Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

AMD Llano แพลตฟอร์มใหม่สำหรับโน๊ตบุ๊คที่รองรับซีพียู Quad-Core, DirectX11, DDR3 และ ATI HD5000 Series มาแน่ปี 2011

amd-llano_1

AMD’s Llano จะเป็น mobile processor ใหม่ที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือมีถึง 4 core และยังมีชิปกราฟฟิกในตัวแบบ built-in อีกทั้งยังรองรับการทำงานของ DirectX11 ชุดคำสั่งใหม่ที่สานต่อจาก DirectX10 และรองรับ ATI Mobility Radeon HD 5000 series นอกจากนี้ Llano ยังใช้เทคโนโลยีในสายการผลิตที่ 32nm (เป็นซีพียูขนาดเล็ก และประหยัดพลังงาน) ขับเคลื่อนหน่วยความจำ DDR3 ด้วยความเร็วสูง ถือเป็นซีพียูระดับ quad-core อย่างแท้จริง ที่มีความเร็วถึง 3GHz+ clockspeeds เพิ่มจำนวน L2 cache ขนาด 1MB และ 4MB ตามลำดับ

Advertisement

amd-llano_2

นอกจากนี้ Llano เองยังมีคุณสมบัติอื่นที่น่าสนใจ นั่นก็คือความสามารถในด้านการประหยัดพลังงานกับ Power Gating ซึ่งผลิตโดยยักษ์ใหญ๋จาก Intel สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้นจะมีขึ้นในปี 2011 นี้แน่นอนแล้ว

amd-llano_3

amd-llano_4

ที่มา : anandtech.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

CONTENT

ชื่อแบรนด์ใหญ่ ๆ ในวงการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ สองชื่อแรกที่มักจะอยู่ในความคิดของลูกค้ามาอย่างยาวนานก็คือ NVIDIA และ ATI ที่แข่งกันมาแบบสูสีมาอย่างยาวนาน ผลัดกันนำ ผลัดกันตามทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่ากันอยู่เป็นช่วง ๆ และหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญคือการที่ AMD เข้าซื้อกิจการของ ATI ทำให้กลายเป็นยุคของการต่อสู้อย่างเต็มตัวระหว่างชื่อ NVIDIA และ AMD มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละช่วงก็จะมี GPU AMD รวมถึงการ์ดจอ...

CONTENT

GPU เป็นฮาร์ดแวรืที่สำคัญที่สุดในคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมซึ่งถ้ามันไม่แสดงผลบนหน้าจอคงเป็นเรื่องใครก็ไม่อยากเจอ โชคดีที่การแก้ไขปัญหา GPU ไม่แสดงผลเบื้องต้นที่คุณทำได้เอง ไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่าคอมพิวเตอร์ที่หน้าจอไม่แสดงผลอะไรเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการใช้คอมพิวเตอร์ของคุณจริงๆ ไม่ว่าจะเพื่อทำงานหรือการเล่นเกม เป็นเรื่องปกติที่ GPU จะเป็นตัวการในคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดกราฟิกแบบแยกเฉพาะ ไม่ค่อยมีสาเหตุมาจากตัวการ์ดแสดงผลที่ล้มเหลว เพราะโดยทั่วไปแล้วการที่ไม่การแสดงผลบนหน้าจอใดๆ เลยมักเป็นผลมาจากปัญหาซอฟต์แวร์ที่มักจะแก้ไขด้วยการอัพเดตไดรเวอร์ อย่างไรก็ตามในการแก้ไขปัญหานี้ คุณอาจต้องเข้าถึงระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ควบคุม GPU เพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือสลับไปใช้กราฟิกออนบอร์ด(ที่ CPU มีการติดตั้ง GPU ไวบน CPU...

CONTENT

เป็นเรื่องปกติมากๆ ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ที่มี GPU แบบแยกต่างหากจะใช้งาน GPU แบบแยกเป็น GPU หลัก แต่บางครั้ง GPU แบบแยกอาจมีปัญหาได้ มาดูวิธีการใช้ GPU ใน CPU แทนกันว่าจะทำได้อย่างไร GPU ที่ดีเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสัมผัสประสบการณ์กราฟิกคุณภาพสูงบนคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถข้ามการ์ดกราฟิกในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่และรับเอาต์พุตการแสดงผลจากเมนบอร์ดได้โดยตรง ขึ้นอยู่กับ CPU ที่มีกราฟิกในตัวแล้วเชื่อมต่อผ่านพอร์ตของเมนบอร์ดเพื่อใช้ GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก