Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

4 วิธีกู้ชีพ โน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ให้กับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ท่านเคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 – 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง กฟเพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 – 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้ 1 – 2 ชั่วโมงหรือสั้นกว่านั้นบ้างหรือไม่ ถ้าใช่ในบทความนี้ทีมงาน Notebookspec มีทางแก้ไขมาบอกกันลับกลายเป็นใช้ได้ 1 – 2 ชั่วโมงบ้าง

เพื่อนๆ เคยประสบปัญหาโน๊ตบุ๊คอายุมากกว่า 2 ปี เจอกับปัญหาโน๊ตบุ๊คแบตเสื่อม ทำให้แบตหมดเร็วมากๆ จากจากเดิมที่เคยใช้แบบยาวๆนาน 3 – 4 ชั่วโมงต่อเนื่อง หรือยาวนานกว่านั้น กลับกลายเป็นใช้ได้ 1 – 2 ชั่วโมงหรือสั้นกว่านั้นบ้างหรือไม่ ถ้าใช่ในบทความนี้ทีมงาน Notebookspec มีทางแก้ไขมาบอกกัน

484321 4022 27

Advertisement

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คกันก่อนครับ สำหรับแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้น ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายก็จะมีด้วยกัน 2 ชนิดคือ Lithium-ion หรือ Li-ion แบตเตอรี่มาตราฐานที่นิยมใช้กันทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพดี และราคาถูก และ Lithium Polymer หรือ Li-Po ที่เรียกว่าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน เพราะสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้หลากหลาย และมีประสิทธิภาพดี แต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูงทีเดียว ซึ่งอย่างไรก็ดีแบตเตอรี่ทั้งสองชนิดนี้นั้นก็มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 300-400 Life Cycle (Life Cycle คืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่นับจากการชาร์จตั้งแต่ 0-100% นับเป็นหนึ่งรอบ ,ถ้าชาร์จ 50-100% นับเป็น 0.5 รอบ) ถ้าเกินกว่านั้น แบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อม โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็วครับ

iStock 000008616907XSmall

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้แบตเตอรี่ โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว เสื่อมไว

โดยระยะเวลาในการเสื่อมของแบตเตอรี่ก็ยังมีปัจจัยอีกหลากหลายอย่างครับ เช่น

  • การใช้งานในพื้นที่ๆ มีความร้อนสูงซึ่งก็อาจทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสะสมสูง ซึ่งอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้
  • การที่ใช้งานแบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงจนถึง 0% แล้วปล่อยให้เครื่องดับบ่อยๆ เพราะการชาร์จจาก 0% นั้น จะต้องใช้แรงดันไฟมากกว่าปกติ ทำให้แบตเตอรี่ร้อน และเสื่อมได้ไวกว่าปกติครับ ทางที่ดีควรเหลือแบตเตอรี่ไว้อย่างน้อย 20% ขึ้นไปครับ
  • เสื่อมตามอายุการใช้งาน แน่นอนทุกสิ่งในโลกล้วนเป็นอนิจจังแบตเตอรี่ก็เช่นกัน เมื่อใช้ไปสัก 2 ปี ก็อาจจะเกิดการเสื่อมตามอายุการใช้งานได้ครับ

laptop battery

Calibrate Battery คืนความสดใหม่ให้แบตเตอรี่

โดยวิธีแรกที่เราจะแนะนำนั้นจะเป็นการ Calibrate Battery ที่เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องลงทุนเลยครับ ถึงแม้ว่าวิธีนี้จะไม่สามารถคืนสภาพแบตเตอรี่ได้เต็มร้อย แต่ก็นับว่าเป็นวิธีที่น่าลองทีเดียว โดยมีหลักการง่ายๆ คือคลายประจุเพื่อให้แบตเตอรี่ได้กลับมาสดใหม่เหมือนออกมาจากโรงงานอีกครั้ง โดยการ Calibrate นั้น มีด้วยกันหลายแนวทาง แล้วแต่ว่าจะเป็นวิธีจากสำนักไหน แต่หลักการนั้นก็จะเหมือนๆ คือการชาร์จประจุให้เต็ม จากนั้นทำการคลายประจุให้หมด และกลับมาชาร์จไฟใช้งานตามปกติ แต่การทำนั้นต้องทำเป็นขั้นตอน ซึ่งมีวิธีดังนี้

  • ขั้นตอนที่หนึ่งให้ชาร์จแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คจนเต็ม และเมื่อเต็มแล้วก็ให้ชาร์จต่อเนื่องไปอีกสักระยะนึงหรือราวๆ 30 นาที
  • ต่อด้วยถอดสายชาร์จออกจากเครื่อง แล้วใช้งานบนแบตเตอรี่ จนกว่าแบตเตอรี่ จะหมด หรืออาจจะให้แบตเตอรี่เหลือสัก 5-10% ก็ได้ครับ
  • จากนั้นปล่อยให้เครื่องหยุดทำงานไป เพื่อให้มีการคลายประจุอย่างเต็มที่ ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมงหรือ อาจจะทิ้งค้างคืนไว้ก็ได้
  • หลังจากนั้นเปิดเครื่อง และเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้เต็มร้อย แล้วใช้งานตามปกติต่อไป แนะนำว่าให้ชาร์จจนเต็ม 100% แล้วค่อยถอดสานชาร์จใช้งานนะครับถึงจะได้ผลดีที่สุด
  • หมายเหตุการ Calibrate นั้น ควรจะทำเดือนละหนึ่งครั้ง หรือราวๆ 30 Life Cycle แต่ไม่ควรทำถี่เกินไปเช่นอาทิตย์ละครั้งครับเพราะอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้
?5ac8c9f34d74555a25156d762a83f2bd 3

ซื้อแบตเตอรี่แท้

วิธีต่อมาคือการซื้อแบตเตอรี่ตัวใหม่จากแบรนด์ผู้ผลิตครับ ซึ่งโดยปรกติจะสามารถติดต่อซื้อหาจากศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่าย หรือหน้าร้านที่ซื้อเครื่องมาได้เลยครับ ซึ่งจะมีข้อดีตรงที่ได้แบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพดี และมั่นใจได้ด้วยการรับประกันคุณภาพในการใช้งาน แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงทีเดียวครับ เลี่ยงปัญหา?โน๊ตบุ๊ค แบตหมดเร็ว

image34

ซื้อแบตเตอรี่เกรด AAA

หรือถ้างบน้อยหน่อยลองมองแบตเตอรี่เทียบเท่าเกรด AAA ก็ได้นะครับ สำหรับผู้ที่มีงบน้อย หรืออยากประหยัดงบประมาณ แต่ก็ควรใช้เวลาเลือกจากแหล่งจำหน่ายที่ไวใจได้ และอย่างน้อยๆ ควรมีการรับประกันอายุการใช้งานที่มากกว่า 6 เดือน และเลือกยี่ห้อมีชื่อเสียง รวมถึงตัวแบตเตอรี่ควรมีมาตราฐานอุตสาหกรรม หรือ ม.อ.ก. รับรองด้วยครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

image002

เปลี่ยน Cell แบตเตอรี่

และวิธีสุดท้ายที่เป็นวิธีที่เสี่ยงมากที่เดียวคือการเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่ ถ้าหากท่านไม่สามารถหาซื้อแบตเตอรี่ในแบบอื่นๆ ได้ การเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวร้ายเท่าใดนัก โดยมีหลักการเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่อย่างง่ายคือการแกะพลาสติกที่เป็นบอดี้ของตัวแบตเตอรี่ออก และเปลี่ยน Cell หรือใส้แบตเตอรี่มีลักษณะเป็นก้อนๆ คล้ายถ่านไฟฉาน ซึ่งจะมีร้านที่รับเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่กระจายอยู่ตามห้าง IT ทั่วไปอยู่พอสมควร ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ประหยัดงบประมาณมาก สามารถเปลี่ยนได้ทุกรุ่นที่ใช้ Lithium-ion แต่อย่างไรก็ดีต้องดูร้านที่น่าเชื่อถือหน่อยนะครับ เพราะการเปลี่ยน Cell แบตเตอรี่ค่อนข้างอันตรายหากตัวแบตเตอรี่ไม่ได้คุณภาพ และติดตั้งมาไม่ดี อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

ซึ่งอย่างไรก็ดีทั้ง 4 วิธีที่ได้กล่าวไปก็ต้องก็แล้วแต่ตัวท่าน และงบประมาณกันแล้วละครับว่าจะเลือกกันแบบไหน แต่อย่างไรก็ดีอย่าลืมระมัดระวังกันด้วยนะครับถ้าท่านจะซื้อแบตเตอรี่แท้ เทียม หรือแม้แต่เปลี่ยน Cell ก็ต้องดูหน้าร้าน หรือเว็บไซด์ที่น่าเชื่อถือกันสักหน่อย ไม่งั้นอาจจะได้ของไม่ดีมาทำให้เกิดอันตรายกับเครื่องได้นะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ? :lol:

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ทำงาน เล่นเกม พกพา สเปคดี ฟังก์ชั่นครบ เลือกอย่างไรให้ตรงใจ โน๊ตบุ๊ค 2023 ราคาไม่เกิน 25000 ในช่วงปลายปีนี้ ถือว่ามีตัวเลือกค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยที่ตัวเลือกในราคานี้ สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นใช้ทำงาน เล่นเกม เน้นการพกพา หรือจะเลือกเป็นแบบจอใหญ่ ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก