Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ATI Mobility Radeon 5000 Series ปะทะ Nvidia Geforce 300M Series ศึกกราฟิกสะท้านพิภพ

สำหรับตัวที่นำใช้อ้างอิงนั้น ATI ได้ใช้ตัวของเดสก์ท็อปมาเปรียบเทียบในชาร์ต ATI vs ATI โมบาย และใช้ตัว Core 2 Duo 2.5 GHz สำหรับชาร์ต ATI vs Nvidia ก็น่าจะเป็นเพราะว่าไม่มีโน๊ตบุ๊คตัวไหนที่สามารถรองรับการใช้งานกราฟิกได้ทั้งจาก ATI และ Nvidia ในตัวเครื่องเดียวกัน ส่วนด้านล่างก็จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบ

amd-mobility-radeon-5000-slide32

Advertisement

amd-mobility-radeon-5000-slide33

อันแรกจะแสดงสัญญาณนาฬิกา 450 MHz บน 5650 แต่อันที่สองเขียนว่า 550 MHz และมีตัวตารางเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ ATI ซึ่งตัว 550 MHz น่าจะถูกต้องมากกว่า

Review MSI GX640 By Notebook4Game

image

สำหรับ Review ที่ทาง Notebook4game ได้จัดทำเอาไว้เป็นที่แรกกับกราฟิกรุ่นใหม่ล่าสุดจาก ATI Mobility Radeon HD 5850 โดยจะมีมาในรุ่น MSI GX640 ซึ่งเป็นรุ่นที่โดนใจคอเกมส์อย่างสุดซึ้ง ซึ่งสำหรับท่านที่สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างเลยครับ

image

Review MSI GX640 : http://www.notebook4game.com/web/2010/01/review-msi-gx640-highpower-corei5-ati-hd5850/

Initial Thoughts

เท่าที่เห็น การที่ ATI ปล่อย mGPU 5000 Series ออกมานั้นท่าจะดีไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์แบบสุดโต่งจากเวอร์ชั่นก่อนหน้า แต่ก็สามารถจัดการกับการประมวลผลวีดีโอได้ดีมากขึ้นเทียบจากรุ่นเก่า และยิ่งปรับปรุงในส่วนของการใช้พลังงานก็ยิ่งทำให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องรอจนกว่าจะมีเครื่องมาเทสกันอย่างจริงจังเพื่อแสดงถึงประสิทธิภาพ โดยตอนนี้ก็เห็นจะมีที่ Notebook4game ที่ได้ทำการทดสอบเครือง MSI GX640 ไปหมาดๆ เลยต้องขออานิสงฆ์ผลทดสอบเพื่อจะได้นำมาชี้ชัดถึงประสิทธิภาพของกราฟิกที่ทาง ATI พัฒนาขึ้นมาใหม่

แต่ปัญหาก็คือ ไดร์เวอร์หล่ะ? จริงๆแล้วตัวไดร์เวอร์ของ ATI บน mGPU ตัวที่ไม่รวม CrossFire นับว่าทำงานได้ดีมาก โดยทดสอบจากตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าที่ใช้ HD 3650 และทำการอัพเดทไดร์เวอร์จาก 2008 เป็น 2009 ที่ปล่อยออกมา (9.5 Catalyst) ซึ่งก็ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพแต่อย่างใด แต่ทางเราเองก็ไม่ได้มีโอกาสทดสอบความเข้ากันได้ของระบบปฏิบัติการเช่นกัน ซึ่งปัจจัยนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ในส่วนของฮาร์ดแวร์ HD 3000 Series ซึ่งก็หลายปีแล้ว สำหรับฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ เราก็คาดหวังว่าการอัพเดทจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถให้ดีขึ้นด้วย แต่สิ่งที่ควรจะจับตามองจริงๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของความเสถียรและความเข้ากันได้ ที่เป็นสาเหตุหลักๆของการเกิดปัญหา โดยเฉพาะเกมส์ที่จะต้องใช้ตัว DirectX 11 ก็ลองอ่านดูด้านบนๆ สำหรับรายละเอียด

นับจากฮาร์ดแวร์ DirectX 10 ตัวแรกที่ออกมาใช้ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2006 เราก็ไม่ได้เห็นเกมส์ที่ใช้ DirectX 10 มาด้วยในช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นประมาณปีหนึ่งเต็มๆ ก็มี Bioshock ซึ่งรองรับ DirectX 10 เต็มรูปแบบ ไม่ต้องเดาเลยเราต้องอัพเดทตามแน่นอน ก็ทุุกรุ่นที่ใช้ Nvidia 8800 Series นั่นหล่ะครับ ซึ่งคล้ายๆกับทั้ง Nvidia CUDA และ PhyX ซึ่งปัจจัยไดร์เวอร์อัพเดทเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าคุณต้องการจะใช้งานมันจริงๆสำหรับฟีเจอร์ต่างๆ ซึ่งตอนนี้เราก็ยังอยู่ในช่วงแบเบาะสำหรับ DirectX 11 ยังไม่มีการทดสอบตัว DirectCompute และ OpenCL อย่างจริงจัง แต่ถ้าได้เห็นตัวแอพพลิเคชั่นที่ใช้เหล่า API ก็ะทำให้สามารถการันตีได้มากขึ้นว่าทั้งสองตัว Nvidia และ ATI จำเป็นจะต้องอัพเดทไดร์เวอร์ตัวเองบ่อยแค่ไหน แต่ซึ่งตอนนี้ทาง ATI เองก็ยังไม่มีแผนอะไรที่จะพัฒนาในส่วนของตัวโมบายไดร์เวอร์ โดยปกติแล้วทางด้านผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คจะหยุดอัพเดทไดร์เวอร์หลังจากที่ออกประมาณสองถึงสามเดือน ซึ่งทำให้บางรุ่นเองก็ไม่ได้ทำการอัพเดทมาตั้งแต่ต้น

ที่พูดไปตอนแรก ที่ว่า ATI จะเตรียมแผนสำหรับพัฒนาไดร์เวอร์โปรแกรมตัวโมบายกราฟิกชิบเร็วๆนี้ แต่ก็ต้องแน่ใจว่า ATI จะทำตามที่พวกเราหวังกันเอาไว้ คืออย่างน้อย ต้องมีไดร์เวอร์ตัวใหม่ที่ออกมาพร้อมกับกราฟิกตัวใหม่ ตามเวลาที่กำหนด ซึ่งเมื่อก่อนนั้น ทาง Nvidia จะออกทุกๆ 3 เดือนเลย อันนี้นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้ต้องการตัวไดร์เวอร์ที่สามารถใช้งานร่วมกับตัวเดสก์ท็อปได้ แม้ว่ามันจะเป็นเป้าหมายสูงสุดของผู้ผลิตกราฟิกทั้งสองค่ายก็ตาม แต่ Nvidia นับว่าเข้าใกล้มากแล้วทีเดียว จริงๆก็รู้หล่ะว่า ATI แอบจะทำแบบนี้มาก่อนในอดีตแต่ OEM ปฏิเสธก็เลยเงียบไป จะบอกอะไรให้ OEM จ๋า ท่านจะไม่มีโอกาสที่จะทำโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งดีๆให้กับผู้ใช้งานอีกเลย ถ้ายังไม่ทำการอัพเดทกราฟิกไดร์เวอร์จากผู้ผลิต GPU ดังนั้นส่งมันมาพร้อมๆกัน ด่วน!

มาต่อกันที่ปัจจัยถัดมาสำหรับกราฟิกตัวใหม่ อันนี้ไม่ได้รวมถึงการที่เราสามารถออกไปเลือกซื้อชิบใหม่ๆมาใส่เองได้เหมือนกับเดสก์ท็อป ซึ่งเราทำได้แค่เลือกซื้อโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ ATI ตัวล่าสุดและดีที่สุด ซึ่งใครๆก็คงอยากจะเห็นโน๊ตบุ๊ค Core i Series ที่มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ 5000 Series ที่สมบูรณ์แบบ จริงๆก็น่าจะรู้ๆกันอยู่แล้วว่าโน๊ตบุ๊คทำงานกันไว้ทำงาน แต่สิ่งที่ต้องการก็คือต้องการจะเห็นว่ามันทำงานได้ดีแค่ไหนตังหาก ลองมองที่ตัว Arrandale ที่มี IGP ในตัวมาด้วย ซึ่งออกแบบให้โน๊ตบุ๊ครองรับการใช้งานระบบไฮบริดโดยเฉพาะ ทั้งรูปแบบการจัดสรรพลังงานที่ใช้น้อยลงกว่า ATI รุ่นก่อนๆ แต่ประสิทธิภาพไม่ได้ลดลงไปเลย แถมยังสามารถปิดการใช้งานในยามที่ไม่จำเป็น เหลือเพียงแค่ IGP ที่ใช้ไฟน้อยมากๆอยู่แล้วได้อีกด้วย ทาง ATI ได้รองรับในส่วนนี้เอง แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คทั้งหลายว่าจะนำฟีเจอร์นี้มาใช้งานหรือไม่

amd-mobility-radeon-5000-slide29_large

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก