Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Special Scoop – รวม 5 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการใช้งานโน๊ตบุ๊ค ที่ทุกคนรู้แล้วต้องร้อง !!! เพราะไม่เคยรู้มาก่อน

เชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงจะมีอุปกรณ์สุดรักสุดหวงอย่างโน๊ตบุ๊ค Ultrabook หรือแม้แต่ Gaming Notebook ครอบครองกันอยู่อย่างแน่นอน และไม่น้อยก็คงจะปกป้องอุปกรณ์สุดที่รักกันอย่างจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นติดฟิลม์กันรอยหน้าจอ ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด

เชื่อว่าหลายๆ ท่าน คงจะมีอุปกรณ์สุดรักสุดหวงอย่างโน๊ตบุ๊ค Ultrabook หรือแม้แต่ Gaming Notebook ครอบครองกันอยู่อย่างแน่นอน และไม่น้อยก็คงจะปกป้องอุปกรณ์สุดที่รักกันอย่างจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นติดฟิลม์กันรอยหน้าจอ ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด หรือแม้แต่ถอดแบตเตอรี่และเสียบปลั๊กชาร์จไฟเล่นเพื่อถนอมแบตเตอรี่ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความเข้าใจผิดๆ จากที่จะช่วยถนอมอุปกรณ์สุดที่รักของคุณ กลับอาจจะทำให้มันพังได้!

Lenovo Blogger Day 2017 8 copy

Advertisement

1.ติดฟิล์มกันรอยหน้าจอ

แน่นอนสำหรับท่านที่มีโน๊ตบุ๊คไว้ในครอบครองคงไม่อยากที่จะเห็นหน้าจอของตัวเองเป็นรอยกันใช้ไหมละครับ ก็เลยจัดแจงทำการติดฟิลม์กันรอยเสียเลย และฟิล์มเหล่านั้นก็มีหลากหลายราคา หลากหลายเกรด และหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ฟิล์มใส ฟิล์มด้าน ฟิล์มกระจก ฟิล์มกากเพชรแวววาว ซึ่งถ้าเป็นฟิล์มราคาถูกก็อาจจะทำให้จอแสดงผลของคุณมีคุณภาพ และความคมชัด หรือแม้แต่สีสันของภาพที่อาจจะเพี้ยนไป หรือดรอปลงได้

เพราะว่าฟิล์มราคาถูกเมื่อติดไปสักพักฟิล์มก็อาจจะเหลือง จากกลับกลายเป็นช่วงปกป้อง อาจะทำให้งานภาพของคุณเสียหายเพราะสีเพี้ยน หรืออาจทำให้คุณหงุดหงิดระหว่างใช้งานได้ แต่สำหรับใครอยากติดก็ไม่ว่ากันครับ แต่แนะนำให้ติดกับโน๊ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสมากกว่าครับ เพราะจอแบบธรรมดาก็ไม่รู้จะติดไปทำไมคงไม่มีใครเอาอะไรมาขูดจอแน่นอน เปลืองเสียเปล่าๆ แต่ถ้าใครมีเงินเหลือๆ ก็ไม่ว่ากันแต่ควรจะใช้ฟิล์มประสิทธิภาพสูงสักหน่อยจะได้ใช้งานโน๊ตบุ๊คได้เต็มประสิทธิภาพครับ

laptop screen guard

2.นำซอฟต์เคสมารองใต้โน๊ตบุ๊ค หรือนำโน๊ตบุ๊คมาตั้งเล่นบนเตียง

หลายๆ คนอาจจะกลัวโน๊ตบุ๊คของตัวเองมีรอยขีดข่วนแล้วเจะทำให้เครื่องดูเก่าเร็วเลยหาผ้ามารองใต้โน๊ตบุ๊คเพื่อลดการเกิดรอยขีดข่วน แต่หารู้ไม่ว่านี่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้โน๊ตบุ๊คเกิดควาเสียหายได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกับกรณีที่นำผ้ามารองใต้โน๊ตบุ๊คหรือนำโน๊ตบุ๊คไปเล่นบนเตียงนอน

โดยวางโน๊ตบุ๊คราบไปกับเตียงนั้นจะทำให้เส้นใยผ้าหลุดเข้าไปในระบบรับลมเข้าเครื่องเพื่อระบายความร้อน แล้วไปติดอยู่ที่แกนใบพัดของพัดลมทำให้พัดลมเกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้ในบางกรณียังไปปิดช่องระบายอากาศใต้เครื่องอีก จนอาจทำให้ระบบระบายอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจจะเกิดความเสียหายกับโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วย

bed laptop

 

3.ใช้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด

แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ดหนึ่งในของแถมยอดฮิต ที่หลายๆ ท่านหวังว่าแผ่นซิลิโคนจะป้องกันฝุ่นเข้าสู่เครื่องได้ แต่หารู้ไม่ว่าแผ่นซิลิโคนนั้นก่อผลเสียมากกว่าผลดี ถูกต้องครับซิลิโคนสามารถป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องคีย์บอร์ดได้ แต่อย่าลืมนะครับว่าโน๊ตบุ๊คเองก็มีช่องว่างอื่นๆ บนโน๊ตบุ๊คก็มีเพี๊ยบ ฝุ่นก็สามารถเข้าได้เหมือนกัน

silicone

นอกจากนี้แผ่นซิลิโคนป้องกันคีย์บอร์ด ยังมีข้อเสียอีกมากมายเช่น ทำให้ระบบระบายความร้อนระบายได้แย่ลง ทำให้มีความร้อนสะสมมากขึ้น แน่นอนว่าระบายความร้อนบนโน๊ตบุ๊คทุกตัวมีช่องระบายความร้อนอยู่แล้วซึ่งหลายๆ ท่านก็เข้าใจว่าน่าจะเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นบนสูง การนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้การระบายความร้อนทำได้แย่ลงทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนสะสมสูง และมีความร้อนสะสมเพราะมีแผ่นซิลิโคนบัง ทำให้ลมร้อนระบายออกไม่ทันอาจทำให้เครื่องสุดที่รักของท่านเสื่อมสภาพไวกว่าที่มันควรจะเป็น

นอกจากนี้ซิลิโคนยังเป็นแหล่งสะสมความสกปรก จากข้อด้านบนที่ซิลิโคนทำให้มีความร้อนสะสมสูงระหว่างใช้งานนั้น เมื่อมีความร้อนสะสมมากๆ เข้า ทำให้ซิลิโคนอาจจะละลาย เวลาเราพับหน้าจอซิลิโคนที่ปิดทับอยู่เหนือคีย์บอร์ดก็อาจจะทำให้หน้าจอเกิดรอยได้ง่าย และหากซิลิโคนละลายก็จะทำให้เกิดรอยคราบยางซิลิโคนละลายติดหน้าจอ และเช็ดไม่ออกอีกด้วย รวมถึงซิลิโคนที่ละลายก็เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของเชื้อโรคเลยละครับ เพราะมันจะเหนียวและมีฝุ่นจับเกิดเป็นขุยขึ้นที่หน้าแผ่นยางเมื่อเสื่อมสภาพทำให้ใม่สามารถทำความสะอาดได้ จนนานๆ เข้าซิลิโคนก็จะสะสมเชื้อโรคซะเอง

 

4.ถอดแบตเตอรี่แยกออกจากเครื่อง

แหล่งพลังงานหลักของโน๊ตบุ๊คเมื่อไม่ได้เชื่อมต่ออะแดปเตอร์นั้นหนีไม่พ้นแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้หลากความจุหลายเซลภายในตัวแบตเตอรี่ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นตัวแปรที่ทำให้ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่แตกต่างกัน และหลายๆ ท่านเองก็คงจะมีคนรู้จักใกล้ตัวมาบอกว่าถ้าอยากให้แบตเตอรี่โน๊ตบุ๊คไม่เสื่อมสภาพช้าลงและใช้งานได้นานยิ่งขึ้นล่ะก็ เวลาเชื่อมต่ออะแดปเตอร์เข้ากับโน๊ตบุ๊คแล้วให้ถอดแบตเตอรี่ออก

 

nicd

 

อันที่จริงความเข้าใจนี้ก็ไม่ผิดซะทีเดียวหากว่าโน๊ตบุ๊คยังใช้แบตเตอรี่แบบนิเกิล-แคดเมียม (NiCd) รุ่นโบราณอยู่ โดยแบตเตอรี่แบบนี้จะต้องถนอมการใช้งานอย่างที่ว่าจริงๆ เพราะการเชื่อมต่อแบตเตอรี่เอาไว้นานๆ โดยไม่ถอดออกให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเป็นระยะเวลานานๆ นั้นจะทำให้แบตเตอรี่เกิดการเสื่อมสภาพและใช้งานได้ไม่นานเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ชนิดนิเกิล-แคดเมียมนั้นถูกรณรงค์ให้ลดการใช้งานจากสหภาพยุโรปเพราะผลิตจากโลหะหนักแต่ยังอนุโลมให้ใช้งานได้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิดได้

notebook battery

ซึ่งในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน (Li-ion) ได้เข้ามาเป็นตัวแทนของนิเกิล-แคดเมี่ยมและได้รับความนิยมจากผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลากหลายค่ายเลือกนำไปติดตั้งเป็นแหล่งพลังงานหลักของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ทำให้วิธีการถนอมการใช้งานแบตเตอรี่นั้นเปลี่ยนไปจากอดีต ที่เราไม่จำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องเพื่อถนอมการใช้งานอีกต่อไป

เพราะแบตเตอรี่ประเภทนี้ถ้ามีการชาร์จไฟฟ้าเพื่อรักษาประจุภายในแบตเตอรี่เอาไว้ให้คงที่ จะทำให้อายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น และการถอดแบตเตอรี่ออกจากโน๊ตบุ๊คนั้นจะเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีระบบสำรองไฟฟ้า พออะแดปเตอร์หลุดออกจากเครื่องแล้วไม่มีแบตเตอรี่ติดตั้งเอาไว้ก็จะทำให้งานที่ทำเอาไว้หายไปอีกด้วย หรือแม้แต่กรณีไฟตก ไฟดับ หรือไฟกระชากก็อาจทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้อีกด้วย

li-ion

นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่แบบลิเธียม-โพลิเมอร์ (Li-Polymer) ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากลิเธียม-ไอออนให้ปล่อยพลังงานไฟฟ้าออกมาได้ทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเทียบกันระหว่างแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนและลิเธียม-โพลิเมอร์ที่มีความจุเท่ากันแล้ว แบตเตอรี่แบบลิเธียม-โพลิเมอร์จะมีระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานกว่ามาก

 

5. การวางโน๊ตบุ๊คคอมพิวเตอร์ไว้บนตักอาจทำให้อุปกรณ์แสนรักเสียหาย(เป็นหมัน)

ผลของความร้อน ต่อเชื้ออสุจิถูกนำมาเชื่อมโยงกับงานวิจัยของ Yefim Sheynkin ที่ถูกตีพิมในหนังสือ Human Reproduction ปี 2548 พบว่าการเล่นโน๊ตบุ๊คบนตักทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น 2 องศาเซลเซียส งานวิจัยนี้ศึกษาจากอาสาสมัครชายสุขภาพดี 29 คน ที่ให้แต่ละคนติดเซ็นเชอร์วัดอุณหภูมิไว้ที่ตำแหน่งอัณฑะซ้ายและขวา แล้วให้นั่งเล่นโน๊ตบุ๊คโดยวางไว้บนตัก เซ็นเชอร์จะวัดและบันทึกอุณหภูมิทุกๆ 3 นาที หลังจากผ่านไป 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าอัณฑะซ้ายอุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 2.6 องศาเซลเซียส และข้างขวาสูงขึ้นประมาณ 2.8 องศาเซลเซียส! ที่อาจเป็นอันตรายต่ออสุจิได้

laptop on lap 1

ในงานวิจัยข้างต้น Yefim Sheynkin ทดลองโดยมีชุดควบคุม ซึ่งก็คือ อาสาสมัครที่นั่งในท่าเดียวกับตอนเล่นโน๊ตบุ๊คเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยมีวัตถุอย่างอื่นที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊ควางไว้แทน ซึ่งก็พบว่าอุณหภูมิที่อัณฑะสูงขึ้นประมาณ 2.1 องศาเซลเซียส! แปลว่าที่อุณหภูมิอัณฑะสูงขึ้นนั้น โน๊ตบุ๊คไม่ได้เป็นสาเหตุหลัก แต่”ท่านั่งในขณะที่เล่นโน๊ตบุ๊คบนตัก คือ สาเหตุทีทำให้อุณหภูมิของอัณฑะสูงขึ้น”

และงานวิจัยใหม่ ปี 2553 Yefim Sheynkin จึงมุ่งศึกษา “ท่านั่ง” โดยให้อาสาสมัครติดเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไว้ที่อัณฑะเหมือนการทดลองแรก แล้วเปรียบเทียบกันระหว่าง 1) ให้หุบขาวางโน๊ตบุ๊คไว้บนตักและใช้งาน ที่เป็นท่าทางในการเล่นตามปกติ, 2) ให้นั่งหุบขาใช้โน๊ตบุ๊คตามปกติแต่มีแผ่นรองโน๊ตบุ๊ค, 3) นั่งกางขาทำมุม 70 องศา วางแผ่นรองและโน๊ตบุ๊คไว้บนตัก พร้อมทั้งใช้งานโน๊ตบุ๊ค หลังจากวัดอุณหภูมิเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ได้ข้อมูลว่า การนั่งแบบหุบขาเล่นโน๊ตบุ๊คบนตัก ทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นประมาณ 2.4 องศาเซลเซียส และแม้จะมีแผ่นรองโน๊ตบุ๊คอุณหภูมิเพิ่มขึ้นถึง 2.1 องศาเซลเซียส ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแผ่นรองโน๊ตบุ๊คแทบจะไม่ช่วยป้องกันความร้อนเลย แต่การนั่งกางขาขณะเล่นโน๊ตบุ๊คทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นเพียง 1.4 องศาเซลเซียส แสดงว่าการนั่งแยกขาสามารถลดอันตรายจากโน๊ตบุ๊คได้

laptop on lap

จากผลงานวิจัยนี้เราสามารถอนุมานได้ว่า หากจำเป็นต้องวางโน๊ตบุ๊คบนตักจริงๆ แทนที่จะใช้แผ่นรองโน๊ตบุ๊คด้วยความเชื่อที่ผิดว่าสามารถป้องกันอันตรายต่ออสุจิได้ แนะนำให้นั่งยกขาไขว่ห้างให้ขากาง 70 องศา แทน จะได้ผลดีกว่า(ภาพด้านบน) แม้ท่านั่งกางขาจะช่วยลดความร้อนได้ แต่ก็เป็นเพียงการบรรเทาความเสียหายเท่านั้น การใช้งานโน๊ตบุ๊คอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสามารถในการสืบพันธุ์ได้ นอกจากนี้ความร้อนจากโน๊ตบุ๊คก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงการวางโน๊ตบุ๊คบนตักได้ก็ควรหลีกเลี่ยง เว้นแต่จำเป็นต้องใช้ก็สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยวิธีการข้างต้น ก็ถือว่าผ่อนหนักให้เป็นเบาครับ (ที่มา : vcharkarn)

แล้วคุณละครับมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการใช้งานโน๊ตบุ๊ค ที่อาจะทำให้อุปกรณ์แสนรักของคุณเสียหาย ข้อไหนบ้าง สำหรับผมข้ออื่นไม่เท่าไร แต่ข้อ 5 นี่ ผมไม่ทำแน่นอน กลัวอุปกรณ์แสนรักเสียหาย :)

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

CONTENT

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา AMD ได้เปิดตัวชิปรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊กคือ AMD Ryzen 8040 series ที่จะเริ่มวางขายในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการขยับซีรีส์ที่ช่วยเพิ่มความชัดเจนมากขึ้นว่าได้เปลี่ยนคอร์มาใช้เป็นสถาปัตยกรรม Zen 4 ที่ 4nm FinFET ทั้งหมด สังเกตได้จากรหัสรุ่นที่มีเลข 4 อยู่ตรงตำแหน่งที่สามของรหัส  นอกจากนี้ยังเน้นพูดถึงนวัตกรรมด้าน AI เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งน่าจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชิปรุ่นถัดไปในโค้ดเนม Strix Point...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก