Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad x100e [ความลงตัวที่สัมผัสได้]

software

Advertisement

test

nbs software
โปรแกรมต่างๆที่ได้มีการติดตั้งมาให้

pro1

pro2

และนี้คือสุดยอดจุดเด่นของ ThinkPad เลยครับ คือโปรแกรมที่ให้มาเฉพาะเท่านั้น ซึ่งเราสามารถจะจัดการงานธุรกิจสำคัญๆต่างๆได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Password Vault การ Backup and Restore และอีกหนึ่งจุดเด่นที่จะขอแนะนำคือ Airbag Protection ระบบป้องกันฮาร์ดดิสก์ที่ Lenovo ไปเปรียบเทียบกับถุงลมนิรภัยเลย โดยการทำงานจะเป็นอย่างไรนั้นเรามาดูกันต่อไปเลยครับ

pro3

หลักการทำงานของเจ้า Airbag Protection ก็ไม่ได้เข้าใจยากอะไรนัก อธิบายคราวๆได้ดังนี้ครับ ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนจะเกิดความเสียหายได้ง่ายถ้าระหว่างการทำงานฮาร์ดดิสก์ถูกแรงกระแทกหรือเอียงไปเอียงมา ระบบ Airbag Protection นั้นจะมีเซ็นเซอร์อัฉริยะในการตรวจจับว่าเครื่องของคุณอยู่ในแนวไหน ถ้ามันรู้สึกว่าเครื่องของคุณได้รับการกระเทือน Airbag Protection จะสั่งให้ ฮาร์ดดิสก์หยุดทำงานชั่วคราว และเมื่อฮาร์ดดิสก์กลับมาสู่ตำแหน่งปกติ Airbag Protection ก็จะสั่งให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานต่อไป

clip_image081

os1

OS ที่ใช้ทดสอบนั้นเป็นตัวเดียวกับที่ Lemovo แถมมาให้คือ Windows 7 Professional 32 bit ถ้าสังเกตุเห็นแรมที่หายไปคือระบบเอาไปแชร์ให้กับการ์ดจอออนบอร์ดครับ

os2

คะแนนที่ได้จาก Windows 7 นั้นอยู่ในระดับมตารฐาน Netbook ทั่วๆไป

clip_image082

cpu-z

cpu-z2

Lenovo ThinkPad x100e มาพร้อมกับ CPU AMD Athlon Neo MV-40 กับสัญญาณนาฬิกาที่ 1.6GHz, FSB 1,600MHz, L2 512KB ซึ่งสามารถรันโปรแกรมออฟฟิชได้อย่างสบายๆ อาจจะมีปัญหาทำงานช้าบ้างกับโปรแกรมใหญ่ๆนั่นก็เป็นเพราะ AMD Athlon Neo เป็น CPU ประหยัดพลังงานโดยกินไฟต่ำมาก แค่ 1.0 V เท่านั้น ควงคู่มากับ AMD 780G ชิปเซตมากความสามารถจากทาง AMD

cpu-z3

แรมที่ให้นั้นมีขนาด 2GB DDR2 สามารถบรรจุได้สูงสุด 4GB

clip_image089

Gpu

ต่อมาคือในส่วนของการ์ดจออนบอร์ดใช้ชิปเซตของ ATI Radeon HD3200 ได้รับแรมที่แชร์จากระบบมา 256 MB

pageview

การทดสอบในส่วนของ Resolution ว่ารองรับความละเอียดสูงสุดเท่าไร และในส่วนของ Page view ว่าสามารถแสดงผลหน้า web ได้ขนาดไหน

resolution

web

performance
superpi

โปรแกรม Super PI คือการคำนวณค่า PI จาก เส้นรอบวง (กลม)/เส้นผ่านศูนย์กลาง จะได้เป็นค่า 3.14? โดยที่ทศนิยมนั้น เป็นเลขที่ไม่ลงตัวที่มีค่าอนันต์ (เลขหลังทศนิยมไม่มี Loop ซ้ำ) ดังนั้นเมื่อ Loop มันเป็นค่าอนันต์ เครื่องคอมพิวเตอร์จึงไม่สามารถหยุดการคำนวณค่าได้ถ้าไม่สั่งให้มันหยุด ในโปรแกรม Super PI จะทำการกำหนดเอาไว้ว่า ให้คำนวณค่าที่จุดสิ้นสุดตรงไหน (เช่น 1M คือ คำนวณค่าที่ทศนิยม 1ล้านตำแหน่ง) โดยแบ่งเป็นช่วง Loop อย่าง PI 1M ใช้ 19 Loop เท่ากับคำนวณ Loop ละ 52632 ตำแหน่ง ต่อ 1 Loop ยิ่งซีพียูมีประสิทธิภาพเท่าไร ยิ่งใช้เวลาคำนวณค่าได้น้อยลง

PI

PIG

clip_image113

ทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ HDD

hd

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, HDD

clip_image119

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องทั้งหมดด้วยโปรแกรม PCMark05

pc

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบทั้ง System, CPU, Memory, HDD

pcG

clip_image111

ทดสอบระบบกราฟฟิกด้วยโปรแกรม 3DMark06

3d

วิธีทดสอบ : รันโปรแกรม โดยให้ทดสอบเพียง SM 2.0 CPU Test

3dG

พลัง การ์ดจอออนบอร์ดของ ATI HD 3200 ไม่ธรรมดาจริงๆครับ โดดเด่นกว่าการ์ดออนบอร์ดของค่ายคู่แข่งอย่าง Intel

performance%20test

โปรแกรมทดสอบอีกตัวที่อยากแนะนำ โดยเป็นโปรแกรมที่ทดสอบภาพรวมของเครื่องแล้วสรุปมาเป็นคะแนนรวม ทำให้สามารถเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆได้ง่าย อีกทั้งยังแจกแจงคะแนนทดสอบในแต่ละส่วนให้เห็นอีกด้วย

perfor

perforG

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook News

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้รอการออกขายของ Lenovo ThinkPad X120e อยู่ และแล้ว Joanna แห่ง Engadget ก็ได้ทำรีวิวออกมาให้ได้ชมกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก