Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

5 เหตุผลของคนที่ไม่อยากทุ่มเงินซื้อ SSD

มาถึงชั่วโมงนี้แล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่าฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่อย่าง SSD นั้น จะกลายเป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความเร็วที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนอย่างเห็นได้ชัด

มาถึงชั่วโมงนี้แล้วคงปฏิเสธไม่ได้ว่าฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่อย่าง SSD นั้น จะกลายเป็นกระแสที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความเร็วที่เหนือกว่าฮาร์ดดิสก์จานหมุนอย่างเห็นได้ชัด
SSD 0
ด้วยรวมถึงราคาที่ลงมาแบบยั่วน้ำลายเหล่าฮาร์ดคอร์ที่ชื่นชอบความแรงเป็นชีวิตจิตใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ดูจะเฟื่องฟูและแพร่หลายมากขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ แต่ถ้ามองกันดีๆ บางคนก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นไปกับ SSD แต่กลับมองในเรื่องของความสิ้นเปลืองเสียมากกว่า ถึงแม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย แต่พอเอามาเปรียบเทียบกับข้อด้อย ก็มีอยู่เยอะเช่นกัน ดังนั้นวันนี้ลองมาวิเคราะห์กันสักนิดมั้ยว่า ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะลงทุนกับSSD หรือว่าวันนี้ยังจะยังไม่ถึงเวลาและมีเหตุผลใดบ้าง ที่ทำให้หลายคนยังไม่คิดจะอยากเป็นเจ้าของ SSD

SSD 1
ราคาแพงเกินไป : แม้ว่าบางคนอาจจะพูดว่าเรื่องราคานั้น นานาจิตตัง ก็เรียกว่าใครมีเงินก็ว่าถูก ใครเงินน้อยก็ว่าแพง แต่ถ้าตัดเรื่องความรู้สึกและความเร็วที่เป็นผลลัพธ์ออกเสียก่อน แล้วมามองที่ตัวเลขกันจริงๆ สัดส่วนของราคาต่อความจุของ SSD ถือว่าแพงกว่า HDD อยู่มากทีเดียว เพราะราคาต่อความจุโดยเฉลี่ยของ HDD แบบจานหมุนนั้น ตกอยู่ประมาณ 2-3 บาทต่อ GB เท่านั้น แต่ SSD จะอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาทต่อ GB เลยทีเดียว ซึ่งตัวเลขนี้เป็นเครื่องยืนยันได้ดีว่าฮาร์ดดิสก์แบบ HDD ยังเป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ซีเรียสกับค่าใช้จ่ายและเงินในกระเป๋าได้เป็นอย่างดี

Advertisement

SSD 2
ความจุยังเป็นเรื่องใหญ่ : เป็นสาเหตุอันดับต่อมาที่ทำให้หลายคนยังไม่อาจตัดใจซื้อ SSD ได้ลง เพราะนอกจากจะไม่ได้สนใจในเรื่องความเร็วอย่างเดียวเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญต่อขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลเป็นหลัก เนื่องจากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม เกมหรือซอฟต์แวร์และไฟล์ข้อมูลล้วนมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาก บางเกมก็เรียกใช้พื้นที่กันถึง 5-6GB หรือบางเกมอาจจะเกิน 10GB ไปด้วยซ้ำ รวมถึงซอฟต์แวร์บางตัวถ้าลงกันแบบเป็น Pack ครบชุดก็อาจจะมากกว่า 20GB ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าพื้นที่ติดตั้งซอฟต์แวร์หรือเกมไม่พอ ก็ไม่อาจตอบโจทย์ได้ ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมการควักเงินในกระเป๋า เพื่อมาเล่น SSD ของคนกลุ่มนี้จึงเป็นไปได้ยาก

SSD 3
ไม่สนใจความเร็ว : ในเมื่อความเร็วไม่ได้เป็นเรื่องที่อยู่ในหัวตั้งแต่ต้น บางคนก็เลยมองข้าม SSD ไปอย่างไม่แยแส เพราะแค่การใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเทอร์เน็ต ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องทำให้ ?Want? ฮาร์ดดิสก์ SSD มากนัก ยิ่งบางคนใช้คอมพ์เก่า สเปกก็ไม่ได้แรง จึงแทบจะไม่ได้ชายตามองเลยด้วยซ้ำ สำหรับเกมเมอร์บางคนกับการรอโหลดเพื่อเข้าเกมช้าไปอีกไม่กี่วินาที แค่นี้ก็ทนได้อยู่แล้ว ถ้าเครื่องช้าไปฟอร์แมตใหม่ก็เท่านั้น ก็ทำให้ SSD กลายเป็นหมันสำหรับคนกลุ่มนี้

SSD 4
ยังมีของดีอยู่ในมือ : สำหรับบางคนที่ยังไม่อัพเกรดไปเป็น SSD นั้น ก็เพราะว่ายังพึงพอใจกับฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมที่มีอยู่ในเครื่อง ซึ่งบางคนก็อาจจะใช้ฮาร์ดดิสก์รุ่นพิเศษ 10,000rpm อย่างเช่น Veloci Raptor อยู่หรือบางทีก็มีฮาร์ดิสก์ที่ต่อ RAID 0 เอาไว้ การทำงานก็ถือว่าไมได้ขี้เหร่ เพราะประสิทธิภาพที่ได้ แม้ว่าจะเป็นรอง SSD อยู่บ้าง แต่ก็ให้ผลในการทำงานที่ดูน่าสนใจกว่าการกำเงิน ไปซื้อ SSD อีกอย่างคือ ด้วยความคิดที่ว่าบางทีเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ใช้มีแต่ SATA2 ก็น่ายังคงเหมาะกับฮาร์ดดิสก์ SATA2 ที่ซื้อมาในช่วงเวลานั้น การเปลี่ยนเป็น SSD อาจจะแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่นัก ที่สำคัญแม้จะต่อ RAID แต่ก็ยังมีพื้นที่สำหรับการติดตั้งและใส่ข้อมูลที่มากกว่า SSD พอสมควรเลยทีเดียว

SSD 5
ยังไม่ตรงกับจุดประสงค์การใช้ : ก็คงเป็นการรวมเอาเหตุผลหลายๆ อย่างรอบตัวมารวมเข้าด้วยกัน อย่างเช่น บางคนมีรูปแบบการใช้งานคอมพ์แบบ All-in-One หรือแบบเอนกประสงค์ ที่นอกจากจะรองรับการใช้งานทั่วๆ ไปของคนในบ้าน หลายมือหลายคน การจัดสรรปันส่วนฮาร์ดดิสก์ขนาดกระทัดรัดก็คงจะไม่เหมาะหรือบางครั้ง ก็ต้องที่จะเปิดเครื่องเอาไว้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นการแชร์ข้อมูลหรือการใช้บิตทอเรนต์ SSD ก็ยิ่งไม่ใช่คำตอบที่ดีเข้าไปใหญ่ รวมไปถึงคนที่ชอบลองของใหม่ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์หรือเกม แล้วไม่ได้สนใจที่จะดูแลจัดการมากนัก เรียกว่าเต็มก็ลบ มีปัญหาก็ฟอร์แมต เก็บข้อมูลแบบตามใจฉัน กลุ่มคนเหล่านี้ ก็เรียกได้ว่ายังห่างไกลกับการใช้งาน SSD

ด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องที่การันตีว่า SSD ยังไม่มีแรงดึงดูดมากพอสำหรับการนำใช้งานกับคนกลุ่มนี้มากนัก แต่ก็เป็นเรื่องของความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละบุคคล รวมถึงความพึงพอใจที่จะเลือกใช้งาน ดังนั้นแล้วพิจารณากันให้ดีว่า ความต้องการของคุณนั้นอยู่ในจุดใด หากเฉยๆ กับเทคโนโลยีหรือความเร็ว ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมที่คุณใช้ก็ยังตอบโจทย์ได้ดี แต่ถ้าเวลานี้ความเร็วในการทำงานและการเล่นเกมคือหัวใจ แน่นอนว่า SSD เป็นคำตอบสุดท้ายอย่างแน่นอน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

SanDisk Desk Drive SSD 8TB เก็บข้อมูลเร็ว ความจุเยอะสะใจ จะไฟล์ใหญ่หรือจำนวนมาก ก็จบได้ในตัว Sandisk Desk Drive SSD 8TB เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลความเร็วสูงในแบบ SSD ระดับมืออาชีพ ให้ความจุมากถึง 8TB มากกว่า SSD หรือ HDD ในแบบต่อภายนอก...

PR-News

ADATA นำเสนอนวัตกรรมใหม่ในปี 2024 ภายใต้แนวคิด “Innovate Today, Embrace Tomorrow” บริษัท เอดาต้า เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านแบรนด์โมดูลหน่วยความจำ และความจำแฟลชระดับโลก ได้ร่วมทีมกับแบรนด์เกมมิ่ง XPG และแบรนด์หน่วยความจำสำหรับงานอุตสาหกรรม ADATA Industrial ในงาน Computex Taipei 2024 ระหว่างวันที่...

CONTENT

ประกอบ External SSD ด้วยตัวเองปี 2024 ทำได้ง่ายนิดเดียว เลือกของได้เองถูกใจ ประหยัดค่าใช้จ่าย External SSD เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลภายนอกแบบที่นำไปใช้ต่อกับคอม ซึ่งได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ด้วยความจุต่อราคาที่ถูกลง รวมถึงความแพร่หลายของอุปกรณ์ที่มีให้เลือกมากขึ้น โดยหนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจก็คือการหา SSD และกล่อง enclosure box มาเพื่อประกอบ external เอง แต่จากการที่ SSD...

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก