Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ATI Mobility Radeon 5000 Series ปะทะ Nvidia Geforce 300M Series ศึกกราฟิกสะท้านพิภพ

วันนี้ทาง NBS มีโปรเจคใหญ่เกี่ยวกับการจับคู่สะท้าน กราฟิกระดับโลกสองยักษ์ใหญ่มาชี้แจง โดยทั้งสองตัวนี้นับว่าเป็นกราฟิกที่มีประสิทธิภาพที่สูงมากๆที่กำลังอยู่ในช่วงลงมาจุติบนโน๊ตบุ๊ค ภายใต้จุดเปลี่ยนแปลงอันสำคัญสุดๆของ CPU เช่นกัน ปีนี้นับว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงโลกยุคไอทีครั้งใหญ่อีกปีหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งรูปแบบของผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกรูปแบบใหม่ๆ ที่ช่วยผลักดันประสิทธิภาพของเทคโนโลยีให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว อย่างไม่หยุดยั้ง สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คงจะเป็นอาวุธคู่กายของแต่ละท่าน ทั้งเดสก์ท็อปและโน๊ตบุ๊ค ตลอดระยะเวลา 10 ปีนั้นนับว่าทิ้งห่างกันแบบยุคหินกับยุคเหล็กเลย เซิร์ฟเวอร์ที่แรงที่สุดสมัยก่อนก็ยังช้ากว่าคอมพิวเตอร์ที่บ้าน อินเทอร์เน็ตที่ว่าแรงโหลดได้ทุกอย่าง ก็เริ่มเหลือแค่พริบตาเสร็จมากขึ้น โลกกำลังก้าวสู่ยุคแห่งการสื่อสารที่เหนือชั้นเข้าไปมากยิ่งขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะแคบลงๆ จากซีกโลกถึงซีกโลกก็สามารถติดต่อกันได้อย่างสบายๆ

image

Advertisement

Contents
– Introduction ? ? 1
– ATI Mobility 5000 Series ? ?? 1-6
– Nvidia Geforce 300M Series?????? 7-9
– Conclusion + Buyer Guide ?? ?? 9

สำหรับวันนี้บอกไปก่อนแล้วว่ามีบทความพิเศษที่นำเอากราฟิกการ์ดสองค่ายยักษ์ใหญ่มาเปรียบเทียบประสิทธิภาพทั้งเชิงทฤษฏีและเชิงปฏิบัติ โดยบอกไว้ก่อนเลยว่าหลายๆรุ่นนั้นยังไม่ออกสู่ตลาด และไม่แน่ว่าจะเข้าประเทศไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตทั้งหลายหรือนักการตลาดที่เห็นว่าจะตีตลาดได้หรือไม่ แต่สำหรับคุณภาพหรือประสิทธิภาพที่ทุกๆท่านอยากทราบ โดยเฉพาะช่วงที่กำลังจะมีงานคอมมาร์ทในอีกไม่นานข้างหน้านี้ ทำให้เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ให้ทันเทคโนโลยีว่าเจ้ากราฟิกตัวใหม่จากทั้งสองค่ายนี้ มันมีจุดเด่นและจุดด้อยในส่วนไหน ตรงตามความต้องการของเราไหม ซื้อไปแล้วสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง มีฟีเจอร์หรือแอพพลิเคชั่นอะไรเด็ดที่จะคอยมาช่วยในการทำงานหรือไม่ โดยจุดเด่นของแต่ละตัวนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าเป็นแบบไหน การเปรียบเทียบเป็นการหวังที่จะชี้แจงข้อมูลเพียงอย่างเดียว มิได้หวังผลประโยชน์ใดๆ เริ่มกันเลยที่ยี่ห้อสุดรักของหลายๆท่าน ATI Mobility Radeon 5000 Series

amd-mobility-radeon-5000-slide01_large

ท่ามกลางงาน CES 2010 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทาง Intel และองค์กรข้างเคียงก็วุ่นอยู่กับการจัดการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ตัวใหม่ Core i3/i5 และ AMD ก็ถึงเวลาน้ำขึ้นให้รีบตักเช่นกัน ด้วยการเปิดตัว Mobility Radeon รุ่นล่าสุด โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Nvidia ก็ได้ซุ่มเงียบเปิดตัว GT240 ไปเช่นกัน และในช่วงแรกๆกับราคาที่ยังค่อนข้างสูงและประสิทธิภาพไม่เป็นที่โดนใจนัก แต่อย่างน้อยเราก็มีข้อมูลผลการทดสอบฮาร์ดแวร์เบื้องต้นมาให้ได้ชมกัน จาก GPU Mobile รุ่นต่างๆที่ออกมา ตอนนี้เราก็ได้มีทั้ง Specification และ Feature แต่ก็ต้องรอโน๊ตบุ๊คมาเทสกันอีกที ก่อนที่จะปล่อยตัวเลขประสิทธิภาพที่แท้จริงกันอีกทีจากกราฟิกแยก และไม่ว่าด้วยปัจจัยใดๆ แรงหรือไม่แรง ATI ก็ได้เปิดตัว Mobile GPU 5000 Series ระดับ Direct 11

ati-5800-gpu

ประสิทธิภาพของ ATI Mobile กราฟิกชิบนั้นนับว่าออกมาฟาดฟันกับผลิตภัณฑ์จาก Nvidia โดยเฉพาะ ซึ่งภายในปี 2009 ก็นับว่าประสบความเร็จไปพอสมควรกับส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นมากว่า 60% ใน และมากขึ้นอีก 13% ในช่วงไตรมาสที่สองของปี โดยหลังจากที่เมื่อก่อนจะมีเพียงแค่ Nvidia ที่เป็นผู้จำหน่ายกราฟิกแยกแบบ Mobile เท่านั้น แต่ตอนนี้ ATI มาอาจจะทำให้ Nvidia หวั่นไปพอสมควรเลย

amd-mobility-radeon-5000-slide02

ก่อนอื่นต้องขอเอ่ยถึงทาง Nvidia เสียหน่อย เพราะนับว่ามีสร้างชื่อเสียงที่ดีไว้มากกับทั้งพวก OEM/ODM กับ GPU ที่ดีที่สุด ในทางกลับกัน เพราะจริงๆแล้วเราเองก็น่าจะหวั่นๆกับโน๊ตบุ๊คเพียงแค่ 2 ตัวที่ใช้กราฟิกรุ่น ATI Mobility Radeon 4870 เท่านั้นเอง เพราะคนส่วนใหญ่ก็ใช้ G92b คอร์กันเยอะ ซึ่งมีใน GTX 280M และเนื่องด้วย G92 เป็นตัวแรกที่ออกมาให้ใช้ เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วในรุ่น 8800M Series ด้วยปัจจัยที่เน้นรูปลักษณ์การออกแบบ ทำให้ผู้ผลิตหันมารองรับ Nvidia กราฟิกกันมากขึ้น จะเห็นว่าทั้ง Gateway, ASUS, Dell, Clevo และรุ่นอื่นๆที่ใช่รุ่น 8800M ถึง 9800M ถึง GTX 260M/280M นับว่าเป็นรุ่นที่อัพเดทไปไม่มากนักในส่วนของ GPU ตัวใหม่ต่างๆ ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ผลิตเป็นอย่างมาก แต่สำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คอาจจะไม่ค่อยดีใจนักเพราะทำให้ประสิทธิภาพยังคงเทียบได้ที่ครึ่งเดียวของเดสก์ท็อปเท่านั้น จึงทำให้โน๊ตบุ๊คที่ทรงพลังทางด้านกราฟิกและอุณหภูมิต่ำหายากมากจริงๆ

amd-mobility-radeon-5000-slide04_large

เหตุผลหลักๆเลยที่ Nvidia ได้เป็นผู้นำเกี่ยวกับ high-end mobile ก็คงจะเป็นเรื่องของไดร์เวอร์ที่รองรับได้อย่างดีเยี่ยม ที่เคยทดสอบรุ่น ASUS W90Vp เห็นได้ชัดว่ามันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อใช้ไดร์เวอร์รุ่นที่เหมาะสม สิ่งนี้นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆสำหรับทั้ง CrossFire และพวก SLI ทั้งหลาย และเป็นสิ่งที่ทาง ATI Mobility Radeon มักมีปัญหาในส่วนนี้อยู่บ่อยๆ เนื่องจากขาดการอัพเดทแบบต่อเนื่อง ทำให้เป็นรองพอสมควร เราก็เลยลองถามไปที่ทาง ATI เกี่ยวกับประเด็นนี้ดู โดยทาง ATI ได้บอกถึงแผนการที่เตรียมปรับปรุงในส่วนของตัว Mobile ไดร์เวอร์เร็วๆนี้ พูดตรงๆเลย ถ้าตัว Mobility Radeon 5800 Series เป็นรุ่นที่มีโอกาสสูงมากๆที่จะชนะใจคอเกมส์ หวังว่าแผนนี้จะรวดเร็วพอนะ อิอิ และแน่นอนทาง Nvidia ก็ได้มีพวก CUDA และ PhysX ให้พูดถึงเช่นกัน ซึ่งทาง ATI ก็จะเน้นทางด้านการสตรีม และ DirectCompute เสริมด้วย OpenCL ระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมซึ่งหวังว่าจะแทนที่ตัว CUDA และ Stream ได้ แต่ตอนนี้ก็จำเป็นจะต้องยกถ้วย GPGPU ให้กับทาง Nvidia กันไปก่อนนะ

amd-mobility-radeon-5000-slide28_large

สรุปก็คือ ขณะที่ทาง ATI ได้กำลังขุนประสิทธิภาพบนเดสก์ท็อป ในอีกมุมหนึ่งก็ได้มีทั้งตัว 5000 Series และ 4000 Series ที่ทั้งประสิทธิภาพแจ่มราคาโดนเป็นตัวยืนอยู่เช่นกัน ในส่วนของโน๊ตบุ๊คนั้นจริงๆแล้วทาง ATI ได้มุ่งเน้นในส่วนของมัลติมีเดียมากกว่าในส่วนของเกมมิ่ง ซึ่งอันนี้ทำให้ ATI เข้าวินในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอกและการออกแบบ แต่ก็ไม่เสมอไป ในตัวพวก low-end กราฟิกแยก (HD4330 และ Geforce 9300M/G110M ตาวิเศษเห็นนะ ว่าไม่ได้เป็นอย่างที่อ้างไว้) ก็สามารถเล่นเกมส์ได้ในระดับกลางๆ อย่างน้อยก็คือเพียงพอจะจะสามารถรันเกมส์ที่ความละเอียด 1,366×768 ตั้งค่าต่ำสุดอีกด้วย ซึ่งถ้านั่นคือทั้งหมดที่คุณต้องการ หรือถ้าคุณไม่ต้องการประสิทธิภาพเกี่ยวกับเกมส์เลย แต่สนใจเพียงแค่รูปแบบของมัลติมีเดีย ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้พวกกราฟิกแยกเลย แค่พวก IGP หรือตัวออนบอร์ดก็น่าจะสบายๆแล้ว

เท้าความเกี่ยวกับอดีตมาเยอะแล้ว มาดู AMD ในปัจจุบันกันบ้างละกัน สิ่งที่เราต้องการจะรู้จริงๆก็เห็นจะเป็นประสิทธิภาพและความเข้ากันได้ ซึ่งเน้นไปทางด้านไหนเสียมากกว่า แต่เสียดายที่ทั้งหมดนี่เป็นเพียงส่วนของประสิทธิภาพของเกมมิ่งเท่านั้น แต่ถ้าแผนการของทาง ATI คือหน้าเกี่ยวกับการอัพเดทไดร์เวอร์ส่วนของความเข้ากันได้น่าจะเห็นได้ชัดเจนมากกว่านี้ ซึ่งสำคัญมากต่อพวกกราฟิกระดับ High-end มีอยู่ประมาณ 5% ของโน๊ตบุ๊คในตลาดเท่านั้น

Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

IT NEWS

แอปพลิเคชัน NVIDIA ตัวใหม่นี้จะรวบรวมฟีเจอร์ต่างๆ ที่สำคัญไว้ด้วยกัน  NVIDIA เปิดตัวแอปพลิเคชัน NVIDIA App ในเวอร์ชันเบต้า แอปพลิเคชันใหม่สำหรับ Gamer และ Content Creator โดยแอปพลิเคชันนี้รวบรวมฟีเจอร์ที่สำคัญต่างๆ ไว้ด้วยกัน ช่วยให้เราสามารถควบคุม ปรับแต่ง และอัปเดตประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอได้อย่างง่ายดายAdvertisement ฟีเจอร์หลักทั้งหมด GPU Control Center: ควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของการ์ดจอ NVIDIA...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก