Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ATI Mobility Radeon 5000 Series ปะทะ Nvidia Geforce 300M Series ศึกกราฟิกสะท้านพิภพ

ATI 5000 Series Specifications

amd-mobility-radeon-5000-slide27_large

Advertisement

จากที่เกริ่นไปยาวแสนยาว มาดูในส่วนของตัว ATI mobile กันเลย ข่าวใหญ่ที่สุดก็คงจะไม่พ้นชิบกราฟิกโมบายตัวแรกที่จะสามารถรองรับ DirectX 11 ได้ โดยตามหลังตัวของเดสก์ท็อปเพียงไม่นาน โดยจะมีชื่อคล้ายๆกัน เหตุเนื่องจากชิ้นส่วนหลักๆนั้นก็เอามาจากตัวของเดสก์ท็อปนั่นเอง ไม่เพียงแค่ตัวความเร็วสัญญาณนาฬิกาแต่ยังรวมถึงสตรีมโปรเซสเซอร์ ด้านล่างจะเป็นรูป Specification และ Feature พร้อมตารางเปรียบเทียบกับ Nvidia GTX 280M โหดจริงๆ

specs-lg

โดยรวม สำหรับรุ่น 5000 จะเพิ่มในส่วนของประสิทธิภาพขึ้นมาประมาณ 30% จากตัว ATI รุ่นก่อน อ้างอิงจากทฤษฏีก็จะมีการเพิ่มในส่วนของตัวสตรีมโปรเซสเซอร์และความเร็วสัญญาณนาฬิกาเป็นส่วนใหญ่ บวกกับการปรับปรุงส่วนอื่นๆ ส่วนที่สำคัญที่ปรับปรุงขึ้นมาก็จะเป็นการให้ผู้ผลิตสามารถใช้และจัดการได้ด้วยตนเอง โดยใช้ GDDR5 ซึ่งตัวนี้จะช่วยส่งข้อมูล 4 บิทต่อหนึ่งรอบสัญญาณนาฬิกา เทียบได้กับรุ่น GDDR3/2/1 ซึ่งส่งเพียง 2 บิทเท่านั้น และสามารถรันที่ความต่างศักย์ที่ต่ำกว่า ปัญหาเดียวของตัว GDDR5 ก็คือมีราคาที่สูง แต่ผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังติดอยู่กับ GDDR3 เพราะประหยัดเงินในระยะสั้นได้ดีกว่า แต่ภายในสิ้นปีนี้ ทาง ATI ได้เตรียมที่จะปรับราคาให้ต่ำลงหรือเทียบเท่าให้จงได้ ด้วยประสิทธิภาพจาก GDDR5 เต็มรูปแบบ โดยที่อาจจะไม่ใช้หน่วยความจำตัวใหม่ ทำให้อาจจะมีปัญหาคอขวดในส่วนของหน่วยความจำได้

มาลองเทียบกับตัว HD 4860 กันดีกว่า เจ้าตัวนี้มีสเปคครบครันบนหน้าเว็บของ ATI เปิดตัวไปช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว แล้วอะไรทำให้เจ้า HD 4860 น่าสนใจหล่ะ จากที่เห็นก็เพราะว่ามันไม่มีในโน๊ตบุ๊คตัวไหนๆเลย แต่สำหรับชุด 5000 นี้ก็ไม่แน่ ซึ่งเหตุผลหลักๆก็คือปัจจุบันนี้อะไรๆก็ไม่แน่นอน และไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมาในรูปแบบไหน ได้แต่หวังว่าอีกไม่นานจะเห็นโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมกับกราฟิกตัวใหม่ แต่สำหรับระดับ High-end ก็คงต้องรอเป็นเดือนกว่าจะมา จากตัวอย่างเก่าๆก็ เช่น ตัว HD 4870 มีเพียงแค่ในโน๊ตบุ๊ค 2 รุ่นเท่านั้น คือ ASUS W90 และ Alienware M17x ส่วนตอนนี้ก็เหมือนจะเงียบหายไปแล้ว ดังนั้นคำถามก็คือ อีกนานแค่ไหนเราจึงจะเห็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้ 5000 Series (โดยเฉพาะ 5800 Series) เวลาเท่านั้นจะเป็นคำตอบ

amd-mobility-radeon-5000-slide21_large

สำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพ ATI ได้ยกโขยง Feature มาเพิ่มอีกเพียบ รวมไปถึง GDDR5 และ DirectX 11 และมีตัวหนึ่งที่เด่นกว่าเพื่อนเลย Eyefinity ซึ่งทำให้สามารถใช้งานหลายๆจอพร้อมกับ บนระบบเดสก์ท็อปอันเดียวกัน แต่ก็ไม่รุ้ว่าจะมีใครไหมที่จะใช้จอเพิ่มถึง 6 ตัวในโน๊ตบุ๊คเพียงตัวเดียว แต่อย่างไรก็ตาม จากทฤษฏี เจ้า 5800 และ 5700/5600 รุ่นต่างๆสามารถรองรับได้อย่างสบายๆ แต่จริงๆแล้ว ทางผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คก็ควรจะเพิ่มพอร์ต Display มาให้มากถึง 6 พอร์ตด้วย ซึ่งถ้าทำมาจริง คงจะแย่น่าดู เพราะสามพอร์ตก็น่าจะพอแล้ว ส่วน GDDR5 ได้พูดไปแล้วด้านบน และ DirectX 11 เรามีข้อมูลพิเศษมาให้ หัวข้อถัดไปเลยจ้า

amd-mobility-radeon-5000-slide20_large

สำหรับ TDP ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจริงๆจังมากนัก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมือนกับตัว 4000 Series เลย อ้างอิงจากชาร์ตด้านบน เราได้ลิสค่า TDP สูงสุดของ CPU ตามลำดับตัวระบบ GPU โดยทาง ATI ได้กล่าวถึงการพัฒนาตัวกราฟิกและระดับสัญญาณนาฬิกาหน่วยความจำ โดยเฉพาะค่าสัญญาณนาฬิกา Gating ทำให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพหลักๆในส่วนของการจัดการพลังงานได้ดีขึ้นมาก โดยที่ Full Load ส่วนที่พัฒนามาอาจจะไม่ได้เห็นได้ชัดแบบพุ่งขึ้นมาเลย แต่ใช้พลังงานน้อยกว่าตัว GPU รุ่นก่อนๆ ทาง ATI ได้อ้างว่าประสิทธิภาพนั้นนับว่าเพิ่มขึ้นมาถึง 4 เท่าต่อวัตต์เลยทีเดียว เมื่อเทียบตัว HD5750 กับ HD3650 ซึ่งส่วนนี้จริงๆแล้วต้องยกเครดิตให้กับเจ้า GDDR5 เพราะเป็นตัวควบคุมอัตราการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณนาฬิกาให้ดีขึ้นมา แต่ก็อย่างที่บอกไป เขายังใช้ GDDR3 กันอยู่ซะส่วนใหญ่ เร็วๆนี้อาจจะเป็นการเปลี่ยนยุคใหม่เลยก็ได้ เหอๆ

ช่วงนี้ทาง ATI ก็ได้พูดถึงการพัฒนา IGP ไปเป็น GPU แบบสลับได้ ซึ่งน่าจะเร็วขึ้นประมาณ 30-40% ขึ้นอยู่กับการต้องการให้แสดงผลของผู้ผลิตทั้งหลาย น่าจะเคยเห็นกันมาบ้างแล้วกับตัวไฮบริด GPU ใน ASUS N10JC ซึ่งเป็นตัวแรกที่ใช้ระบบนี้ ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสำหรับทุกๆเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเลยทีเดียว และอีกทั้งช่วงนี้ยังมีกระแสของการสนับสนุน WIndows 7 กันซะมาก ทั้งยี่ห้อดังอย่าง Lenovo, Sony, ASUS และเจ้าอื่นๆก็มุ่งตรงมาที่ส่วนของ Hybrid เช่นกัน ด้วยความสามารถในการรองรับการใช้งานแบบทวีคูณของ GPU ไดร์เวอร์ (Vista และ XP จะสามารถรันได้เพียงแค่ทีละตัวเท่านั้น) มารออนาคตกันก่อนเลย แต่ทางเราเองก็ยังไม่ได้ทำการทดสอบโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ATI ระบบ Hybrid เช่นกัน ซึ่งทำให้ 5000 Series ดูน่าสนใจมากขึ้นอีก

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก