Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Razer BlackWidow Ultimate 2013 Review [หนึ่งในที่สุดของ Keyboard Gaming]

สวัสดีชาว notebookspec ทุกท่านครับ วันนี้ผมมี Gaming Gear สุดโหดจากทาง Razer มารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกัน กับคีย์บอร์ดเกมมิ่งของทาง Razer ที่หลายๆ คน

Intro

สวัสดีชาว notebookspec ทุกท่านครับ วันนี้ผมมี Gaming Gear สุดโหดจากทาง Razer มารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกัน กับคีย์บอร์ดเกมมิ่งของทาง Razer ที่หลายๆ คนคงได้เห็นได้รู้จักกันไปบ้างแล้วสำหรับซีรี่ย์ BlackWidow ซึ่งมีทั้งหมด 6 รุ่นด้วยกัน คือ

Advertisement
  • BlackWidow 2013
  • BlackWidow Ultimate 2013
  • BlackWidow Tournament Edition
  • BlackWidow Tournament Stealth Edition
  • BlackWidow Stealth Edition 2013
  • BlackWidow Ultimate Stealth 2013

ในแต่ละรุ่นก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามรหัสรุ่นโดย BlackWidow จะเป็นแบบธรรมดา ,Ultimate จะมีไฟ Backlit ,Tournament จะมีน้ำหนักเบาและถอดชิ้นส่วนได้ ,Stealth จะลดเสียงในการกดทำให้มีเสียงเบา ซึ่งที่จะนำมารีวิวให้ทุกคนได้ดูกันในวันนี้ก็คือรุ่น Ultimate 2013 ที่มีไฟ Backlit นั่นเอง จะเป็นยังไงนั้นเราไปดูรายละเอียดกันเลยดีกว่า?

Spec

  • สวิตช์คีย์แบบ Mechanical Cherry MX Blue Switchใช้แรงกดเพียง 50g
  • ระบบตอบสนองความเร็วสูง 1000Hz Ultrapolling
  • ระบบบันทึกมาโครบนคีย์บอร์ด On-the-fly macro recording
  • Gaming mode ป้องกันการกดปุ่มที่ไม่ต้องการ
  • รองรับซอฟต์แวร์ Razer? Synapse 2.0?
  • ตั้งโปรไฟล์ผู้ใช้ได้อย่างไม่จำกัด
  • ปุ่มมาโครเป็นคีย์บอร์ด 5ปุ่ม
  • มีระบบ Anti-Ghosting
  • ปุ่มควบคุมมัลติมีเดีย
  • มีไฟ Backlit
  • สายไฟเบอร์แบบถัก
  • มีช่องเสียบ Audio/Microphone
  • พอร์ต USB ในตัว
  • ?ขนาด 475 ม.ม. x 171 ม.ม. x 30 ม.ม.
  • น้ำหนัก 1.5 ก.ก.?

Product

IMG 05252

IMG 06981

กล่องถูกออกแบบมาได้สวยงามด้วยสีเขียวดำดูแข็งแรงบึกบึนและเป็นเอกลักษณ์แม้เห็นไกลๆก็จะรู้เลยว่าเป็นของ Razer แน่นอนน และด้านหน้าของกล่องจะมีช่องตรง Arrow Key ให้ลองกดเล่นกันดูแล้วจะรู้เลยว่า Mechanical Key นั้นเจ๋งแค่ไหน

IMG 0535

เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบพระเอกของเราถูกปิดผนึกอยู่ในกล่องสีดำสนิท สายไฟถูกเก็บมิดชิดและมีพลาสติกคลุมตัวคีย์บอร์ดเพื่อกันฝุ่นอีกด้วย ไฮโซจริงๆ

IMG 0536

เมื่อถอดออกมาด้านในจะมีซองสีดำที่ใส่คู่มือการเริ่มต้นใช้งานสองเล่ม ใบคำแนะนำและสติ๊กเกอร์โลโก้ของ Razer

IMG 0543

IMG 0705

IMG 0706

IMG 0710

?วัสดุในรุ่นนี้มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นที่แล้วที่เป็นผิวสัมผัสแบบ Gloss แต่รุ่นนี้เป็นแบบผิวด้าน ผมมีความรู้สึกว่าจับแล้วมันไม่ลื่นและเกิดรอยนิ้วมือได้ยากกว่า การวางตำแหน่งของปุ่มหรือ Layout จัดอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมไม่ชิดไม่ห่างกันเกินไปสำหรับคนมือใหญ่ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะพิมผิดๆถูกๆอีกแล้ว

 

IMG 0540

IMG 0703

?สายของคีย์บอร์ดเป็นสายไฟเบอร์แบบถักมีความยาวถึง2เมตรจึงไม่ต้องห่วงเรื่องต่อคีย์บอร์ดเล่นไกลๆ และเมื่อดูที่สายของมันจะแยกออกมาเป็น4เส้น คือUSB ของคีย์บอร์ด (มีโลโก้ Razer), สาย USB ของพอร์ตบนคีย์บอร์ด (มีคำว่า PORT), สาย Audio และ สาย Microphone?

IMG 0544

ด้านขวาจะมีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อ USB, Audio และ Microphone ซึ่งก็จะมีประโยชน์ในการที่เราจะต่อคอมเข้ากับจอขนาดใหญ่แล้วนั่งเล่นไกลๆหรือว่าเคสอยู่ไกลกับคีย์บอร์ดก็ไม่ต้องคอยก้มหารูเสียบให้ยุ่งยาก

IMG 0547

ด้านหลังของคีย์บอร์ดจะมีขาตั้ง2อันแข็งแรงใช้ได้และยางกันลื่นทั้ง4มุมที่มีความหนึบมาก ผมลองเล่นบนโต๊ะที่มีผิวมันวาวก็ยังเกาะติดได้ดีแม้จะกดแรงๆคีย์บอร์ดก็ยังไม่ขยับไปไหน?

 

Detail

มาพูดถึงในเรื่องของรายละเอียดปลีกย่อยกันบ้างดีกว่าว่าเจ้าคีย์บอร์ดสุดเท่ตัวนี้มีฟีเจอร์เด่นอะไรและมันสามารถทำอะไรได้บ้าง

 

IMG 0556

IMG 0554

สวิตช์คีย์แบบ Mechanical เมื่อเราแกะออกมาดูจะพบกับ Cherry MX Blue Switch จะมีสัมผัสในการกด 2จังหวะตอบสนองได้รวดเร็ว และเมื่อกดลงไปจะมีเสียง “คลิ๊ก” ซึ่งผมชอบมาก ใช้แรงกดน้อยเด้งรับกับนิ้วได้ดีไม่เป็นปัญหาสำหรับการเล่นเกมส์นานๆอย่างแน่นอน?

IMG 0711

เกมที่ผมได้ลองเทสกับเจ้าคีย์บอร์ดตัวนี้มีตั้งแต่เกมส์ที่ใช้คีย์บอร์ดเล่นล้วนๆและกดหนักๆอย่าง Street Fighter IV ที่ต้องกดท่ามากมายและต้องใส่อารมณ์ในการเล่นเรียกได้ว่ากดกันจนมือจะพังก่อนคีย์บอร์ดกันเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งมองว่ามันเป็นอุปกรณ์สำหรับนักเล่นเกมส์อย่างเดียวในการทำงานพิมพ์เอกสารต่างๆก็ทำได้ดีเพราะมีการตองสนองเมื่อกดปุ่มไปอย่างค่อนข้างนิ่มนวลการพิมพ์นานๆจึงไม่เมื่อยแน่นอน แต่ก็ต้องคอยระวังในการทำงานเพราะว่าอย่างที่บอกไปสวิชต์แบบ?Cherry MX Blue นี้ค่อนข้างมีเสียงดังพอสมควรอาจจะรบกวนคนอื่นหรือเพื่อนร่วมงานได้เช่นกัน

IMG 0725

IMG 0712

IMG 0713

IMG 0724

เสน่ห์อีกอย่างของคีย์บอร์ดตัวนี้ที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือไฟ Backlit สีเขียวที่ดูสวยงามบ่งบอกความเป็น Razer ได้อย่างชัดเจนในโทนสีเขียว-ดำ ทำออกมาได้สวยมากทั้งบนตัวอักษร ช่องระหว่างปุ่มหรือไฟสถานะต่างๆและที่ทำให้มันดูเท่ห์นั่นก็คือสัญลักษณ์ของ Razer ตรงกลางล่างของคีย์บอร์ดนั่นเอง ที่สำคัญมันสามารถเปิด-ปิด และปรับระดับของไฟ Backlit ได้ง่ายๆโดยการกดในตัวคีย์บอร์ดเลยครับ?

IMG 0721

IMG 0720

Anti-Ghosting

รองรับการกดปุ่มพร้อมกันได้ถึง18ปุ่ม

และในส่วนของคีย์ในการควบคุมฟีเจอร์ต่างๆมีดังนี้

On-the-fly Macro Recording & Profiles allow Effortless Configuration

ในการใช้งานปุ่มมาโครที่บันทึกจากปุ่มคีย์บอร์ดได้โดยตรงสามารถตั้งได้โดยการกด Fn+F9 จะมีไฟสีแดงทางด้านขวาบนของคีย์บอร์ด เราก็กดปุ่มว่าจะบันทึกอะไร

หลังจากนั้นให้กด Fn+F9 อีกทีไฟสีแดงจะกระพริบเพื่อสิ้นสุดการบันทึก จากนั้นกดที่ปุ่ม M1-M5 เพื่อเลือกว่าจะใช้งานที่ปุ่มไหนก็เป็นอันเสร็จสิ้น

นอกจากนั้นยังสามารถกำหนดโปร์ไฟล์โดยใช้ปุ่ม Fn+1 ถึง Fn+0 และเพิ่มได้แบบไม่จำกัด (สามารถตั้งค่าได้ในโปรแกรม Synapse 2.0)

Gaming Mode (Fn+F10)

เป็นโหมดสำหรับป้องกันการกดคีย์ลัดต่างๆของวินโดวส์ที่เราไม่ต้องการหรือเผลอไปโดนอย่างเช่น Windows Key , Alt+F4 , Alt+Tab ทำให้ไม่เสียอารมณ์ในการเล่นเกม?

Software

ถึงแม้เจ้าคีย์บอร์ดของเราจะเสียบแล้วสามารถใช้งานได้เลยแต่ถ้าพูดถึงฟีเจอร์เด็ดๆนั้นต้องใช้ควบคู่กับซอฟต์แวร์เพื่อที่จะทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดย Software ที่ใช้คู่กับ Razer BlackWidow Ultimate 2013 นั่นก็คือ Synapse 2.0 นั่นเอง ในส่วนของซอฟต์แวร์ตัวนี้จะช่วยให้สามารถจัดการฟังก์ชั่นต่างๆของคีย์บอร์ดและยังเป็นการตั้งค่าผ่านระบบ cloud ที่ไม่ว่าจะพกไปเล่นที่ไหนก็จะสามารถใช้การตั้งค่าของเราเองโดยที่ไม่ต้องไปเซตอะไรใหม่ให้ยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่า Macro , Gaming Mode และการปรับความสว่างที่ทำได้ละเอียดมากขึ้น

ขั้นแรกเมื่อเราได้คีย์บอร์ดมาแล้วก็จัดการต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์แล้วให้ทำการดาวน์โหลดโหลด Synapse 2.0 จาก http://www.razerzone.com/synapse2 (ไฟล์มีขนาดเพียง 12MB)

2013 10 20 021958

เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จก็ติดตั้งให้เรียบร้อย

2013 10 20 133303

เมื่อกดเข้าโปรแกรมมาจะพบหน้าจอ Login สำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ Razer ครั้งแรกก็ทำการ Create Account หรือใครที่มีอยู่แล้วก็ Login ได้เลย

2013 10 20 023434

2013 10 20 024131

ส่วนของการตั้งค่า Keyboard > Customize นั้นจะเป็นการตั้งค่าโดยการกดปุ่มที่ต้องการจะตั้งแล้วจะมีเมนูให้เลือกว่าต้องการกำหนดอะไรมีทั้ง จำลองการคลิ๊กเม้าส์โดยใช้คีย์บอร์ด ,สลับโปรไฟล์ ,ใช้มาโคร ,รันโปรแกรม ,ควบคุมมัลติมีเดีย

2013 10 20 023456

Keyboard > Lighting เป็นการปรับระดับความสว่างของไฟ Blacklit ซึ่งถ้าปรับในโปรแกรมจะทำได้ละเอียดว่าปรับในปุ่มคีย์บอร์ดมากและยังมีโหมด Pulsate ทำให้ไฟค่อยๆติดค่อยๆดับเป็นจังหวะอีกด้วย

2013 10 20 023503

Keyboard > Gaming Mode ในส่วนนี้จะเป็นการ เปิด-ปิด และตั้งค่า Gaming Mode ว่าจะป้องกันการกดปุ่มใดบ้าง

2013 10 20 024553

และในส่วนสุดท้ายนั่นคือการจัดการ Macro ที่เราได้บันทึกไว้ สามารถ ดู แก้ไข หรือลบ ได้จากส่วนนี้เลยครับ?

Conclusion

?IMG 0727 Edit

 

จุดเด่น

  • ดีไซน์เรียบหรูหราในสไตล์ของ Razer และการออกแบบที่ดูแข็งแรงคงทน
  • ฟีเจอร์ต่างๆที่ให้ความสะดวกในการเล่นเกมส์และใช้งานอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ในแบบผิวด้านช่วยให้เกิดรอยนิ้วมือได้ยากจะได้ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ
  • มีพอร์ตเชื่อมต่อ USB Hub , Audio และ Microphone ในตัว
  • รองรับซอฟต์แวร์ Synapse 2.0 ที่ช่วยในการตั้งค่าผ่านระบบ cloud ไม่ว่าเราจะอยู่ไหนก็ตาม เราก็สามารถตั้งค่่าอุปกรณ์ของ Razer ผ่านทาง Razer Synapse 2.0 ได้ทุกที่ทุกเวลา

ข้อสังเกต

  • ไฟ Blacklit มีสีเดียวไม่สามารถเปลี่ยนได้
  • คีย์บอร์ดมีน้ำหนักมากถึง 1.5 kg อาจจะไม่สะดวกสำหรับเกมเมอร์นักเดินทางที่ต้องพกไปเล่นนอกสถานที่
  • เสียงเวลากดดังไปหน่อยอาจจะทำให้รบกวนคนรอบข้างได้

?razer bwu 2013

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับเจ้า Razer BlackWidow Ultimate ตัวนี้ถือได้ว่าเป็นคีย์บอร์ดระดับสูงตัวนึงเลยทีเดียว ทั้งการออกแบบที่สวยงาม ความสะดวกในการใช้งานต่างๆที่สนับสนุนคอเกมส์ได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าอุปกรณ์ระดับสูงย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูงตามไปด้วยโดยราคาจะอยู่ที่ 5,190 บาท แต่สำหรับคอเกมส์ตัวจริงหรือแฟนๆ Razer ก็คงตอบโจทย์ได้ไม่ยาก หากเพื่อนๆกำลังมองหา Gaming Keyboard ระดับ Hi-end สักตัว หวังหว่าคงจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมเพลินๆ ไม่มีสาย USB มากวนใจ! ความดีงามเมื่อเปลี่ยนมาใช้เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมแล้ว นอกจากไม่เจอปัญหาสายเมาส์ยาวจนรั้งตัวเมาส์จนต้องหา Mouse Bungee มาจับสายให้อยู่ในระยะที่พอดีแล้ว ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์เจ้าต่างๆ ยังใส่โหมดการเชื่อมต่อ Bluetooth เพิ่มเข้ามาให้จากที่มีแต่ USB 2.4GHz หรือต้องต่อสายอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงซื้อเมาส์แค่ตัวเดียวแต่ใช้เล่นเกมที่บ้านแล้วพกไปต่อคอมที่ออฟฟิศเพื่อทำงานได้พร้อมกัน ไม่ต้องวุ่นถอดไล่สาย USB ให้ลำบากด้วย...

Accessories review

Razer BlackWidow V4 Pro คีย์บอร์ดเกมมิ่งเรือธง ฟีเจอร์เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร! นอกจากประกอบเกมมิ่งพีซีสเปคแรง ก็ต้องมีเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะคีย์บอร์ดเกมมิ่งดีๆ เอาไว้ต่อคอมใช้คู่กัน อย่าง Razer BlackWidow V4 Pro จาก Razer เกมมิ่งคีย์บอร์ดเรือธงตัวใหม่นี้จัดเป็นตัวฟีเจอร์ล้นน่าใช้ ได้ไฟ RGB สวยงามตามแบบฉบับเกมมิ่งเกียร์ ติด Multimedia Key มาให้ใช้งานตามสไตล์เกมมิ่งคีย์บอร์ด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก