Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

ไหวไหมพี่ Intel เผย เริ่มถึงทางตันจนจ้องมองหาตลาดใหม่ๆ พร้อมปรับกลยุทธ

หลังจากที่ผลตอบแทนของสินค้าคอมพิวเตอร์ต่างๆ มีท่าที่ว่าจะน้อยลง และตกต่ำลงเรื่อยๆ โดยถูกคู่แข่งอย่าง แท็บเล็ต และอุปกรณ์ Mobile Devices ตีแตกกระจุย

หลังจากที่ผลตอบแทนของสินค้าคอมพิวเตอร์ต่างๆ มีท่าที่ว่าจะน้อยลง และตกต่ำลงเรื่อยๆ โดยถูกคู่แข่งอย่าง แท็บเล็ต และอุปกรณ์ Mobile Devices ตีแตกกระจุย ล่าสุดทาง CEO ของ Intel ก็ออกมายอมรับว่าเรากำลังจะผ่ายแพ้ในเกมที่เราสร้างขึ้นมาเอง และดูเหมือนว่า Intel กำลังจะปรับเปลี่ยนกลยุทธใหม่ๆ ในการพัฒนาสินค้าของตัวเอง

 

Advertisement

Screen Shot 2013 11 21 at 8.18.35 AM

?

พยายามโน้มน้าวและพลักดันให้ผู้ผลิต หันมาใช่ผลิตภัณฑ์ของ Intel มากขึ้น

และล่าสุด Brian Krzanich ซึ่งเป็น CEO ของ Intel ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางที่ Intel กำลังจะปรับเปลี่ยน ว่าเทคโนโลยีที่ทาง Intel มีอยู่นั้น ยังเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ยังไงก็ต้องเป็นหลักในการใช้งาน และพัฒนาของทุกๆ อุปกรณ์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Server , PC , แท็บเล็ต , สมาร์ทโฟน หรือแม้แต่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคอื่นๆ โดยบริษัทกำลังพยายามโน้มน้าวและพลักดันให้ผู้ผลิต หันมาใช่ผลิตภัณฑ์ของ Intel ให้มากที่สุด

 

Intel Tablet

?

Intel จำเป็นต้องมองหาตลาดที่กำลังเกิดใหม่เพื่อก้าวต่อไปในอนาคต

โดยเขายังบอกอีกว่า ตัวเขาเองมองตลาด PC ในระดับสูงว่ามีอัตตราการเติบโตที่นิ่งเฉยมานานแล้ว และเชื่อว่าการเติบโตนั้นจะน้อยลงเรื่อยๆ โดยคาดการณ์ว่าจะถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ราคาถูก ที่มีราคาต่ำกว่า 300 เหรียญสหรัฐ (ราว 9,500 บาท)ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จนสูงถึง 15% ภายในปี 2016 และทำให้ Intel จำเป็นต้องมองหาตลาดที่กำลังเกิดใหม่เพื่อก้าวต่อไปในอนาคต

 

Intel atom smartphone

?

เริ่มมองเห็นแนวทาง และทิศทางของบริษัทแล้ว

และเขามองว่าตลาด Mobile Devices นั้นเป็นตลาดที่กำลังจะเติบโตเป็นอย่างมาก ซึ่งตลาดนี้มีบริษัท และสินค้าที่เขามองว่ามีความโดดเด่น และแข็งแกร่งที่สุดก็คือ SAMSUNG ใน Galaxy ในรุ่นต่างๆ ที่เราน่าจะทำได้ดีกว่าอย่างไม่ยากเย็นนัก โดยเราเริ่มมองเห็นแนวทาง และทิศทางของบริษัทแล้ว โดยเราก็ได้วางแผนไว้แล้วว่าเป้าหมายของเราคือจะผลักดันตลาดแท็บเล็ตยี่ห้อต่างๆ ให้ใช้ชิปประมวลผลของเรามากกว่า 40ล้านเครื่อง ในปีหน้า

รวมถึงเราต้องผลักดันเทคโนโลยีของเครื่อง PC อย่าง เทคโนโลยี 64Bit ที่เรามีอยู่ ให้เข้าไปสู่ตลาดแท็บเล็ต ให้เร็ว และทำให้มันได้รับความนิยมจากองค์กร และห้างร้านต่างๆ มากขึ้น ซึ่งในขณะนี้เองเราก็กำลังจะพัฒนาแท็บเล็ตของเราเอง โดยวางแผนไว้ว่าจะให้มันมีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เพียงหนึ่งเดียว และให้มันสามารถเลือกใช้ระบบปฏิบัติการได้หลากหลายระบบ ทั้ง Windows, Chrome OS หรือ Android ได้อีกด้วย

ในส่วนของสมาร์ทโฟนนั้น Intel เองก็จะมองที่การมุ่งเข้าสู่ตลาดใหญ่ๆ โดยวางแผนไว้ว่า Intel จะออกแบบสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง และจะจ้างบริษัทเล็กๆ หลายบริษัทผลิตสินค้าให้

 

และชิปใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตแบบ 14 นาโนเมตร

และนอกจากนี้ Brian Krzanich ก็ยังพูดถึง ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดด้วย ซึ่งก็จะมีชิป Broxton ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูง ที่จะเปิดตัวภายในกลางปี 2015 และอีกหนึ่งชิปคือ Sofia ชิปประมวลผลในราคาประหยัดที่ก็จะมาเปิดตัวเช่นกันในครึ่งหลังของปี 2014 ซึ่งเจ้าชิปทั้งสองตัวนั้นจะใช้เทคโนโลยีในการผลิตแบบ 14 นาโนเมตร ที่มีอัตราการจัดสรรพลังงานดีเยี่ยม (กินไฟต่ำ) , ความร้อนน้อย และประสิทธิภาพดีขึ้น

ซึ่งก็น่าจับตามองทีเดียวครับ สำหรับแนวทางที่ Intel กำลังจะเดินไป เรียกได้ว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่น่าลุ้นทีเดียว ถ้าเกิดพลาดขึ้นมารับรองได้ว่า AMD น่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำได้ไม่ยากเย็นเลย

 

ที่มา : allthingsd

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo Yoga 7i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เพื่อครีเอเตอร์จอ OLED พับจอได้ พลัง Intel Core Ultra แบตอึด ทัชสกรีน ปากาสไตลัส จบได้ทั้งงานและบันเทิง Lenovo Yoga 7i 2-in-1 โน๊ตบุ๊คทำงานและพกพา จอสัมผัส 14″ ในแบบ...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก