Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ATI Mobility Radeon 5000 Series ปะทะ Nvidia Geforce 300M Series ศึกกราฟิกสะท้านพิภพ

ผลทดสอบคะแนน บนเกมส์ Stalker Clear Sky

image

Advertisement

ผลทดสอบคะแนน บนเกมส์ Resident Evil 5

image

จริงไม่จริงอย่างไร ลองพิจารณากันดูนะครับ เพราะอย่างไรแล้ว เวลาก็คือคำตอบอยู่ดี แต่ก็อย่าเชื่อกราฟมากจนกว่าจะได้เห็นผลทดสอบจริงๆนะครับ เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ต้องการจุดยืนของตัวเองอยู่แล้ว เอาเป็นว่าท่านทั้งหลายตัดสินกันเอาเองจะดีที่สุด

Conclusion + Buyer Guide

มาดูข้อดีข้อเสียของแต่ละยี่ห้อกันครับ

ATI Mobility Radeon 500 Series

ข้อดี

ข้อเสีย

– ใช้พลังงานต่ำ
– ราคาถูก
– รองรับการใช้งาน Eye Infinity
– ทำงานเงียบและอุณหภูมิต่ำ
– รองรับ DirectX 11 และใช้ Shader 5.0
– สนับสนุนการใช้งานที่หลากหลายรูปแบบ

– ประสิทธิภาพในด้านเกมส์ไม่สูงมาก
– การอัพเดทไดร์เวอร์ไม่เพิ่มประสิทธิภาพ

ati-logo

NVIDIA? GeForce? 300M Series

ข้อดี

ข้อเสีย

– ประสิทธิภาพทางด้านเกมส์สูง
– ใช้พลังงานต่ำ ด้วย Nvidia Optimus เทคโนโลยี
– ฟีเจอร์ CUDA สำหรับรันชุดคำสั่งภายนอก
– PhysX เสริมความสมจริงของเนื้อเกมส์
– แอพพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกด้านการใช้งานมาก

– ประสิทธิภาพการแสดงสีที่ใช้ Shader ค่อนข้างต่ำ
– ราคาสูง

image

ยาวเชียวกับการแข่งขันระดับพระกาฬของสองกราฟิกการ์ดค่ายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก่อนอื่นเลยคุณจะเห็นได้ชัดว่ามุมมองของแต่ละยี่ห้อนั้นค่อนข้างแตกต่างกันมาก จึงทำให้ทั้งนโยบายและการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคออกมาแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งนับว่าไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ 100% เพราะมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย เช่น ฟีเจอร์ รูปแบบการรองรับเฉพาะด้าน หรือแอพพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ส่วนนี้เป็นเรื่องของการใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงแค่ผลทดสอบ หลายๆท่านเลือกซื้อไปเพราะคะแนนสูง แต่พอนำเอาไปใช้งานจริง อาจจะหลงไหลในฟีเจอร์ที่แสนจะเอื้ออำนวยมากกว่า เพราะบางท่านเล่นเกมส์แค่ต้องการกราฟิกที่พอสมควร ไม่ต้องระดับเทพอะไรมากมาย แต่แล้วก็ถ้าคอเกมส์ตัวจริงๆ ก็ต้องมองอีกมุมหนึ่ง ส่วนขาบันเทิง ก็อันนี้พลาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะแต่ละค่ายก็พยายามรองรับส่วนนี้ให้ได้มากที่สุดเช่นกัน แต่เรื่องนี้เหมือนเป็นสไตล์ของแต่ละคนเสียมากกว่า คือชอบภาพและสีสันแบบไหน ก็เลือกยี่ห้อนั้นไป

image

สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญจริงๆก็อย่างที่กล่าวไปด้านบนคือความเข้ากันได้ของทั้งระบบปฏิบัติการ ฮาร์ดแวร์ และส่วนประกอบอื่นๆภายในเคสหรือบอดี้เครื่องโน๊ตบุ๊ค แทบจะไม่มีรุ่นใดเลยที่สามารถใช้งานกราฟิกได้ทั้งสองยี่ห้อภายในตัวเดียว อันนี้ทำให้ต้องพิจารณาถึงการเลือกซื้อตั้งแต่แรกเริ่ม ว่าถ้าเราซื้อรุ่นนี้แล้วเหมือนจะเปลี่ยนไม่ได้แล้ว เนื่องจากโน๊ตบุ๊คไม่เหมือนกับเดสก์ท็อป แต่ต่อให้เป็นเดสก์ท็อปก็ต้องเช็คเมนบอร์ดอยู่ดีว่าเข้ากันได้หรือไม่ เพราะฉะนั้น ข้อมูลส่วนนี้ทาง NBS จึงอยากให้ท่านทั้งหลายได้เห็นถึงมุมมองแต่ละด้านของแต่ละค่าย ใครชอบรูปแบบไหน ก็ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น ส่วนการรีวิวแบบเต็มรูปแบบนั้นคาดว่าจะตามมาภายในอีกไม่ช้าเกินรอ เนื่องจากกราฟิกทั้งสองค่ายนี้ยังเป็นสิ่งที่ใหม่มากๆบนตลาดโมบาย หลายรุ่นยังไม่ออกสู่ตลาด ทำให้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลเกิดขึ้นได้ ยังไงก็ลองดูไว้ช่วยตัดสินใจเวลาเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คในงานคอมมาร์ทนะครับ

มีคำถามที่อยากจะฝากทิ้งท้ายก็คือ คุณใช้กราฟิกจากค่ายไหนอยู่? ดีไม่ดีอย่างไรแชร์ให้เพื่อนใน NBS ทราบกันได้ที่ความคิดเห็นด้านล่างเลยครับ

Credit : Notebook4game, Anandtech, Hothardware, Notebookcheck

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก