Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

แนะนำการ์ดจอออนบอร์ด Intel Haswell ทุกรุ่น พร้อมบอกถึงประสิทธิภาพความแรง

การ์ดจอออนบอร์ดปัจจุบันนับว่าได้มีการพัฒนาขึ้นจากเดิมมาก จากที่เป็นการ์ดจอที่นิยมใช้ในงานเอกสาร และสามารถเล่นเกมได้เพียงนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้ปรับเปลี่ยนมา

การ์ดจอออนบอร์ดปัจจุบันนับว่าได้มีการพัฒนาขึ้นจากเดิมมาก จากที่เป็นการ์ดจอที่นิยมใช้ในงานเอกสาร และสามารถเล่นเกมได้เพียงนิดๆ หน่อยๆ ก็ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นการ์ดจอออนบอร์ดที่ทรงประสิทธิภาพมาก ขึ้นในรายของการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell หรือ Intel Core Gen 4 เองก็เช่นกัน เรียกได้ว่าถูกพัฒนาก้าวกระโดดเพื่อมาต่อกรกับคู่แข่งตลอดการอย่าง AMD ที่ออก APU มานับไม่ถ้วน อย่างเต็มตัว

Screen Shot 2013 05 01 at 5.37.40

Advertisement

การ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell นั้น จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ดในลักษณะของ APU ที่รวม CPU (หน่วยประมวลผลกลาง) และ GPU (การ์ดจอ) เอาไว้ใน Die หรือแผ่นวงจรเดียวกัน ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell ทั้งหมดนั้นจะถูกพัฒนาให้ทำงานได้เจ๋งขึ้น ประมวลผลภาพ 3 มิติ และวีดีโอความละเอียดสูงได้ดียิ่งขึ้น และรวดเร็วมากกว่าเดิม 2 เท่า ซึ่งทาง Intel ได้จับฟีเจอร์ในการประมวลผลภาพ?และวิดีโอต่างๆ มากมาย มายัดไว้ในการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell?

Haswell Architecture?

การ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell : ฟีเจอร์ต่างๆ

  • DirectX 11.1?
  • OpenGL4?
  • OpenCL1.2
  • Shader Model Support 5
  • Intel Quick Sync Video ที่จะช่วยให้คุณปรับแต่งและแชร์วิดีโอได้เร็วเร็วกว่าเดิม
  • Intel Wireless Display ช่วยให้คุณสตรีมสื่อบันเทิง ภาพถ่าย แอพพลิเคชัน หรือเกมไปที่โฮมเธียเตอร์ของคุณได้เพียงไม่กี่คลิก หรือแม้แต่นำเสนองานจากแท็บเล็ตบนจอภาพในห้องประชุม?
  • Intel Insider technology ให้คุณรับชมชมภาพยนตร์ ในระดับ Full-HD ได้ทุกที่ผ่าน Ultrabook ของคุณ
  • Intel InTru 3D Technology ให้คุณเล่นเกม หรือดูหนัง Blu-ray ในแบบ Full-HD 1080p ผ่านแว่น active shutter 3D บนอุปกรณ์ที่รองรับ HDMI 1.4 ได้อย่างง่ายดาย
  • Intel Clear Video HD Technology ช่วยให้การเปิดเล่นวิดีโอสมบูรณ์แบบขึ้น ให้ภาพมีความคมชัด และเป็นธรรมชาติ สมจริง?

Haswell Compare?

โดยทาง Intel ก็ได้ส่งการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell ลงมาสู่ตลาดเดสท็อป และตลาดโมบาย พร้อมกัน 4 เวอร์ชั่น คือ GT1, GT2, GT3 and GT3e โดยจะแบ่งตาม จำนวน EU (Excution unit ) , ความเร็วสัญญาน และช่วงชั้นระดับราคา เป็นหลัก??

การ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell : แบ่งตามเวอร์ชั่น

  • GT1 จะเป็นเวอร์ชั่นต่ำสุดโดยจะมีชื่อทางการค้าว่า Intel HD Graphic มีจำนวน Excution unit อยู่ที่ 10 unit เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นที่ใช้งานด้านเอกสาร และมัลติมีเดียเป็นหลัก โดยจะถูก ติดตั้งในซีพียูระดับเรื่มต้นตระกูล Pentium
  • GT2 จะซอยรุ่นออกเป็นสามรุ่นคือ Intel HD 4200/4400/4600 มีจำนวน Excution unit อยู่ที่ 20 unit มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 850MHz/1100MHz/1350MHz ตามลำดับ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับกลางที่ชอบใช้งานมัลติมีเดีย และใช้งานในการประมวลผลของหน่วยประมวลผลกลางบ้างพอสมควร โดยจะถูกติดตั้งในซีพียูตระกูล Core i3/i5/i7 หลากหลายรุ่นตั้งแต่รุ่นที่มีราคาถูกไปจนถึงรุ่นที่มีราคาค่อนข้างสูง
  • GT3 จะเป็นรุ่น Intel HD 5000/Intel Iris 5100 มีจำนวน Excution unit 40 Unit และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1000MHz/1300MHz ตามลำดับ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับสูงที่ชอบใช้งานมัลติมีเดียเป็นหลัก และต้องการใช้งานประมวลผลของหน่วยประมวลผลกลางค่อนข้างมาก โดยจะถูกติดตั้งในซีพียูตระกูล Core i5/i7 ระดับกลางที่มีราคาราคาค่อนข้างสูง
  • GT3e จะเป็นรุ่นสูงที่สุดและจะมีชื่อว่า IrisPro 5200 มีจำนวน Excution unit 40 Unit และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 1300MHz แต่จะมีความพิเศษกว่า GT3 ตรงที่ GT3e จะมี eRam อยู่ที่ 128MB (embedded DRAM) โดยทำหน้าที่เป็นหน่วยความจำชั่วคราวของการ์ดจอ และทำหน้าที่เป็นแคชระดับ 4 (L4 Cache)ในตัว ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับโปร กระเป๋าหนักที่ชอบใช้งานมัลติมีเดีย และใช้งานในส่วนของการประมวลผลของหน่วยประมวลผลกลาง ควบคู่ไปกับการประมวลผลกราฟฟิค โดยจะถูกติดตั้งในซีพียูตระกูล Core i7 ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งแน่นอนราคาก็สูงตามไปด้วย?

Haswell Chart

และถึงแม้การ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell จะซอยรุ่นออกมาถึง 4 เวอร์ชั่น 7 รุ่น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อลงลึกในรายละเอียดก็ยังพบว่า การ์ดจอออนบอร์ดในแต่ละตัวเมื่ออยู่บนซีพียูต่างโมเดลกัน ก็ยังมีความเร็วที่แตกต่างกันอีก ยกตัวอย่างเช่น ในโมเดล Core i5 4300M กับ Core i5 4200M ที่เป็นการ์ดจอออนบอร์ Intel HD 4600 เหมือนกัน แต่ระดับความเร็วสัญญานาฬิกากลับต่างกันถึงระดับ 100MHz ซึ่งก็น่าปวดหัวอยู่ไม่น้อย ในการแยกรุ่นของการ์ดจอ แต่อย่างไรก็ดีในการแบ่งก็สามารถแบ่งได้เป็น 4 เวอร์ชั่นใหญ่และ 7 รุ่นหลัก ซึ่งในการเลือกซื้อ เลือกใช้ก็คงต้องอาศัยความละเอียด และการตัดสินใจของแต่ละบุคคลแล้วละครับ ซึ่งผมจะเปรียบเทียบความแรงของการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell คร่าวๆ ดังนี้

  • Intel HD Graphic อยู่ในระดับเดียวกันกับ Nvidia 610M และจะใกล้เคียงกับ AMD HD 8350M
  • Intel HD 4200 อยู่ในระดับเดียวกันกับ Nvidia GT 620M และจะใกล้เคียงกับ AMD HD 8450M
  • Intel HD 4400 อยู่ในระดับเดียวกันกับ Nvidia GT 620M และจะใกล้เคียงกับ AMD HD 8450M
  • Intel HD 4600 ดีกว่า Nvidia GT 620M อยู่เล็กน้อย และจะใกล้เคียงกับ AMD HD 8470M
  • Intel HD 5000 จะด้อยกว่า Nvidia GT 630M อยู่เล็กน้อยและจะดีกว่า AMD HD 8470M เล็กน้อย
  • Intel Iris 5100 อยู่ในระดับเดียวกันกับ Nvidia GT 630M แต่จะอยู่ในระดับเดียวกับ AMD HD 8670M
  • Intel IrisPro 5200 อยู่ในระดับเดียวกันกับ Nvidia GT 640M และจะดีกว่า AMD HD 8670M อยู่เล็กน้อย

สุดท้ายนี้ถึงแม้ การ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell จะถูกพัฒนาออกมาได้อย่างน่าทึ่ง แต่ถ้าเปรียบเทียบกันแล้วประสิทธิภาพก็คงยังเป็นรองการ์ดจอแยกอยู่ดี แต่สิ่งที่น่าจะเหมาะและตอบโจทย์กับการ์ดจอออนบอร์ดบนซีพียู Intel Haswell ก็คือตลาด Notebook และ Ultrabook ที่ต้องการประสิทธิภาพในด้านการประมวลผล 3 มิติ ที่มากกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการประมวลผลของหน่วยประมวลผลกลางการที่ดี โดยสามารถพกพาง่าย และใช้งานได้ยาวนานโดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ รวมถึงตลาด Mini PC ที่ต้องการประสิทธิภาพบนพื้นฐานของขนาดเครื่องที่เล็กและไม่กินพื้นที่ เป็นหลักนั่นเอง

ข้อมูลจาก : AnandTech ,?xbitlabs?, Intel , Wikipedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก