Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ถ้าเราซื้อคอมเครื่องใหม่ แล้วคอมเครื่องเก่าเราจะเอาไปทำอะไรกันดี ?

ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาของหลายๆ คนหรือเปล่า แต่อยากจะนำมาเสนอและคุยกัน เกี่ยวกับการที่เราจะทำอย่างไรกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าเมื่อซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่

ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาของหลายๆ คนหรือเปล่า แต่อยากจะนำมาเสนอและคุยกัน เกี่ยวกับการที่เราจะทำอย่างไรกับคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าเมื่อซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มาแทนที่แล้ว เพราะบางคนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะเอาไปทำอะไรดี ในบทความนี้เราก็จะมานำเสนอทางเลือกต่างๆ เกี่ยวกับ ?5 แนวทาง ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของเราให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีข้อแม้ว่าเครื่องเก่านั้นยังคงใช้งานได้ปกติดีอยู่ รวมไปถึงไม่เสียหายอะไรจนขนาดที่ว่าเปิดไม่ติดด้วยนะ

 

Advertisement

1. ขายทำทุน เก็บตังค์ไว้ทำอย่างอื่น

เชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะเลือกแนวทางนี้เป็นข้อแรก เพราะว่าอย่างน้อยๆ เรราก็ได้เงินกลับมาส่วนหนึ่งไม่มากก็น้อยจากการที่เราขายคอมเครื่องเก่า ซึ่งกรณีที่คอมเครื่องเก่าของเราไม่เก่ามากมายอะไร ก็ยังพอที่จะขายได้ราคาดีอยู่ อย่างในระดับสูงๆ ก็อาจจะเกิน 50% จากราคาเต็มที่ซื้อมาทีเดียว โดยถือได้ว่าได้ราคาขายต่อที่ค่อนข้างดี เงินก้อนนั้นเราสามารถที่จะมาชดเชยส่วนต่างที่ซื้อคอมเครื่องใหม่ไปได้สบายๆ แต่ถ้าเป็นคอมที่เก่าหรือสเปกตกรุ่นไปแล้ว อาจจะได้ไม่ถึงหมื่นบาทหรือไม่กี่พันบาท ก็คิดเสียว่าดีกว่าไม่ได้อะไรกลับมาเลย เพราะอย่างน้อยๆ เก็บเครื่องเก่าไว้เชื่อคงไม่ได้ประโยชน์อะไรยังไงก็ไม่ใช้หยิบมาใช้งานอยู่แล้ว

cash for laptop1

2. เอาไว้เป็นเครื่องสำรอง ไว้ใช้ภายในบ้าน

กรณีนี้ในการที่เราซื้อคอมเครื่องใหม่ก็อาจจะมีแผนใช้งานกับคอมเครื่องเก่าอยู่แล้ว อย่างการนำไปใช้งานเป็นเครื่องสำรองอีกเครื่องภายในบ้าน อย่างการปล่อยไว้ให้เป็นตัวช่วยดาวน์โหลดต่างๆ รวมไปถึงเป็นเครื่องมีเดียอย่าง HTPC ไว้เปิดหนังหรือฟังเพลงโดยเฉพาะได้ หรือถ้าใครต้องการนำไปเป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลางภายในบ้านก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งอย่างน้อยๆ คนในครอบครัวของเราก็ยังได้ใช้งานบ้าง ดีกว่าไปขายให้ขาดทุนกว่าตอนที่ซื้อมา โดยบางคนก็จะคิดเป็นทิศทางนั้น?

htpc

3. ให้พ่อแม่พี่น้องญาติๆ เอาไปใช้ งานต่อ

เป็นอีกแนวทางที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับคนที่ไม่อยากขายคอมเครื่องเก่า เพราะเราสามารถนำเครื่องเก่าของเรานั้นมาใช้งานให้เกิดประโยชน์กับคนรอบข้างได้ อย่างการให้พ่อแม่หรือน้องรวมถึงญาติๆ ไปใช้งาน ข้อดีแรก ก็คือเราสามารถนำคอมเครื่องเก่าของเราไปใช้งานให้เกิดประโยนช์ได้แล้ว ข้อต่อมาก็เป็นการประหยัดเงินด้วย เพราะว่าคนอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อคอมเครื่องใหม่ใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามมีข้อแม้อยู่ว่า คอมเครื่องเก่าที่เรายกให้คนอื่นนั้น ต้องอยู่ในสภาพดีใช้งานได้ปกติ ไม่ใช่ว่ากำลังเสีย หรือเอาของเสียให้เค้าไปซ่อม อันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ

ParentDayInaLife

4. บริจาคเสียเลย ได้บุญกุศลด้วย

ทางเลือกนี้เหมาะมากๆ สำหรับคนที่เป็นคนใจบุญและชอบเป็นผู้ให้ เพราะสามารถเลือกที่จะบริจาคคอมเครื่องเก่าของเราให้กับมูลนิธิหรือองค์กร รวมไปถึงโรงเรียนต่างๆ ที่ขาดแคลนคอมพิวเตอร์ในการใช้งานได้ เพราะว่าทางนั้นต้องเอาไปใช้ให้ก่อเกิดประโยนช์สูงสุดอย่างแน่นอน หรือถ้าใครเลือกที่นำไปถวายวัดเพื่อนำไปใช้งานภายในวัดก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ก็มีข้อแม้คล้ายๆ ข้อที่แล้ว ว่าคอมพิวเตอร์ของเราที่นำไปถวายหรือบริจาคนั้นจำเป็นต้องเป็นเครื่องสภาพดี หรือไม่ได้เสียหายจนใช้งานใช้การไม่ได้ (เค้าต้องไปหาทางซ่อมเองอีก) ไม่งั้นแทนที่เราจะได้บุญแต่กอาจจะได้บาปไปแทนนะครับ

Retouch 001

5. จับแยกชิ้นส่วน ไว้เป็นกรณีศึกษา

ปิดท้ายด้วยแนวทางที่เป็นประโยนช์แก่ตนเองและคนรอบข้างๆ ซึ่งเหมาะกับคนที่ต้องการลองศึกษาการทำงานของคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง จากคอมเครื่องเก่าที่เราไม่ได้ใช้งานอะไรแล้ว ทั้งจากการที่ไม่ได้นำไปขาย ไม่ได้เอาเป็นเครื่องสำรอง ไม่ได้ให้ใคร และไม่ได้นำไปบริจาคที่ไหน เพราะคอมเครื่องเก่าเรานั้นจะสามารถนำไปเป็นอุปกรณ์ให้การศึกษาเกี่ยวคอมพิวเตอร์ได้ อาทิเช่น การจับแยกชิ้นส่วนแล้วนำมาประกอบใหม่ให้เหมือนเดิม หรือโมดิฟายอัพเกรดต่างๆ ได้เต็มที่ โดยไม่ต้องห่วงว่ามันจะเสียหายอะไร หรืออีกหลายๆ อย่างที่เราไม่กล้าที่จะทำกับคอมพิวเตอร์ปกติเครื่องใหม่มีประกัน รวมไปถึงจับแยกชิ้นส่วนแล้งเก็บไว้เป็นะไหล่ก็สามารถทำได้เหมือนกัน

Laptop problems

คงเป็นแนวคิดให้ไม่มากก็น้อยนะครับ กับคนที่ไม่รู้ว่าจะเอาคอมเครื่องเก่าเครื่องเดิมนั้นไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดดี ยังไงแนะนำว่าให้เลือกตามความเหมาะสมของเราจริงๆ และทบทวนให้ดีหลายๆ รอบก่อนจะเลือกแนวทางนั้นไปปฏิบัติ เพราะถ้าตัดสินใจไม่ดีอาจะเกิดอาการเสียดายแฟนเก่า (คอมเก่า) ได้เหมือนกัน อย่างเช่น เราดันจับแยกชิ้นส่วนออกไปแล้ว อยู่ดีๆ น้องดันมีความจำเป็นต้องใช้คอม หรือไม่ดันให้คอมเก่ากับญาติใช้งานแล้ว แต่พอมานึกอีกทีว่าถ้าขายแล้วได้ราคา ก็อาจจะเฟลได้เหมือนกันนะครับ?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

windows 11 ดีไหม อัพเดตใหม่ 23H2 แล้วน่าใช้รึเปล่ากับ 9 สิ่งที่ปรับเพิ่มใหม่มี AI พร้อม Copilot windows 11 ดีไหม หลายคนที่ใช้คอมเก่า บางครั้งก็อาจจะยังไม่พร้อมสำหรับ Windows 11 และบางคนก็ยังไม่มั่นใจว่า ถ้าย้ายไปวินโดว์ใหม่แล้ว จะยังใช้งานได้ดีเหมือนเดิมรึเปล่า และมีผลกระทบต่อการใช้งานซอฟต์แวร์ประจำวันหรือไม่ อย่างไรก็ดีมีผู้คนอีกไม่น้อย ที่ชื่นชอบการใช้งานของวินโดว์...

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

Special Story

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจทีเดียว กับการที่เราต้องการซื้อโน๊ตบุ๊ค 2019 เครื่องใหม่หรือจัดสเปก 2019 มาใช้งาน ซึ่งเชื่อได้ว่าหลายๆ คนคงมีเหตุผล

Special Story

จากดราม่ากระแส Huawei ที่กำลังเป็นข่าวตอนนี้ ทำให้ใครที่กำลังจะซื้อมือถือรุ่นใหม่อย่าง P10/P10 Plus คงต้องหยุดซะงักไปก่อน เพราะ การที่เราจะซื้ออะไรซักอย่างที่มีราคาค่อนข้างสูง แน่นอนว่าคุณต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ หรือพิจาณาคิดแล้วคิดอีก เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด ตรงกับความต้องการของเรานั่นเอง และในบทความนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการวิธีเลือกซื้อสินค้ากันครับว่าซื้ออย่างไรถึงจะได้ของดีไม่มีปัญหา Advertisement 1. พยายามอย่าซื้อสินค้าล็อตแรก ปัญหาสินค้าล็อตแรกมักมีปัญหาเสมอไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม โดยเฉพาะจำพวก มือถือ คอมพิวเตอร์ รถยนต์ ซึ่งมักพบปัญหาเสียจุกจิกนิดๆ หน่อยๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก