกด สำหรับเปิด/ปิด/Sleep และ ปุ่มไว้สำหรับล๊อคหน้าจอไม่ให้หมุนไปมา อีกทั้งด้านข้างของตัวเครื่องก็จะมีปุ่มปรับระดับเสียงเอาไว้ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องเข้าไปปรับในตัว Windows แต่อย่างใด??

Samsung ATIV Tab 7 030

ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับกล่อง DVD ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความหนาพอๆ กันทีเดียว โดยถ้าเทียบกับซองเอกสารสีน้ำตาลมาตรฐานทั่วไป ก็จะเห็นว่าตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 7?มีขนาดเล็กกว่าพอสมควรเลยทีเดียว

Samsung ATIV Tab 7 039

น้ำหนักตัวเครื่องแท็บเล็ตอยู่ที่ 0.89 กิโลกรัม เท่านั้นเองยังไม่ถึง 1 กิโลกรัมซักทีเดียว ถ้าเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 ด้วยกัน?เมื่อต่อ Dock คีย์บอร์ดเพิ่มเข้าไปน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 1.6 กิโลกรัม ก็ยังถือว่าไม่หนักเลยพกพาได้อย่างสบายๆและเมื่อรวมตั้งตัวเครื่อง, Dock คีย์บอร์ด, และอแดปเตอร์ น้ำหนักโดยรวมจะอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ยังคงเบาอยู่ ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ต่อเข้ากับ Dock คีย์บอร์ด โดยรวมอุปกรณ์ทุกอย่าง ซึ่งมีน้ำหนักที่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็เชื่อได้ว่าเวลาใช้งานจริงเราคงไม่พกทุกอย่างไปแน่นอน ที่จะเอาไปก็คงอาจจะเป็นเพียงเครื่องแท็บเล็ตเท่านั้น จึงทำให้?Samsung ATIV Tab 7 เครื่องนี้เป็น 2 in 1 Notebook ก็ได้ หรือแท็บเล็ตมี Dock ก็ดี ที่พกพาไปได้สะดวก

Performance / Software

win2

Samsung ATIV Tab 7?มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 แบบ 64-bit แบบลิขสิทธิ์ติดเครื่องตามมาตรฐานของ Ultrabook และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งในส่วนนี้จะบอกถึงสเปกเล็กน้อยว่าใช้ชิิประมวลผลเป็น Intel Core i5-3337U และแรมมีขนาด 4GB รวมไปถึงบอกรูปแบบการทัชสกรีนว่ารองรับ 10 จุดพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังโลโก้ ?Samsung ตามปกติของคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro ตัวลิขสิทธิ์อีกด้วย?

win1

เริ่มแรกเรามาดูคะแนนของ Windows 8 กันก่อน ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างกลางๆ ค่อนไปทางสูง ด้วยเครื่องนี้อาจจะไม่ได้เน้นประสิทธิภาพที่แรงมาก เพราะยังขาดในเรื่องของกราฟิกการ์ด แต่สำหรับในส่วนของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาแล้วส่งผลให้มีคะแนนโดยรวมดีขึ้นทีเดียว อย่างไรก็ตามสำหรับ Samsung ATIV Tab 7?เครื่องนี้คงเน้นไปในการใช้งานที่หลากหลาย มากกว่างานด้านกราฟิกหรือประมวลผลหนักๆ ตามรูปแบบเครื่องที่เป็นแท็บเล็ตอยู่แล้วครับ

cpuz

Samsung ATIV Tab 7?เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-3337U?ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.70 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 ตัวปกติไม่ได้

gpuz1

หน่วยความจำแรมภายในเป็นแบบ DDR3 ขนาด 2GB x 2 แถว ที่แน่นอนว่าเราไม่สามารถอัพเกรดเพิ่มด้วยตนเองได้ แต่แรมที่ให้มาขนาด 4GB ก็ถือว่าพอเพียงในการใช้งานแล้ว ส่วนกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 ?มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

cine1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับ CPU ที่เป็นรหัส Y หรือ U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดี แต่ก็ดีกว่าปกตินิดหน่อยจากการที่มี SSD เข้ามาช่วยเสริม

ssd11

การทดสอบความเร็วในการอ่านเขียน SSD ได้ใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ทดสอบ ผลที่ได้ออกมาก็คือมีความเร็วที่สูงมากในการอ่านข้อมูล ซึ่งถึงความเร็วเป็นเท่าตัวในการเขียน ของความเร็วในการอ่าน ก็ยังจัดได้ว่าน่าพอใจอยู่ แน่นอนว่าความรู้สึกของการใช้งานจริงจะมีความเร็วกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์กว่าหลายเท่าตัว โดยร่วมทำงานกับเทคโนโลยีของทาง Samsung ส่งผลให้ในการเปิดปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีเท่านั้นเองครับ

StreetFighterIV Benchmark 2013 11 18 09 06 49 29

ทดลองด้วย Benchmark เกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งจากสเปกทั้งหมดก็ถือว่าเป็นผลเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลของการใช้งานเป็น SSD แทนฮาร์ดดิสก์ปกติ

1

ในตอนนี้มีผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลายๆ ราย เลือกที่จะติดตั้งซอฟต์แวร์พิเศษมาให้ สำหรับผู้ใช้งานจะได้สามารถปรับแต่งเครื่องได้สะดวกสบายกว่าการใช้งานในระบบปฏิบัติการ Windows เพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าทาง Samsung ก็ได้เล็งเห็นตรงจุดนี้ ซึ่งทำให้โน๊ตบุ๊ค amsung ATIV Tab 7?ก็จะมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ช่วยปรับแต่งค่าเครื่องอย่าง ?Setting มาให้ โดยเปิดเครื่องขึ้นมาก็จะพบทันที เรียกได้ว่าเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเครื่อง Windows ของทาง Samsung เลยทีเดียว

Screenshot 112

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของโปรแกรม Software Update อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้การอัพเดทโปรแกรมเฉพาะของทาง Samsung ต่างๆ ภายในเครื่องของเราเป็นไปได้โดยง่าย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้เป็นอย่างดี อย่างโน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆ ไม่มีมาให้ ซึ่งจากการทดสอบใช้งานก็มีความน่าประทับใจทีเดียว ซึ่งถ้าเครื่องไหนเป็นแบบให้ Windows ลิขสิทธิ์มาให้ก็จะมีโปรแกรมนี้ทันที (ถ้าไม่มีก็จะอยู่ในแผ่นไดร์เวอร์ที่เราต้องติดตั้งเอง)

Screenshot 41 2

Samsung ATIV Tab 7?ยังมีอะไรที่เด็ดๆ ซึ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่มี อย่างเทคโนโลยี?Samsung SideSync โดยเป็นซอฟต์แวร์ในการ เชื่อม แชร์ และใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Samsung Galaxy?ระบบปฏิบัติการ Android ผ่านทางเครื่อง 2 in 1 Notebook Samsung ATIV Tab 7?ด้วยการเชื่อมต่อสาย USB?

สำหรับหน้าตาของซอฟต์แวร์ Samsung?SideSync จัดได้ว่ากราฟิกที่สวยงามน่าใช้ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากๆ ด้วย UI (User interface) ที่เอื้ออำนวยง่ายต่อการควบคุมเมนูต่างๆ รวมไปถึงยังทำความเข้าใจแต่ละส่วนได้ง่าย โดยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อรวมเอาการใช้งานโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy?(รวมไปถึงแท็บเล็ต) เข้าไว้ด้วยกัน ผ่านซอฟต์แวร์ Samsung?SideSync ที่จะทำงานทันทีเมื่อเราเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับโน๊ตบุ๊ค โดยรองรับการสำรองข้อมูลจากสมาร์ทโฟนไปเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊ค (อ่านบทความ Samsung SideSync ทั้งหมดได้ที่นี่)

Battery / Heat / Noise

batt21

สำหรับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในตัว Samsung ATIV Tab 7?จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องยาวนานด้วยความจุ 6093 mAh ซึ่งจากการทดสอบก็พบว่าสามารถใช้งานจริงเมื่อใช้งานในด้านของการเล่นอินเตอร์เน็ตเปิด Wi-Fi กับความสว่างระดับ 50% จะอยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งทีเดียว เรียกได้ว่ายาวนานพอที่จะใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i5 แบบประหยัดพลังงาน แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่ได้แบตเตอรี่มาเพิ่มเติมภายในส่วนของแป้นคีย์บอร์ด แต่ก็เข้าใจว่าด้วยตัวเครื่องที่บางเบาเป็นพิเศษ?

Screenshot 31?

สำหรับอุณหภูมิภายในเครื่องเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 54 องศาเซลเซียส ภายในห้องปกติอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยโปรแกรม เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 83 องศาเซลเซียสเท่านั้น ?และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก

ประกอบกับทำการวัดอุณหภูมิโดยรอบของตัวเครื่องด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิไปยังตำแหน่งต่างๆ ของ Samsung ATIV Tab 7?พบได้ว่าบริเวณแป้นของคีย์บอร์ดมีอุณหภูมิอยูที่ประมาณ 44 องศาเซลเซียส ที่จัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่มีผลในการใช้งานแต่อย่างใด รวมไปถึงเมื่อทดลองวัดไปที่ช่องทางระบายความร้อนด้านหลังของตัวเครื่องอยู่ที่ 52 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง

Samsung ATIV Tab 7 055

สรุปก็คือ Samsung ATIV Tab 7?มีการถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจรวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นไม่รบกวนในการใช้งานนัก ฉะนั้นในเรื่องของความร้อนที่เกิดกับตัวเครื่องเราก็สามารถใช้งานได้เต็มที่แบบไร้กังวล ส่วนอัตราการใช้งานพลังงานกรณีใช้งานปกติทั่วไป (พร้อมชาร์จไฟเข้า) จะอยู่ที่ประมาณ 23 Watt และเมื่อใช้งานประสิทธิภาพสูงสุดก็จะอยูที่ 43 Watt เท่านั้นเอง ถือได้ว่ามีการกินไฟต่ำมากๆ ทีเดียว

Daily Using

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 037

จากการทดสอบใช้งานจริงของ Samsung ATIV Tab 7?โดยส่วนตัวนั้นถือได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว กับ 2 in 1 Notebook ที่มีความบางและความเบาเทียบเท่า Ultrabook อีกทั้งยังสามารถถอดหน้าจอออกมาแล้วกลายเป็นแท็บเล็ตได้ ?ซึ่งจากการนำไปใช้ไปว่าเราจะอยู่สถานที่ไหนๆ ก็สามารถหยิบ Samsung ATIV Tab 7?ออกมาจากกระเป๋าแล้วเปิดเครื่องใช้งานได้ทันที ไม่แตกต่างจากการแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันทีเดียว ซึ่งก็คงต้องบอกว่าได้อานิสงค์มาจากสเปกภายในของ 2 in 1 Notebook?เครื่องนี้ ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูง SSD ประกอบกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์ อีกทั้งความที่มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ไม่ว่าจะนำไปใช้งานส่วนไหนของบ้านหรือนอกสถานที่ก็มีความคล่องตัวสูง

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 052

ว่าแล้วก็ลองนำ Samsung ATIV Tab 7?ไปใช้นอกสถานที่กันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นทำให้ผู้คนรอบข้างให้ความสนใจพอควร เพราะจะว่าไปแล้วนั้น การออกแบบของ Samsung ATIV Tab 7?เทียบเคียงได้กับ Ultrabook ราคาแพงทีเดียว โดยผมลองนำไปใช้งานที่สวนส่วนกลางของคอนโดมิเนียม ซึ่งคิดเอาไว้ว่าจะนั่งพิมพ์งานประมาณ 2 ชั่วโมง แถมยังใช้เป็นแท็บเล็ตดูคลิปเด็ดต่างๆ โดยที่ไม่ใช้งานอแดปเตอร์เลย ด้วยความที่แบตเตอรี่ของ Samsung ATIV Tab 7?ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 4 ชั่วโมงอยู่แล้ว เรียกได้ว่าก็เป็นไปตามคาดเพราะเมื่อเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง แบตเตอรี่ก็ถูกใช้งานไปเพียง 50% เท่านั้นเอง อีกทั้งหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วแบบทัชสกรีนก็เหมาะสมกับการทำงานได้ดียิ่ง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมอย่างแท่นว่างที่จะใช้เมื่อเป็นแท็บเล็ต ทำให้เราไม่ต้องมาคอยถือด้วยมือเพียงอย่างเดียว อีกทั้งแท่นเองยังมีพอร์ตในการเชื่อมต่ออย่าง LAN และ USB อีกด้วย

โดยรวมแล้วเมื่อนำ Samsung ATIV Tab 7?มาใช้งานในชีวิตประจำวันก็ถือว่าตอบสนองไลฟ์สไตล์การทำงานของผมได้ดี รวมไปถึงให้ประสบการณ์การใช้งานที่แพ้ Ultrabook หลายๆ รุ่นที่เคยรีวิวเลยครับ

Conclusion / Award

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 040

จัดได้ว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จากทาง Samsung ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดอย่าง Windows 8 ของทาง Microsoft เอง ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับ Samsung ATIV Tab 7?ซึ่งเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว พาเนลคุณภาพสูง IPS บนความความละเอียด Full HD ที่ให้ความคมชัดสมจริงอย่างที่สุด ที่แทบว่ามองไม่เห็นเม็ดพิกเซลเลยทีเดียว พร้อมกันนั้นยังสนับสนุนการทัชกรีนหน้าจอถึง 10 จุดพร้อมๆ กัน ส่งผลให้การเล่นเกมหรือใช้งาน Windows 8 ไม่มีการติดขัด?ส่วนสเปกอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นในกลุ่มของ Ultrabook และแท็บเล็ต Windows ทั่วไปตามตลาดในปัจจุบัน ฉะนั้นประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่แตกต่างกันมาก

ซึ่งเราก็ได้เห็นในแล้วกับการดีไซน์ให้เป็บโน๊ตบุ๊คได้ง่ายๆ ด้วยการเชื่อมต่อกับ Docking Keyboard ?ผ่านการเชื่อมต่อที่มีความแข็งแรงและมีความทนทานทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างหายห่วงว่ามันจะเสียหายหรือพังก่อนช่วงเวลาอันควร ที่สำคัญยังใช้เวลาในการเปิด-ปิดเครื่องเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up ก็ใช้เวลาก็น้อยนิด โดยตรงยกความดีความชอบนี้ให้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 และฮาร์ดดิสก์แบบ ?SSD อย่างไม่ต้องสงสัย

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 042

Samsung ATIV Tab 7?เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการใช้งานแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ Windows ปกติได้ โดยเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงเหมาะกับคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีความโดดเด่นไม่เป็นรองใคร ด้วยคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์จาก?Samsung ATIV Tab 7 ที่บอกได้เลยใครชื่นชอบ Samsung อยู่แล้ว ไม่น่าพลาดที่จะจับจองเป็นเจ้าของกัน

นอกเหนือจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี SideSync ซึ่งถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่ใช้เครื่องสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของ Samsung อยู่แล้ว ก็จะช่วยให้การเชื่อมต่อใช้งานระหว่างเครื่องโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์พกพาตัวอื่นๆ ของ Samsung เป็นไปได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่มียี่ห้อใดๆ ในตลาดตอนนี้ทำได้ สามารถสลับสับเปลี่ยนการใช้งานระหว่างทั้งสองเครื่องได้ง่าย เพียงแค่เชื่อมต่อเครื่องทั้งสองเข้าด้วยกันผ่านทางช่อง USB เท่านั้น จากนั้นก็สามารถที่จะใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดของเครื่องโน๊ตบุ๊ค ในการควบคุมเครื่องมือถือได้เลย หรือแต่กระทั่งการลากไฟล์จากเครื่องหนึ่งไปปล่อยใส่อีกเครื่องหนึ่งก็ยังได้ ทำให้การใช้งานง่ายชึ้นเยอะเลยทีเดียว

สนนราคาแท็บเล็ต Windows 8 อย่าง Samsung ATIV Tab 7?อยู่ที่ 42,900 บาท ที่บอกได้เลยว่ามีความคุ้มค่ามากๆ หากใครต้องการแท็บเล็ต Windows ประสิทธิภาพสูง ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5 ทรงพลังและรูปแบบการดีไซน์ที่โดดเด่นไม่แพ้ Ultrabook ระดับสูง เอาเป็นว่าใครเป็นแฟนๆ ของ Samsung และกำลังมองหาแท็บเล็ตที่มาพร้อม Docking Keyboard สุดหรูที่ Work พร้อม Play ง่ายๆ แค่สัมผัส?แล้วล่ะก็ Samsung ATIV Tab 7? ต้องเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการเลือกซื้อแบบไม่ต้องลังเลเลยครับ

จุดเด่น

  • เป็นแท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว
  • สามารถใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตได้ในเครื่องเดียว
  • มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ด้วยชิปประมวลผล, แรม และ SSD
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พิกเซล พาเนล IPS ให้สีสันที่ดี มุมมองกว้าง
  • เปิดเครื่องหรือตื่นจากโหมด Sleep, Boot เครื่อง และเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้อย่างรวดเร็ว
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของ Samsung
  • กระจกเป็นแบบป้องกันรอยขีดขวน
  • ระบายความร้อนทำออกมาได้ดี
  • ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานประมาณ 4 ชั่วโมง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์
  • มีปากกาสไตลัส S-Pen มาให้ในตัวเครื่อง
  • มีแท่นวางตัวแท็บเล็ตมาให้ในชุด
  • เชื่อมต่อหน้าจอมือถือไปยังหน้าจอโน๊ตบุ๊คด้วย SideSync

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อในตัวเครื่องยังค่อนข้างมีจำกัด
  • ไม่สามารถอัพเกรดฮาร์ดแวร์ใดๆ ภายในได้
  • น้ำหนักตัวเครื่องน่าจะเบาได้มากกว่านี้
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกที่ได้

VDO Introducing

Specification

สเปกภายในของตัว Samsung ATIV Tab 7?จะคล้ายๆ กับกลุ่ม Ultrabook ทั่วไปกับขนาดหน้า 11.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD พาเนลคุณภาพสูง IPS ซึ่งให้สีสันที่สวยสมจริงและมุมมองที่กว้างขว้าง ด้านประสิทธิภาพด้วยอย่างการใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-3337U ความเร็ว 1.8 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 2.7 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 2 คอร์ 4 เทรด ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนาน ส่วนแรมก็ติดตั้งมาให้ขนาด 4GB DDR3 ที่ถึงแม้ว่าอาจจะอัพเกรดเพิ่มเติมไม่ได้ แต่ก็พอเพียงกับการใช้งานแน่นอน ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็นแบบออนบอร์ด Intel HD Graphics 4000 ตามมาตรฐานของซีพียู Core i Gen 3 นอกจากนี้ฮาร์ดดิสก์ยังเป็นแบบ SSD ที่มีความเร็วสูงทั้งเขียนและอ่าน ที่สำคัญคือยังใช้พลังงานที่น้อย ส่งผลให้แท็บเล็ตที่แปลงเป็นโน๊ตบุ๊คครื่องนี้ใช้งานได้ยาวนานกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Samsung ATIV Tab 7?ได้ติดตั้งทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง โดยกล้องด้านหน้ารองรับการใช้งาน VDO Call ส่วนกล้องด้านหลังสามารถทำให้เราใช้ถ่ายภาพต่างๆ ได้ทันที เหมือนอย่างที่ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในการถ่ายภาพ และด้วยน้ำหนัก 0.88 กิโลกรัมถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาพกพาสะดวก ซึ่งแน่นอนว่ามาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่สนับสนุนการใช้จอสัมผัสได้อย่างเต็มรูปแบบ สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 42,900 บาท

ชมสเปก Samsung ATIV Tab 7?ได้ที่นี่ <<<

Hardware / Design

Samsung ATIV Tab 7 001

Samsung ATIV Tab 7 จัดว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีคีย์บอร์ดมาให้ หรือเราจะเรียกว่าเป็น 2 in 1 Notebook ก็ว่าได้ โดยวัสดุที่ใช้ทำจะทำมาจากพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงและงานประกอบแน่นหนาดีมาก ตัวบอดี้จะเป็นสีดำพื้นผิวแบบอะลูมิเนียมขัดมันสวยหรู ส่วนบริเวณขอบจอด้านในจะเป็นพลาสติกอย่างดีสีดำและจะมีจอกระจกเคลือบไว้อีกที ตัวเครื่องจะถอดแยกออกมาจาก Dock คีย์บอร์ดได้และจะกลายเป็นแท็บเล็ตตัวหนึ่งไปทันที มองผ่านๆ จะคิดว่าแท็บเล็ต Samsung Galaxy เลยทีเดียว ด้วยความที่ว่ามีส่วนคล้ายคลึงกันพอสมควร โดยตัวหน้าจอด้านล่างจะมีการติดตั้งปุ่ม Windows เอาไว้ ตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 แต่เวลาที่เราเชื่อมต่อ Dock คีย์บอร์ดนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ (เข้าใจว่ามีปุ่ม Windows ตรงคีย์บอร์ดอยู่แล้ว) นอกจากนั้นยังรองรับซิมการ์ดที่สามารถรับเครือข่าย 3G ได้อีกด้วย พอร์ตต่างๆ ก็ใส่มาให้ใช้แบบครบๆ แม้แต่ตัว Dock คีย์บอร์ดเองก็ยังมี USB 2.0 มาให้ใช้ถึง 2 พอร์ต

Samsung ATIV Tab 7 042

ถ้าพูดถึงการใช้งานแล้วเหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Samsung ATIV Tab 7?มีน้ำหนักที่เบาทำให้สะดวกต่อการนำออกไปไหนมาไหน และยังเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows 8 ทำให้เราสามารถใช้งาน Samsung ATIV Tab 7 ทดแทนการใช้งานบนพีซีได้อย่างสบาย?สำหรับ Dock คีบอร์ดเหมาะสำหรับคนชอบแชท เพราะจะพิมพ์ได้ง่ายยิ่งขึ้นและรวดเร็วขึ้นและมีน้ำหนักที่ไม่มากด้วยพกพาไปพร้อมตัวฝาเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกเหนือจากนี้ด้านหลังตัวเครื่องยังมีกล้องดิจิตอลไว้สามารถถ่ายรูปได้ ไม่แต่ต่างไปจากแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วยโดยมีความละเอียดที่ 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ส่วนด้านหน้าก็มีกล้องเพื่อรองรับการใช้งาน VDO Call ที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

และตัว ?Samsung ATIV Tab 7?ยังมีปากกา S-Pen ซึ่งถึงได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นที่น่าสนใจและเหนือกว่าแท็บเล็ต Windows 8 รุ่นอื่นๆ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีของ Wacom ที่มีความสามารถในการรับรู้แรงกดได้ถึง 1024 ระดับด้วยกัน ซึ่งติดมากับเครื่องให้เพื่อนๆ ไว้ใช้ขีดเขียน วาดภาพ หรือจดบันทึกงานได้แบบสะดวกยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 7?เป็นอุปกรณ์ที่มีความครบครันในการใช้งานและสะดวกต่อการทำงานหลายๆ ด้าน และยังสามารถแยกการทำงานได้แล้วแต่ความพอใจของผู้ใช้อีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Samsung ATIV Tab 7 009

คีย์บอร์ดของ Samsung ATIVTab 7?ยังได้คงรูปแบบเดิมไว้ซึ่งก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามมาตรฐานของ Samsung กับคีย์บอร์ดสไตล์ Island Type?4 แถว ขนาด Full Size ซึ่งทำให้เราใช้งานได้อย่างถนัดมือ อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ที่แม้ว่าจะน่าเสียดายอยู่เล็กน้อยกับการที่ไม่ได้ติดตั้งไฟส่องสว่าง Backlit Keyboard มาให้แต่อย่างใด

สำหรับทัชแพตจะมีรูปร่างเป็นแบบชิ้นเดียวในขนาดพิดีๆ กับตัวเครื่อง โดยมีการซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ด้านล่าง ซึ่งทำให้มีความกว้างมากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ แถมยังรองรับการใช้งานแบบมัลติทัชเพื่อรองรับระบบปฎิบัติการ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีการเว้นพื้นที่บอดี้เอาไว้บริเวณใต้ทัชแพด ซึ่งช่วยให้เปิดฝาเครื่องได้อย่างง่ายดาย

Screen / Speaker

Samsung ATIV Tab 7 010

Samsung ATIV Tab 7 เป็นหน้าจอ LED ที่ขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ถือว่าอยู่ในระดับคมชัดและพอเหมาะต่อขนาดหน้าจอ สีหน้าจอสด การใช้งานทัชสกรีนถือว่าทำได้ลื่นไหลดีเลยทีเดียวเพราะขนาดหน้าจอกับความละเอียดค่อนข้างลงตัวเวลาสัมผัสใช้งานได้ดี โดยรองรับการทัชสกรีนหลายๆ จุดพร้อมกับอีกด้วย และบริเวณเหนือจอแสดงผลจะมีกล้องด้านหน้าขนาดความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จะไว้ถ่ายภาพหรือไว้แชทแบบเห็นหน้าก็มีมาให้ได้ใช้งานกัน ความชัดถือว่าดีอยู่ในระดับนึงเลยดีกว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไปพอสมควรเลยทีเดียวรวมไปถึงมีเซ็นเซอร์ช่วยในการปรับระดับความสว่างอัตโนมัติเหมือนที่มีในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วย

สำหรับลำโพงจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกันอยู่ที่ขอบจอด้านซ้ายกับด้านขวาเป็นแนวยาวลงมา คุณภาพเสียงจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางใช้งานได้ดี แต่ถ้าใครอยากได้เสียงที่ดีหรือดังกว่านี้แนะนำให้เชื่อมต่อลำโพงภายนอก ส่วนจะเป็นแบบมีสาย หรือไร้สายอย่างบลูทูธก็ได้ทั้งนั้นครับ

Screen Angle

Samsung ATIV Tab 7 066

อย่างที่กล่าวไปแล้วตั้งแต่ตอนต้นว่า Samsung ATIV Tab 7?นั้น มีการเลือกใช้พาเนลหน้าจอคุณภาพสูงระดับมืออาชีพอย่าง IPS (In-Plane Switching) ที่จัดได้ว่าพาเนลหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีคุณภาพดีที่สุด ที่ให้ทั้งสีสันที่ตรง ความกว้างของช่วงสีสันที่มาก ส่งผลให้สีสันที่แสดงออกมาจากหน้าจอนั้นมีความสมจริงอย่างที่สุด ประกอบกับการที่มีมุมมองที่กว้างมากๆ เกือบ 180 องศาเลยทีเดียว?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Samsung ATIV Tab 7 067?Samsung ATIV Tab 7 068

ซึ่งเรามักจะเห็นตามมืออาชีพนิยมใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภาพ ออกแบบดีไซน์ เขียนแบบ งานสถาปัตยกรรม หรืองานตัดต่อวีดีโอ ภาพยนตร์ เป็นต้น ซึ่งในแท็บเล็ตทั่วไปเราจะเห็นรุ่นที่เลือกใช้พาเนล IPS กันเพียงบางรุ่นเท่านั้น เนื่องมาจากต้นทุนพาเนลนี้ค่อนข้างจะสูงกว่าเนล TN ปกติ แต่ในปัจจุบันด้วยความนิยมของพาเนล IPS ทำให้เราสามารถเป็นเจ้าของอุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS แบบไม่ยากเย็นนัก ว่าแล้วทางเราก็เลยได้ทดสอบมุมมองของหน้าจอในแบบต่างๆ ทั้งแบบด้านข้างซ้ายขวา รวมไปถึงมุมมองก้มและเงย

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ??Samsung ATIV Tab 7 069?Samsung ATIV Tab 7 070

ผลที่ได้ก็คือ สีสันที่เรามองเห็นนั้นให้สีสันที่ตรง ไม่เกิดอาการสีเพี้ยนที่หน้าจอหรือถ้าเกิดขึ้นก็น้อยมากๆ แน่นอนว่าแท็บเล็ตน้อยรุ่นนักที่จะสามารถทำได้แบบนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่ากระจกก็เป็นตัวช่วยในการลดแสงสะท้อนที่เกิดขึ้นอีกส่วนหนึ่ง และเรียกได้ว่าประสิทธิภาพในการแสดงผลนั้น ตอบสนองความต้องการของประสบการณ์ใช้งานที่เหนือกว่า สมกับเป็นแท็บเล็ต?Samsung ATIV Tab 7?ที่ทาง Samsung ตั้งใจสร้างสรรค์ทีเดียว?

Connector / Thin And Weight

Samsung ATIV Tab 7 027

พอร์ตการใช้งานสำหรับ Samsung ATIV Tab 7?ตัวนี้ก็มีมาให้เลือกใช้หลากหลาย เริ่มจากตัว Dock คีบอร์ดจะมี USB 2.0 มาให้ใช้งาน 2 พอร์ต ด้านซ้ายกับด้านขวา ส่วนตัวเครื่องจะมี USB 3.0 มาให้ 1 พอร์ต, mini HDMI 1 พอร์ต, Card Reader แบบ micro-SD ช่อง, และที่เด็ดสุดก็คงเป็นช่องใส่ซิมการ์ดที่สามารถรองรับการทำงาน 3G ได้ แบบเรียกได้ว่าคุณจะไปไหนก็สามารถมีอินเตอร์เน็ตส่วนตัวใช้งานได้ทุกที่แบบสบายๆ เลย โดยแต่ละช่องทางการเชื่อมต่อจะมีฝาปิดให้ ดูแล้วถือได้ว่ามีความสวยงามและเรียบเนียนทีเดียว?

Samsung ATIV Tab 7 033

แต่ในส่วนของขอบด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นพอร์ตพิเศษ ที่ซ้ายขวาจะเป็นช่องสำหรับยึดตัวล๊อค นอกเหนือจากนี้มุมตัวเครื่องก็จะเป็นที่เก็บปากกา S-Pen ตามสไตล์ของ Galaxy Note ของทาง Samsung รวมไปถึงบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจะเป็นปุ่มกด สำหรับเปิด/ปิด/Sleep และ ปุ่มไว้สำหรับล๊อคหน้าจอไม่ให้หมุนไปมา อีกทั้งด้านข้างของตัวเครื่องก็จะมีปุ่มปรับระดับเสียงเอาไว้ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องเข้าไปปรับในตัว Windows แต่อย่างใด??

Samsung ATIV Tab 7 030

ส่วนเรื่องความบางนั้นถือว่าทำออกมาได้ดีด้วยความที่ไม่หนาหรือบางจนเกินไปทำให้จับถือได้สะดวก เมื่อลองเทียบกับกล่อง DVD ขนาดมาตรฐาน จะเห็นว่าตัวเครื่องมีความหนาพอๆ กันทีเดียว โดยถ้าเทียบกับซองเอกสารสีน้ำตาลมาตรฐานทั่วไป ก็จะเห็นว่าตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 7?มีขนาดเล็กกว่าพอสมควรเลยทีเดียว

Samsung ATIV Tab 7 039

น้ำหนักตัวเครื่องแท็บเล็ตอยู่ที่ 0.89 กิโลกรัม เท่านั้นเองยังไม่ถึง 1 กิโลกรัมซักทีเดียว ถ้าเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 ด้วยกัน?เมื่อต่อ Dock คีย์บอร์ดเพิ่มเข้าไปน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 1.6 กิโลกรัม ก็ยังถือว่าไม่หนักเลยพกพาได้อย่างสบายๆและเมื่อรวมตั้งตัวเครื่อง, Dock คีย์บอร์ด, และอแดปเตอร์ น้ำหนักโดยรวมจะอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม ยังคงเบาอยู่ ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ต่อเข้ากับ Dock คีย์บอร์ด โดยรวมอุปกรณ์ทุกอย่าง ซึ่งมีน้ำหนักที่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็เชื่อได้ว่าเวลาใช้งานจริงเราคงไม่พกทุกอย่างไปแน่นอน ที่จะเอาไปก็คงอาจจะเป็นเพียงเครื่องแท็บเล็ตเท่านั้น จึงทำให้?Samsung ATIV Tab 7 เครื่องนี้เป็น 2 in 1 Notebook ก็ได้ หรือแท็บเล็ตมี Dock ก็ดี ที่พกพาไปได้สะดวก

Performance / Software

win2

Samsung ATIV Tab 7?มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 แบบ 64-bit แบบลิขสิทธิ์ติดเครื่องตามมาตรฐานของ Ultrabook และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งในส่วนนี้จะบอกถึงสเปกเล็กน้อยว่าใช้ชิิประมวลผลเป็น Intel Core i5-3337U และแรมมีขนาด 4GB รวมไปถึงบอกรูปแบบการทัชสกรีนว่ารองรับ 10 จุดพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ยังโลโก้ ?Samsung ตามปกติของคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 Pro ตัวลิขสิทธิ์อีกด้วย?

win1

เริ่มแรกเรามาดูคะแนนของ Windows 8 กันก่อน ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างกลางๆ ค่อนไปทางสูง ด้วยเครื่องนี้อาจจะไม่ได้เน้นประสิทธิภาพที่แรงมาก เพราะยังขาดในเรื่องของกราฟิกการ์ด แต่สำหรับในส่วนของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาแล้วส่งผลให้มีคะแนนโดยรวมดีขึ้นทีเดียว อย่างไรก็ตามสำหรับ Samsung ATIV Tab 7?เครื่องนี้คงเน้นไปในการใช้งานที่หลากหลาย มากกว่างานด้านกราฟิกหรือประมวลผลหนักๆ ตามรูปแบบเครื่องที่เป็นแท็บเล็ตอยู่แล้วครับ

cpuz

Samsung ATIV Tab 7?เครื่องทดสอบนี้ตรวจสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z จะพบว่ามาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-3337U?ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 2.70 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i5 ตัวปกติไม่ได้

gpuz1

หน่วยความจำแรมภายในเป็นแบบ DDR3 ขนาด 2GB x 2 แถว ที่แน่นอนว่าเราไม่สามารถอัพเกรดเพิ่มด้วยตนเองได้ แต่แรมที่ให้มาขนาด 4GB ก็ถือว่าพอเพียงในการใช้งานแล้ว ส่วนกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 ?มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

cine1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับ CPU ที่เป็นรหัส Y หรือ U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดี แต่ก็ดีกว่าปกตินิดหน่อยจากการที่มี SSD เข้ามาช่วยเสริม

ssd11

การทดสอบความเร็วในการอ่านเขียน SSD ได้ใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ทดสอบ ผลที่ได้ออกมาก็คือมีความเร็วที่สูงมากในการอ่านข้อมูล ซึ่งถึงความเร็วเป็นเท่าตัวในการเขียน ของความเร็วในการอ่าน ก็ยังจัดได้ว่าน่าพอใจอยู่ แน่นอนว่าความรู้สึกของการใช้งานจริงจะมีความเร็วกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์กว่าหลายเท่าตัว โดยร่วมทำงานกับเทคโนโลยีของทาง Samsung ส่งผลให้ในการเปิดปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีเท่านั้นเองครับ

StreetFighterIV Benchmark 2013 11 18 09 06 49 29

ทดลองด้วย Benchmark เกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งจากสเปกทั้งหมดก็ถือว่าเป็นผลเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลของการใช้งานเป็น SSD แทนฮาร์ดดิสก์ปกติ

1

ในตอนนี้มีผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลายๆ ราย เลือกที่จะติดตั้งซอฟต์แวร์พิเศษมาให้ สำหรับผู้ใช้งานจะได้สามารถปรับแต่งเครื่องได้สะดวกสบายกว่าการใช้งานในระบบปฏิบัติการ Windows เพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าทาง Samsung ก็ได้เล็งเห็นตรงจุดนี้ ซึ่งทำให้โน๊ตบุ๊ค amsung ATIV Tab 7?ก็จะมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ช่วยปรับแต่งค่าเครื่องอย่าง ?Setting มาให้ โดยเปิดเครื่องขึ้นมาก็จะพบทันที เรียกได้ว่าเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเครื่อง Windows ของทาง Samsung เลยทีเดียว

Screenshot 112

นอกเหนือจากนี้ยังมีในส่วนของโปรแกรม Software Update อีกด้วย ซึ่งจะช่วยให้การอัพเดทโปรแกรมเฉพาะของทาง Samsung ต่างๆ ภายในเครื่องของเราเป็นไปได้โดยง่าย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้เป็นอย่างดี อย่างโน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆ ไม่มีมาให้ ซึ่งจากการทดสอบใช้งานก็มีความน่าประทับใจทีเดียว ซึ่งถ้าเครื่องไหนเป็นแบบให้ Windows ลิขสิทธิ์มาให้ก็จะมีโปรแกรมนี้ทันที (ถ้าไม่มีก็จะอยู่ในแผ่นไดร์เวอร์ที่เราต้องติดตั้งเอง)

Screenshot 41 2

Samsung ATIV Tab 7?ยังมีอะไรที่เด็ดๆ ซึ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไม่มี อย่างเทคโนโลยี?Samsung SideSync โดยเป็นซอฟต์แวร์ในการ เชื่อม แชร์ และใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Samsung Galaxy?ระบบปฏิบัติการ Android ผ่านทางเครื่อง 2 in 1 Notebook Samsung ATIV Tab 7?ด้วยการเชื่อมต่อสาย USB?

สำหรับหน้าตาของซอฟต์แวร์ Samsung?SideSync จัดได้ว่ากราฟิกที่สวยงามน่าใช้ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากๆ ด้วย UI (User interface) ที่เอื้ออำนวยง่ายต่อการควบคุมเมนูต่างๆ รวมไปถึงยังทำความเข้าใจแต่ละส่วนได้ง่าย โดยเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อรวมเอาการใช้งานโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy?(รวมไปถึงแท็บเล็ต) เข้าไว้ด้วยกัน ผ่านซอฟต์แวร์ Samsung?SideSync ที่จะทำงานทันทีเมื่อเราเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับโน๊ตบุ๊ค โดยรองรับการสำรองข้อมูลจากสมาร์ทโฟนไปเก็บไว้ในโน๊ตบุ๊ค (อ่านบทความ Samsung SideSync ทั้งหมดได้ที่นี่)

Battery / Heat / Noise

batt21

สำหรับแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในตัว Samsung ATIV Tab 7?จะเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องยาวนานด้วยความจุ 6093 mAh ซึ่งจากการทดสอบก็พบว่าสามารถใช้งานจริงเมื่อใช้งานในด้านของการเล่นอินเตอร์เน็ตเปิด Wi-Fi กับความสว่างระดับ 50% จะอยู่ที่ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งทีเดียว เรียกได้ว่ายาวนานพอที่จะใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i5 แบบประหยัดพลังงาน แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่ได้แบตเตอรี่มาเพิ่มเติมภายในส่วนของแป้นคีย์บอร์ด แต่ก็เข้าใจว่าด้วยตัวเครื่องที่บางเบาเป็นพิเศษ?

Screenshot 31?

สำหรับอุณหภูมิภายในเครื่องเมื่อใช้งานแบบปกติจะอยู่ที่ประมาณ 54 องศาเซลเซียส ภายในห้องปกติอุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยโปรแกรม เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 83 องศาเซลเซียสเท่านั้น ?และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก

ประกอบกับทำการวัดอุณหภูมิโดยรอบของตัวเครื่องด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิไปยังตำแหน่งต่างๆ ของ Samsung ATIV Tab 7?พบได้ว่าบริเวณแป้นของคีย์บอร์ดมีอุณหภูมิอยูที่ประมาณ 44 องศาเซลเซียส ที่จัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติไม่มีผลในการใช้งานแต่อย่างใด รวมไปถึงเมื่อทดลองวัดไปที่ช่องทางระบายความร้อนด้านหลังของตัวเครื่องอยู่ที่ 52 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง

Samsung ATIV Tab 7 055

สรุปก็คือ Samsung ATIV Tab 7?มีการถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจรวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นไม่รบกวนในการใช้งานนัก ฉะนั้นในเรื่องของความร้อนที่เกิดกับตัวเครื่องเราก็สามารถใช้งานได้เต็มที่แบบไร้กังวล ส่วนอัตราการใช้งานพลังงานกรณีใช้งานปกติทั่วไป (พร้อมชาร์จไฟเข้า) จะอยู่ที่ประมาณ 23 Watt และเมื่อใช้งานประสิทธิภาพสูงสุดก็จะอยูที่ 43 Watt เท่านั้นเอง ถือได้ว่ามีการกินไฟต่ำมากๆ ทีเดียว

Daily Using

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 037

จากการทดสอบใช้งานจริงของ Samsung ATIV Tab 7?โดยส่วนตัวนั้นถือได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว กับ 2 in 1 Notebook ที่มีความบางและความเบาเทียบเท่า Ultrabook อีกทั้งยังสามารถถอดหน้าจอออกมาแล้วกลายเป็นแท็บเล็ตได้ ?ซึ่งจากการนำไปใช้ไปว่าเราจะอยู่สถานที่ไหนๆ ก็สามารถหยิบ Samsung ATIV Tab 7?ออกมาจากกระเป๋าแล้วเปิดเครื่องใช้งานได้ทันที ไม่แตกต่างจากการแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันทีเดียว ซึ่งก็คงต้องบอกว่าได้อานิสงค์มาจากสเปกภายในของ 2 in 1 Notebook?เครื่องนี้ ใช้เป็นฮาร์ดดิสก์ความเร็วสูง SSD ประกอบกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์ อีกทั้งความที่มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ไม่ว่าจะนำไปใช้งานส่วนไหนของบ้านหรือนอกสถานที่ก็มีความคล่องตัวสูง

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 052

ว่าแล้วก็ลองนำ Samsung ATIV Tab 7?ไปใช้นอกสถานที่กันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นทำให้ผู้คนรอบข้างให้ความสนใจพอควร เพราะจะว่าไปแล้วนั้น การออกแบบของ Samsung ATIV Tab 7?เทียบเคียงได้กับ Ultrabook ราคาแพงทีเดียว โดยผมลองนำไปใช้งานที่สวนส่วนกลางของคอนโดมิเนียม ซึ่งคิดเอาไว้ว่าจะนั่งพิมพ์งานประมาณ 2 ชั่วโมง แถมยังใช้เป็นแท็บเล็ตดูคลิปเด็ดต่างๆ โดยที่ไม่ใช้งานอแดปเตอร์เลย ด้วยความที่แบตเตอรี่ของ Samsung ATIV Tab 7?ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 4 ชั่วโมงอยู่แล้ว เรียกได้ว่าก็เป็นไปตามคาดเพราะเมื่อเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง แบตเตอรี่ก็ถูกใช้งานไปเพียง 50% เท่านั้นเอง อีกทั้งหน้าจอขนาด 11.6 นิ้วแบบทัชสกรีนก็เหมาะสมกับการทำงานได้ดียิ่ง นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมอย่างแท่นว่างที่จะใช้เมื่อเป็นแท็บเล็ต ทำให้เราไม่ต้องมาคอยถือด้วยมือเพียงอย่างเดียว อีกทั้งแท่นเองยังมีพอร์ตในการเชื่อมต่ออย่าง LAN และ USB อีกด้วย

โดยรวมแล้วเมื่อนำ Samsung ATIV Tab 7?มาใช้งานในชีวิตประจำวันก็ถือว่าตอบสนองไลฟ์สไตล์การทำงานของผมได้ดี รวมไปถึงให้ประสบการณ์การใช้งานที่แพ้ Ultrabook หลายๆ รุ่นที่เคยรีวิวเลยครับ

Conclusion / Award

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 040

จัดได้ว่าเป็นแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Windows จากทาง Samsung ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดอย่าง Windows 8 ของทาง Microsoft เอง ที่เชื่อได้ว่าเมื่อทุกคนเห็นจะต้องให้ความสนใจกับมันอย่างแน่นอน กับ Samsung ATIV Tab 7?ซึ่งเป็นแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว พาเนลคุณภาพสูง IPS บนความความละเอียด Full HD ที่ให้ความคมชัดสมจริงอย่างที่สุด ที่แทบว่ามองไม่เห็นเม็ดพิกเซลเลยทีเดียว พร้อมกันนั้นยังสนับสนุนการทัชกรีนหน้าจอถึง 10 จุดพร้อมๆ กัน ส่งผลให้การเล่นเกมหรือใช้งาน Windows 8 ไม่มีการติดขัด?ส่วนสเปกอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นในกลุ่มของ Ultrabook และแท็บเล็ต Windows ทั่วไปตามตลาดในปัจจุบัน ฉะนั้นประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่แตกต่างกันมาก

ซึ่งเราก็ได้เห็นในแล้วกับการดีไซน์ให้เป็บโน๊ตบุ๊คได้ง่ายๆ ด้วยการเชื่อมต่อกับ Docking Keyboard ?ผ่านการเชื่อมต่อที่มีความแข็งแรงและมีความทนทานทำให้เราสามารถใช้งานได้อย่างหายห่วงว่ามันจะเสียหายหรือพังก่อนช่วงเวลาอันควร ที่สำคัญยังใช้เวลาในการเปิด-ปิดเครื่องเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up ก็ใช้เวลาก็น้อยนิด โดยตรงยกความดีความชอบนี้ให้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 และฮาร์ดดิสก์แบบ ?SSD อย่างไม่ต้องสงสัย

Samsung ATIV Tab 7 Daily Using 042

Samsung ATIV Tab 7?เหมาะมากๆ สำหรับคนที่ต้องการใช้งานแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ Windows ปกติได้ โดยเน้นในเรื่องของการพกพาไปใช้งานนนอกสถานที่เป็นหลัก รวมไปถึงเหมาะกับคนที่ต้องการอุปกรณ์ที่มีความโดดเด่นไม่เป็นรองใคร ด้วยคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์จาก?Samsung ATIV Tab 7 ที่บอกได้เลยใครชื่นชอบ Samsung อยู่แล้ว ไม่น่าพลาดที่จะจับจองเป็นเจ้าของกัน

นอกเหนือจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี SideSync ซึ่งถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่ใช้เครื่องสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของ Samsung อยู่แล้ว ก็จะช่วยให้การเชื่อมต่อใช้งานระหว่างเครื่องโน๊ตบุ๊คและอุปกรณ์พกพาตัวอื่นๆ ของ Samsung เป็นไปได้ง่ายขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และไม่มียี่ห้อใดๆ ในตลาดตอนนี้ทำได้ สามารถสลับสับเปลี่ยนการใช้งานระหว่างทั้งสองเครื่องได้ง่าย เพียงแค่เชื่อมต่อเครื่องทั้งสองเข้าด้วยกันผ่านทางช่อง USB เท่านั้น จากนั้นก็สามารถที่จะใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดของเครื่องโน๊ตบุ๊ค ในการควบคุมเครื่องมือถือได้เลย หรือแต่กระทั่งการลากไฟล์จากเครื่องหนึ่งไปปล่อยใส่อีกเครื่องหนึ่งก็ยังได้ ทำให้การใช้งานง่ายชึ้นเยอะเลยทีเดียว

สนนราคาแท็บเล็ต Windows 8 อย่าง Samsung ATIV Tab 7?อยู่ที่ 42,900 บาท ที่บอกได้เลยว่ามีความคุ้มค่ามากๆ หากใครต้องการแท็บเล็ต Windows ประสิทธิภาพสูง ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i5 ทรงพลังและรูปแบบการดีไซน์ที่โดดเด่นไม่แพ้ Ultrabook ระดับสูง เอาเป็นว่าใครเป็นแฟนๆ ของ Samsung และกำลังมองหาแท็บเล็ตที่มาพร้อม Docking Keyboard สุดหรูที่ Work พร้อม Play ง่ายๆ แค่สัมผัส?แล้วล่ะก็ Samsung ATIV Tab 7? ต้องเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการเลือกซื้อแบบไม่ต้องลังเลเลยครับ

จุดเด่น

  • เป็นแท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว
  • สามารถใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตได้ในเครื่องเดียว
  • มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างดี ด้วยชิปประมวลผล, แรม และ SSD
  • หน้าจอความละเอียด Full HD พิกเซล พาเนล IPS ให้สีสันที่ดี มุมมองกว้าง
  • เปิดเครื่องหรือตื่นจากโหมด Sleep, Boot เครื่อง และเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้อย่างรวดเร็ว
  • วัสดุและงานประกอบคือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของ Samsung
  • กระจกเป็นแบบป้องกันรอยขีดขวน
  • ระบายความร้อนทำออกมาได้ดี
  • ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานประมาณ 4 ชั่วโมง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์
  • มีปากกาสไตลัส S-Pen มาให้ในตัวเครื่อง
  • มีแท่นวางตัวแท็บเล็ตมาให้ในชุด
  • เชื่อมต่อหน้าจอมือถือไปยังหน้าจอโน๊ตบุ๊คด้วย SideSync

ข้อสังเกต

  • พอร์ตเชื่อมต่อในตัวเครื่องยังค่อนข้างมีจำกัด
  • ไม่สามารถอัพเกรดฮาร์ดแวร์ใดๆ ภายในได้
  • น้ำหนักตัวเครื่องน่าจะเบาได้มากกว่านี้
  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกที่ได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก