Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

จบกัน! โปรแกรมฟังเพลง Winamp ประกาศ หยุดพัฒนาและหยุดให้ดาวน์โหลด วันที่ 20 ธ.ค. นี้

แน่นอนว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Winamp Media player หรือเครื่องเล่นเพลงยอดฮิตตลอดกาลสำหรับเครื่อง PC และ Android ที่มีอายุอานามยาวนานมากกว่า 15 ปี

แน่นอนว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Winamp Media player หรือเครื่องเล่นเพลงยอดฮิตตลอดกาลสำหรับเครื่อง PC และ Android ที่มีอายุอานามยาวนานมากกว่า 15 ปี จากบริษัท Nullsoft ซึ่งถือกำเนิดในปี 1997 และเรียกได้ว่าได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดดอย่างมากในเวลานั้น

winamp 48 logo1

Advertisement

มาถึงจุดพีค

ในช่วงจุดเริ่มต้นของ Winamp โปรแกรม Media player ที่ถูกพัฒนาโดย Nullsoft มีนักพัฒนาหัวเรือหลักอย่าง Justin Frankel และ Dmitry Boldyrev ที่ได้ความนิยมอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ด้วยความที่เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย สวยงาม โดนเด่น ซึ่ง ณ เวลานั้นเรียกได้ว่าแทบจะยังไม่มีคู่แข่ง Media player เจ้าอื่นๆ เลย ซึ่งในขณะนั้นไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Winamp ใครก็ตามที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างๆ น้อยๆ ต้องนึกถึง และมีโปรแกรม Winamp เอาไว้ติดเครื่องเป็นอันดับแรก

 

winamp03

?

ถึงคราวหายนะ

เมื่อการเข้ามาซื้อกิจการของ Nullsoft จาก AOL ในปี 1999 ด้วยราคาประมาณ 80-100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแน่นอน Winamp ก็ต้องติดสอบห้อยตามไปด้วย และดูเหมือนว่าในช่วงแรก Winamp ประสบความสำเร็จมาก โดยในปี 2005 นั้นมียอดผู้ใช้มากกว่า 33 ล้านคน และมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวราว 57 ล้านคน ในเดือนกันยายน 2006 แต่ดูเหมือนว่าแนวโน้มตลาด และการแข่งขันในช่วงปี 2010-2013 ที่ผ่านมาจะเปลี่ยนไป ซึ่ง Winamp เจอกับของแข็งจำนวนมาก ทั้งโปรแกรม Media player อื่นๆ ต่างก็ผุดขึ้นมาราวดอกเห็ด ซึ่งโปรแกรมเหล่านั้นล้วนทำได้ดีเสียด้วย หรือแม้แต่การเข้ามาของสมาร์ทโฟน และแท็ปเล็ตรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมเล่นเพลงอีกต่อไป ทำให้บริษัท AOL เกิดเป๋ขึ้นมาดื้อๆ จึงเกิดช่วงเวลาสูญญากาศ และไม่ยอมกำหนดทิศการการตลาดอย่างจริงจังให้กับ Winamp จนทำให้นักพัฒนาคู่บุญอย่าง Justin Frankel และ Dmitry Boldyrev เกิดอาการงอลจึงลาออกจากบริษัทในเวลาต่อมา

และแน่นอนในเมื่อนักพัฒนาคู่บุญไม่อยู่แล้วที่นี้ Winamp ก็เป๋ยาว จนสุดท้ายก็กู่ไม่กลับถึงคราวหายนะอย่างแท้จริง จนเมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ทาง Winamp.com ก็ประกาศว่าจะไม่มีการพัฒนาต่อ และจะหยุดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมในวันที่ 20 ธันวาคม 2013

ซึ่งก็นับว่าน่าเสียดายโปรแกรมดีๆ อย่าง Winamp?ที่เรียกได้ว่าเป็น Media player คู่ใจของใครหลายๆ คน รวมทั้งผม เป็นอย่างมาก สุดท้ายนี้เรามาร่วมกันลำลึกอดีตด้วยการช่วยกันโหลด(ฟรี) และใช้เจ้านี่กัน เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ Winamp กันเถอะครับ แล้วเราจะไม่ลืมคุณ Winamp

ลิงค์ดาวโหลด

 

ที่มา : winamp , arstechnica , engadget , wikipedia

 

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

Tips & Tricks

ทำความรู้จักกับ CapCut ในคอม พร้อมฟีเจอร์ตัดต่อคลิป ที่ดีและง่าย ทำได้ฟรีด้วย อัพเดท 2024 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอนั้นมีให้เราเลือกใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์หรือแอพพลิเคชัน แถมยังใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนด้วย และหนึ่งในโปรแกรมตัดต่อที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้ตัดคลิปวิดีโอสั้นสำหรับลง Social media นั่นก็คือ CapCut ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากพามาทำความรู้จักกับ CapCut โดยจะเน้นไปที่การใช้งาน CapCut ในคอม...

CONTENT

8 แอพฟังเพลง 24 ชั่วโมงแบบ Non stop จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบ จะนอนพัก ออกกำลัง เล่นเกม อัพโหลดเพลงได้ฟรี แอพฟังเพลง หรือแอพที่ใช้สตรีมเพลง 8 แอพนี้ จัดเป็นมีเดียสตรีมมิ่งที่ปัจจุบันเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา ให้ความสะดวกในการฟัง และมีตัวเลือกที่มากขึ้น เข้าถึงผู้ใช้ได้รวดเร็ว เพราะเป็นแอพพลิเคชั่น ที่มีอยู่บนมือถือ แท็ปเล็ต ที่สามารถติดตัวผู้ใช้ไปได้ทุกที่ และบางแอพไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตไว้ตลอดเวลา...

CONTENT

ถึงแม้ว่า Windows 11 จะมาพร้อมกับโปรแกรม Music Player ก็ตาม แต่ทว่ามันใช้ๆ ได้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ในวันนี้ทาง NBS จึงจะขอมาแนะนำโปรแกรมฟังเพลงอื่นๆ ให้คุณได้รู้จักกัน ถึงแม้ัว่า Windows 11 จะมาพร้อมกับ Media Player เวอร์ชันใหม่ที่ซึ่งสืบทอดมาจาก Windows Media Player ดั้งเดิม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก