Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

Double Killer ไฟล์ซ้ำ หาได้ สแกนไว ลบให้ทันที

อาการฮาร์ดดิสก์เต็มแล้วเครื่องช้า มักเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ดูแลจัดการระบบไฟล์ให้ดี ที่เจอกันบ่อยก็คือ การโยนไฟล์เอาไว้บนเครื่องแบบไม่เคยได้จัดระเบียบ

อาการฮาร์ดดิสก์เต็มแล้วเครื่องช้า มักเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ดูแลจัดการระบบไฟล์ให้ดี ที่เจอกันบ่อยก็คือ การโยนไฟล์เอาไว้บนเครื่องแบบไม่เคยได้จัดระเบียบ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเมื่อไฟล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ กองเอาไว้ต่างที่ ก็อาจจะมีโอกาสซ้ำซ้อนกันได้โดยไม่ตั้งใจ ยิ่งถ้าหากมีจำนวนมากขึ้นแล้ว ย่อมจะส่งผลให้ฮาร์ดดิสก์ถุกใช้มากขึ้นโดยปริยาย ดังนั้นวิธีการแก้ไข คงต้องใช้วิธีลบไฟล์ซ้ำเหล่านั้นออกไป แต่จะทราบได้อย่างไรว่าไฟล์ที่มีอยู่นั้น ไฟล์ไหนซ้ำกันบ้าง

Double Killer 0
สิ่งที่ทำกันเป็นเรื่องปกติก็คือ การเข้าไปดูชื่อไฟล์ แล้วเปิดโฟลเดอร์เทียบกัน ซึ่งก็ได้ผลดี แต่ก็เสียเวลาใช่น้อยเช่นกัน ซึ่งหากมีเครื่องมือที่ดีกว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่าหรือไม่ ฉะนั้นมาลองดูซอฟต์แวร์ที่จัดมานำเสนอนี้ในชื่อ Double Killer รับรองว่าจะช่วยงานดังกล่าวได้เยอะเลยทีเดียว ที่สำคัญยังประหยัดเวลาไปได้มาก

Advertisement

Double Killer จัดเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับการตรวจเช็คไฟล์ที่มีซ้ำกันในระบบ การใช้งานค่อนข้างง่าย แม้โครงสร้างโปรแกรมอาจจะดูซับซ้อนไปบ้าง แต่ก็ใช้สะดวก ไม่เปลืองทรัพยากรมากมายนักและสามารถทำการสแกนระบบได้อย่างรวดเร็วทีเดียว

Double Killer 1

?
1
หลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย ให้เลือกที่แท็บ Option ในการเลือกโฟลเดอร์สำหรับจัดเก็บไฟล์ที่จะใช้ในการตรวจเช็ค
?
?

Double Killer 2

?
2
จากนั้นคลิกที่เครื่องหมาย + เพื่อไปที่หน้าต่าง Folder แล้วเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการสแกน เมื่อเลือกแล้วคลิก Ok โฟลเดอร์ที่จะตรวจเช็คจะแสดงขึ้นมาในช่องรายการ
?
?

Double Killer 3

?
3
ตั้งค่าที่ช่อง Assume file to be the same ให้เป็นตัวกรองหรือการกำหนดคาแรคเตอร์ ในการเลือกไฟล์ซ้ำ ว่าจะให้เช็คตามชื่อ ขนาดไฟล์ ช่วงเวลา รวมไปถึงเลือกให้มีการตรวจสอบระบบหรือไฟล์ที่ถูกซ่อนได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อตั้งค่าต่างๆ แล้ว ก็ให้คลิกที่ Run เพื่อเริ่มการทำงาน
?
?

Double Killer 4

?
4
รอให้โปรแกรมทำการสแกน โดยถ้าผู้ใช้ต้องการตรวจสอบทีละน้อยๆ หรือเป็นส่วนๆ ไปเนื่องจากมีเวลาไม่มาก ก็อาจเลือกสั่งสแกนทีละโฟลเดอร์ก็ได้เช่นกัน เพื่อลดความสับสน
?
?

Double Killer 5

?
5
เมื่อระบบทำการสแกนเสร็จสิ้น จะกลับไปที่หน้าหลักของโปรแกรม สำหรับจัดการลบไฟล์ซ้ำต่างๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยการใส่เครื่องหมายหน้าไฟล์ที่ซ้ำเหล่านั้น ซึ่งถ้าหากซ้ำเป็นแบบไฟล์คู่หรือแค่สองอาจเลือกที่ Check the first dupes เพื่อเป็นการเลือกไฟล์แรกสำหรับการลบข้อมูลนั้น เมื่อเลือกได้แล้ว คลิก Delete หรือ Move เพื่อเป็นการเคลียร์ไฟล์
?
?

ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้ ก็ช่วยให้การลบไฟล์ซ้ำต่างๆ ที่อยู่ในเครื่องทำได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมาเปรียบเทียบโฟลเดอร์ด้วยตัวเองให้ปวดหัว ที่สำคัญยังให้ความแม่นยำมายิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งความยากง่าย ก็ขึ้นอยู่ที่การตั้งฟังก์ชันในการคัดกรองไฟล์แลปริมาณของไฟล์ที่ซ้ำว่ามีมากน้อยเพียงใด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

CONTENT

ไดร์ c เต็ม ไม่ต้องตกใจ 7 วิธีคืนพื้นที่ว่างให้ HDD และ SSD วินโดว์ทำงานลื่นไหลได้ ไดร์ c เต็ม น่าจะเป็นอาการที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี และโน๊ตบุ๊คเจอกันบ่อย ไม่ว่าจะเป็นพีซีทั่วไป จนถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมมีความจุน้อย หรือ SSD ที่ใช้กับโน๊ตบุ๊คในช่วงแรกๆ อาจมีไม่เยอะนัก...

Tips & Tricks

เพิ่มความเร็ว วินโดว์ 11 ใน 11 ขั้นตอน เร่งสปีดให้กับการเล่นเกม เปิดเครื่องไว ทำงานได้ลื่นเหมือนได้เครื่องใหม่ เพิ่มความเร็ว วินโดว์ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องใหม่ หรือลงวินโดว์ใหม่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ หลายคนอาจจะพบว่าคอมเริ่มช้าลง หรือทำงานได้ไม่ทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดไฟล์ หรือเล่นเกมและทำงาน ส่วนหนึ่งเพราะระบบมีการใช้งานและเกิดสิ่งต่างๆ สะสม และพฤติกรรมของผู้ใช้เองก็มีส่วน ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น...

Tips & Tricks

ใครเคยเป็นกันบ้างใช้งานอยู่ดีๆ เนื้อที่ภายใน ไดร์ C หายไปเยอะมากและยังใกล้จะเต็มอีกด้วย! ทั้งๆที่โปรแกรมอะไรก็ไม่ได้ลงเยอะ จะทำอย่างไรดี วันนี้ทางทีมงานได้นำวิธีนำเนื้อที่ในไดร์ C กลับคืนมาแบบได้ผล แถมยังเหลือพื้นที่ไว้ทำอย่างอื่นอีกด้วย โดยวิธีแก้นี้สามารถใช้ได้ใน Windows 10

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก