Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เลือกซื้อ All-in-One PC ในงาน Commart Comtech 2013

คอมพิวเตอร์ในแบบที่เรียกว่า All-in-One PC จัดว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความคล่องตัวและประหยัดพื้นที่การใช้งาน ซึ่งความจริงแล้วคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ ก็ดูจะเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกขณะ

คอมพิวเตอร์ในแบบที่เรียกว่า All-in-One PC จัดว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความคล่องตัวและประหยัดพื้นที่การใช้งาน ซึ่งความจริงแล้วคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ ก็ดูจะเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกขณะ

lenovo all in one desktop ideacentre b550 front keyboard mouse 1

Advertisement

เนื่องจากใช้งานสะดวก ไม่เปลืองพื้นที่และใช้ไฟน้อย ที่สำคัญสเปกส่วนใหญ่ไม่ได้ด้อยไปกว่าเครื่องพีซีที่ใส่ในเคสปกติเลยด้วยซ้ำ โดยอยู่ในรูปของหน้าจอมอนิเตอร์เพียงอย่างเดียว ไม่มีเคสสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ให้เกะกะ บางรุ่นเป็นจอทัชสกรีน ไม่ต้องต่อเมาส์ คีย์บอร์ดเพิ่มด้วยซ้ำ

 

การเลือก All-in-One PC

การเลือกใช้นั้น ก็คงต้องดูที่ปัจจัยหลายๆ อย่างของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ งบประมาณ การใช้งาน ความคล่องตัว ขนาดหน้าจอและฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติมต่างๆ ตรงจุดนี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่างในการใช้งาน รวมถึงราคาของ All-in-One PC ในแต่ละรุ่น ดังนั้นอาจจะต้องมาดูกันว่าในการเลือกซื้อ จะต้องดูในส่วนใดบ้างและมีรุ่นใดที่น่าสนใจ

Lenovo All in one 1 141

ประสิทธิภาพในการทำงาน หากความต้องการของผู้ใช้อยู่ที่ประสิทธิภาพในการทำงานเป็นหลัก ก็คงต้องเลือกรุ่นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างพอเหมาะ อย่างเช่น หากต้องการใช้งานแค่งานเอกสารทั่วไปหรือเพียงแค่เล่นอินเทอร์เน็ต ก็อาจจะเลือกรุ่นที่มีสเปกพื้นฐาน เช่น ซีพียู Intel Pentium processor หรือ AMD E series, RAM 4GB และ HDD 500GB ซึ่งเป็นกราฟิกออนซีพียู เป็นต้น

แต่ถ้าต้องการให้ตอบรับกับซอฟต์แวร์เฉพาะ เช่น ใช้สำหรับการตกแต่งภาพหรือการเล่นเกมสามมิติที่ต้องอาศัยทรัพยากรมากขึ้น การเลือกสเปกที่มีคุณสมบัติสูงขึ้น อย่างการใช้ ซีพียู Intel Core i5 หรือ i7 ย่อมเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า ยิ่งหากมาพร้อมกับการ์ดจอแยกสำหรับเกมเมอร์ ที่มีทั้ง nVIDIA GeForce GT และ AMD HD Graphic รวมถึงบางรุ่นให้แรมมามากถึง 8GB พร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 24?-27? ก็น่าจะช่วยให้การทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นมาก

Lenovo C440 Touch

ขนาดหน้าจอแสดงผล เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้งานอยู่หน้าจอเป็นเวลานานๆ เพราะมีเรื่องของความละเอียด คุณภาพหน้าจอและขนาดเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ใช้เองก็ต้องพิจารณาให้ดีถึงความจำเป็นและความเหมาะสม ตั้งแต่ในเรื่องของขนาดหน้าจอ ที่มีให้เลือกตั้งแต่ 18.5? ไปจนถึง 27? ซึ่งก็รวมไปถึงความละเอียดของหน้าจอ ที่มีตั้งแต่คุณภาพระดับไฮเดฟ จนถึง Full HD (1920 x 1080 pixels) เลยทีเดียว ซึ่งมีผลทั้งในแง่ของความคมชัดและพื้นที่ใช้สอย

ซึ่งหากต้องการในด้านของงานเฉพาะด้านหรือทำงานร่วมกับไฟล์ความละเอียดสูง ตกแต่งภาพและงานเอกสารที่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ หน้าจอระดับ Full-HD และหน้าจอระดับ 24? ขึ้นไป น่าจะเป็นคำตอบที่ลงตัว แต่ถ้าใช้งานทั่วไปหรือไม่ได้มีการทำงานร่วมกับไฟล์ภาพหรือวิดีโอที่มีความละเอียดสูงแล้ว ความละเอียดพื้นฐานบนหน้าจอระดับ 20?- 22? ก็ดูเข้าท่า แถมยังมีราคาไม่สูงจนเกินไปอีกด้วย ซึ่งในจุดนี้ก็ต้องดูตามรูปแบบการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

lenovo all in one desktop ideacentre a530 back closeup 15

ระบบควบคุมการทำงาน All-in-One PC ก็ไม่ได้ต่างไปจากเครื่องพีซีโดยทั่วไป เพียงแค่ไม่มีกล่องสี่เหลี่ยมมาตั้งให้เกะกะเท่านั้นเอง ดังนั้นการควบคุมและพอร์ตต่อพ่วง จึงถูกยุบรวมไว้บนพาแนลของหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นด้านข้างหรือด้านหลังของเครื่อง ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละค่าย เช่นเดียวกับการควบคุมเมื่อใช้งาน บางรุ่นก็จะรองรับระบบการสั่งงานแบบสัมผัสหรือเรียกว่า Touchscreen หรือบางรุ่นก็จะเป็นแบบ Multi-Touchscreen หรือที่เรียกว่าการสัมผัสแบบหลายจุดพร้อมกัน บางรุ่นรองรับการแตะได้ถึง 10 จุดพร้อมกันอีกด้วย แต่ก็มักจะอยู่ในรุ่นที่มีราคาแพงๆ เรียกได้ว่า ได้ทั้งจอแบบ Full HD และเป็น Multi Touchscreen เลยทีเดียว

Lenovo keyboard

ที่ว่ามานั้นถือว่าเป็นรุ่นพิเศษ ที่มีราคาค่อนข้างแพง ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ฟีเจอร์ที่ล้ำขนาดนั้น ก็มีรุ่นที่ใช้ต่อเมาส์ คีย์บอร์ดใช้งานตามปกติ ได้เช่นเดียวกับพีซีทั่วไป ชัดเจนว่าราคาจะไม่แพง แต่ก็จะเสียพอร์ต USB ที่มีอยู่ไม่มากไปและบางครั้งอาจจะเกะกะพื้นที่บนโต๊ะด้วยเช่นเดียวกัน แต่ในด้านการควบคุมหรือทำงานร่วมกับโปรแกรมบางประเภท ก็ดูจะสะดวกกว่าการ Touchscreen อยู่ไม่น้อย ดังนั้นการเลือกใช้ ก็คงต้องขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณที่ตั้งไว้

lenovo all in one desktop ideacentre a530 front 4

ฟังก์ชันพิเศษ ในส่วนของฟังก์ชันพิเศษนั้น ว่ากันตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน อย่างเช่น บางรุ่น ปรับหน้าจอได้หลายระดับ เพื่อให้ได้มุมมองหน้าจอตามต้องการหรือบางรุ่นปรับหมุนหน้าจอได้หรือรุ่นใหม่ๆ จะมีช่องรับสัญญาณทีวี (TV Tuner) หรือไดรฟ์สำหรับการเล่นมีเดียไฟล์ที่เป็น Blr-ray drive รวมถึงการใส่ Webcam และรองรับการเชื่อมต่อ WiFi มาตรฐานใหม่ได้อีกด้วย

สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะช่วยให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งก็คุ้มค่าสำหรับการจ่ายเงิน แต่ถ้าคิดว่าบางอย่างไม่ได้ใช้ แต่มีไว้ก็ดี ก็อาจจะพิจารณาเอาไว้ เผื่อใช้งานในอนาคตต่อไป ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล แต่อย่าลืมว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ หลายอย่างไม่อาจเพิ่มเติมได้ในภายหลัง อาจจะต้องคิดให้หนัก แล้วจึงค่อยตัดสินใจเลือกใช้

งบประมาณ เป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว เนื่องจาก All-in-One PC มีรุ่นให้เลือกหลากหลายระดับ ว่ากันตั้งแต่สเปกพื้นฐาน ใช้งานทั่วไป จนถึงสเปกดี ฟีเจอร์หรู ที่ราคาสูงลิบลิ่ว ดังนั้นนอกจากจะดูที่รูปแบบการใช้งานแล้ว ก็ต้องมาวิเคราะห์ความคุ้มค่ากับเงินในกระเป๋าที่มีอยู่ด้วย อย่างที่บอกไปว่า สนนราคา ของ All-in-One PC ว่ากันตั้งแต่หมื่นต้นๆ จนไปแตะที่ราวๆ 8 หมื่นบาท ซึ่งระหว่างในแต่ละราคานั้น ก็มีรุ่นที่มีระดับใกล้เคียงกันมากมายเลยทีเดียว การวางงบประมาณที่แน่นอนเอาไว้ ก็จะช่วยประเมินและคัดกรองรุ่นที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น

Dell multi touch

ข้อพิจารณาเหล่านี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเลือก All-in-One PC โดยจะมีความจำเป็นต่อการใช้งานหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง แต่ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ดังกล่าวนี้จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่ข้อจำกัดก็มีอยู่ด้วยกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การอัพเกรดที่ไม่ง่ายเหมือนในเครื่องพีซีปกติ การติดตั้งอุปกรณ์ต่อพ่วงมีจำกัด ด้วยพอร์ตมีไม่มาก เป็นต้น อย่างไรก็ดีหากผู้ใช้เน้นที่การใช้งานจริงจัง แล้วมีแนวโน้มเปลี่ยนเครื่องใหม่ เมื่อครบช่วงอายุไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ ประเด็นการอัพเกรดก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไป

แต่สิ่งที่น่าสนในก็คือ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหา All-in-One PC มาใช้งานในบ้านหรือที่ทำงาน ก็อาจจะลองดู รุ่นที่นำมาเป็นตัวอย่าง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณา โดยแบ่งตามขนาดของหน้าจอแสดงผลดังนี้

จอแสดงผล 21.5? สำหรับการใช้งานพื้นฐานภายในบ้าน

LENOVO C440-57317240

CPU : Intel Core i3-3240 Processor (3M Cache)

VGA : Intel HD Graphic 4000

RAM : 4GB DDR3

Harddisk : 1TB 7200RPM

Display Size : 21.5 inch LED

ราคา : 22,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

LENOVO IdeaCentre B350-57323156?

CPU : Intel Core? i3-4130 Processor (3M Cache)

VGA : AMD Radeon HD8570 2GB GDDR5

RAM : 4GB DDR3 Harddisk : 1TB 7200RPM

Display Size : 21.5 inch LED Full HD Multi Touch Screen

ราคา : 28,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

จอแสดงผล 23? สำหรับการทำงานเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ต้องการรายละเอียด

ACER Aspire Z3-605 324G1T23MGi/T001?

CPU : Intel Core i3-3217U (1.80 GHz)

VGA : AMD Radeon HD 8670M

RAM : 4GB DDR3

Harddisk : 1TB

Display Size : 23 inch LED Full HD

ราคา : 20,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

DELL Inspiron One 2330-V2601107TH?

CPU : Intel Core? i5-3330S Processor (2.7GHz 6M Cache)

VGA : AMD Radeon HD7650A 1GB GDDR3

RAM : 6GB DDR3

Harddisk : 1TB 7200RPM

Display Size : 23 inch LED Full HD Multi Touch Screen

ราคา : 32,900 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

LENOVO IdeaCentre A520-57316926?

CPU : Intel Core? i7-3630QM Processor (6M Cache)

VGA : nVidia Geforce GT630M DDR3 2GB

RAM : 4GB DDR3

Harddisk : 1 TB 5400RPM

Display Size : 23 inch LED Full HD Multi Touch Screen

ราคา : 39,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

จอแสดงผล 27? สำหรับความบันเทิงเต็มรูปแบบและซอฟต์แวร์เฉพาะทาง

LENOVO IdeaCentre A720-57309145?

CPU : Intel Core? i7-3630QM Processor (6M Cache)

VGA : nVidia Geforce GT630M DDR3 2GB

RAM : 8GB DDR3

Harddisk : 750GB 5400RPM

Display Size : 27 inch LED Full HD / 10Point Touch Screen

ราคา : 54,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

 

DELL XPS 2720-W260710TH-WIN8?

CPU : Intel? Core? i5-4440S Processor (6M Cache)

VGA : nVidia Geforce GT750M 2GB DDR5

RAM : 8GB DDR3

Harddisk : 1TB Display Size : 27 inch LED IPS 2560×1440

ราคา : 69,990 บาท

ดูรายละเอียดสเปค

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

PR-News

กลับมาอีกครั้งกับ MSI ในงาน COMMART COM TECH ประจำปี 2024 ที่บูธหมายเลข B12 Hall EH98-99 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 7 – 10 มีนาคม 2024 ในครั้งนี้ MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง...

Buyer's Guide

รวมโปรโมชันสุดคุ้ม จากงาน COMMART COMTECH 2024 ดีลเด็ด ต้อนรับต้นปี เริ่มต้นปีมาก็เริ่มเลย กับงาน COMMART COMTECH 2024 ที่มาพร้อมโปรโมชันเด็ดๆ ดีลโดนๆ ร้อนแรงแข่งกับอากาศ รับต้นปี 2024 กันไปเลย และงานนี้ก็ยังคงใช้สถานที่เดิม ที่เราคุ้นเคยกันอย่าง BITECH BANGNA EH 98-99...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก